Vụ thảm sát nhà hát Nga diễn ra thế nào

18:40 23/03/2024

4 tay súng xông vào nhà hát Crocus, xả súng vào mọi chỗ, tưới xăng đốt khiến ít nhất 93 người thiệt mạng và khoảng 140 người bị thương.

Tại nhà hát Crocus City Hall ở Krasnogorsk, tỉnh Moskva, buổi hòa nhạc đầu tiên trong chuỗi hai ngày biểu diễn của nhóm Picnic dự kiến bắt đầu vào 20h ngày 22/3 (0h ngày 24/3 giờ Hà Nội). Gần sát giờ biểu diễn, khán giả phần lớn vào trong khán phòng 6.200 ghế, một số nán lại ở sảnh bên ngoài. Gần như toàn bộ vé dự buổi biểu diễn có tên gọi "Không sợ điều gì" đã được bán hết, hãng thông tấn RIA Novosti của Nga cho biết.

Vào khoảng 19h40, một nhóm người đàn ông mặc quần áo ngụy trang tới nhà hát Crocus trên một chiếc minivan. Truyền thông Nga ban đầu nói rằng nhóm có 5 người, nhưng Alexander Bortnikov, giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), sau đó thông báo có 4 kẻ tấn công.

Nhà hát Crocus City Hall nằm trong khu phức hợp kiêm trung tâm thương mại rộng lớn, nằm cách Điện Kremlin gần 20 km. An ninh ở đây không nghiêm ngặt như các cơ sở ở trung tâm Moskva.

Nhóm nghi phạm mang theo súng trường AK tiến vào nhà hát, nã đạn vào bất cứ ai gặp trên đường. Lực lượng bảo vệ tại nhà hát Crocus không có súng và không thể đáp trả nhóm tấn công, một số người nhanh chóng bị hạ ngay bên ngoài.

Nhóm tay súng tiếp tục bắn gục các nạn nhân ở cự ly gần, bắn vỡ cửa kính rồi di chuyển vào bên trong nhà hát. Sau khi vào trong, các tay súng bắn bừa bãi về phía khán giả.

"Ít nhất ba tay súng không đeo mặt nạ đi trên cầu thang giữa cụm ghế ngồi thứ hai và thứ ba", một phóng viên RIA Novosti có mặt tại đó cho hay. "Chúng khai hỏa súng trường tự động và ném lựu đạn hoặc bom cháy. Mọi người nằm rạp xuống sàn. Sau đó 15-20 phút, một số bò ra ngoài và trốn thoát thành công".

Một số khán giả cho biết nghe thấy tiếng súng rồi nhìn thấy khói đen bốc lên. Vài người trốn trong nhà vệ sinh, số khác chạy tới lối ra.

Sau khi chĩa súng bắn những nạn nhân đang chạy về phía cửa thoát hiểm, nhóm khủng bố tưới xăng lên màn sân khấu và ghế ngồi rồi châm lửa đốt, gây ra đám cháy lớn.

Trước khi lực lượng đặc nhiệm và cảnh sát chống bạo động tới hiện trường, những kẻ tấn công rời khỏi nhà hát Crocus City Hall, lên một chiếc xe Renault màu trắng để tẩu thoát, theo Ủy ban Điều tra Nga.

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công, nhưng không đưa ra bằng chứng. Nhóm này cho hay các tay súng đã tẩu thoát sau khi thực hiện vụ khủng bố và đã "về tới căn cứ an toàn".

Cảnh sát Nga lập tức tung quân tuần tra mọi con đường, tăng cường kiểm soát các cửa khẩu, sân bay để truy lùng nghi phạm. Hàng chục xe cứu thương, xe cứu hỏa cùng cảnh sát, vệ binh quốc gia, đặc nhiệm, nhân viên Ủy ban Điều tra Liên bang Nga (SKR) có mặt ở nhà hát Crocus để cứu nạn và tìm manh mối.

Tòa nhà bị phong tỏa, lửa cháy dữ dội bên trong khiến nhiều người mắc kẹt. Các nhân viên cứu hộ cứu nạn sau đó đưa khoảng 100 người ra khỏi tầng hầm. Họ được nhân viên y tế sơ cứu trước khi tới bệnh viện ở Moskva.

Theo các nhân chứng, ngọn lửa nhấn chìm toàn bộ tầng trên khu phức hợp nhà hát Crocus. Lính cứu hỏa không thể dập tắt đám cháy từ mặt đất vì nguy cơ còn các tay súng bên trong, do đó họ phải dùng trực thăng trút khoảng 160 tấn nước để khống chế hỏa hoạn.

Theo phóng viên của RIA Novosti, các tầng trên của tòa nhà bị thiêu rụi hoàn toàn. Khoảng 22h, gần như toàn bộ mái của nhà hát Crocus bị sập. Tới 0h55, lực lượng cứu hỏa khoanh vùng được ngọn lửa. Trực thăng cứu hỏa rời hiện trường vào khoảng 6h, song đám cháy vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn.

Ủy ban Điều tra Nga sau đó thông báo 93 người thiệt mạng trong vụ tấn công, cảnh báo số nạn nhân có thể tăng thêm. Theo dữ liệu sơ bộ, nguyên nhân chính khiến các nạn nhân tử vong là do trúng đạn hoặc hít phải khói độc từ đám cháy.

Giới chức Nga thông báo đã bắt 11 nghi phạm liên quan vụ tấn công, trong đó có ít nhất 4 người trực tiếp tham gia xả súng. Chiếc xe Renault màu trắng bị phát hiện lúc rạng sáng ở vùng Bryansk, phía tây đất nước, cách Moskva khoảng 340 km.

Cảnh sát đã truy đuổi và bắt 4 nghi phạm trên xe. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho hay nhóm người này đang có ý định vượt biên qua Ukraine. Kiev trước đó tuyên bố không có bất cứ liên quan gì tới nhóm khủng bố.

Các điều tra viên đã phát hiện hộ chiếu Tajikistan cùng vũ khí bên trong xe. Bộ Ngoại giao Tajikistan cho hay đã liên lạc với Nga về thông tin công dân nước này có liên quan đến vụ tấn công khủng bố.

Giới chức Nga đang thu thập thêm chứng cứ tại hiện trường và xác định thêm đồng phạm của nhóm này. Hiện danh tính và động cơ của các nghi phạm chưa được công bố.

Nguyễn Tiến (Theo RIA Novosti, TASS, AFP, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Hải Dương: Lật thuyền 'đạp vịt' trên hồ, bé gái 7 tuổi tử vong

Hải Dương: Lật thuyền 'đạp vịt' trên hồ, bé gái 7 tuổi tử vong

14:30 16/04/2023

Chiều 16/4, trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Đình Hồng, Chủ tịch UBND phường Quang Trung (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho biết, tại địa phương xảy ra vụ chìm thuyền đạp vịt (thuyền thiên nga) khiến bé gái 7 tuổi tử vong. Cụ thể, lúc 10h cùng ngày, chị Nguyễn Thị Hương và con gái L.T.T.Tr cùng một người bạn thuê thuyền đạp vịt ở hồ Bạch Đằng, sau đó thuyền bị chìm. Ngay sau đó, cháu Tr. được mọi người đưa vào viện cấp cứu. Tuy nhiên, cháu đã tử...

TP Phú Quốc ra văn bản hỏa tốc vụ cháy ở khu vực bãi rác Đồng Cây Sao

TP Phú Quốc ra văn bản hỏa tốc vụ cháy ở khu vực bãi rác Đồng Cây Sao

14:40 08/03/2024

Phó Chủ tịch UBND TP Phú Quốc Đoàn Văn Tiến chỉ đạo giao các đơn vị có liên quan xây dựng phương án sử dụng máy bơm nước từ nguồn nước suối cách bãi rác Đồng Cây Sao (khoảng 300m - 500m) để chữa cháy trong thời gian sớm nhất.

Thế nào là trốn đóng BHXH theo quy định mới

Thế nào là trốn đóng BHXH theo quy định mới

07:00 04/08/2024

Bạn đọc có email nghiavuxxx@gmail.com hỏi: Hành vi trốn đóng BHXH là thế nào theo quy định mới?

Tìm hòa bình cho Ukraine: Trung Quốc có làm được?

Tìm hòa bình cho Ukraine: Trung Quốc có làm được?

10:00 28/05/2023

Ông Lý Huy - đại diện đặc biệt của Trung Quốc về các vấn đề Á - Âu - vừa có chuyến công tác tới Ukraine, Ba Lan, Pháp, Đức và Nga.

Mỹ mời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sang thăm

Mỹ mời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sang thăm

13:20 02/08/2023

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết lời mời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị được đưa ra trong cuộc gặp hôm 31/7 giữa các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc tại thủ đô Washington.

Trẻ nhỏ ở Hà Nội xếp hàng từ sáng sớm làm thẻ căn cước

Trẻ nhỏ ở Hà Nội xếp hàng từ sáng sớm làm thẻ căn cước

14:20 01/07/2024

Sáng 1/7, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an TP Hà Nội và công an 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn đồng loạt triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ 0-6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên. Công an TP Hà Nội cũng triển khai điểm thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước lưu động cho công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước và tổ chức cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt chưa xác định được quốc tịch tại sân bay quốc tế Nội Bài....

Ukraina bất ngờ được trao mỏ khí đốt quan trọng ở Trung Đông

Ukraina bất ngờ được trao mỏ khí đốt quan trọng ở Trung Đông

05:10 09/05/2024

Iraq vừa trao một mỏ khí đốt quan trọng về mặt chiến lược cho một công ty Ukraina ít được biết đến.

Bỏ lại ô tô và hơn 10.000 bao thuốc lá lậu, tài xế leo tường tháo chạy khi gặp CSGT

Bỏ lại ô tô và hơn 10.000 bao thuốc lá lậu, tài xế leo tường tháo chạy khi gặp CSGT

13:50 30/01/2024

Bị truy đuổi khi vận chuyển thuốc lá lậu bằng ô tô, Lắm và Hậu bỏ phương tiện chạy bộ để thoát thân. Chạy được khoảng 1km, Lắm bị khống chế, còn Hậu nhảy vào trường học lẩn trốn nhưng vẫn không thoát.

Bạc Liêu công bố tình huống khẩn cấp sạt lở đê biển Đông

Bạc Liêu công bố tình huống khẩn cấp sạt lở đê biển Đông

18:00 25/02/2023

Bạc Liêu - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - ông Phạm Văn Thiều - chính thức ký Quyết định số 376/QĐ-UBND về việc công bố tình huống khẩn cấp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới