Xe taxi có chu kì đăng kiểm khác xe cá nhân như thế nào?

01:50 01/07/2024
Thông tin một số quy định về thời gian đăng kiểm đối với xe taxi. Ảnh: Hoàng Lộc

Mặc dù là xe dưới 9 chỗ ngồi nhưng taxi lại có chu kì đăng kiểm khác với các loại xe cá nhân thông thường.

Bạn đọc Lê Minh Tuấn (Nghệ An) hỏi: "Gia đình tôi dự kiến chuyển đổi một chiếc xe 7 chỗ sang thành xe chạy dịch vụ (taxi), cho hỏi việc đăng kiểm xe taxi có khác gì so với xe cá nhân bình thường?".

Về vấn đề này, Luật sư Đinh Thị Chúc - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội - cho hay, theo Nghị định 10/2020, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là việc sử dụng xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) để vận chuyển hành khách theo lịch trình và hành trình do hành khách yêu cầu; có sử dụng đồng hồ tính tiền để tính cước chuyến đi hoặc sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi và kết nối trực tiếp với hành khách thông qua phương tiện điện tử.

Theo đó, xe taxi thuộc loại ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải.

Căn cứ quy định tại Thông tư 02/2023/TT-BGTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường bộ, xe taxi có thời gian sản xuất đến 5 năm sẽ có chu kỳ đăng kiểm đầu là 24 tháng.

Đối với xe chưa qua sử dụng đã được cấp "Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng" đối với xe sản xuất, lắp ráp hoặc "Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu" hoặc "Thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu" và có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) sẽ được miễn đăng kiểm lần đầu.

Từ năm sản xuất thứ 3, xe sẽ có chu kỳ đăng kiểm định kỳ 12 tháng.

Đối với xe taxi sản xuất trên 5 năm có chu kỳ đăng kiểm định kỳ 6 tháng.

Riêng với xe có cải tạo (là xe cải tạo chuyển đổi công năng hoặc thay đổi một trong các hệ thống: lái, phanh; trừ trường hợp lắp thêm bàn đạp phanh phụ) sẽ có chu kỳ đăng kiểm đầu là 12 tháng (không được miễn đăng kiểm lần đầu) và chu kỳ đăng kiểm định kỳ 6 tháng.

So với xe không kinh doanh vận tải, chu kỳ đăng kiểm của xe taxi ngắn hơn vì là xe kinh doanh vận tải, có cường độ sử dụng nhiều. Mặt khác, một phương tiện có thể do nhiều người sử dụng, chế độ bảo dưỡng, chăm sóc, bảo quản chưa tốt so với ô tô cá nhân.

Có thể bạn quan tâm
Để Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo trong khu vực ASEAN và trên thế giới

Để Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo trong khu vực ASEAN và trên thế giới

03:30 21/03/2023

Chiều 20/3, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Vụ Tổ chức Cán bộ phối hợp với Học viện Ngoại giao tổ chức Tọa đàm chuyên đề về Trí tuệ nhân tạo: Cơ hội và thách thức, đề xuất chính sách đối với ngành Ngoại giao Việt Nam.

Lực lượng an ninh Anh đẩy mạnh tác chiến trên không gian mạng

Lực lượng an ninh Anh đẩy mạnh tác chiến trên không gian mạng

15:00 04/04/2023

Lực lượng Không gian mạng quốc gia (NCF) của Chính phủ Anh đã phát triển năng lực tác chiến trên không gian mạng để bảo vệ các căn cứ quân sự của Anh ở nước ngoài và phá vỡ các mạng lưới khủng bố.

Những trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe để kiểm tra từ 15.9

Những trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe để kiểm tra từ 15.9

07:10 06/09/2023

Thông tư 32/2023 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính...

Trung Quốc phát hiện hạt thủy tinh lạ trên mặt trăng có thể chứa hàng tỷ tấn nước

Trung Quốc phát hiện hạt thủy tinh lạ trên mặt trăng có thể chứa hàng tỷ tấn nước

08:30 29/03/2023

Các nhà khoa học đã phát hiện nước bị mắc kẹt bên trong các quả cầu thủy tinh trên mặt trăng sau khi phân tích các mẫu đất do tàu Hằng Nga-5 của Trung Quốc mang về.

Những khiếm khuyết của tàu lặn Titan

Những khiếm khuyết của tàu lặn Titan

06:50 25/06/2023

TP - Năm hôm sau khi tàu ngầm du lịch “Titan” bị mất liên lạc đang khám phá xác chiếc tàu đắm “Titanic”, ngày 22/6 lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Mỹ và Canada chính thức xác nhận con tàu đã bị nổ và chìm, cả 5 người trên tàu đều tử nạn.

Ngôi mộ 2.200 năm có thể thuộc về vua nước Sở

Ngôi mộ 2.200 năm có thể thuộc về vua nước Sở

15:00 20/04/2024

Các nhà khảo cổ suy đoán ngôi mộ 2.200 năm lớn và cao cấp nhất từ thời Chiến quốc, có thể thuộc về Sở Khảo Liệt vương, trị vì năm 262 - 238 trước Công nguyên.

Hai nhà khoa học được tôn vinh tài năng trẻ TP HCM

Hai nhà khoa học được tôn vinh tài năng trẻ TP HCM

05:10 24/03/2024

Với nhiều công trình nghiên cứu, công bố quốc tế Hà Quý Tân và Đoàn Châu Thành Vinh, đều 24 tuổi, được tôn vinh Tài năng trẻ TP HCM lĩnh vực khoa học - kỹ thuật, tối 23/3.

Cách đỗ bánh xe sát lề đường chuẩn xác

Cách đỗ bánh xe sát lề đường chuẩn xác

06:50 24/06/2024

Nếu đỗ quá cách lề đường, chủ xe có thể bị xử phạt hành chính, còn đỗ gần có thể bị làm xước mâm bánh xe. Những lái xe có kinh nghiệm chia sẻ cách chuẩn để đỗ xe sát lề đường. Giảm tốc độ di chuyển và xác định điểm đỗ xe Qua gương chiếu hậu, ta cần quan sát các phương tiện phía sau và hai bên, đặc biệt là ở bên phải. Bởi bên phải thường có thể có xe máy đang di chuyển phía bên trong và sát với xe của bạn. Đây cũng là cách giúp bạn xác định được...

Cần thủ ở Nghệ An câu được trắm đen ‘khủng’ hơn 40kg

Cần thủ ở Nghệ An câu được trắm đen ‘khủng’ hơn 40kg

15:50 16/06/2023

Một cần thủ ở thị xã Thái Hòa, Nghệ An vừa câu được một con cá trắm đen nặng hơn 40kg.

Co loi xay ra
Co loi xay ra