Vụ hài cốt trong bể nước ở Hải Phòng: Kẻ gây án lúc 17 tuổi đối diện mức án nào?

08:00 27/12/2023
Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng vừa khởi tố Bùi Trung Thành (SN 1993, trú thôn 5, xã Lại Xuân, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) về hành vi "Giết người". Thành là nghi phạm sát hại chị N.T.T (SN 1988, quê làng Pháp Cổ, xã Lại Xuân) cách đây 13 năm rồi giấu thi thể trong bể nước.

Cơ quan điều tra cũng đang khẩn trương củng cố tài liệu để khởi tố bổ sung vụ án, bị can đối với Bùi Trung Thành về hành vi "Cướp tài sản".

Nhiều người đặt câu hỏi, mặc dù thực hiện hành vi tàn nhẫn, cướp mạng sống của người phụ nữ vô tội rồi che giấu suốt 13 năm, nhưng khi gây án hung thủ mới 17 tuổi thì sẽ bị xử lý thế nào?

Trả lời PV VTC News, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, mặc dù hiện nay nghi phạm đã gần 30 tuổi nhưng tại thời điểm thực hiện hành vi, nghi phạm mang ý chí chủ quan của người chưa đủ 18 tuổi nên được áp dụng quy định pháp luật về người dưới 18 tuổi phạm tội.

Luật sư Cường phân tích, theo lời khai của Bùi Trung Thành, hắn là kẻ gây ra cái chết của chị N.T.T. khi đang thực hiện hành vi cướp tài sản của nạn nhân tại nhà ông N.V.Q. Thời điểm đó là ngày 9/12/2010. Sau đó, Thành giấu xác nạn nhân vào bể chứa nước thải phía sau nhà ông Q.

Khi có căn cứ xác định Thành đã thực hiện hành vi phạm tội, tại thời điểm thực hiện hành vi, đối tượng này đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố bị can đối với đối tượng này về tội giết người và tội cướp tài sản.

Về nguyên tắc chung là hành vi vi phạm pháp luật xảy ra ở thời điểm nào thì sẽ áp dụng văn bản quy phạm pháp luật ở thời điểm đó.

Vụ việc trên xảy ra vào năm 2010, thời điểm đó Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 đang có hiệu lực pháp luật. Theo đó, tội cướp tài sản được quy định tại Điều 133 và tội giết người được quy định tại Điều 93 của Bộ luật này. Ở thời điểm đó, hai tội danh này đều có mức hình phạt cao nhất là tử hình.

"Tuy nhiên, điều đáng chú ý tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội thì Bùi Trung Thành mới 17 tuổi, là người chưa thành niên phạm tội nên sẽ được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật về người chưa thành niên phạm tội.

Cụ thể, người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi phạm tội thì không áp dụng hình phạt tù chung thân, tử hình. Mức hình phạt tù có thời hạn cao nhất là 18 năm tù", luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Ngoài ra, vấn đề thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự cũng được xem xét. Tuy nhiên, với tội giết người và tội cướp tài sản là đặc biệt nghiêm trọng và rất nghiêm trọng, thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là 20 năm với tội đặc biệt nghiêm trọng, 15 năm với tội phạm rất nghiêm trọng.

Đến nay, sự việc mới trải qua 13 năm nên vẫn chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự. Bởi vậy, Bùi Trọng Thành sẽ bị xử lý hình sự về cả hai tội danh là giết người và cướp tài sản.

"Có lẽ với hai tội rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng như vậy, đối tượng này sẽ phải chịu mức hình phạt cao nhất là 18 năm tù theo quy định của pháp luật. Mặc dù mức hình phạt như vậy có vẻ chưa nghiêm khắc, tuy nhiên với người đang ở độ tuổi chưa thành niên, nhận thức chưa đầy đủ về đạo đức và pháp luật, đang trong quá trình hình thành nhân cách nên với chính sách khoan hồng nhân đạo của pháp luật thì mức hình phạt như vậy là phù hợp", ông Cường nêu quan điểm.

Ngày 7/12, Công an TP Hải Phòng nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện bộ hài cốt trong bể chứa nước thải phía sau nhà ông N.V.Q (ở thôn 5, xã Lại Xuân).

Kết quả điều tra, bộ hài cốt được phát hiện là chị N.T.T. Gia đình chị N.T.T cho biết, chị T. mất tích từ ngày 9/12/2010 khi đi giao gas.

Căn cứ vào kết quả điều tra, xác minh thấy có dấu hiệu vụ án hình sự, ngày 15/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra, xác minh làm rõ.

Qua rà soát, sàng lọc những người nghi vấn, công an xác định Bùi Trung Thành (SN 1993, trú ở thôn 5, xã Lại Xuân) là người gây ra cái chết của chị N.T.T khi đang thực hiện hành vi cướp tài sản của chị N. tại nhà ông N.V.Q. Sau đó, Thành giấu xác nạn nhân vào bể chứa nước thải phía sau nhà ông Q.

Thành là con riêng của bà H., người sinh sống với ông Q. như vợ chồng. Thời điểm Thành gây án, ông Q. và bà H. đều đang chấp hành án phạt tù. Tại địa phương, Thành chưa xây dựng gia đình, làm nghề lái máy xúc thuê và sinh sống cách nhà nạn nhân khoảng 300m.

Có thể bạn quan tâm
TP.HCM thuê thêm phà giảm tải cho bến Bình Khánh?

TP.HCM thuê thêm phà giảm tải cho bến Bình Khánh?

10:20 21/08/2023

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết các đơn vị đang tính toán thuê thêm phà để giải quyết tình trạng quá tải ở bến Bình Khánh (nối huyện Cần Giờ và huyện Nhà Bè).

Tình báo Anh: Nga tìm cách giữ an toàn cho Hạm đội Biển Đen

Tình báo Anh: Nga tìm cách giữ an toàn cho Hạm đội Biển Đen

06:20 21/03/2024

Bộ Quốc phòng Nga đang phải tăng cường nỗ lực bảo vệ hạm đội của mình ở Biển Đen trong bối cảnh Ukraine liên tiếp thực hiện các cuộc tấn công bằng phương tiện không người lái tầm xa.

Phát hiện hàng chục dân chơi sử dụng ma túy trong quán bar ở Hải Dương

Phát hiện hàng chục dân chơi sử dụng ma túy trong quán bar ở Hải Dương

13:00 03/05/2023

Công an tỉnh Hải Dương đột kích, kiểm tra quán H88-Club (địa chỉ ở khu đô thị Thái Hà, phường Hiệp Sơn, thị xã Kinh Môn) phát hiện có 85...

Bản tin Hình sự: Bà Nguyễn Phương Hằng bất ngờ từ chối 8 luật sư bào chữa

Bản tin Hình sự: Bà Nguyễn Phương Hằng bất ngờ từ chối 8 luật sư bào chữa

00:30 25/05/2023

TIN NÓNG ngày 24/5: Khởi tố vụ chủ quán nhậu mới mở bị nhóm người che mặt đuổi chém; Phá đường dây ma túy lớn nhất Đà Nẵng từ trước đến nay; Bà Nguyễn Phương Hằng bất ngờ từ chối loạt luật sư bào chữa cho mình...

Kiên Giang kêu gọi toàn dân phòng, chống lừa đảo qua mạng

Kiên Giang kêu gọi toàn dân phòng, chống lừa đảo qua mạng

16:20 28/02/2024

Chủ tịch tỉnh Kiên Giang đề nghị người dân báo ngay cho công an nơi gần nhất, hoặc qua đường dây nóng 02973.910505 khi phát hiện các dấu hiệu đáng ngờ.

Nghi bố ôm con 3 tháng tuổi tự tử, để lại thư tuyệt mệnh

Nghi bố ôm con 3 tháng tuổi tự tử, để lại thư tuyệt mệnh

09:20 04/10/2023

Một sự việc đau lòng xảy ra ở tỉnh Thái Bình sáng nay, 3/10, khi một trẻ nhỏ ba tháng tuổi và bố tử vong.

Số vụ buôn lậu trên biển giảm nhưng ngày càng tinh vi

Số vụ buôn lậu trên biển giảm nhưng ngày càng tinh vi

16:30 16/10/2023

Lực lượng Biên phòng Kiên Giang tăng cường tuần tra, kiểm soát gắt gao trên bộ nên các đối tượng buôn lậu chuyển hướng sang vận chuyển bằng đường biển...

Bốn nữ tiếp viên xách ma tuý được trả tự do

Bốn nữ tiếp viên xách ma tuý được trả tự do

18:30 22/03/2023

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa thả tự do cho 4 nữ tiếp viên xách ma tuý về Việt Nam vì những người này không biết rõ số kem đánh răng được nhờ vận chuyển từ Pháp về có chứa ma túy bên trong.

17 năm tù cho thanh niên mua bán ma túy đá và tàng trữ vũ khí trái phép

17 năm tù cho thanh niên mua bán ma túy đá và tàng trữ vũ khí trái phép

17:10 06/12/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Đối tượng mua ma túy với mục đích bán lại kiếm lời, mua vũ khí để phòng thân, nhưng đã bị cơ quan chức...

Co loi xay ra
Co loi xay ra