Pháp thuyết phục Canada nới lỏng trừng phạt Nga

09:40 01/06/2024

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đích thân thuyết phục Thủ tướng Canada Justin nới lỏng trừng phạt Nga.

Reuters đưa tin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã vận động hành lang để Canada miễn trừ cho Airbus và các công ty hàng không vũ trụ khác khỏi các lệnh trừng phạt titanium của Nga - vật liệu rất quan trọng trong ngành hàng không.

Đề nghị nhạy cảm này được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Canada Justin Trudeau vào tháng 3.2024, vài tuần sau khi Canada trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên đưa công ty titanium VSMPO-AVISMA của Nga vào danh sách thực thể bị trừng phạt. Trong khi đó, Airbus có trụ sở tại Pháp và các hãng sản xuất máy bay khác vẫn phụ thuộc vào nguồn cung titanium của Nga tại các nhà máy ở Canada.

Một nguồn tin thân cận với nhà lãnh đạo Pháp cho biết, ông Macron đã có "nỗ lực đáng kể" để thuyết phục ông Trudeau cấp quyền miễn trừ cho các công ty châu Âu.

“Nhiều thông điệp đã được truyền đi ở mọi cấp độ”, nguồn tin nói thêm, đề cập đến áp lực ngoại giao từ Paris.

Một nguồn tin Canada cho hay, ông Macron đã nêu chủ đề nói trên trong cuộc điện đàm với ông Trudeau vào ngày 29.3 trước chuyến thăm của Thủ tướng Pháp Gabriel Attal, người cũng đã đề cập đến vấn đề này khi ông ở Canada.

Canada ban đầu được cho là kiên quyết giữ lệnh cấm, nhưng trong vài ngày đã sửa đổi chính sách của mình và miễn trừ cho Airbus và các hãng khác. Theo đó, Canada cho phép các nhà máy của Airbus tại nước này sử dụng titanium của Nga trong hoạt động sản xuất, mặc dù lệnh cấm của Canada với mặt hàng chiến lược này vẫn đang có hiệu lực.

Các cuộc tranh luận giữa các nhà lãnh đạo cấp cao về việc miễn trừ hạn chế titanium của Nga cho thấy, các quốc gia phương Tây đang gặp khó khăn trong việc trừng phạt Nga mà không làm tổn hại đến chuỗi cung ứng của các ngành công nghiệp quan trọng.

Sản xuất tại nhà máy titanium VSMPO-AVISMA của Nga. Ảnh: VSMPO-AVISMA

VSMPO-AVISMA trước đây là nhà sản xuất titanium lớn nhất thế giới. Titanium là vật liệu rất quan trọng đối với ngành hàng không vũ trụ, thường được sử dụng để sản xuất các bộ phận máy bay như vỏ máy bay, cánh máy bay, động cơ, các bộ phận nội thất và cấu trúc hỗ trợ, bởi đặc tính nhẹ, bền, chống ôxy hóa cao.

Mặc dù phương Tây tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga nhưng trước đây đã tránh hạn chế việc tiếp cận các hợp kim và vật liệu chuyên dụng của VSMPO vì sợ làm tổn hại đến ngành hàng không vũ trụ.

Quyết định bất ngờ của Canada cấm nhập khẩu từ VSMPO trùng với dịp kỷ niệm 2 năm ngày Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraina và khiến ngành hàng không vũ trụ mất cảnh giác.

Một nguồn tin cho biết, các cuộc gọi khẩn cấp tới Ottawa bắt đầu “ngay lập tức, theo đúng nghĩa đen là trong cùng ngày công bố lệnh cấm”.

Airbus được cho là sẽ gặp khó khăn nhiều nhất. Tất cả thiết bị hạ cánh của máy bay A350-1000 hàng đầu của hãng đều đến từ một nhà máy duy nhất ở Ontario, Canada.

Nguồn tin của Canada cho hay: “Airbus là một trong những tổ chức có tiếng nói vận động hành lang lớn hơn và họ cũng đã làm điều đó thông qua chính phủ Pháp”.

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc sửa chữa đoạn nguy hiểm nhất của Vạn Lý Trường Thành

Trung Quốc sửa chữa đoạn nguy hiểm nhất của Vạn Lý Trường Thành

21:00 12/01/2024

Đoạn nguy hiểm nhất trên Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc - đoạn Tiễn Khấu - đang trong quá trình sửa chữa.

Tập trung nhân lực để thông hầm Chí Thạnh ngày 30-5

Tập trung nhân lực để thông hầm Chí Thạnh ngày 30-5

03:00 28/05/2024

Cùng sự hỗ trợ nhân lực và thiết bị từ Tập đoàn Đèo Cả, các đơn vị liên quan đặt mục tiêu hoàn thành khắc phục sạt lở hầm Chí Thạnh trong ngày 30-5 để giải phóng ách tắc đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh Phú Yên.

Nam sinh để lại thư tuyệt mệnh rồi nhảy cầu tự tử

Nam sinh để lại thư tuyệt mệnh rồi nhảy cầu tự tử

11:30 21/03/2023

Thanh Hóa - Một nam sinh (ở Thanh Hóa) đi xe máy điện lên cầu, để lại lá thứ tuyệt mệnh rồi gieo mình xuống hồ nước tự tử.

Căng thẳng Nga - NATO đang ở mức nào?

Căng thẳng Nga - NATO đang ở mức nào?

11:00 08/06/2024

Cứ mỗi lần khối NATO 'bật đèn xanh' cho phép Ukraine được mở rộng khả năng sử dụng các loại khí tài hiện đại với tầm bắn xa hơn, phía Nga lại đưa ra một 'lằn ranh đỏ' mới để răn đe nhưng kém hiệu quả.

Thiên tai gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng tại các địa phương

Thiên tai gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng tại các địa phương

01:00 09/05/2023

Tính đến 16 giờ 30 phút ngày 8/5, mưa to, dông lốc, mưa đá, gió giật mạnh đã gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng tại các địa phương như hoa màu gẫy đổ, gia súc chết, nhà bị sạt lở.

Công nhân âm thầm thi công xuyên lễ trên công trường cao tốc Bắc-Nam

Công nhân âm thầm thi công xuyên lễ trên công trường cao tốc Bắc-Nam

00:40 03/09/2023

Trong dịp Lễ Quốc khánh, cán bộ, công nhân trong Dự án thành phần thuộc Dự án Đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông Mỹ Thuận-Cần Thơ vẫn duy trì 100% quân số, tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp.

Những lần ‘ngượng chín người’ của ông Vũ Khoan

Những lần ‘ngượng chín người’ của ông Vũ Khoan

07:20 01/05/2024

Trong cuốn sách ‘Vũ Khoan - tâm tình gửi lại’ vừa ra mắt, bạn đọc được nghe ông Vũ Khoan kể về những lần ‘đáng hổ thẹn’ khi ông còn làm phiên dịch cho các nhà lãnh đạo cao cấp của ta.

Duma Quốc gia phê chuẩn ông Mikhail Mishustin làm Thủ tướng Nga

Duma Quốc gia phê chuẩn ông Mikhail Mishustin làm Thủ tướng Nga

15:00 11/05/2024

Ông Mikhail Mishustin cảm ơn các nhà lập pháp Duma Quốc gia (Hạ viện) đã chấp thuận việc ông ứng cử vào chức vụ Thủ tướng Nga.

Mỹ đổ lỗi Hamas trì hoãn lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza

Mỹ đổ lỗi Hamas trì hoãn lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza

00:50 11/06/2024

Trong chuyến thăm đến Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ thúc giục các quốc gia trong khu vực gây áp lực để Hamas đồng ý với đề xuất ngừng bắn của Mỹ tại Dải Gaza.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới