Chủ tịch Bình Định: Không xử dứt điểm xây dựng trái phép có thể mất cán bộ

08:30 22/03/2023

Trước tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép đang là vấn đề "nóng" tại TP Quy Nhơn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Nếu không xử lý dứt điểm thì sắp tới rất phức tạp, có thể mất cả cán bộ.

Trước những diễn biến phức tạp về tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép trên địa bàn TP Quy Nhơn mà báo chí đã phản ánh thời gian qua, trong đó có loạt bài của Báo Lao Động, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã có buổi làm việc với TP Quy Nhơn về vấn đề này trong ngày 21.3.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn làm việc với UBND TP Quy Nhơn ngày 21.3. Ảnh: Thanh Khương

Theo ông Phạm Anh Tuấn, việc nóng nhất hiện nay trên địa bàn thành phố Quy Nhơn là tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng trái phép diễn ra ngày càng phức tạp. Tuy nhiên, cách xử lý của chính quyền bị động, thiếu sự chủ động.

"Trong tuần sau, UBND tỉnh Bình Định tổ chức một hội nghị về lập lại trật tự đô thị toàn tỉnh, trong đó tập trung chủ yếu cho TP Quy Nhơn. Nếu không xử lý dứt điểm thì sắp tới rất phức tạp, có thể mất cả cán bộ" - ông Phạm Anh Tuấn cho biết.

Nhiều ngôi nhà

Ông Phạm Anh Tuấn yêu cầu TP Quy Nhơn, trước hết phải tổng rà soát tất cả các trường hợp vi phạm, sau đó phân tích từng trường hợp rồi đưa ra phương án xử lý cụ thể.

"Ví dụ hộ nào thuộc hộ nghèo, neo đơn, hộ nào không có nhà, không có đất thật sự thì chính quyền phải bố trí tái định cư, nhà ở tạm trước, sau đó mới cưỡng chế, vì chúng ta đã nói là chính quyền phải lo cho người nghèo có nhà" - ông Phạm Anh Tuấn cho hay.

Căn nhà ông N.T - nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ Bình Định được xây dựng trái phép trên đất rẫy. Ảnh: Hoài Luân

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu, những trường hợp có nhà, có đất mà lấn chiếm thì phải cưỡng chế trước, phải lên kế hoạch cụ thể, tuần này xử lý ở đâu, khu vực nào, vị trí đó đất gì, sử dụng, xây dựng sai ra sao.

"Tôi sẽ làm thử một khu vực. Tôi yêu cầu các đồng chí khảo sát kỹ, cho biết rõ từng vị trí một thì sẽ cưỡng chế được ngay" - ông Phạm Anh Tuấn nói.

Khu dân cư tại khu vực núi Suối Trầu tổ 49, khu vực 5, phường Quang Trung, TP Quy Nhơn. Ảnh: Hoài Luân

Tại buổi làm việc, ông Ngô Hoàng Nam - Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cho biết, Thành ủy Quy Nhơn cũng có chỉ thị chuyên đề về vấn đề quản lý trật tự đô thị, chống tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng trái phép. Tuy nhiên, một số địa bàn còn để xảy ra tình trạng này, nhất là phường Ghềnh Ráng và Quang Trung. Lãnh đạo thành phố nhận trách nhiệm và đang tiếp tục chỉ đạo xử lý kiên quyết.

Theo báo cáo của UBND TP Quy Nhơn, trong năm 2022, có 567 trường hợp vi phạm về đất đai và xây dựng. Trong 3 tháng đầu năm 2023 có khoảng gần 80 trường hợp vi phạm. Đến thời điểm hiện tại, TP Quy Nhơn đã tổ chức cưỡng chế 7 trường hợp vi phạm, số còn lại đang tiếp tục xử lý.

Nhiều ngôi nhà xây dựng trái phép trong thung lũng Quy Hòa (phường Ghềnh Ráng). Ảnh: Hoài Luân

Ngày 18.3 vừa rồi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng cũng cho biết, sẽ xử lý kiên quyết đối với tất cả các trường hợp lấn chiếm đất đai, mua bán, xây dựng trái phép tỉnh, kể cả cán bộ Đảng viên.

Trước đó, Báo Lao Động đã có hàng loạt bài viết phản ánh về tình trạng các công trình kiên cố trái phép "mọc" tràn lan trên địa bàn TP Quy Nhơn. Trong đó, có nhà của ông N.T - nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ Bình Định.

Có thể bạn quan tâm
Bộ Công an yêu cầu rà soát chung cư mini cả nước sau vụ cháy khiến 56 người chết

Bộ Công an yêu cầu rà soát chung cư mini cả nước sau vụ cháy khiến 56 người chết

10:10 14/09/2023

Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội khiến 56 người tử vong, Bộ Công an yêu cầu tổng kiểm tra, rà soát về an toàn cháy nổ đối...

Phó chủ tịch xã yêu cầu dân xét nghiệm ADN để làm giấy khai sinh

Phó chủ tịch xã yêu cầu dân xét nghiệm ADN để làm giấy khai sinh

18:50 02/01/2024

Ông Phan Danh Thắng, Phó chủ tịch xã Xuân Liên, bị cảnh cáo vì yêu cầu người dân đi xét nghiệm ADN để làm giấy khai sinh cho con, sau đó nhận 8 triệu đồng.

Người phụ nữ ở Vinhomes vỡ òa nhận lại trang sức kim cương quên trong túi rác

Người phụ nữ ở Vinhomes vỡ òa nhận lại trang sức kim cương quên trong túi rác

19:10 09/03/2024

Xác nhận với Báo Lao Động, anh Hoàng Ngọc - Trưởng Ban quản lý tòa nhà Vinhomes West Point (đường Đỗ Đức Dục - Hà Nội) - cho biết, tối...

Người cầm súng giả cướp tiệm vàng ở Sài Gòn bị bắt

Người cầm súng giả cướp tiệm vàng ở Sài Gòn bị bắt

19:10 04/12/2023

Nhữ Ngọc Long, 23 tuổi, mang súng nhựa đến tiệm vàng ở quận Tân Bình định cướp nhưng thấy nhiều người tri hô nên bỏ chạy, bị bắt sau một ngày lẩn trốn.

Ngao tím dạt vào bờ dày đặc, người dân đua nhau vớt 'lộc biển' đem bán

Ngao tím dạt vào bờ dày đặc, người dân đua nhau vớt 'lộc biển' đem bán

11:40 17/09/2023

Tại bờ biển xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) xuất hiện loài ngao tím (vỏ màu tím) dạt vào bờ dày đặc. Người dân phát hiện đã đua nhau đi nhặt 'lộc biển' đem bán.

Tuyên án 51 người trong đường dây đánh bạc hàng trăm tỉ đồng

Tuyên án 51 người trong đường dây đánh bạc hàng trăm tỉ đồng

19:00 30/03/2023

Tuyên án 48 người trong đường dây đánh bạc qua mạng quy mô lớn ở Quảng Nam với số tiền hàng trăm tỉ đồng

Đưa 39 ngư dân cùng tàu cá Quảng Ngãi gặp nạn vào bờ an toàn

Đưa 39 ngư dân cùng tàu cá Quảng Ngãi gặp nạn vào bờ an toàn

12:00 23/11/2023

Sáng 23.11, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết đã đưa 39 ngư dân tàu cá Quảng Ngãi - QNg.90251 gặp nạn trên...

Thu thập chứng cứ, điều tra vụ nổ làm 9 công nhân bị thương nặng

Thu thập chứng cứ, điều tra vụ nổ làm 9 công nhân bị thương nặng

17:50 04/11/2023

Các cơ quan chức năng đã thu thập chứng cứ, tiến hành điều tra vụ cháy nổ tại Nhà máy đóng tàu Dung Quất, thuộc Công ty Công nghiệp tàu...

Phi công Su-22 rơi ở Quảng Nam kể giây phút sinh tử

Phi công Su-22 rơi ở Quảng Nam kể giây phút sinh tử

17:30 11/01/2024

Phi công Su-22 rơi ở Quảng Nam kể giây phút sinh tử. (Nguồn: vtv.vn) Trả lời VTV, phi công Đức vẫn nhớ như in về chuyến bay định mệnh, đã đặt bản thân anh đứng giữa lằn ranh sinh - tử. Đại úy Đỗ Tiến Đức chia sẻ, chuyến bay hôm 9/1 do anh điều khiển là chuyến sát hạch đường dài. Sau khi thực hiện nhiệm vụ công kích xong, chỉ huy bay lệnh cho anh đình chỉ nhiệm vụ để về sân bay hạ cánh. Tuy nhiên, trong lúc thực hiện lệnh thì vòng quay bị treo,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra