Kiến nghị trẻ 15 tuổi được điều khiển xe máy dưới 50 phân khối

23:40 21/05/2024

Ông Nguyễn Tô An, Cục phó Đăng kiểm Việt Nam, đề xuất cấp bằng lái xe cho người từ 15 tuổi trở lên để học sinh THPT được đi xe gắn máy, xe điện đến trường.

Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất (ngày 18/5), điều 59 quy định người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy, không yêu cầu có bằng lái xe. Người đủ 18 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A1, A, B1, B, C1, được điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Xe gắn máy (bao gồm xe máy điện) là xe cơ giới có dung tích xi lanh dưới 50cc hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4kw.

Góp ý dự luật, ông Nguyễn Tô An, Cục phó Đăng kiểm Việt Nam, cho rằng theo Bộ luật Lao động, độ tuổi tối thiểu của lao động là đủ 15, có đủ sức khỏe để điều khiển xe gắn máy. Mỗi năm cả nước có hơn 400.000 người ở độ tuổi 15 tham gia học nghề hoặc lao động tự do, hơn một triệu học sinh vào lớp 10.

Về nhu cầu sử dụng xe gắn máy của lứa tuổi này, theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước có 2.970 trường THPT trong năm học 2022-2023. Ở vùng nông thôn, miền núi, rất nhiều trẻ phải đến trường với khoảng cách xa từ vài km đến hàng chục km. "Dự thảo luật không cho phép người 15 tuổi sử dụng xe gắn máy sẽ gây khó khăn cho các em khi đi làm việc, đến trường", ông An nói.

Do đó, ông An đề xuất sát hạch, cấp bằng lái hạng AM (bằng lái xe dưới 50cc) cho những người từ 15 tuổi khi sử dụng xe gắn máy. Nhóm trẻ này được học lý thuyết và thực hành ở gia đình, sau đó đến trung tâm sát hạch để kiểm tra, đạt tiêu chuẩn sẽ được cấp giấy phép lái xe. Khi đủ tuổi cấp giấy phép lái xe hạng A1 thì người đã được cấp giấy phép hạng AM chỉ cần kiểm tra thực hành.

"Trong khi xe gắn máy được quản lý bằng cách cấp biển kiểm soát thì người điều khiển phương tiện cũng được cấp bằng để kiểm tra kiến thức, kỹ năng điều khiển phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông", ông An nói.

Quy định cấp bằng cho người lái xe gắn máy cũng phù hợp với các Công ước quốc tế cũng như thực tế giao thông tại Việt Nam. Hiện Công ước Viên quy định người lái xe gắn máy cần được cấp bằng hạng AM.

Chế tài xử lý các vi phạm với nhóm chưa thành niên 15 tuổi cũng như với nhóm 16 tuổi khi vi phạm hành chính thì phải bồi thường bằng tài sản của mình. Nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ hoặc người giám hộ phải bồi thường.

Đại diện Hiệp hội Ôtô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam cho rằng học sinh 15 tuổi về cơ bản đủ sức khỏe để điều khiển xe gắn máy. Bộ luật Hình sự 2015 quy định người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội đua xe trái phép. Như vậy, người đủ 15 tuổi đã phải chịu trách nhiệm hình sự, phải ý thức được trách nhiệm khi điều khiển xe gắn máy.

Theo vị này, việc hạ tuổi người được điều khiển xe gắn máy đủ 15 tuổi là khả thi và phù hợp với thực tế. Nếu luật hạn chế chỉ để người từ đủ 16 tuổi mới được điều khiển xe gắn máy sẽ gây tình trạng "vi phạm pháp luật chủ động", do người dân vẫn để con mình sử dụng xe gắn máy dù biết là vi phạm pháp luật, tạo ra ý thức không tốt về pháp luật của con em về sau.

Hiệp hội Ôtô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam cho biết khi đề xuất người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy, bên cạnh tăng cường tuyên truyền và giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, cơ quan chức năng cũng cần đào tạo kỹ năng điều khiển xe gắn máy cho lứa tuổi này, coi như một môn học bậc THPT.

Góp ý dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ tại phiên họp Thường vụ Quốc hội giữa tháng 3, ông Khuất Việt Hùng, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông, cho rằng việc cấp giấy phép lái xe máy điện và xe dưới 50cc cần áp dụng cho cả trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi để đảm bảo an toàn giao thông.

Năm 2023, gần 1.000 trẻ dưới 18 tuổi thiệt mạng và 1.300 em bị thương do tai nạn giao thông. 80% nạn nhân thuộc độ tuổi 15-18 và tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn. Ông Hùng cho rằng nếu giao lại việc đào tạo lái xe cho cơ sở giáo dục THPT thì quá tải và không có cơ sở vật chất. Do đó người dưới 18 tuổi muốn điều khiển phương tiện dưới 50cc và xe máy điện phải sát hạch như giấy phép lái xe A1 tại trung tâm sát hạch chính quy.

Trái với quan điểm trên, PGS.TS Phạm Việt Cường, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương (Trường Đại học Y tế công cộng), cho rằng việc nâng cao nhận thức cho học sinh điều khiển xe gắn máy là cần thiết, song yêu cầu các em đi sát hạch, cấp bằng sẽ gây phiền hà vì có nhiều thủ tục, quy trình. Chỉ sau 2-3 năm khi các em đến 18 tuổi lại phải đi thi sát hạch giấy phép lái xe các hạng A1 nếu muốn lái xe môtô.

Quy định người lái xe máy điện, xe gắn máy dưới 50cc phải có bằng lái xe A0 (qua sát hạch) từng được đưa vào dự thảo lần 1 Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, tháng 7/2020. Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cùng đại diện một số cơ quan từng bày tỏ ủng hộ quy định này.

Quốc hội sau đó quyết định tách Luật Giao thông đường bộ thành Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, cả hai dự luật trình Quốc hội khóa 15 cho ý kiến đều không có nội dung quy định cấp bằng hay sát hạch người lái xe máy dưới 50cc.

Một số quốc gia châu Âu đã quy định người từ 15 tuổi trở lên phải có bằng lái AM để được phép điều khiển xe gắn máy dưới 50cc trên đường. Để có thể lấy bằng AM, người dân cần vượt qua một bài kiểm tra lý thuyết bắt buộc nhằm đánh giá mức độ hiểu biết về các quy tắc giao thông. Ở một số quốc gia thành viên EU, kỳ thi lấy bằng AM còn bao gồm bài kiểm tra hành vi.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội đã lắp 605 camera giám sát giao thông

Hà Nội đã lắp 605 camera giám sát giao thông

17:20 29/11/2023

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện Trung tâm điều khiển giao thông thuộc Công an Thành phố đang quản lý 605 camera tại 137...

Hà Tĩnh: Khởi tố, bắt tạm giam 2 nhân viên Trạm kiểm dịch động vật

Hà Tĩnh: Khởi tố, bắt tạm giam 2 nhân viên Trạm kiểm dịch động vật

05:50 25/10/2023

Trong quá trình kiểm tra xe ôtô tải chở lợn qua địa bàn Hà Tĩnh, hai nhân viên Vượng và Ân đã 'gây khó khăn,' buộc chủ hàng phải đưa 30 triệu đồng mới cho xe tiếp tục di chuyển.

Nộp đơn khiếu nại cảnh sát giao thông ở đâu?

Nộp đơn khiếu nại cảnh sát giao thông ở đâu?

22:20 01/09/2023

Đơn khiếu nại cảnh sát giao thông là một yêu cầu được đệ trình đến cơ quan quản lý giao thông để phản ánh về hành vi, quyết định hoặc thái độ của cảnh sát giao thông mà người khiếu nại cho rằng là không đúng hoặc vi phạm quy định pháp luật. Đơn này có thể được nộp bởi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hoặc các đơn vị khác liên quan đến việc điều tiết, quản lý giao thông. Những vấn đề mà người khiếu nại có thể đưa ra trong đơn khiếu nại cảnh sát...

Tài xế ôtô 80 tuổi mất lái gây tai nạn giao thông liên hoàn ở Huế

Tài xế ôtô 80 tuổi mất lái gây tai nạn giao thông liên hoàn ở Huế

20:30 12/01/2024

HUẾ - Vụ xe ôtô con mất lái gây tai nạn liên hoàn ở TP Huế sáng 12.1 được điều khiển bởi tài xế đã 80 tuổi.

Triển khai chương trình ‘Đồng hành cùng phụ nữ biên cương’ giai đoạn 2023-2025 tại tỉnh Điện Biên

Triển khai chương trình ‘Đồng hành cùng phụ nữ biên cương’ giai đoạn 2023-2025 tại tỉnh Điện Biên

20:50 24/12/2023

Hội Phụ nữ Bộ Công an phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Điện Biên và Bộ đội biên phòng tỉnh Điện Biên triển khai ký kết Chương trình 'Đồng hành cùng phụ nữ biên cương' giai đoạn 2023- 2025 tại xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên.

Người lao động hối hả về quê dịp nghỉ lễ

Người lao động hối hả về quê dịp nghỉ lễ

06:50 02/09/2023

Ngồi một góc trong phòng chờ tại bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội), bên cạnh là ba lô quần áo với 2 cái bánh mì, bà Nguyễn Thị...

Hơn 2.800 nhà trọ ở Cầu Giấy 'không đảm bảo lối thoát nạn'

Hơn 2.800 nhà trọ ở Cầu Giấy 'không đảm bảo lối thoát nạn'

23:00 31/05/2024

Quận Cầu Giấy vừa có báo cáo về kết quả tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn. Theo báo cáo, ngay sau khi vụ cháy ở phố Trung Kính xảy ra, thực hiện các chỉ đạo từ Trung ương và thành phố, quận đã chỉ đạo Chủ tịch UBND các phường thành lập 40 tổ công tác để thực hiện ngay tổng rà soát, kiểm tra 100% việc khắc phục các giải pháp trước mắt đối với nhà trọ trên địa bàn. Quận Cầu Giấy...

TP.HCM xây dựng tình làng nghĩa xóm tại mỗi khu dân cư

TP.HCM xây dựng tình làng nghĩa xóm tại mỗi khu dân cư

12:40 18/11/2023

Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Phước Lộc cho rằng người dân là trung tâm và chủ thể để xây dựng, vun đắp cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế của nước ta.

Cấm xe, hạn chế lưu thông một số tuyến đường ở trung tâm TPHCM

Cấm xe, hạn chế lưu thông một số tuyến đường ở trung tâm TPHCM

20:20 08/01/2024

Một số tuyến đường trung tâm TPHCM sẽ cấm xe và hạn chế lưu thông trong một số khung thời gian nhất định nhằm phục vụ tổ chức Giải Marathon TPHCM lần thứ XI năm 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra