Vụ rò rỉ methane từ giếng lớn nhất lịch sử

09:30 21/07/2024

Sử dụng dữ liệu vệ tinh, các chuyên gia ghi nhận vụ rò rỉ methane lớn nhất từ giếng khai thác, giải phóng 131.000 tấn trong 205 ngày.

Nhóm nhà khoa học quốc tế dẫn dắt bởi Luis Guanter, giáo sư tại Đại học Bách khoa Valencia kiêm trưởng nhóm LARS thuộc Viện Nước và Kỹ thuật Môi trường, ghi nhận vụ rò rỉ methane từ giếng lớn nhất lịch sử, SciTechDaily hôm 19/7 đưa tin. Giếng rò rỉ nằm ở mỏ Karaturun Vostochny, Kazakhstan.

Trong nghiên cứu mới trên tạp chí Environmental Science & Technology Letters, nhóm nhà khoa học định lượng và theo dõi sự phát triển của lượng khí methane khổng lồ này nhờ kết hợp dữ liệu từ một số vệ tinh như TROPOMI, GHGSat, PRISMA, EnMAP, EMIT, và từ máy đo bức xạ đa phổ Landsat và Sentinel-2.

Vụ rò rỉ gây ra đám cháy cao 10 m và miệng hố rộng 15 m, vượt xa những sự kiện trước đó tại Aliso Canyon năm 2015, Ohio năm 2018 và Louisiana năm 2019.

Vụ rò rỉ tại mỏ Karaturun Vostochny bắt đầu vào ngày 9/6/2023, khi một vụ nổ xảy ra trong quá trình khoan thăm dò. Một ước tính cũ cho rằng sự kiện thải ra khoảng 127.000 tấn methane. Nhưng trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học kết luận chiếc giếng giải phóng khoảng 131.000 tấn methane vào khí quyển trong 205 ngày. Hàng nghìn tấn nước đã được bơm vào để bịt giếng. Cuối cùng, luồng khí được chặn lại ngày 25/12/2023 nhờ bơm bùn khoan, theo Luis Guanter, nhà nghiên cứu tại Viện Nước và Kỹ thuật Môi trường.

Trong nghiên cứu, nhóm chuyên gia đã phát triển các phương pháp xử lý dữ liệu mới. Những phương pháp tối ưu hóa này bao gồm triển khai bộ lọc được thiết kế riêng để phát hiện các luồng khí và triển khai những mô hình định lượng methane cho thiết bị siêu quang phổ. Công nghệ vệ tinh tiên tiến đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện và định lượng khí methane thoát ra, đặc biệt là ở những khu vực xa xôi khó quan sát.

Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh, thế giới cần giám sát một cách liên tục và chính xác để giảm tác động môi trường của những hoạt động công nghiệp như khai thác dầu khí. "Khí tự nhiên là nguồn năng lượng quan trọng, nhưng cũng là khí nhà kính góp phần gây ra 1/3 mức ấm lên toàn cầu do chứa hơn 90% methane. Điểm khác biệt so với CO2 là nó có tác động lớn hơn trong ngắn hạn. Vì vậy, chúng ta cần hành động ngay từ gốc và giảm phát thải", họ kết luận.

Thu Thảo (Theo SciTechDaily)

Có thể bạn quan tâm
Đài CNN: Trung Quốc hứa không can thiệp bầu cử Mỹ 2024

Đài CNN: Trung Quốc hứa không can thiệp bầu cử Mỹ 2024

13:30 31/01/2024

Theo Đài CNN, lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc và Mỹ đã có nhiều thảo luận về chủ đề này, Bắc Kinh nói sẽ không can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2024.

Bí ẩn ngôi mộ bất khả xâm phạm dưới đáy hồ được 'bảo vệ' bởi 3.000 thanh kiếm

Bí ẩn ngôi mộ bất khả xâm phạm dưới đáy hồ được 'bảo vệ' bởi 3.000 thanh kiếm

07:30 29/05/2023

Ngôi mộ cổ dưới nước này nằm ở Giang Tô, Trung Quốc. Nó được xây dựng từ hơn 2.500 năm trước. Ngôi mộ dưới nước Theo những lời đồn truyền miệng trước đây, bên trong ngôi mộ giấu hơn 3.000 thanh kiếm quý hiếm. Mặc dù ngôi mộ có rất nhiều kho báu bên trong nhưng nhiều kẻ tìm cách đột nhập đều bó tay. Vậy ngôi mộ này là của ai? Ngôi mộ đặc biệt này là của vị vua thứ 24 của nước Ngô - Hạp Lư. Theo lịch sử Trung Quốc, nước Ngô là một trong những chư...

Giải mã 'thế lực' tuyệt diệt loài khủng long vào 'mùa Đông chết chóc'

Giải mã 'thế lực' tuyệt diệt loài khủng long vào 'mùa Đông chết chóc'

06:10 01/11/2023

Những năm gần đây, có nhiều ý kiến cho rằng lưu huỳnh chính là tác nhân gây ra 'mùa Đông chết chóc' xóa sổ tới 3/4 sự sống trên Trái Đất, trong đó có loài khủng long, 66 triệu năm trước đây.

Phát hiện Vương quốc của vua David, người đánh bại gã khổng lồ Goliath

Phát hiện Vương quốc của vua David, người đánh bại gã khổng lồ Goliath

09:50 16/07/2023

Giáo sư Yosef Garfinkel - một nhà khảo cổ nổi tiếng ở Israel - khẳng định ông đã phát hiện ra mạng lưới các thành phố cổ thuộc đế quốc của vua David. Ông cho rằng nhân vật trong Kinh thánh này không chỉ là một người chăn cừu mà còn là một vị lãnh đạo mạnh mẽ. Nghiên cứu mới vừa được công bố trong Tạp chí Khảo cổ học Jerusalem và ngay lập tức đã gây ra nhiều tranh cãi.

Florida thi bắt trăn Miến Điện xâm hại

Florida thi bắt trăn Miến Điện xâm hại

14:20 01/06/2024

Cuộc thi săn trăn Python Challenge hàng năm ở Florida chính thức nhận đăng ký tham gia với mục đích kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng để kiểm soát quần thể trăn xâm hại.

Ngôi mộ hoàng gia có vết máu, ám chỉ sự hiến tế con người

Ngôi mộ hoàng gia có vết máu, ám chỉ sự hiến tế con người

06:20 24/06/2024

Các nhà nghiên cứu kiểm tra bức tường của một ngôi mộ nghi lễ ở Benin đã tìm thấy các protein được cho là có từ máu người.

Trung Quốc phóng thành công vệ tinh khí tượng mới vào không gian

Trung Quốc phóng thành công vệ tinh khí tượng mới vào không gian

16:30 16/04/2023

Tên lửa đẩy Trường Chinh-4B mang theo vệ tinh Phong Vân-3 07 đã được Trung Quốc phòng thành công vào quỹ đạo, vệ tinh này sẽ cung cấp các dịch vụ dự báo thời tiết, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai.

Tàu đệm từ siêu tốc Trung Quốc lập kỷ lục tốc độ mới

Tàu đệm từ siêu tốc Trung Quốc lập kỷ lục tốc độ mới

05:40 04/02/2024

Tập đoàn công nghiệp và khoa học hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASIC) lập kỷ lục tốc độ mới với tàu cao tốc đệm từ siêu dẫn, mở đường cho hệ thống tàu Hyperloop siêu nhanh.

Nga tiết lộ nguyên nhân chuyến tàu lịch sử hạ cánh thất bại trên Mặt trăng

Nga tiết lộ nguyên nhân chuyến tàu lịch sử hạ cánh thất bại trên Mặt trăng

09:30 22/08/2023

Theo RT, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga, ông Yury Borisov nói tàu thăm dò Luna-25 đã không tắt động cơ kịp thời và đi chệch khỏi quỹ đạo dự kiến. “Thật không may, việc tắt động cơ không theo sơ đồ trình tự mà dựa trên thời gian. Thay vì 84 giây theo kế hoạch, quá trình diễn ra trong 127 giây”, ông Borisov nói với đài truyền hình Rossiya 24 hôm 21/8. Hôm 20/8, Roscosmos cho biết, trạm liên hành tinh tự động Luna-25 của Nga đã va...

Co loi xay ra
Co loi xay ra