Đội nắng giữa trưa, bắt quả tang trại lợn đào mương xả thải

16:00 02/04/2024

Giữa trưa nắng, hàng chục người dân thôn Rào Trường có mặt ở hồ chứa chất thải, phát hiện trang trại lợn dùng máy múc đào mương để xả thải ra môi trường.

Cá chết trên khe Rào Trường - Ảnh: HOÀNG TÁO

Trưa 2-4, trời nắng đổ lửa nhưng hàng chục người dân đội nắng theo khe nước để phát hiện trang trại lợn của ông Phạm Ngọc Lợi tại thôn Rào Trường (xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) có hành vi đào mương, xả thải ra môi trường.

Đào mương thông hồ chất thải với khe nước

Theo người dân, phía sau trang trại này có một hồ chứa chất thải rộng hàng nghìn m², được ngăn lại bằng một đập bằng đất để chứa phân và nước thải từ trang trại heo.

Khoảng 3 ngày trước, người dân phát hiện máy múc theo rừng tràm vào hồ chứa phân này. Sau đó, đập bằng đất bị máy múc múc xuống 2 - 3m tạo thành mương lớn nối thẳng từ hồ chứa phân ra khe Rào Trường, từ đó nước thải chảy ra khe.

  • Dự án treo hơn 20 năm gây ô nhiễm môi trường, quận 6 kiến nghị thu hồi

Đến sáng 2-4, dọc khe nước này, cá chết hàng loạt, gồm các rô phi, các loài cá nhỏ. Đoạn khe xuất hiện cá chết kéo dài khoảng 2 - 3km.

Ông Nguyễn Văn Thanh - người dân Rào Trường - cho hay khoảng 2 - 3 ngày trước phát hiện máy múc vào đào hồ nước thải, xả thải ra khe Rào Trường. "Mùi quá hôi, khủng khiếp", ông Thanh nói.

Ông Lê Ngọc Sơn cho hay nước thải xả thẳng ra khe làm cá chết hàng loạt, bốc mùi hôi thối.

"Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng rất lớn đến người dân thôn Rào Trường và các xã lân cận. Mùi rất chi là hôi, gia đình phải đóng cửa cho các cháu học hành nhưng vẫn có mùi tạt vào nhà. Bà con đi cạo mủ cao su sát khe Rào Trường rất khó chịu", ông Sơn bức xúc.

Ông này kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Trị xử lý nghiêm, "không đảm bảo môi trường thì đề nghị tháo dỡ vì tội cho các cháu nhỏ".

Lực lượng chức năng lấy mẫu nước xét nghiệm - Ảnh: HOÀNG TÁO

Nhiều lần xả thải

Trưa cùng ngày, lực lượng chức năng đến hiện trường ghi nhận và lấy mẫu nước xét nghiệm.

Theo người dân, khe Rào Trường nhiều lần bị xả thải. Vụ việc kéo dài nhiều tháng qua nhưng không xử lý triệt để khiến người dân mất niềm tin.

Trong khi khe Rào Trường bị gây ô nhiễm chưa được xử lý dứt điểm thì UBND tỉnh đang lấy ý kiến để xây dựng một trang trại lợn công nghệ cao khác cũng ở xã này.

Cuối tháng 1-2024, Tuổi Trẻ Online có bài viết phản ánh sau lưng trang trại heo công nghệ cao này có một hồ nước đen rộng hàng nghìn m² âm thầm xả nước đen kịt, bốc mùi ra khe suối.

Ngay sau đó, Sở Tài nguyên môi trường Quảng Trị lập đoàn kiểm tra việc xả thải của trang trại này nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Hồ chứa chất thải sau lưng trang trại lợn công nghệ cao của ông Phạm Ngọc Lợi - - Ảnh: HOÀNG TÁO
Có thể bạn quan tâm
Bà con giành lại tấm chống lóa trên cao tốc Bến Lức - Long Thành bị kẻ gian lấy trả lại nhà thầu

Bà con giành lại tấm chống lóa trên cao tốc Bến Lức - Long Thành bị kẻ gian lấy trả lại nhà thầu

09:00 11/03/2023

'Bị mất tấm sắt này phải không (tấm chống lóa), bữa tui thấy mấy đứa trộm tháo mang đi tui lén giữ lại nè, qua đây mà lấy lại'. Người này kể lại nửa đêm nghe tiếng chó sủa, ông phát hiện một nhóm trộm đang tháo các tấm chống lóa trên tuyến cao tốc.

Chúc nhau hết chai rượu, vi phạm nồng độ cồn gần gấp 3 lần mức kịch khung

Chúc nhau hết chai rượu, vi phạm nồng độ cồn gần gấp 3 lần mức kịch khung

17:50 01/01/2024

Đi từ Bắc Giang xuống Hà Nội từ sớm để chúc Tết Dương lịch, trên đường đi có dừng lại ăn sáng, gặp bạn bè chúc nhau hết chai rượu...

Xử lý hơn 374.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 6 tháng đầu năm

Xử lý hơn 374.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 6 tháng đầu năm

17:10 10/07/2023

Theo báo cáo của Bộ Công an, 6 tháng qua, lực lượng Cảnh sát Giao thông đã kiểm tra, xử lý trên 1,68 triệu trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tổng số tiền phạt lên tới 3.251,8 tỷ đồng.

Học sinh Việt Nam tranh tài bảo vệ môi trường

Học sinh Việt Nam tranh tài bảo vệ môi trường

20:30 01/04/2023

Ba đội học sinh Việt Nam sẽ tranh tài với học sinh Malaysia, Sri Lanka tại vòng chung kết quốc tế cuộc thi 'Thử thách nhà bảo vệ môi trường trẻ'.

'Ôm trái đắng' ở dự án xây sai phép

'Ôm trái đắng' ở dự án xây sai phép

09:40 31/05/2024

Do dự án xây sai phép nên người mua căn hộ chưa được cấp 'sổ hồng', không làm được các thủ tục hành chính, đăng ký cho con học…

An Giang: Bắt vụ nhập lậu 19kg nghi vàng từ Campuchia về Việt Nam

An Giang: Bắt vụ nhập lậu 19kg nghi vàng từ Campuchia về Việt Nam

17:50 26/07/2023

Công an tỉnh An Giang vừa bắt giữ vụ vận chuyển trái phép 19kg nghi là vàng từ Campuchia về Việt Nam qua vực Long Bình, huyện An Phú và đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Hà Nội: Quyết liệt triệt phá các ổ nhóm hoạt động “tín dụng đen”

Hà Nội: Quyết liệt triệt phá các ổ nhóm hoạt động “tín dụng đen”

18:30 25/10/2023

Từ năm 2021 đến nay, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) nói riêng đã phát hiện và triệt phá 12 vụ; điều tra khám phá và khởi tố 12 vụ, với 41 đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen.

Huy động hơn 100 người chữa cháy trên núi đá ở Sơn La

Huy động hơn 100 người chữa cháy trên núi đá ở Sơn La

22:30 14/04/2024

Hiện trường vụ cháy lau lách, tre, nứa trên núi đá vôi. Thông tin ban đầu, khoảng 15h ngày 14/4, tại bản Cuộm Sơn và bản Ban (xã Chiềng Mai, huyện Mai Sơn, Sơn La) xảy ra vụ cháy lau lách, tre, nứa trên núi đá vôi. Ngay khi nhận được thông tin, các lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường chỉ đạo, phối hợp cùng người dân khẩn trương tham gia chữa cháy. Hơn 100 người tích cực khoanh vùng, phát dọn đường băng cản lửa, nỗ lực chữa cháy. Tuy...

Trọng thể kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Trọng thể kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

16:30 28/03/2024

Sáng 28/3, Tỉnh ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng (2/4/1904 - 2/4/2024).

Co loi xay ra
Co loi xay ra