Vườn ươm đầu tiên đạt chứng nhận cơ sở ươm tạo công nghệ cao

06:00 06/10/2024

Vườn ươm thuộc Khu Công nghệ cao TPHCM là cơ sở ươm tạo đầu tiên cả nước được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận đạt các tiêu chí ươm tạo công nghệ cao.

Thông tin được ông Lê Quốc Cường, Phó Ban quản lý Khu Công nghệ cao TP HCM (SHTP) cho biết chiều 5/10 trong khuôn khổ công bố cuộc thi Smart City 2024 - Sáng kiến xây dựng thành phố thông minh.

Chứng nhận cơ sở ươm tạo công nghệ cao, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao cho Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao, Khu Công nghệ cao TP HCM (SHTP-IC) được Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định ký hôm 23/9. Để được cấp chứng nhận, cơ sở ươm tạo phải đạt được các tiêu chí theo Thông tư 27 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định các điều kiện với cơ sở ươm tạo công nghệ cao, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao và thẩm quyền, trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Nói với VnExpress, ông Cường cho biết, để đạt được chứng nhận này, nhiều năm qua SHTP đã kiến tạo hệ sinh thái nhằm phát huy năng lực nội sinh của các doanh nghiệp trong nước, phục vụ công nghiệp công nghệ cao. Khu công nghệ cao TP HCM đã phát triển ba đơn vị trực thuộc gồm Trung tâm đào tạo (SHTP Training), Trung tâm nghiên cứu triển khai (SHTP Labs) và Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao (SHTP-IC).

Lãnh đạo Khu công nghệ cao TP HCM cho biết, điểm khác biệt của vườn ươm SHTP-IC, sản phẩm của doanh nghiệp được chọn ươm tạo phải đạt các tiêu chí danh mục công nghệ cao được Thủ tướng phê duyệt.

Theo ông Cường, vườn ươm có sự hợp tác chặt chẽ với SHTP-Lab là đơn vị nghiên cứu chủ lực với phòng thí nghiệm được đầu tư, SHTP-Training có chức năng đào tạo nhân lực chất lượng cao. Cùng với đó SHTP-IC phối hợp nhiều trường đại học và hệ sinh thái các doanh nghiệp công nghệ cao trong khu, tạo nên một mô hình ba nhà với tiềm lực mạnh hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ phát triển.

Ông Quách Anh Sen, Phó giám đốc phụ trách SHTP-IC nói giấy chứng nhận chứng minh nỗ lực ươm tạo gần 18 năm hình thành và phát triển. Đây là cơ hội giúp SHTP-IC thúc đẩy hoạt động ươm tạo, đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp khi hoạt động tại Khu Công nghệ cao TP HCM. Đến nay, đơn vị này có hơn 130 dự án đã và đang ươm tạo, năng lực ươm cùng lúc 50 dự án công nghệ cao với hệ thống phòng thí nghiệm, không gian làm việc, đội ngũ hơn 100 chuyên gia, đối tác hỗ trợ.

Ông Lê Quốc Cường cho rằng, giấy chứng nhận là động lực giúp vườn ươm hoàn thiện các tiêu chí ươm tạo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các dự án và xu hướng phát triển công nghệ. Khu công nghệ cao TP HCM sẽ kết nối với các đơn vị uy tín trong mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo, thu hút các chuyên gia công nghệ, chuyên gia tài chính... để hỗ trợ tốt nhất cho các dự án.

Hà An

Có thể bạn quan tâm
Hiệp hội vận tải lên tiếng về quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

Hiệp hội vận tải lên tiếng về quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

17:20 12/11/2023

Những ngày qua, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều về quy định cấm tuyệt đối với lái xe có nồng độ cồn . Trao đổi với Báo Lao...

Nhà máy nhiệt mặt trời tháp đôi lắp 30.000 tấm gương

Nhà máy nhiệt mặt trời tháp đôi lắp 30.000 tấm gương

06:00 19/07/2024

Trung Quốc phát triển nhà máy nhiệt mặt trời tháp đôi đầu tiên trên thế giới gần huyện Qua Châu ở tỉnh Cam Túc để tăng cường hiệu suất và giảm khí thải carbon dioxide (CO2).

Nhà máy sản xuất vũ khí cổ nhất thế giới

Nhà máy sản xuất vũ khí cổ nhất thế giới

21:50 24/11/2023

Các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng về một nhà máy chuyên sản xuất đạn dùng cho ná cao su từ 7.200 năm trước.

Florida thi bắt trăn Miến Điện xâm hại

Florida thi bắt trăn Miến Điện xâm hại

14:20 01/06/2024

Cuộc thi săn trăn Python Challenge hàng năm ở Florida chính thức nhận đăng ký tham gia với mục đích kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng để kiểm soát quần thể trăn xâm hại.

Cố vượt 2 xe trên cao tốc, xe con kéo cả 3 lật nhào

Cố vượt 2 xe trên cao tốc, xe con kéo cả 3 lật nhào

11:10 28/08/2023

Ba chiếc xe đã bị lật nhào trong một vụ tai nạn giao thông gây tranh cãi, khi một ô tô cố gắng vượt xe bán tải đang đi trước trên đường cao tốc.

Phát hiện deepfake bằng thiên văn học

Phát hiện deepfake bằng thiên văn học

08:40 23/07/2024

Hình ảnh deepfake tạo bằng AI có thể được phát hiện bằng một phương pháp kỹ thuật từ thiên văn học.

Iceland bắt đầu vận hành ‘máy hút bụi’ khổng lồ

Iceland bắt đầu vận hành ‘máy hút bụi’ khổng lồ

07:40 12/05/2024

Nhà máy hút CO2 lớn nhất thế giới vừa bắt đầu được đưa vào vận hành ở Iceland. Nhà máy này được thiết kế như một chiếc máy hút bụi khổng lồ nhằm loại bỏ khí thải gây hiệu ứng nhà kính khỏi khí quyển.

Lào liên tiếp phát hiện tượng Phật được cho là có niên đại hàng trăm năm trước

Lào liên tiếp phát hiện tượng Phật được cho là có niên đại hàng trăm năm trước

15:20 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang.

Nhà khoa học trẻ với nhiều công bố quốc tế lĩnh vực hóa học

Nhà khoa học trẻ với nhiều công bố quốc tế lĩnh vực hóa học

10:40 30/06/2024

Đoàn Châu Thành Vinh, đam mê hóa học từ thời phổ thông và dành nhiều thời gian nghiên cứu, có nhiều công bố quốc tế khi mới 24 tuổi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới