Xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân vụ giao thêm đất tái định cư ở Hải Phòng

23:40 05/06/2024

Hải Phòng - Ngày 5.6, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chủ trì cuộc làm việc với đại diện các hộ dân có kiến nghị về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công bố giá đất tại các Khu tái định cư thuộc Dự án Khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 và Nút giao thông Quán Mau trên địa bàn quận Hải An và quận Lê Chân.

Cùng dự làm việc có ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương; ông Trần Văn Sơn, Phó Vụ Trưởng Vụ 1, Văn phòng Chính phủ; ông Lê Văn Dũng, Phó Chánh Thanh tra, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường; ông Nguyễn Xuân Anh, Phó Tổng Thư ký, Chánh Văn phòng Liên Đoàn Luật sư Việt Nam. Cùng lãnh đạo Ban Nội chính, Ban Dân vận Thành ủy, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan của Hải Phòng.

Theo Ban Tiếp công dân TP Hải Phòng, để thực hiện việc giải phóng mặt bằng Dự án Khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 và Nút giao thông Quán mau, các hộ dân có đất thu hồi ngoài được cấp các lô đất tái định cư theo quy định, thì 107 hộ dân có đất thu hồi đề nghị được mua thêm mỗi hộ 1 lô đất trên địa bàn phường Đằng Lâm (quận Hải An) và phường Trại Lẻ (quận Lê Chân).

Đề xuất này đã được UBND TP Hải Phòng ra chủ trương đồng thuận, Công ty CP Đầu tư và Xây lắp thương mại (ICC- Chủ đầu tư dự án) sau đó đã tạm bàn giao đất cho các hộ dân từ năm 2015 – 2017 khi chưa có Quyết định giao đất cụ thể. Các hộ đã nộp tiền cho chủ đầu tư, nhiều hộ đã xây dựng nhà ở gần chục năm nay.

Đại diện các hộ dân kiến nghị. Ảnh: Đàm Thanh

Do đến nay các hộ dân chưa được cấp Giấy chứng nhận đối với các lô đất mua thêm nên đã nhiều lần gửi kiến nghị đến UBND thành phố. Các hộ dân đã nhiều lần tập trung đông người, kiến nghị, treo băng rôn khẩu hiệu… yêu cầu được giải quyết vụ việc.

Tại cuộc làm việc, các hộ dân cho biết do chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ dân, đồng thời kiến nghị thành phố cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà các hộ dân đã được tạm giao đất từ năm 2015 – 2017, đồng thời sớm ban hành giá tính tiền sử dụng đất.

Sau khi nghe kiến nghị của công dân và ý kiến của các ngành cùng các cơ quan Trung ương tham dự làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cho rằng, từ việc các quận Hải An, Lê Chân tham mưu, đề xuất UBND TP ra chủ trương cho các hộ dân mua thêm 1 lô đất, đến việc triển khai thực hiện chủ trương này đều có thiếu sót của UBND TP, các quận, chủ đầu tư và người dân, dẫn đến việc tồn đọng phức tạp như này.

Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng yêu cầu các quận Lê Chân, Ngô Quyền và Hải An rà soát tổng hợp lại việc tham mưu đề xuất ra chủ trương cho các hộ dân được mua thêm đất. Giao Thanh tra thành phố rà soát lại tất cả các cuộc thanh tra, kiểm toán về Dự án, đồng thời phối hợp với Sở Nội vụ xem xét lại trách nhiệm của các tổ chức, các ngành có liên quan trong việc để xảy ra những thiếu sót trên.

Trưởng ban Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp phát biểu. Ảnh: Đàm Thanh

Chủ tịch thống nhất giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương cho phép thành phố thực hiện các thủ tục giao đất cho các hộ dân để giải quyết dứt điểm các tồn tại trước ngày 15.7. Sau khi được sự đồng ý của Thủ tướng về chủ trương giao đất, thành phố sẽ tính giá đất tại thời điểm này, để công dân nộp tiền vào ngân sách theo quy định để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,

Chủ tịch cũng đề nghị doanh nghiệp xác định lại chi phí hạ tầng tại thời điểm đó cùng với các chi phí ngoài tiền đất, đối trừ trả lại cho các hộ dân, trường hợp doanh nghiệp thu quá số tiền thì doanh nghiệp phải hỗ trợ lại cho các hộ dân.

Có thể bạn quan tâm
Cựu phó giám đốc CAHN nhận 42,8 tỷ để chạy án vụ 'chuyến bay giải cứu'

Cựu phó giám đốc CAHN nhận 42,8 tỷ để chạy án vụ 'chuyến bay giải cứu'

17:30 04/04/2023

Bản tin 60s ngày 4/4 có những nội dung đáng chú ý như cựu phó giám đốc Công an Hà Nội nhận 42,8 tỷ để 'chạy án' vụ 'chuyến bay giải cứu,' Moskva cáo buộc phương Tây muốn chia rẽ Nga-Trung...

Trao 1.000 lá cờ Tổ quốc cùng các chiến sĩ, ngư dân bám biển

Trao 1.000 lá cờ Tổ quốc cùng các chiến sĩ, ngư dân bám biển

20:30 18/05/2024

Ngày 18.5, Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng phối hợp Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tổ chức chương trình...

Bị phạt dừng đỗ sai quy định, tài xế biện minh 'do chiều theo ý khách'

Bị phạt dừng đỗ sai quy định, tài xế biện minh 'do chiều theo ý khách'

21:50 18/01/2024

Sáng 18/1, Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) tuần tra kiểm soát, kết hợp mật phục phát hiện, xử lý các vi phạm trên địa bàn. Chỉ trong hơn 1 giờ đồng hồ, tổ công tác đã xử lý nhiều trường hợp xe khách dừng đỗ không đúng nơi quy định. Ông N.V.T (trú tại Bắc Giang) điều khiển ô tô mang BKS 98B-015.XX dừng đỗ xe tại nơi có biển “cấm dừng đỗ”. Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6 đã nhanh chóng tiếp cận phương tiện, xử lý theo...

Bổ nhiệm Bí thư Tỉnh Đoàn Nghệ An làm Bí thư Huyện ủy Tương Dương

Bổ nhiệm Bí thư Tỉnh Đoàn Nghệ An làm Bí thư Huyện ủy Tương Dương

18:00 10/04/2024

Anh Lê Văn Lương - Bí thư Tỉnh Đoàn Nghệ An đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An điều động, bổ nhiệm giữ chức Bí thư Huyện ủy huyện Tương Dương (Nghệ An).

Cảnh sát khống chế tài xế cố thủ, không đo nồng độ cồn

Cảnh sát khống chế tài xế cố thủ, không đo nồng độ cồn

18:00 01/01/2024

Cảnh sát phải phá kính, khống chế tài xế xe bán tải khi anh này liên tục húc vào ôtô chuyên dụng, cố thủ không chịu đo nồng độ cồn.

Thuê xe ô tô rồi mang đi bán, nam thanh niên 'nướng' hết tiền vào cờ bạc

Thuê xe ô tô rồi mang đi bán, nam thanh niên 'nướng' hết tiền vào cờ bạc

15:40 21/12/2023

Ngày 21/12, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can đối với Huỳnh Văn Thắng (SN 2002, trú thôn Đại An, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo hồ sơ vụ việc, để có tiền tiêu xài cá nhân, Huỳnh Văn Thắng nảy sinh ý định thuê xe ô tô của người khác để mang đi cầm cố lấy tiền. Thông qua mạng xã hội...

Tòa nhà sai phép ở phường An Phú: YEAH1 ký hợp đồng xây lắp 142 tỉ đồng

Tòa nhà sai phép ở phường An Phú: YEAH1 ký hợp đồng xây lắp 142 tỉ đồng

09:30 30/05/2024

Tòa nhà 41-49 An Phú xây sai phép (phường An Phú, Thủ Đức) được YEAH1 ký hợp đồng với Công ty cổ phần quảng cáo Bồ Công Anh để xây lắp với giá hơn 142 tỉ đồng.

Lập hồ sơ giả để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội có thể bị phạt tù

Lập hồ sơ giả để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội có thể bị phạt tù

09:20 22/12/2023

Bà Nguyễn Quỳnh Anh (Hà Nội) hỏi: Tội làm giả hồ sơ để lừa dối để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội thì bị xử lý như nào?

Phấn đấu 100% cán bộ Công đoàn cơ sở thi “Gửi niềm tin, trao kỳ vọng”

Phấn đấu 100% cán bộ Công đoàn cơ sở thi “Gửi niềm tin, trao kỳ vọng”

07:50 15/11/2023

Hà Nội - Công đoàn Hà Nội phấn đấu 100% cán bộ Công đoàn cơ sở tham gia Cuộc thi trực tuyến “Gửi niềm tin, trao kỳ vọng” do Tổng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra