Gà Lạc Sơn, lợn Khùa được bảo tồn nguồn gen

04:30 25/08/2024

TPO - Với lợi thế chống chịu thời tiết khắc nghiệt, bệnh tật, thịt thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng… gà Lạc Sơn và lợn Khùa của Quảng Bình đang được nghiên cứu, bảo tồn và phát triển nguồn gen trước thực trạng suy thoái, thậm chí có nguy cơ biến mất…

Gà Lạc Sơn, có nguồn gốc từ xã Văn Hóa (Tuyên Hóa). Loài gà này có khả năng chống chịu bệnh tật cao, sử dụng thức ăn nghèo dinh dưỡng tốt, thịt thơm ngon, chống chịu, thích nghi với điều kiện môi trường khắc nghiệt và phù hợp tập quán canh tác địa phương.

Gà Lạc Sơn là một giống gà có nguồn gen quý của Quảng Bình.

Tuy nhiên, hiện giống gà Lạc Sơn đang có nguy cơ mất dần nguồn gen quý do lai tạp với giống gà lai. Sự giao phối cận huyết trong đàn đã làm suy giảm đặc tính vốn có của loài. Cùng với đó, quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ nên số lượng đàn trên địa bàn không còn nhiều.

Ông Lê Hồng Giang, Giám đốc Trung tâm Giống vật nuôi Quảng Bình cho biết: Trung tâm đã phối hợp với Viện Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) tiến hành đề tài chọn lọc và nhân giống gà Lạc Sơn nhưng đang gặp nhiều khó khăn.

Với nguồn kinh phí ít ỏi, chỉ đủ cho việc nuôi giữ bảo tồn, mà chưa sản xuất được những đàn gà giống cung cấp cho người chăn nuôi, nên các hộ dân vẫn phải sử dụng gà thương phẩm làm giống hoặc giống kém chất lượng.

Hiện, giống gà Lạc Sơn đang được nuôi bảo tồn tại trung tâm với hơn 1.000 con và một số hộ dân xã Sơn Hóa (Tuyên Hóa) đang nuôi để tạo ra gà thương phẩm.

Ông Lê Hồng Giang cho biết thêm, ngoài giống gà Lạc Sơn, Trung tâm cũng đang phối hợp với Viện Chăn nuôi nghiên cứu bảo tồn và phát triển giống lợn Khùa, của đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi Quảng Bình.

Lợn Khùa, một giống lợn bản địa được người Khùa nuôi theo cách thả rông tự kiếm thức ăn.

Đây là loài lợn bản địa do tộc người Khùa nuôi theo phương thức thả rông, tự kiếm ăn và không có chuồng trại. Trong điều kiện chăn nuôi hiện tại, lợn Khùa đang bị giảm dần về số lượng và đang mất đi một nguồn gen quý.

Hiện nay, lợn Khùa nuôi tại các bản của huyện miền núi Minh Hóa còn số lượng ít, năng suất sinh sản thấp, số con sơ sinh sống trung bình 6-7 con/ổ; khả năng nuôi sống của lợn Khùa cao trong điều kiện chăn nuôi có kiểm soát với tỷ lệ nuôi sống giai đoạn theo mẹ trên 90%.

Hiện giống lợn này đang được Trung tâm Giống vật nuôi Quảng Bình tiếp tục nuôi 40 con để bảo tồn nguồn gen quý hiếm.

Bên cạnh giống gà Lạc Sơn, lợn Khùa thì nhiều giống vật nuôi bản địa, như: Gà lông mao, gà cụp đuôi (Tuyên Hóa), gà trụi lông (Lệ Thủy)… cũng đang được các đơn vị khôi phục, bảo tồn.

Tuy nhiên, theo ông Lê Hồng Giang, công tác bảo tồn và phát triển các giống vật nuôi bản địa vẫn còn nhiều khó khăn, như: Tìm nguồn giống gốc nguyên bản khó; nguồn giống bị lai tạp khá nhiều nên thời gian chọn lọc dài, kinh phí lớn; quy mô nuôi bảo tồn còn nhỏ lẻ, hiệu quả chưa cao do chi phí đầu tư lớn.

Ông Giang khẳng định: Nếu các giống vật nuôi này được phát triển thông qua áp dụng khoa học kỹ thuật sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi và góp phần bảo đảm sự đa dạng sinh học các nguồn gen quý của vật nuôi.

Có thể bạn quan tâm
Tại sao Đài Loan ít thiệt hại dù xảy ra động đất mạnh?

Tại sao Đài Loan ít thiệt hại dù xảy ra động đất mạnh?

11:30 04/04/2024

Nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương và thường xuyên hứng chịu động đất, Đài Loan đã chuẩn bị kỹ càng để ứng phó với loại thiên tai này.

Để bé trai ngồi thùng xe bán tải chạy trên cao tốc, tài xế bị phạt 1 triệu đồng

Để bé trai ngồi thùng xe bán tải chạy trên cao tốc, tài xế bị phạt 1 triệu đồng

08:20 31/05/2024

Cảnh sát giao thông đã xử phạt vi phạm hành chính 1 triệu đồng, tước bằng lái xe 2 tháng đối với anh V.V.Q., tài xế xe bán tải để bé trai ngồi trên thùng xe này khi chạy trên cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45.

Phát hiện 16 loài ong ký sinh mới kỳ lạ ở Việt Nam

Phát hiện 16 loài ong ký sinh mới kỳ lạ ở Việt Nam

22:20 22/09/2023

Các nhà nghiên cứu phát hiện ở Việt Nam 16 loài ong ký sinh Loboscelidia và hành vi chôn trứng độc đáo của chúng.

Bà mẹ bày cách đơn giản giữ con khi xuống xe gây sốt mạng xã hội

Bà mẹ bày cách đơn giản giữ con khi xuống xe gây sốt mạng xã hội

18:00 28/03/2023

Cách để quản những đứa trẻ hiếu động trong bãi gửi xe tiềm tàng nhiều hiểm nguy lại nằm trong tầm tay.

Báo động nạn mua bán thông tin cá nhân

Báo động nạn mua bán thông tin cá nhân

09:00 19/12/2023

Thông tin cá nhân của người dùng được thu thập, mua bán dễ dàng đã khiến tình trạng lừa đảo diễn ra tràn lan đến mức báo động.

Hòn đảo chứa đầy rắn hổ lục kịch độc

Hòn đảo chứa đầy rắn hổ lục kịch độc

08:10 19/05/2024

Đảo Rắn là nơi duy nhất trên Trái Đất có thể tìm thấy rắn hổ lục đầu vàng cực kỳ nguy cấp với số lượng lên tới hàng nghìn con.

TPHCM sắp có cuộc thi quốc tế về Drone dành cho sinh viên

TPHCM sắp có cuộc thi quốc tế về Drone dành cho sinh viên

09:30 22/11/2023

Ngày 21.11, Trường Đại học Tôn Đức Thắng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Lễ phát động Cuộc thi quốc tế về Drone (máy bay không...

Hệ thống cung cấp nước uống 1.600 năm

Hệ thống cung cấp nước uống 1.600 năm

08:30 19/03/2024

Các đài phun nước nối liền với bể nông và kênh dẫn nước từ suối hoặc mạch nước ngầm cung cấp nguồn nước dồi dào cho người dân Nepal.

Thợ lặn dọn rác dưới đáy biển tình cờ thấy kho báu khổng lồ

Thợ lặn dọn rác dưới đáy biển tình cờ thấy kho báu khổng lồ

16:50 02/10/2023

Một nhóm thợ lặn không chuyên tại cầu tàu ở hải cảng Wellington, New Zealand cùng nhau thành lập đội “giải cứu” môi trường quanh khu vực này. Hằng tuần, họ sẽ dọn rác và đưa những đồ phế thải từ đáy biển lên khỏi mặt nước để làm sạch đáy cảng. Trong một lần lặn dọn rác, nhóm thợ lặn tình nguyện tình cờ tìm thấy “kho báu” khổng lồ. Khác với thường ngày họ chỉ tìm thấy những chai lọ, sắt vụn, giẻ vụn…, hôm nay nhóm thợ lặn đã tìm thấy 868 đồng xu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới