Ba người nhận tiền nhiều nhất vụ 'chuyến bay giải cứu' bị y án chung thân

12:20 27/12/2023

Ba người nhận hối lộ nhiều nhất vụ 'chuyến bay giải cứu' bị y án chung thân, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng được giảm còn 20 năm tù.

Sáng 27/12, sau hơn hai ngày xét xử và nghị án, TAND Cấp cao tại Hà Nội ra phán quyết với kháng cáo của 21 bị cáo.

Ba người bị y án chung thân là cựu thư ký thứ trưởng Y tế Phạm Trung Kiên, cựu phó phòng tham mưu Cục quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an Vũ Anh Tuấn và cựu cục trưởng Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan.

HĐXX cho rằng ba bị cáo này nhận số tiền đặc biệt lớn: Kiên 42,6 tỷ đồng, Tuấn 27 tỷ, Hương Lan 25 tỷ. Dù bị cáo Kiên và Tuấn đã nộp khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án, Tuấn còn nộp thừa 300 triệu đồng; bà Lan nộp 6,2 tỷ đồng nhưng hành vi của ba bị cáo gây bức xúc trong dư luận, cần xử phạt răn đe để đảm bảo tính nghiêm minh.

Cựu cán bộ công an khác tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh là Vũ Sỹ Cường cũng bị bác kháng cáo, y án 9 năm tù.

Với cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng, tòa phúc thẩm thấy rằng bị cáo đã có những tình tiết giảm nhẹ như nhận tội, có nhiều thành tích trong công tác, có hai bác ruột là liệt sỹ. Hưng được giảm hình phạt xuống 20 năm tù (sơ thẩm án chung thân).

Theo bản án phúc thẩm, bị cáo Hưng nhiều lần gặp gỡ hai sếp doanh nghiệp đang bị điều tra tại nhà cựu phó giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn để hướng dẫn khai báo. Hưng sau đó đã lừa đảo chiếm đoạt 800.000 USD tiền "chạy án".

2 người khác tại Bộ Ngoại giao là cựu thứ trưởng Tô Anh Dũng được giảm còn 14 năm tù (sơ thẩm 16 năm), cựu cục phó Lãnh sự Đỗ Hoàng Tùng bị phạt 10 năm tù (sơ thẩm 12 năm).

Ông Dũng và Tùng được ghi nhận đã hoàn thành đủ và thừa nghĩa vụ khắc phục hậu quả số tiền nhận hối lộ, (ông Dũng 21,5 tỷ đồng, Tùng 12 tỷ đồng). Bà Hương Lan đã nộp khắc phục 6,2 tỷ đồng và dùng toàn bộ tài sản đang bị kê biên để hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Người cuối cùng trong nhóm 6 bị cáo Nhận hối lộ xin giảm nhẹ hình phạt là ông Trần Văn Tân, cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, được giảm một năm tù (án sơ thẩm 6 năm) vì nộp lại hết 5 tỷ đồng nhận hối lộ, có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Với hai cựu cán bộ đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia là Nguyễn Hoàng Linh và Đặng Minh Phương, HĐXX nhận thấy Linh và Phương phạm tội theo chỉ đạo của cấp trên, vai trò thứ yếu. Suốt quá trình điều tra, xét xử đều thể hiện thái độ thành khẩn khai báo, khắc phục hậu quả.

Tòa Tuyên phạt Linh 30 tháng tù treo (sơ thẩm 30 tháng tù) và Phương 18 tháng tù treo (sơ thẩm 18 tháng tù) cùng về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nội dung vụ án thể hiện, từ tháng 4/2020, Chính phủ cho phép tổ chức các chuyến bay combo người dân tự trả phí vé máy bay và cách ly. Doanh nghiệp có nhu cầu tổ chức chuyến bay combo phải xin chủ trương của UBND cấp tỉnh, thành phố, nơi thực hiện cách ly. Hồ sơ sau đó được gửi về Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao để đơn vị này tổng hợp, lấy ý kiến tổ công tác 5 bộ (Ngoại giao, Công an, Y tế, Giao thông Vận tải, Quốc phòng).

Từ đầu 2020 đến khoảng giữa năm 2021, 372 chuyến bay combo đã được tổ chức. Để có chi phí "bôi trơn" khi thực hiện các chuyến bay, nhóm 20 doanh nghiệp với hơn 100 pháp nhân phải nâng giá vé, "vẽ" thêm nhiều chi phí phát sinh với khách hàng có nhu cầu về nước giữa đại dịch.

54 bị cáo bị xét xử, trong đó có 21 cựu cán bộ các bộ ngành, địa phương, chủ yếu vì tội Nhận hối lộ, với "kỷ lục" đưa nhận hối lộ 515 lần, tổng 165 tỷ đồng.Cấp sơ thẩm đã tuyên 4 án tù chung thân, 40 án tù có thời hạn và 10 án treo.

Trong 33 người không kháng cáo có cựu trợ lý phó thủ tướng Nguyễn Quang Linh, án sơ thẩm 7 năm tù; cựu phó chủ tịch UBND Hà Nội Chử Xuân Dũng, án sơ thẩm 3 năm tù; hai cựu đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản và Angola, ông Vũ Hồng Nam và Vũ Ngọc Minh, cùng 30 tháng tù... Các cựu quan chức này đều bị kết tội Nhận hối lộ.

Phạm Dự - Thanh Lam

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch nước Tô Lâm làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Cao Bằng

Chủ tịch nước Tô Lâm làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Cao Bằng

09:20 11/06/2024

Chiều 10.6, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Cao Bằng.

Danh tính nạn nhân vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Danh tính nạn nhân vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

15:50 18/02/2024

Các nạn nhân đi trên xe ô tô con gặp tai nạn ở tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh TT-Huế (trong đó có 2 nạn nhân đã tử vong) là người thân trong một nhà.

25 tấn tôm hùm xanh chết do thời tiết nắng nóng kết hợp mưa giông

25 tấn tôm hùm xanh chết do thời tiết nắng nóng kết hợp mưa giông

08:20 20/05/2024

Tôm hùm xanh nuôi của 95 hộ nuôi ở xã Xuân Thịnh (thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) chết hàng loạt, nhận định ban đầu do thời tiết nắng nóng, kết hợp mưa giông.

Công tác thanh tra thi tốt nghiệp THPT 2024 nghiêm túc, không tạo áp lực cho thí sinh

Công tác thanh tra thi tốt nghiệp THPT 2024 nghiêm túc, không tạo áp lực cho thí sinh

11:20 31/05/2024

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng lưu ý, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có tính chất rất quan trọng vì đây là kỳ thi kết thúc chương trình giáo dục phổ thông 2006. Sang năm thí sinh sẽ thi chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Nan giải bài toán chống ngập ở TPHCM, Đồng Nai

Nan giải bài toán chống ngập ở TPHCM, Đồng Nai

06:30 10/05/2024

TP - Cơn mưa chiều 7/5 tuy có lượng mưa không lớn nhưng đã khiến nhiều khu vực tại TP Thủ Đức (TPHCM) và TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) bị ngập nặng.

Việt Nam bác thông tin vụ khủng bố Đắk Lắk do 'kỳ thị sắc tộc'

Việt Nam bác thông tin vụ khủng bố Đắk Lắk do 'kỳ thị sắc tộc'

22:30 06/07/2023

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh các ý kiến trái chiều vụ Đắk Lắk là sai trái, và vụ việc vừa qua là hành vi vi phạm pháp luật có tổ chức.

Hà Nội: Vào bến đón khách, 3 xe buýt đâm liên hoàn

Hà Nội: Vào bến đón khách, 3 xe buýt đâm liên hoàn

17:00 02/07/2023

Chiều 2/7, khu vực trước cửa nhà số 426 đường Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn khiến 3 chiếc xe buýt bị hư hỏng. Ba xe này có 2 xe của hãng Hanoibus và 1 xe của Bảo Yến Bus. Theo người dân chứng kiến sự việc, thời điểm xảy ra tai nạn, xe buýt mang BKS 29B-207.XX chạy tuyến 62, lộ trình từ Bến xe Yên Nghĩa - Bến xe Thường Tín dừng để đón, trả khách thì bị xe buýt mang BKS 29F-029.XX chạy tuyến 57 đâm vào đuôi xe. Tiếp đó, xe buýt...

Ùn tắc trên Quốc lộ 6, người dân khổ sở nhích từng mét qua “nút cổ chai”

Ùn tắc trên Quốc lộ 6, người dân khổ sở nhích từng mét qua “nút cổ chai”

09:10 05/09/2023

Mỗi ngày, vào giờ cao điểm, tuyến đường Quốc lộ 6 đoạn qua địa phận các phường Đồng Mai, Yên Nghĩa và Biên Giang (quận Hà Đông, Hà Nội) lại...

Giám đốc Công an Hà Tĩnh quyết định không thổi nồng độ cồn với người thợ xây chất phác

Giám đốc Công an Hà Tĩnh quyết định không thổi nồng độ cồn với người thợ xây chất phác

11:50 17/01/2024

Một người đàn ông ở Hà Tĩnh làm nghề thợ xây, sau buổi làm việc đã nhậu say xỉn khiến ông bị mất phương hướng không nhớ đường về, được giám đốc Công an Hà Tĩnh đề nghị ông gọi điện cho vợ ông đến chở về.

Co loi xay ra
Co loi xay ra