Vovinam của Việt Nam và Pencak Silat của Indonesia trên cùng một sàn võ

17:20 12/01/2024

Hai môn võ truyền thống cùng trình diễn trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Joko Widodo.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Indonesia Joko Widod chụp ảnh cùng các vận động viên Vovinam và Pencak Silat sau chương trình - Ảnh: HỒNG QUANG

Chiều 12-1, tại Cung thể thao Quần Ngựa ở Hà Nội, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã cùng dự khán màn biểu diễn của các vận động viên Vovinam và Pencak Silat.

Dù trời Hà Nội đang vào mùa lạnh, bên trong khu vực nhà thi đấu, không khí liên tục nóng dần lên với các màn biểu diễn của hai bên. Trên khán đài, đông đảo người dân cùng các chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam chăm chú theo dõi từng tiết mục. Trên tay họ vẫy quốc kỳ hai nước.

Những chiêu thức uyển chuyển nhưng mạnh mẽ, dứt khoát phản ánh đúng tinh thần của cả hai môn võ là cương - nhu phối hợp.

Tổng thống Indonesia mê Pencak Silat

Ít người biết Tổng thống Indonesia Joko Widodo từng theo học Pencak Silat. Tại Đại hội Thể thao châu Á được tổ chức ở Indonesia năm 2018, ông say mê theo dõi các trận đấu Pencak Silat.

Năm 2016, tại Giải vô địch thế giới Pencak Silat, Tổng thống Joko Widodo đã được Liên đoàn Pencak Silat quốc gia Indonesia trao danh hiệu cao quý nhất của môn võ này. Và cũng từ dịp này, câu chuyện luyện tập môn quốc võ của vị tổng thống Indonesia đã được hé lộ.

Khi còn học trung học, tổng thống tương lai của Indonesia đã tham gia tập luyện cùng bạn bè và đạt được nhiều tiến bộ, được ghi nhận theo thời gian. Thói quen này vẫn được ông duy trì ngay cả khi sắp tranh cử thống đốc Jakarta.

Thầy của ông là một vận động viên Pencak Silat của Indonesia và ông đã vượt qua được nhiều kỳ thi, trong đó bài kiểm tra mang tên Jurit Malam.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Indonesia Joko Widodo vẫy tay chào các vận động viên cùng người dân khi đến Cung thể thao Quần Ngựa - Ảnh: HỒNG QUANG

Tinh thần thượng võ của hai dân tộc

Vovinam thì không còn xa lạ với người Việt Nam, được nhiều bạn bè trong khu vực và quốc tế tìm đến lĩnh hội, giao lưu. Sau 85 năm hình thành và phát triển, Vovinam đã có mặt tại trên 70 quốc gia, với hơn 2,5 triệu võ sinh tham gia tập luyện và ngày càng tăng.

Năm 2023, Vovinam được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và đang hoàn tất hồ sơ để trình lên UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Trong khi đó, Pencak Silat đến từ Indonesia ngày càng chứng tỏ được sự hấp dẫn của mình khi nhiều năm liền là một trong các môn thi đấu của SEAGames. Môn võ này đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Pencak Silat cũng du nhập vào Việt Nam từ lâu và đem về nhiều thành tích đáng tự hào cho các vận động viên trong các giải đấu lớn. Tinh thần ham học hỏi, tiếp thu tinh hoa và điều tốt cùng lòng tự hào dân tộc khi thi đấu đã giúp Việt Nam có tên trong tốp đầu các nước mạnh về Pencak Silat.

  • Người Nhật mê vovinamĐỌC NGAY

Sự xuất hiện của Vovinam và Pencak Silat cho thấy tinh thần thượng võ của hai dân tộc, "vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững".

Việc chọn Pencak Silat và Vovinam là môn võ được trình diễn cho thấy sự coi trọng của Việt Nam với văn hóa Indonesia và tôn trọng niềm tự hào dân tộc nước bạn.

Đồng thời, điều đó cũng cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo Việt Nam đối với quốc võ Vovinam, với việc quảng bá môn võ này xa hơn, rộng hơn đến bạn bè quốc tế.

Chẳng hạn, trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản tháng 11-2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã dự chương trình giao lưu võ thuật Vovinam và võ đạo Nhật Bản.

Đông đảo người dân đến theo dõi chương trình giao lưu giữa hai môn quốc võ của Việt Nam và Indonesia - Ảnh: HỒNG QUANG
Vận động viên Vovinam biểu diễn trước sự chứng kiến của hai nguyên thủ Việt Nam và Indonesia - Ảnh: HỒNG QUANG
Vovinam được sáng lập từ những năm 1930 và ngày càng phát triển mạnh trên thế giới, với hàng triệu võ sinh theo tập luyện - Ảnh: HỒNG QUANG
Dựa trên nguyên lý cương nhu phối triển, các môn sinh Vovinam được tập luyện từ những đòn thế cơ bản đến các bài quyền, sử dụng binh khí như kiếm, trường côn, đại đao - Ảnh: HỒNG QUANG
Có thể nói Vovinam kết tinh của tinh thần và kỹ thuật tự vệ, chiến đấu để giữ nước, dựng nước và mở nước của dân tộc Việt Nam từ thời lập quốc - Ảnh: HỒNG QUANG
Đặc biệt, Vovinam cũng đã có mặt tại Indonesia và là một trong các môn thi đấu tại một số kỳ SEAGames - Ảnh: HỒNG QUANG
Pencak Silat là môn võ truyền thống lâu đời của Indonesia - Ảnh: HỒNG QUANG
Pencak Silat là sự kết hợp của các kỹ thuật cả chiến đấu lẫn tự vệ, được đưa vào SEAGames khá sớm và có mặt ở Việt Nam hàng chục năm qua - Ảnh: HỒNG QUANG
Mặc dù Indonesia là khởi nguồn của Pencak Silat, các vận động viên Việt Nam đã theo đuổi môn võ này và đạt được nhiều thành tích cao trong các giải đấu, đại hội thể thao khu vực lẫn thế giới - Ảnh: HỒNG QUANG

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang trong chuyến thăm cấp nhà nước dài 3 ngày tới Việt Nam. Ông cũng là nguyên thủ quốc gia nước ngoài đầu tiên đến Việt Nam trong năm 2024.

Sáng 12-1, lễ đón cấp nhà nước nhà lãnh đạo Indonesia đã diễn ra trọng thể tại Phủ Chủ tịch dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Hai nguyên thủ sau đó hội đàm, chứng kiến lễ trao đổi một số văn kiện hợp tác giữa hai nước.

Chiều 12-1, Tổng thống Indonesia Joko Widodo hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Có thể bạn quan tâm
Tin tức thế giới 5-3: NATO tập trận lớn; Ukraine chưa nhận được 17 tỉ USD tiền ủng hộ

Tin tức thế giới 5-3: NATO tập trận lớn; Ukraine chưa nhận được 17 tỉ USD tiền ủng hộ

08:00 05/03/2024

Ukraine nói chưa nhận 17 tỉ USD tiền ủng hộ; Pháp đưa phá thai vào hiến pháp; Cựu quân nhân phát tán tài liệu mật Bộ Quốc phòng Mỹ nhận tội; Nga nói NATO tập trận là khiêu khích... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 5-3.

Tòa án Hàn Quốc bỏ luật chống phát truyền đơn sang Triều Tiên

Tòa án Hàn Quốc bỏ luật chống phát truyền đơn sang Triều Tiên

10:10 27/09/2023

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc cho biết Luật cấm gửi truyền đơn vi phạm quyền tự do ngôn luận theo hiến pháp, với 7 trong số 9 thẩm phán phán quyết rằng luật này vi hiến.

Khánh Hòa: Khẩn trương xử lý ô nhiễm môi trường biển ở Cam Ranh

Khánh Hòa: Khẩn trương xử lý ô nhiễm môi trường biển ở Cam Ranh

00:40 01/11/2023

UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra và đưa ra các biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ nguồn lợi thủy sản; phải được triển khai trước ngày 15/11 tới.

Xây dựng chính sách toàn diện để triển khai Luật Khám bệnh, Chữa bệnh

Xây dựng chính sách toàn diện để triển khai Luật Khám bệnh, Chữa bệnh

08:30 10/08/2023

Phó Thủ tướng nêu rõ Bộ Y tế có trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, cơ sở y tế, chuyên gia… để xây dựng các chính sách toàn diện, triển khai hiệu quả Luật Khám bệnh, Chữa bệnh.

Nhiều trạm đăng kiểm ở TP.HCM đã thu phí không tiền mặt

Nhiều trạm đăng kiểm ở TP.HCM đã thu phí không tiền mặt

05:20 19/05/2024

Tính đến ngày 18-5, nhiều trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM đã triển khai thu phí không tiền mặt, không còn nỗi lo thiếu tiền mặt thanh toán.

Ông Biden ví chuyện Ukraine với Trung Quốc và Đài Loan

Ông Biden ví chuyện Ukraine với Trung Quốc và Đài Loan

08:20 19/08/2023

Tổng thống Mỹ Joe Biden ca ngợi Nhật Bản phản đối chiến dịch của Nga tại Ukraine, khẳng định đây là thông điệp có thể gửi tới Trung Quốc trong căng thẳng về tình hình Đài Loan.

Bắt thêm 3 bị can trong đường dây sản xuất thuốc tân dược giả quy mô lớn ở TPHCM

Bắt thêm 3 bị can trong đường dây sản xuất thuốc tân dược giả quy mô lớn ở TPHCM

16:40 10/06/2024

Mở rộng điều tra đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả do Quách Ngọc Giao cầm đầu, cơ quan công an bắt giữ thêm 3 đối tượng được thuê in ấn số lượng lớn vỏ hộp các sản phẩm tân dược giả.

Indonesia thúc đẩy củng cố nền tảng xây dựng Cộng đồng ASEAN

Indonesia thúc đẩy củng cố nền tảng xây dựng Cộng đồng ASEAN

16:30 09/05/2023

Phát biểu chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định rằng việc củng cố nền tảng tổ chức rất quan trọng trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Lâm Đồng: Ôtô rơi xuống vực sâu 40m làm hai ông cháu tử vong

Lâm Đồng: Ôtô rơi xuống vực sâu 40m làm hai ông cháu tử vong

15:30 23/03/2023

Sáng 23/3, ông Dương Tấn Vinh lái xe ôtô con chở theo cháu ngoại 4 tuổi thì chiếc xe bất ngờ bay qua thành cầu và rơi xuống vực khiến hai ông cháu tử vong, chiếc ôtô con bị biến dạng hoàn toàn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra