Đồng Tháp: Tuyển sinh vào lớp 10 bằng phương thức xét tuyển

20:30 23/02/2023

Mỗi học sinh lớp 9 ở Đồng Tháp được đăng ký hai nguyện vọng để xét tuyển vào hai trường trung học phổ thông cùng địa bàn huyện, thành phố hoặc vùng giáp ranh đã đăng ký dự tuyển.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Chiều 23/2, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết tỉnh không tổ chức thi tuyển vào lớp 10 năm học 2023-2024 mà sẽ xét tuyển để giảm áp lực cho học sinh, bớt tốn kém cho xã hội.

Theo ông Đoàn Tấn Bửu, trước khi thực hiện phương thức xét tuyển học sinh vào lớp 10, ngành giáo dục và đào tạo đã lấy ý kiến và tư vấn cho phụ huynh biết rõ về việc này.

Cả hai phương thức thi tuyển hay xét tuyển đều phải thành lập Hội đồng xét tuyển, công khai minh bạch tất cả các khâu, công khai kết quả tuyển sinh.

Hội đồng xét tuyển thực hiện phúc khảo khi có khiếu nại. Vì vậy, phương thức xét tuyển vẫn đảm bảo được chất lượng, phân luồng học sinh nhưng giảm áp lực thi cử cho học sinh, giảm tốn kém cho ngành giáo dục và đào tạo và xã hội.

Năm học 2022-2023, tỉnh Đồng Tháp có hơn 23.400 học sinh lớp 9. Năm học 2023-2024, toàn tỉnh sẽ xét tuyển 70% số lượng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học lớp 10 ở các trường trung học phổ thông.

Những em không trúng tuyển sẽ học nghề hoặc học tại các cơ sở giáo dục thường xuyên, trường trung học phổ thông có tổ chức dạy học theo chương trình giáo dục thường xuyên.

Theo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp, học sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển từ ngày 1-5/6; thông báo kết quả trúng tuyển trước ngày 10/7/2023.

Mỗi học sinh lớp 9 được đăng ký hai nguyện vọng để xét tuyển vào hai trường trung học phổ thông cùng địa bàn huyện, thành phố hoặc vùng giáp ranh đã đăng ký dự tuyển, trong đó ưu tiên xét tuyển theo thứ tự nguyện vọng 1 rồi đến nguyện vọng 2.

Về căn cứ điểm xét tuyển, Hội đồng xét tuyển kết quả trúng tuyển theo nguyện vọng 1 trước (từ cao xuống thấp đến khi tuyển đủ chỉ tiêu được giao cho từng trường) và chỉ thực hiện xét nguyện vọng 2 khi thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1.

Trường hợp xét đến chỉ tiêu cuối cùng mà nhiều học sinh có điểm xét tuyển bằng nhau, Hội đồng xét tuyển sẽ căn cứ vào điểm hạnh kiểm để chọn thí sinh trúng tuyển.

Cụ thể, Đồng Tháp sẽ tuyển sinh vào lớp 10 hệ không chuyên bằng kết quả học tập, rèn luyện của 4 năm học trung học cơ sở. Điểm xét tuyển là tổng điểm trung bình cuối năm của 4 năm học trung học cơ sở và điểm ưu tiên (nếu có), trong đó, điểm trung bình cuối năm lớp 9 nhân hệ số 2.

Đối với điểm hạnh kiểm, được xét bằng tổng điểm hạnh kiểm 4 năm học trung học cơ sở. Hạnh kiểm tốt được tính 2,5 điểm; hạnh kiểm khá được tính 2 điểm và hạnh kiểm trung bình được tính 1,5 điểm./.

Có thể bạn quan tâm
Bị kiểm tra nồng độ cồn, người đàn ông đánh, chửi công an

Bị kiểm tra nồng độ cồn, người đàn ông đánh, chửi công an

18:40 19/02/2024

Ngày 19/2, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bố Trạch (Quảng Bình) cho hay, cơ quan này đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt với Lê Văn Định (SN 1971 trú xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch) để điều tra hành vi chống người thi hành công vụ. Trước đó, sáng 7/2, tổ công tác thuộc Đội CSGT - Trật tự Công an huyện Bố Trạch tuần tra kiểm soát tại đường liên thôn Sao La (xã Nam Trạch) và phát hiện Lê Văn Định lái xe máy không biển số,...

NÓNG: Israel đột kích bệnh viện Al Shifa ở Gaza

NÓNG: Israel đột kích bệnh viện Al Shifa ở Gaza

08:20 15/11/2023

Cơ quan y tế Gaza nói Israel đã thông báo đột kích vào bệnh viện Al Shifa trong vài phút tới. Tuyên bố đưa ra sau khi Mỹ ủng hộ tuyên bố của Israel rằng Hamas đặt trung tâm chỉ huy dưới bệnh viện này.

Máy bay Qatar bắt đầu vận chuyển trao đổi tù nhân Mỹ và Iran

Máy bay Qatar bắt đầu vận chuyển trao đổi tù nhân Mỹ và Iran

22:10 18/09/2023

Sáng 18/9, một máy bay của Qatar đã có mặt tại Iran để chờ đưa 5 tù nhân Mỹ và 2 thành viên trong gia đình của họ đến Doha, đổi lại, 5 người Iran bị tạm giam ở Mỹ cũng sẽ được trả tự do để về Tehran.

Họa sĩ vẽ tranh ngược kính xác lập kỷ lục Việt Nam lần thứ 4

Họa sĩ vẽ tranh ngược kính xác lập kỷ lục Việt Nam lần thứ 4

05:30 27/02/2023

Được biết đến với tài năng vẽ tranh ngược kính bằng 10 đầu ngón tay, đến nay họa sĩ Đoàn Việt Tiến đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao kỷ lục 4 lần.

Đại sứ Nga: Tổng thống Putin thăm Việt Nam 'trong tương lai gần'

Đại sứ Nga: Tổng thống Putin thăm Việt Nam 'trong tương lai gần'

12:30 15/05/2024

Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko ngày 15-5 đã có cập nhật về thông tin Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Việt Nam.

Israel vượt mọi 'giới hạn đỏ' ở Gaza?

Israel vượt mọi 'giới hạn đỏ' ở Gaza?

09:10 30/10/2023

Sau hai cuộc đột kích hạn chế trên bộ ở Dải Gaza, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã chính thức phát động cuộc tấn công mở rộng vào Gaza từ ngày 27-10 bất chấp các nỗ lực ngoại giao tổng lực của khu vực và quốc tế.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2/9

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2/9

01:20 01/09/2023

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, Việt Nam kiên trì phấn đấu thực hiện lý tưởng độc lập dân tộc, gắn liền với chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân đã lựa chọn; phấn đấu hiện thực hóa khát vọng trở thành một quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Trong tiến trình ấy, Nhân dân luôn ở vị trí trung tâm, là chủ thể, động lực và mục tiêu xuyên suốt của mọi chính sách phát triển. Đến dự buổi lễ có các đồng...

Tây Bắc cuối ngày: Tài xế vi phạm nồng độ cồn kịch khung tông chết người

Tây Bắc cuối ngày: Tài xế vi phạm nồng độ cồn kịch khung tông chết người

18:40 06/05/2024

Bắt lái xe có nồng độ cồn gây tai nạn làm 8 người thương vong; Quá tải du khách tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ;...

'Người hùng' leo tường, cõng 2 cô gái thoát khỏi vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội lúc sáng sớm

'Người hùng' leo tường, cõng 2 cô gái thoát khỏi vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội lúc sáng sớm

16:40 30/05/2024

Khi biết đoạn clip mình cứu người trong vụ cháy được lan truyền, anh Lèng Văn Bằng vẫn lặng lẽ tiếp tục công việc hằng ngày. Anh nói 'chỉ muốn cứu người, đó là điều hạnh phúc nhất'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới