Xác định nơi cư trú của người dân trên căn cước mới thế nào?

20:40 12/02/2024

Bộ Công an đang lấy ý kiến quy định về nguyên tắc xác định thông tin nơi cư trú trên căn cước theo Luật Căn cước mới có hiệu lực từ 1-7-2024.

Nội dung nơi cư trú được thể hiện trên căn cước mới do Bộ Công an đề xuất - Ảnh: Bộ Công an

Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo thông tư quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước mới có hiệu lực từ 1-7-2024.

Nguyên tắc xác định thông tin nơi cư trú trên căn cước sẽ ra sao?

Cụ thể, dự thảo thông tư quy định về nội dung thể hiện trên căn cước đối với thông tin về nơi cư trú.

Theo quy định mới tại Luật Căn cước, căn cước công dân sẽ được đổi tên thành căn cước, mục quê quán và nơi thường trú đổi thành nơi đăng ký khai sinh, nơi cư trú…

Việc quy định nơi cư trú thay cho nơi đăng ký thường trú thể hiện trên mặt căn cước được đánh giá đảm bảo quyền lợi hơn cho người dân khi nơi cư trú có phạm vi rộng hơn rất nhiều so với nơi đăng ký thường trú.

  • Bộ Công an đánh giá giải pháp đưa ADN, giọng nói, mống mắt vào dữ liệu căn cướcĐỌC NGAY

Trong tờ trình và dự thảo, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) nêu rõ nơi quy định về nguyên tắc xác định thông tin nơi cư trú trên căn cước.

Cụ thể, thông tin nơi cư trú thể hiện trên căn cước là thông tin nơi thường trú của người được cấp thẻ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trường hợp người đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại căn cước không có nơi thường trú nhưng có nơi tạm trú thì thông tin nơi cư trú thể hiện trên căn cước là thông tin nơi tạm trú trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trường hợp người đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại căn cước không có nơi thường trú, nơi tạm trú do không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú thì thông tin nơi cư trú thể hiện trên căn cước là thông tin nơi ở hiện tại của người được cấp thẻ đã được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trường hợp người đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại căn cước không có thông tin về nơi cư trú trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ quan quản lý căn cước có trách nhiệm hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú hoặc khai báo thông tin về cư trú.

Không có hoặc không thu nhận được đầy đủ thông tin trên căn cước xử lý thế nào?

Dự thảo thông tư cũng nêu rõ về giải quyết một số trường hợp không có hoặc không thu nhận được đầy đủ thông tin trên căn cước.

Theo đó, trường hợp thông tin về dân tộc, tôn giáo không có hoặc đã được thu thập nhưng công dân đề nghị cập nhật, điều chỉnh thì cơ quan quản lý căn cước có trách nhiệm cập nhật, điều chỉnh.

Trong đó, chưa có hoặc chưa đầy đủ thì cơ quan quản lý căn cước yêu cầu người dân cung cấp. Cơ quan quản lý căn cước phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan kiểm tra thông tin khi thu thập, cập nhật, điều chỉnh để bảo đảm tính chính xác, thống nhất.

Thông tin dân tộc, tôn giáo được cập nhật, điều chỉnh phải thuộc danh mục dân tộc, tôn giáo được cấp có thẩm quyền ban hành hoặc công nhận.

Trường hợp thông tin nơi sinh, nơi đăng ký khai sinh, quê quán không có hoặc không thu thập được đầy đủ địa danh hành chính cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, cơ quan quản lý căn cước có trách nhiệm yêu cầu người dân xuất trình giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp thể hiện các thông tin trên để cập nhật, điều chỉnh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước.

Trường hợp giấy tờ, tài liệu do người dân cung cấp không thể hiện hoặc thể hiện không đầy đủ địa danh hành chính cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, cơ quan quản lý căn cước yêu cầu người dân cung cấp thông tin và có văn bản cam kết đối với các thông tin đã cung cấp.

Cơ quan quản lý căn cước có trách nhiệm phối hợp với cơ quan quản lý hộ tịch kiểm tra, xác minh trước khi cập nhật, điều chỉnh để bảo đảm tính chính xác, thống nhất.

Có thể bạn quan tâm
Chuyên gia ĐH Queensland: Vị thế, uy tín của Việt Nam ngày càng tăng

Chuyên gia ĐH Queensland: Vị thế, uy tín của Việt Nam ngày càng tăng

09:30 29/04/2023

Không chỉ đạt tiến bộ trong công cuộc phát triển và xây dựng đất nước, theo Tiến sỹ Nguyễn Hồng Hải (ĐH Queensland), Việt Nam còn gặt hái được khá nhiều thành tựu trong quan hệ đối ngoại với các nước.

Đài Loan phát hiện máy bay quân sự Trung Quốc nhiều nhất từ đầu năm 2024

Đài Loan phát hiện máy bay quân sự Trung Quốc nhiều nhất từ đầu năm 2024

13:40 15/05/2024

Đài Loan ngày 15-5 cho biết họ phát hiện máy bay quân sự Trung Quốc hiện diện quanh hòn đảo với số lượng nhiều nhất trong một ngày kể từ đầu năm.

Tuyên bố Hòa hợp ASEAN IV - Thành tựu chính của Hội nghị Cấp cao ASEAN

Tuyên bố Hòa hợp ASEAN IV - Thành tựu chính của Hội nghị Cấp cao ASEAN

07:20 09/09/2023

Văn kiện được thông qua tại Hội nghị lần này đưa ra những lĩnh vực chính, các nguyên tắc, mong muốn, cũng như các lĩnh vực hợp tác ưu tiên của ASEAN.

Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND chỉ ra hạn chế vụ trực thăng rơi ở Quảng Ninh

Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND chỉ ra hạn chế vụ trực thăng rơi ở Quảng Ninh

12:00 08/04/2023

Ngày 7/4, tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh, các đơn vị đã họp rút kinh nghiệm công tác cứu hộ - cứu nạn vụ tai nạn máy bay trực thăng mang số hiệu VN-8650 tại vùng biển giáp ranh Quảng Ninh - Hải Phòng ngày 5/4 vừa qua. Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn chủ trì cuộc họp. Tại cuộc họp, lãnh đạo hai địa...

Một buổi tối xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm 2 người chết

Một buổi tối xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm 2 người chết

11:30 19/11/2023

Công an tỉnh Tiền Giang đang điều tra nguyên nhân hai vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn huyện Cái Bè làm 2 người tử vong.

Tránh xe tải ngược chiều, xe khách gây tai nạn lao vào nhà dân trong đêm

Tránh xe tải ngược chiều, xe khách gây tai nạn lao vào nhà dân trong đêm

15:30 16/04/2024

Tuyên Quang - Tài xế xe khách đánh lái gấp để tránh xe tải đi ngược chiều trên Quốc lộ 37 đoạn qua huyện Yên Sơn đã đâm vào nhà...

Trung Quốc chưa sẵn sàng để chăm sóc dân số già

Trung Quốc chưa sẵn sàng để chăm sóc dân số già

09:00 03/03/2023

Dân số Trung Quốc đang già đi nhanh chóng, nhưng SCMP đặt câu hỏi liệu nước này đã sẵn sàng chăm sóc người cao tuổi chưa.

Thúc tiến độ góp ý cho đề án 12 năm làm 200km metro ở TP.HCM

Thúc tiến độ góp ý cho đề án 12 năm làm 200km metro ở TP.HCM

21:50 18/01/2024

Thúc tiến độ góp ý cho siêu đề án làm 200km metro ở TP.HCM

Phụ huynh bức xúc vì giáo viên định hướng học nghề sớm, ngành giáo dục nói gì?

Phụ huynh bức xúc vì giáo viên định hướng học nghề sớm, ngành giáo dục nói gì?

05:30 11/04/2024

Một phụ huynh đăng clip lên facebook, cho rằng trường nghề tư vấn cho học sinh học nghề quá sớm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới