Vụ thủ lĩnh Hamas bị ám sát ở Tehran: Các kịch bản Iran tấn công Israel

08:10 02/08/2024

Iran đang đứng trước quyết định có nên đẩy Trung Đông vào một cuộc chiến toàn diện hay không.

Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei (phải) tiếp thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran vào hôm 30-7 - Ảnh: AFP

Iran và các tổ chức Hồi giáo thân cận với nước này cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát ông Haniyeh. Theo lời các quan chức Iran nói với New York Times hôm 31-7, Đại giáo chủ Ali Khamenei đã chỉ đạo "tấn công trực tiếp vào Israel".

Iran cân nhắc kịch bản tấn công

Israel đã ám sát nhiều quan chức Iran cũng như các nhóm Hồi giáo thân Iran tại Trung Đông. Nhưng nguy cơ xung đột trực diện giữa Iran và Israel đã lớn hơn nhiều kể từ ngày 7-10-2023, thời điểm Israel phát động cuộc chiến nhằm tiêu diệt tổ chức Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.

Hồi tháng 4, Iran lần đầu tiên trực tiếp phóng hơn 300 tên lửa và drone vào lãnh thổ Israel mà không "sử dụng" các lực lượng ủy nhiệm. Đó là động thái nhằm đáp trả việc Israel ám sát các chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định vụ ám sát ông Haniyeh lần này đánh dấu sự leo thang nghiêm trọng không chỉ đối với cuộc chiến ở Dải Gaza mà còn với mối quan hệ vốn dĩ thù địch giữa Israel và Iran. Nếu Israel thực sự đã giết ông Haniyeh, đây sẽ là lần đầu tiên nước này tấn công vào lãnh thổ Iran bằng phương tiện bay phóng từ bên ngoài.

  • Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát ở thủ đô Iran như thế nào?

  • Thủ lĩnh Hamas bị ám sát: Đại giáo chủ Iran thề trừng phạt 'chủ nghĩa phục quốc Do Thái'

  • Iran tố Mỹ liên quan vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh

Từ đầu tháng 7, chỉ huy Amir Ali Hajizadeh của IRGC đã từng nói "chúng tôi đang đợi thời cơ" tấn công trực tiếp lần hai vào Israel với số lượng tên lửa và máy bay nhiều hơn nữa. Theo Đài Al Jazeera, hiện Iran có kho tên lửa lớn nhất Trung Đông, bao gồm các loại tên lửa siêu thanh về lý thuyết đủ sức vươn tới Israel chỉ trong vài phút.

Mặc dù vậy, cách thức và quy mô trả đũa của Iran lần này vẫn là điều chưa rõ. Đại giáo chủ Khamenei, Tổng thống Masoud Pezeshkian và IRGC đều chưa tiết lộ đây là một cuộc tấn công trực tiếp, tấn công bất đối xứng, hay một nỗ lực phối hợp với các lực lượng ủy nhiệm của Iran trong "trục kháng chiến".

Nếu Iran và các nhóm ủy nhiệm cùng đánh Israel, điều này đồng nghĩa chiến tranh lan rộng trên nhiều mặt trận. Song theo chuyên gia về Iran Negar Mortazavi, hồi tháng 4 Iran đã không muốn có sự leo thang đáng kể sau khi Israel tấn công vào tòa nhà lãnh sự quán của họ ở Syria.

"Iran đã trả đũa nhưng theo một cách giảm thiểu tác động từ cuộc tấn công của mình nhằm tránh bước leo thang lớn. Tôi cho lần này cũng sẽ tương tự", nhà nghiên cứu tại Trung tâm Chính sách quốc tế (Washington, Mỹ) nói với Đài Al Jazeera.

Đùa với lửa

Những ý kiến như của bà Mortazavi nêu trên cho thấy các cuộc tấn công của Israel có thể "an toàn" với mục đích kép: vừa khiến Iran mất mặt và gửi thông điệp đe dọa cho sự an toàn của các nhóm Hồi giáo thân Iran, vừa có khả năng tiếp tục củng cố vai trò một lãnh đạo thời chiến cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Hiện nhiều ý kiến tin rằng số phận của ông Netanyahu đang nằm trong tay các bộ trưởng cánh hữu ở nước này. Dù vậy, kể cả khi các bên đều sáng suốt và không mắc sai lầm, màn đấu trí này vẫn tiềm ẩn mối đe dọa lớn và lâu dài.

Lữ đoàn Qassam, nhánh quân sự của Hamas, gọi vụ ám sát ông Haniyeh là "sự kiện nguy hiểm" có thể mang tới hậu quả lớn cho toàn bộ khu vực.

Trong khi đó, trên mạng xã hội X, cựu ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif dùng lập luận thường thấy của phe thân Iran cho rằng Thủ tướng Israel Netanyahu cố ý kéo dài xung đột để giữ vị thế, tự cứu lấy sự nghiệp chính trị của mình.

Ông Zarif viết: "Mỹ và Liên minh châu Âu lúc này phải nhận ra rằng sự tồn vong của ông Netanyahu phụ thuộc vào cái chết và sự hủy hoại. Đã đến lúc phương Tây ngừng che chở cho sự điên rồ của ông Netanyahu, đồng thời cùng thế giới chấm dứt tình trạng hỗn loạn tự sát của ông ta".

Phe Iran có vẻ đoan chắc ông Netanyahu cố dùng chiến tranh để duy trì quyền lực, nhưng cũng thừa hiểu nhiệm vụ quan trọng nhất của Thủ tướng Israel vẫn là số con tin tại Dải Gaza.

Gần 10 tháng chiến tranh ở Gaza, các khảo sát gần đây tiếp tục cho thấy công chúng xem việc giải cứu con tin là ưu tiên hàng đầu chứ không phải "quét sạch Hamas" hay các chiến dịch nhỏ lẻ.

Hồi tháng 5, ngay cả một khảo sát trên tờ báo cánh hữu Hayom cũng cho thấy có 28% người trả lời nói kịch bản "chiến thắng" của Israel phải là giải cứu con tin, trong khi chỉ 17% xem bức tranh diễn tả sự hủy diệt dành cho Hamas là "chiến thắng".

Quan trọng hơn, cơn giận của Iran cũng tiềm ẩn nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Kể cả khi Iran không thể "xả giận" bằng việc tấn công đủ mạnh vào Israel, Tehran cũng sẽ có cớ đẩy mạnh chương trình hạt nhân khi họ nhận thấy nhiều "mối đe dọa an ninh" trong khu vực.

Đối với những nước mong muốn Iran giữ cam kết không làm giàu urani hay không chế tạo vũ khí hạt nhân, việc ngăn Israel "khiêu khích" cũng là mục tiêu cần đạt được...

Israel tuyên bố giết chỉ huy quân sự Hamas

Hôm 1-8, Israel tuyên bố đã giết chết Mohammed Deif, chỉ huy nhánh quân sự của Hamas, trong một vụ không kích tại Dải Gaza hồi tháng trước.

"Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) khẳng định rằng vào ngày 13-7-2024, các máy bay IDF đã tấn công khu vực Khan Yunis, và sau một đánh giá tình báo, có thể xác nhận Mohammed Deif đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công ấy", quân đội Israel thông báo.

Ông Deif được cho là một trong những "đạo diễn" của cuộc tấn công vào lãnh thổ Israel vào ngày 7-10-2023, dẫn tới cuộc chiến Gaza như hiện nay.

Có thể bạn quan tâm
Mỹ công bố kết quả điều tra vụ Bộ trưởng Quốc phòng giấu tin nhập viện

Mỹ công bố kết quả điều tra vụ Bộ trưởng Quốc phòng giấu tin nhập viện

07:20 27/02/2024

Lầu Năm Góc cho biết thông tin ông Austin nhập viện được giữ kín phần nào vì lý do riêng tư và không phát hiện sai phạm có chủ đích.

Ông Hun Sen quay trở lại chính trường

Ông Hun Sen quay trở lại chính trường

15:50 25/02/2024

Cựu thủ tướng Hun Sen tham gia cuộc đua Thượng viện Campuchia, mở đường để ông quay trở lại chính trường sau khi từ chức hồi năm ngoái.

Nga nói ‘chính phủ ngầm’ Mỹ che giấu tình trạng của ông Biden

Nga nói ‘chính phủ ngầm’ Mỹ che giấu tình trạng của ông Biden

14:30 13/07/2024

Nga cáo buộc “chính phủ ngầm” của Mỹ phối hợp truyền thông che giấu tình trạng sức khỏe của Tổng thống Joe Biden trong nhiều năm.

Anh truy bắt nghi phạm dùng nỏ sát hại ba mẹ con

Anh truy bắt nghi phạm dùng nỏ sát hại ba mẹ con

12:00 11/07/2024

Cảnh sát Anh mở chiến dịch truy lùng và bắt Kyle Clifford, nghi phạm dùng nỏ bắn chết vợ cùng hai con gái của một bình luận viên đài BBC.

3 ‘UAV cảm tử’ Ukraine tấn công vùng Belgorod của Nga, Moscow phạt Telegram vì từ chối xóa dữ liệu không chính xác về chiến dịch quân sự đặc biệt

3 ‘UAV cảm tử’ Ukraine tấn công vùng Belgorod của Nga, Moscow phạt Telegram vì từ chối xóa dữ liệu không chính xác về chiến dịch quân sự đặc biệt

01:40 09/03/2024

Ngày 8/3, Thống đốc vùng Belgorod của Nga Vyacheslav Gladkov cho biết, một cuộc tấn công của Ukraine bằng máy bay không người lái (UAV) vào khu vực này trước đó cùng ngày khiến 2 người thiệt mạng.

Bầu cử tổng thống Lithuania: Hoàn tất vòng 1, ai đang dẫn trước?

Bầu cử tổng thống Lithuania: Hoàn tất vòng 1, ai đang dẫn trước?

10:10 13/05/2024

Ngày 12/5, Lithuania đã hoàn tất vòng một cuộc bầu cử tổng thống với dự báo đương kim Tổng thống Gitanas Nauseda sẽ tái đắc cử.

EU rà soát dòng vũ khí viện trợ cho Ukraine

EU rà soát dòng vũ khí viện trợ cho Ukraine

06:40 18/01/2024

EU đang kiểm toán số lượng vũ khí mà các thành viên chuyển giao cho Ukraine, do một số không hỗ trợ Kiev hết khả năng, theo báo Anh.

Mỹ dự kiến tiếp đón vị khách từ Đông Âu sau một năm

Mỹ dự kiến tiếp đón vị khách từ Đông Âu sau một năm

13:51 11/12/2023

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ đến thủ đô Washington của Mỹ vào ngày 12/12 để gặp người đồng cấp Joe Biden.

Kho bưu chính Odessa bốc cháy dữ dội sau khi trúng tên lửa Nga

Kho bưu chính Odessa bốc cháy dữ dội sau khi trúng tên lửa Nga

17:30 02/05/2024

Giới chức Odessa cho biết một tên lửa đạn đạo Nga đánh trúng kho bưu chính tại cảng của thành phố, gây cháy lớn và khiến 14 người bị thương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới