Xây Nhà hát các dân tộc sau Nhà hát Lớn: Đe dọa không gian di sản

09:30 31/05/2023

TP - Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phát biểu ở Quốc hội về ý tưởng xây dựng Nhà hát các dân tộc Việt Nam phía sau Nhà hát Lớn. Giới quản lý, chuyên gia thừa nhận thực trạng thiếu thiết chế văn hóa tầm cỡ quốc gia, tuy nhiên vị trí đề xuất của Bộ VHTTDL gây tranh cãi. Công trình hiện đại mọc lên ngay phía sau Nhà hát Lớn đe dọa di sản nhà hát trăm tuổi và không gian lân cận.

Cần thêm thiết chế tầm cỡ quốc gia

Đề xuất của Bộ VHTTDL xuất phát từ nhiệm vụ được Chính phủ giao nghiên cứu, báo cáo chủ trương xây dựng Nhà hát các dân tộc Việt Nam "xứng tầm, hiện đại và trở thành điểm du lịch, quảng bá hình ảnh các dân tộc Việt Nam". Tuy chưa có ý tưởng cụ thể về nhà hát, nhưng việc khảo sát, đề xuất phương án xây dựng phía sau Nhà hát Lớn của Bộ VHTTDL lập tức gây tranh cãi.

PGS.TS. Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội khẳng định: Việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa nói chung, nhà hát nói riêng hết sức cần thiết. Trong bối cảnh chúng ta tập trung cho phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, cần có những thiết chế văn hóa xứng tầm thời đại Hồ Chí Minh. Đây là nơi tổ chức những chương trình văn hóa, nghệ thuật lớn, có thương hiệu khu vực và quốc tế, giúp cho các nghệ sĩ thể hiện tài năng, giao lưu với các nghệ sĩ quốc tế.

Tiền Phong Không gian phía sau Nhà hát Lớn không phù hợp cho công trình xây mới hiện đại. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng. 1

Không gian phía sau Nhà hát Lớn không phù hợp cho công trình xây mới hiện đại. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng.

“Chúng ta đang thiếu các thiết chế văn hóa như vậy. Đa phần các nhà hát đều được xây dựng từ khá lâu, có công năng chưa hoàn toàn phù hợp với điều kiện hiện tại. Nhà hát tốt nhất có được lại là Nhà hát Lớn xây dựng cách đây hơn 100 năm và luôn luôn quá tải. Sắp tới, Nhà hát Hồ Gươm đi vào hoạt động, nhưng chưa đủ đáp ứng sự phát triển nghệ thuật ở Thủ đô trong những năm tới”, PGS.TS. Bùi Hoài Sơn nêu.

Trao đổi với Tiền Phong về nguy cơ vi phạm Luật Di sản văn hóa nếu xây dựng Nhà hát các dân tộc Việt Nam ngay sau Nhà hát Lớn, lãnh đạo Bộ VHTTDL khẳng định: “Việc này mới đang trong quá trình nghiên cứu”. Bộ VHTTDL tiếp tục nghiên cứu một số địa điểm khác nhằm thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao.

BẢO HÂN

Khu vực Nhà hát Lớn sở dĩ được Bộ VHTTDL đề xuất vì đáp ứng tiêu chí về vị trí trung tâm, thuận tiện cho kết nối và tiếp cận của công chúng, nhưng đây lại là một vị trí đặc biệt cả về kiến trúc, mật độ cư dân, giá trị di sản và lịch sử nên cần thận trọng.

Nên tính toán lại

Địa điểm phía sau Nhà hát Lớn hội tụ một số điều kiện thuận lợi nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ phá vỡ cảnh quan, ảnh hưởng nghiêm trọng tới di sản lân cận. “Không gian ở đây khá hẹp, không hoàn toàn phù hợp với việc xây dựng một thiết chế văn hóa hiện đại”, PGS.TS. Bùi Hoài Sơn nêu. Nhà hát Lớn được công nhận là di tích quốc gia, theo Luật Di sản văn hóa vùng lõi và vùng bảo vệ đều được bảo vệ nghiêm ngặt. Chưa kể, nhiều công trình lân cận như Bảo tàng Lịch sử quốc gia cũng là công trình kiến trúc, lịch sử quan trọng cần được bảo tồn.

Tiền Phong Di tích Quốc gia Nhà hát Lớn và nhiều công trình lân cận tạo nên quần thể kiến trúc, di sản quan trọng. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng. 1

Di tích Quốc gia Nhà hát Lớn và nhiều công trình lân cận tạo nên quần thể kiến trúc, di sản quan trọng. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng.

Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, một công trình nhà hát mới, hiện đại có thiết kế phức tạp cần có không gian rộng rãi để phục vụ những nhu cầu đa dạng, phong phú. Các tiêu chí này phù hợp với sự phát triển công nghệ, tạo thành một không gian sáng tạo hiệu quả. “Chúng ta cần có đánh giá tác động kinh tế - xã hội, môi trường, văn hóa cụ thể để hài hòa lợi ích của tất cả các bên liên quan trước khi quyết định xây dựng một công trình quan trọng như Nhà hát các dân tộc Việt Nam ở khu vực này”, PGS.TS. Bùi Hoài Sơn phân tích.

Chủ tịch Hiệp hội UNESCO TP Hà Nội Trương Minh Tiến nói rằng, việc xây dựng Nhà hát các dân tộc Việt Nam về lâu dài là cần thiết. Tuy nhiên, địa điểm xây dựng nên nghiên cứu, tính toán lại. “Khu đất gần Nhà hát Lớn không có diện tích đủ rộng. Trong khi đó, chúng ta đang xây dựng Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, nên chăng đưa nhà hát lên không gian này. Khu đô thị Hòa Lạc - Sơn Tây - Xuân Mai đang được đẩy nhanh tiến độ, kết nối giao thông với nội thành trong tương lai cũng rất thuận lợi”, ông Trương Minh Tiến đề xuất.

Từ kinh nghiệm quản lý văn hóa, nghệ thuật nhiều năm ở vai Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội, ông Trương Minh Tiến cho rằng, các nhà hát hiện cũng đủ khả năng để trình diễn chương trình nghệ thuật lớn theo yêu cầu. Câu chuyện xây dựng nhà hát cần bàn tính lâu dài, là câu chuyện dài hơi.

KTS Hoàng Thúc Hào:

“Nên xây hệ thống tầng ngầm tăng giá trị sử dụng cho khu vực”

Tại sao lại nhét một nhà hát vào đấy? Rất vô lý. Ngay gần có Nhà hát Hồ Gươm của Bộ Công an ở Hàng Bài. Ta cũng phải xem phân bổ nhà hát như thế nào: Hà Nội đã đủ chưa? Nhà hát nào thích hợp? Nhà hát các dân tộc cứ gì phải xây ở Thủ đô - có rất nhiều nhà hát rồi. Tại sao không xây ở một khoảng cách nào đấy. Phú Thọ hay đâu đó để biến nơi đó thành một cực phát triển văn hóa cho các miền hội tụ về.

Tôi đồng ý với ý kiến giải tỏa khu vực Nhà hát kịch Việt Nam để tạo khoảng trống giữa Bảo tàng Lịch sử và Nhà hát Lớn, thành không gian đi bộ lý tưởng. Cùng với ba vườn hoa xung quanh Nhà hát Lớn sẽ biến nơi đây thành không gian văn hóa, sáng tạo tuyệt vời. Lý tưởng nhất là chúng ta làm thêm 3-4 tầng hầm ở bên dưới phục vụ cho thương mại, dịch vụ, nghệ thuật, lưu niệm… theo kiểu thành phố sáng tạo. Như vậy sẽ làm tăng giá trị sử dụng đất, đồng thời giải phóng phía trên thành không gian đi bộ, tổ chức các sự kiện văn hóa, lễ hội lớn nhỏ quanh các hạt nhân là Nhà hát Lớn, Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

KTS Nguyễn Trí Thành:

Không phải cứ co cụm mới làm tăng giá trị

Không nên đưa Nhà hát các dân tộc Việt Nam vào không gian này, bởi đây là khu phố kiến trúc Pháp. Nếu có thêm cái gì cũng liên quan đến Tây phương hơn là văn hóa truyền thống. Làm như vậy không trang trọng với văn hóa truyền thống vì Nhà hát Lớn đã trấn đằng trước rồi, ở đằng sau kiểu gì cũng lép vế. Họ đang nghĩ rằng đưa nhiều thứ vào một chỗ sẽ làm tăng giá trị. Thực ra đặc sản phải riêng ra, không lại thành lẩu thập cẩm.

N.M.Hà (ghi)

Có thể bạn quan tâm
Xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân vụ giao thêm đất tái định cư ở Hải Phòng

Xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân vụ giao thêm đất tái định cư ở Hải Phòng

23:40 05/06/2024

Hải Phòng - Ngày 5.6, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chủ trì cuộc làm việc với đại diện các hộ dân có kiến nghị về cấp...

Nguyên nhân tai nạn thảm khốc khiến 3 thành viên CLB Hoàng Anh Gia Lai tử vong

Nguyên nhân tai nạn thảm khốc khiến 3 thành viên CLB Hoàng Anh Gia Lai tử vong

12:10 13/08/2023

Thượng tá Phan Văn Mạnh - Trưởng Công an huyện Chư Pưh cho biết, vụ tai nạn trên xảy ra lúc 14h40 ngày 12/8. Thời điểm đó, xe ben BKS 81H-027.60 do Đinh Tiến Bình vượt xe con của CLB Hoàng Anh Gia Lai do ông Nguyễn Tú Sinh lái chở 3 người là trợ lý HLV Dương Minh Ninh, bác sĩ Đào Trọng Trí, tiền đạo Paollo Madeira Oliveira. Khi vượt, Bình thấy có xe tải chạy chiều ngược lại nên đánh lái vào bên phải, đâm vào mạn trái xe con của CLB Hoàng Anh Gia...

Đội nắng giữa trưa, bắt quả tang trại lợn đào mương xả thải

Đội nắng giữa trưa, bắt quả tang trại lợn đào mương xả thải

16:00 02/04/2024

Giữa trưa nắng, hàng chục người dân thôn Rào Trường có mặt ở hồ chứa chất thải, phát hiện trang trại lợn dùng máy múc đào mương để xả thải ra môi trường.

Chủ đầu tư thủy điện giải thích lý do vỡ tường bê tông

Chủ đầu tư thủy điện giải thích lý do vỡ tường bê tông

11:40 11/10/2023

Theo báo cáo của Sở Công Thương Gia Lai, chủ đầu tư cho rằng sự cố vỡ tường bê tông tại Nhà máy thủy điện Ia Glae 2 là do lũ quét đột ngột.

Ông Putin cam kết hỗ trợ châu Phi bảo vệ chủ quyền

Ông Putin cam kết hỗ trợ châu Phi bảo vệ chủ quyền

07:20 27/07/2023

Trong bài phát biểu chào mừng khách mời dự Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi tại St. Petersburg, ​​diễn ra vào ngày 27-28/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Moskva nhận thấy giá trị to lớn khi hợp tác với các quốc gia châu Phi. “Nga ủng hộ nguyện vọng của các quốc gia châu Phi nhằm đạt được sự ổn định và tiến bộ về kinh tế và xã hội. Điều quan trọng là sự hợp tác của chúng tôi với châu Phi đã đạt đến một tầm cao mới trong những năm gần...

Nguyên Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị: Mỗi công trình xây dựng vi phạm đều có 'chống lưng'

Nguyên Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị: Mỗi công trình xây dựng vi phạm đều có 'chống lưng'

17:30 18/09/2023

'Sau mỗi công trình vi phạm, xây vượt tầng là có 'chống lưng'. Do đó, người xử phạt không chỉ phải đương đầu với chủ công trình mà còn cả với người 'chống lưng' cho chủ đầu tư sai phạm', nguyên Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị chia sẻ.

Giám sát định kỳ để cải thiện điều kiện làm việc

Giám sát định kỳ để cải thiện điều kiện làm việc

21:30 22/12/2023

Việc triển khai công tác kiểm tra, giám sát định kỳ hằng năm đối với phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” của Công đoàn huyện Thạch Thất đã góp phần quan trọng cải thiện điều kiện làm việc, hạn chế và ngăn ngừa nguy cơ gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Lên mạng xã hội kêu gọi từ thiện, chiếm đoạt gần 2 tỉ đồng

Lên mạng xã hội kêu gọi từ thiện, chiếm đoạt gần 2 tỉ đồng

16:50 15/12/2023

Chỉ trong vòng một năm, các đối tượng đã thu lợi bất chính gần 2 tỉ đồng.

Củng cố niềm tin vào cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Củng cố niềm tin vào cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực

06:30 01/03/2023

TP - Ngày 28/2, Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền nội dung cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra