Xá lợi tóc của Đức Phật ở chùa Ba Vàng được 'trả về cố quốc'

19:10 29/12/2023
"Xá lợi tóc Đức Phật không có trong chương trình Kỷ niệm 763 năm ngày sinh Phật hoàng Trần Nhân Tông tại chùa Ba Vàng", đây là chia sẻ của Thượng tọa Thích Đạo Hiển - Ủy viên Hội đồng trị sự, Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh được đăng tải trên Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam.

Theo Thượng tọa Thích Đạo Hiển, khi sự kiện “xá lợi tóc Đức Phật” ồn ào trong dư luận, Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh buộc phải hỏi trụ trì chùa Ba Vàng.

Ban Trị sự quan tâm hai việc là trụ trì Chùa Ba Vàng thỉnh xá lợi sợi tóc của Đức Phật từ ai, ở đâu, xác thực ra sao và hiện nay xá lợi này của Ngài đang ở đâu.

Xá lợi tóc của Đức Phật tự chuyển động, được đặt tại chùa Ba Vàng để người dân, phật tử tới chiêm bái. (Ảnh: Chùa Ba Vàng)

Theo đó, thời điểm Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh làm việc thì được báo cáo là Đại đức Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng đã xuất ngoại. Còn xá lợi thì hiện không ở chùa Ba Vàng nữa.

“Đại diện nhà chùa cho chúng tôi biết, xá lợi đã được hộ tống lên máy bay để trả về cố quốc. Chùa Ba Vàng cũng không có báo cáo gì với Ban trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh về xá lợi tóc Đức Phật. Việc ồn ào thế này gây ảnh hưởng đến Đạo Pháp", Thượng toạ Thích Đạo Hiển cho hay.

Trước đó, clip xá lợi tóc của Đức Phật tự chuyển động được đăng tải lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận. Nhiều người cho rằng, đây là một loại lá cỏ được phơi khô, khi cho nước sẽ tự chuyển động được.

Thông tin từ chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh), trong 4 ngày (21/12 - 24/12), chùa Ba Vàng đón hơn 4 vạn người dân, phật tử về tham dự chuỗi sự kiện kính mừng 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh.

Ngày 23/12, trụ trì chùa Parami và Bảo tàng Xá lợi Phật Quốc tế Parami (Thành phố Yangon, Myanmar) đến tham dự đại lễ và cung thỉnh xá lợi tóc Đức Phật từ Myanmar về chùa Ba Vàng.

Rất đông người dân, phật tử tới chiêm bái xá lợi tóc Đức Phật. (Ảnh: Chùa Ba Vàng)

Cũng theo chùa Ba Vàng, xá lợi tóc của Đức Phật là quốc bảo của Myanmar, tồn tại từ hơn 2.600 năm trước do chính Đức Phật ban cho 2 người thương buôn. Đến nay, sợi tóc vẫn còn nguyên vẹn. Và điều vi diệu là các phật tử được chứng kiến sợi tóc quay liên tục với nhiều hình dạng khác nhau mà không có sự tác động vật lý nào.

Đây cũng là lần đầu tiên xá lợi tóc được cung thỉnh về chiêm bái tại Việt Nam.

Trả lời PV VTC News, một lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh sẽ cho kiểm tra lại thông tin xá lợi tóc của Đức Phật tồn tại hơn 2.600 năm tự chuyển động, được đưa về chùa Ba Vàng.

Có thể bạn quan tâm
Bên 9 miệng Rồng

Bên 9 miệng Rồng

06:50 04/07/2023

TP - Sông Cửu Long (hay Cửu Long Giang) là tên gọi chung cho các phân lưu của sông Mekong chảy trên lãnh thổ Việt Nam. 9 nhánh sông như 9 con rồng uốn lượn, trước khi “nhả ngọc” ra Biển Đông. Bao đời nay, các dòng sông bồi đắp đồng bằng nuôi sống hàng triệu người dân, bồi lắng những giá trị văn hóa, giá trị lịch sử trong công cuộc dựng xây, bảo vệ Tổ quốc…

Ba người nhận tiền nhiều nhất vụ 'chuyến bay giải cứu' bị y án chung thân

Ba người nhận tiền nhiều nhất vụ 'chuyến bay giải cứu' bị y án chung thân

12:20 27/12/2023

Ba người nhận hối lộ nhiều nhất vụ 'chuyến bay giải cứu' bị y án chung thân, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng được giảm còn 20 năm tù.

Đắk Nông khẩn trương di dời nhiều hộ dân ở vùng ngập lụt ngay trong đêm

Đắk Nông khẩn trương di dời nhiều hộ dân ở vùng ngập lụt ngay trong đêm

13:40 31/07/2023

Đêm 30 và rạng sáng 31.7, nhiều hộ dân tại thành phố Gia Nghĩa ( Đắk Nông ) phải di dời đến nơi an toàn vì nước lũ tràn vào...

Trắng đêm mang trái tim từ TP.HCM ra Hà Nội ghép cứu người

Trắng đêm mang trái tim từ TP.HCM ra Hà Nội ghép cứu người

00:00 27/02/2023

Trái tim hiến tặng từ chàng trai chết não vừa được các bác sĩ mang từ TP.HCM ra Hà Nội ghép thành công cho người suy tim nặng ngay trong đêm.

Gần 2.000 thí sinh trúng tuyển sớm vào Trường Đại học Hà Nội

Gần 2.000 thí sinh trúng tuyển sớm vào Trường Đại học Hà Nội

08:10 25/06/2024

Trường Đại học Hà Nội vừa công bố mức điểm trúng tuyển (có điều kiện) phương thức xét tuyển kết hợp vào đại học hình thức chính quy khóa 2024 - 2028.

Bản tin 8H: Người đàn ông rơi từ tầng 11 xuống tử vong

Bản tin 8H: Người đàn ông rơi từ tầng 11 xuống tử vong

08:20 29/01/2024

Nạn nhân từ Bình Định vào ở nhờ căn hộ của em gái tại phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức (TP HCM) để khám bệnh bất ngờ rơi từ tầng 11 chung cư, tử vong.

Kiến nghị trẻ 15 tuổi được điều khiển xe máy dưới 50 phân khối

Kiến nghị trẻ 15 tuổi được điều khiển xe máy dưới 50 phân khối

23:40 21/05/2024

Ông Nguyễn Tô An, Cục phó Đăng kiểm Việt Nam, đề xuất cấp bằng lái xe cho người từ 15 tuổi trở lên để học sinh THPT được đi xe gắn máy, xe điện đến trường.

Va chạm với xe khách, 2 cha con ở Khánh Hòa tử vong

Va chạm với xe khách, 2 cha con ở Khánh Hòa tử vong

00:30 20/09/2024

Khánh Hòa - Đang lưu thông trên Quốc lộ 26, Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa , 2 cha con đi xe máy va chạm với xe khách.

Hơn một triệu thí sinh cả nước bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hơn một triệu thí sinh cả nước bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT

06:40 28/06/2023

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước có trên 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi. Ngành giáo dục đã bố trí 2.273 điểm thi với 44.661 phòng thi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới