Xe điện 3 bánh chống lật khi cua

18:20 03/06/2024

Mẫu xe điện 3 bánh Kairos EV trang bị không chỉ một mà hai hệ thống an toàn độc đáo giúp xe vào cua an toàn và giảm bớt lực tác động trong tai nạn va chạm.

Hiện nay đang ở dạng tiền nguyên mẫu, xe điện Kairos có thể chở hai hành khách là ý tưởng của nhà thiết kế giao thông người Pháp Mathieu L'Hopitault. Phương tiện đang được phát triển thông qua Hiệp hội SIREMS, một tổ chức xe điện phi lợi nhuận của Pháp, New Atlas hôm 2/6 đưa tin.

Không giống phần lớn xe điện 3 bánh đặt hai bánh ở phía trước để tăng độ cân bằng khi vào cua, Kairos đặt chúng ở phía sau. Cách bố trí này, kết hợp với vị trí lái hơi ngả và điểm đặt chân hướng về phía trước, nhằm đặt phần lớn trọng lượng của người lái lên bánh sau nhằm đạt độ bám tối ưu. Ngoài ra, bánh sau nghiêng tương đối so với phần thân chính của Kairos khi vào cua, cho phép phương tiện ôm gọn khúc cua.

Hai chi tiết mang tên Mobile Lateral Elements (MLE) cũng góp phần giảm bớt nguy cơ lật xe do vào cua. Nằm ở hai bên bánh trước, bộ phận phụ hình chiếc nêm này nghiêng đi trong lúc phương tiện vào cua, tương tự bánh sau. Sự sắp đặt như vậy ngăn MLE ở mặt trong khúc cua khỏi quệt xuống đường trong khi MLE ở mặt ngoài khúc cua đóng vai trò như đối trọng giúp Kairos khỏi lật xe. Trong một số trường hợp khẩn cấp, phương tiện vẫn có thể bị lật. Khi điều đó xảy ra, MLE ở mặt trong sẽ tiếp xúc với mặt đường, khiến chiếc xe không bị lật hoàn toàn. Cả hai MLE đều nhằm hấp thụ lực tác động trong va chạm trực diện và va chạm từ bên hông, tăng cường khí động bằng cách chuyển hướng dòng khí quanh đuôi xe, giữ trọng tâm xe thấp. Ngoài ra, có một khoang hàng lớn đặt giữa hai bánh sau giúp người lái chở hàng hóa.

Trang bị an toàn khác của Kairos có tên Programmed Restraint Device (PRD). Nó cũng có hình nêm nhưng giống hình tam giác khi nhìn từ mặt bên, đặt ở khoang lái để ngực của người lái tỳ nhẹ lên. Thiết bị nối liền với xe thông qua khớp bản lề ở mặt trước và một cơ cấu khóa điện ở phía sau. Trong trường hợp va chạm trực diện, PRD sẽ uốn cong để hấp thụ phần lớn năng lượng quán tính đẩy người lái văng ra phía trước, đồng thời đóng vai trò như vật cản giữ cho họ khỏi rơi xuống đường.

Nếu phương tiện chạy nhanh đến mức va chạm khiến nó bị lật về phía trước, người lái sẽ không bị đè bên dưới chiếc xe. Khóa của PRD tự động cởi ra khi bánh sau của Kairos rời khỏi mặt đất. Điều này khiến PRD xoay theo trục và người lái văng khỏi xe nhưng không quá mạnh như trong tình huống không có PRD.

Nhà sáng lập Hiệp hội SIREMS là Philippe Girardi cho biết ông lên kế hoạch tạo ra một bản thử nghiệm cuối quý I năm sau. Họ đang tìm cách đảm bảo mỗi trang bị an toàn cung cấp lợi ích dễ thấy cho khách hàng như tăng chỗ chứa đồ, cải tiến khí động, thiết kế thú vị, và trải nghiệm lái xe mới.

An Khang (Theo New Atlas)

Có thể bạn quan tâm
Giải mã nguyên nhân cá voi sát thủ tấn công tàu thuyền

Giải mã nguyên nhân cá voi sát thủ tấn công tàu thuyền

11:30 30/05/2024

Những con cá voi sát thủ đâm vào và nhấn chìm tàu thuyền ở eo biển Gibraltar có thể chỉ là cá thể chưa trưởng thành nô đùa và hùa theo một xu hướng hành vi.

Động cơ tên lửa của Nhật Bản nổ tung khi thử nghiệm

Động cơ tên lửa của Nhật Bản nổ tung khi thử nghiệm

10:40 14/07/2023

Hôm nay (14/7), một động cơ tên lửa nổ tung trong vụ thử nghiệm ở Nhật Bản nhưng không ai bị thương, Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản cho biết.

Say rượu lái xe, tài xế đổi chỗ cho chó để tránh bị phạt

Say rượu lái xe, tài xế đổi chỗ cho chó để tránh bị phạt

13:30 20/05/2023

Một tài xế bị cáo buộc say rượu lái xe đã tìm cách trốn tội, khi đổ lỗi cho con chó của mình mới là “người” ngồi đằng sau vô lăng.

Bí ẩn về người được Tần Thủy Hoàng sai đi tìm cỏ trường sinh bất tử

Bí ẩn về người được Tần Thủy Hoàng sai đi tìm cỏ trường sinh bất tử

10:00 12/10/2023

Sau khi lên ngôi, Tần Thủy Hoàng (259 - 210 TCN) nghe quan phủ bẩm tấu ở Tây Vực (Trung Á ngày nay) có hiện tượng lạ - người đột tử ở nước Đại Uyên sống lại sau khi được chim thả một loại cỏ lên mặt. Tần Thủ Hoàng lập tức sai người mang cỏ đi hỏi Quỷ Cốc tiên sinh, bậc hiền giả ẩn cư lâu năm. Ông cho hay đó là cỏ Bất Tử, xuất xứ từ Tổ Châu ở Đông Hải - Tổ Châu là vùng đất thần tiên cư ngụ theo thần thoại Trung Quốc cổ đại. Cỏ mọc ở ruộng Quỳnh,...

Hành trình 10 năm cứu hộ hàng nghìn động vật hoang dã

Hành trình 10 năm cứu hộ hàng nghìn động vật hoang dã

14:00 10/08/2024

Nhận được thông tin về việc nhiều cá thể động vật hoang dã cần cứu hộ sau khi thu về từ hai vụ buôn bán động vật trái phép, những cán bộ của Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) lập tức lên đường ngay trong đêm.

Công ty Nhật Bản dự định xây thang máy vũ trụ

Công ty Nhật Bản dự định xây thang máy vũ trụ

06:40 07/06/2024

Công ty Obayashi Corporation muốn xây dựng thang máy vũ trụ sử dụng xe leo di chuyển dọc dây nối với Trái Đất để chở người và hàng hóa lên quỹ đạo và hành tinh khác.

'Giải Tạ Quang Bửu là động lực để nhà khoa học nâng chất lượng công bố'

'Giải Tạ Quang Bửu là động lực để nhà khoa học nâng chất lượng công bố'

03:30 13/05/2024

GS.TS Nguyễn Ngọc Minh nhìn nhận việc được trao giải thưởng là động lực để các nhà khoa học nghĩ đến việc cải thiện công bố, góp phần tăng chất lượng nghiên cứu khoa học.

Mỏ kim cương hồng lớn nhất thế giới

Mỏ kim cương hồng lớn nhất thế giới

18:20 29/06/2024

Trong 37 năm hoạt động, mỏ Argyle sản xuất hơn 865 triệu carat (172 tấn) kim cương thô và 90% kim cương hồng trên thế giới.

Cuộc tấn công mạng đầu tiên trên thế giới

Cuộc tấn công mạng đầu tiên trên thế giới

04:10 12/06/2024

Cách đây gần 200 năm, hai anh em Blanc đã tìm cách lợi dụng mạng lưới điện báo của chính phủ Pháp để thu lợi dựa vào thông tin giao dịch chứng khoán.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới