Cán bộ kiểm tra phòng cháy chữa cháy mất một thời gian rất lơ là và à ơi

09:30 21/07/2023
Tham gia câu hỏi trong cuộc đối thoại trực tiếp giữa doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, ngành nghề trong và ngoài nước với các cơ quan quản lý liên quan để quy chuẩn phòng cháy chữa cháy (PCCC) được tổ chức, ông Lê Hữu Lâm (đại diện Tập đoàn VinGroup) cho biết, hiện nay trong công tác thẩm duyệt nghiệm thu đối với công trình cải tạo nhỏ lẻ tại các dự án chưa được xác định rõ tại các quy định PCCC.

“Nghị định 136 năm 2020 có những quy định chưa rõ ràng”

Tiêu chuẩn nói chung chung dẫn tới mỗi một địa phương đưa ra hướng dẫn và thẩm duyệt nghiệm thu công trình, yêu cầu sẽ khác nhau. Người dân thực hiện sẽ mất rất nhiều thời gian, phức tạp, khiến người dân doanh nghiệp chịu nhiều chi phí, khó khăn không hề nhỏ.

Ông Lê Hữu Lâm mong muốn các cơ quan chức năng cần có hướng dẫn chi tiết, đặc biệt đưa ra quy định mới, cụ thể hóa các quy định, giải pháp để người dân, cơ quan hành pháp hiểu và thực hiện dễ dàng trên thực tế.

Về nội dung này, Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh - Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) - thừa nhận: “Nghị định 136 năm 2020 đúng là đưa ra quy định chưa rõ ràng. Nội dung này chúng tôi đã góp ý và đưa vào nội dung chỉnh sửa, hiện nay đang xin ý kiến các bộ ngành và trình Chính phủ. Dự kiến trong tháng 8/2023 sẽ được thông qua và công bố rộng rãi”.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Bộ Công an đang xin ý kiến và trình những nội dung sửa đổi trong Nghị định 136/2020 theo hướng giảm bớt giấy tờ phải nộp. Trước đây phải nộp rất nhiều hồ sơ, giấy phê duyệt cũ, giấy kiểm định phương tiện, hồ sơ hoàn công… Sắp tới, những giấy tờ nào do cơ quan công an đã cấp thì không phải nộp lại nữa.

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính, áp dụng phương pháp công nghệ để người dân và doanh nghiệp không nhất thiết phải đến trực tiếp gặp cán bộ mà hoàn toàn có thể thực hiện qua hình thức trực tuyến.

“Hiện tại các thủ tục PCCC đều nộp trên môi trường trực tuyến. Không hề có khâu nào để cán bộ xuống làm việc trực tiếp để gây khó dễ cho người dân. Nếu cá nhân hay cán bộ nào nhũng nhiễu, gây khó dễ cho người dân, doanh nghiệp, đề nghị báo ngay đến Giám đốc công an địa phương gần nhất hoặc có thể báo tới Cục Cảnh sát PCCC&CNCH để chúng tôi xử lý ngay lập tức. Chúng tôi không cho phép những việc làm này xảy ra.

Có chỗ nào chưa hiểu trên thực tế, người dân, doanh nghiệp gửi công văn yêu cầu, đơn vị quản lý gần nhất sẽ cử cán bộ xuống trực tiếp trao đổi hướng dẫn cụ thể. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường phân cấp xuống công an địa phương, cụ thể, hiện nay theo thẩm quyền Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đang thẩm duyệt 100 công trình, tới đây chỉ thẩm duyệt 40 công trình… tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp”, Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh.

“Có một thời gian cơ quan quản lý kiểm tra PCCC lơ là và à ơi”

Liên quan đến có ý kiến cho rằng, các quy định PCCC hiện nay quá khó thực hiện, có ý kiến cho rằng “khó như lên trời”, Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh cho rằng, nhiều chủ đầu tư khi xây dựng công trình thuộc dự án mới chưa quan tâm, thậm chí ỉ lại cho đơn vị tư vấn, trong khi thẩm duyệt về PCCC không chỉ là hệ thống phòng cháy chữa cháy mà còn rất nhiều thứ quan trọng khác như thẩm duyệt về kết cấu công trình, thiết kế công trình hay công trình thoát nạn,…

“Bản chất đơn vị tư vấn sẽ không nắm hết được, vì vậy thiếu rồi sai, khi thẩm duyệt phải chỉnh sửa, vòng đi vòng lại mới xong khiến đơn vị quản lý mang tiếng oan là thủ tục rườm rà hay gây khó dễ. Các chủ đầu tư nên trực tiếp làm, nếu ủy quyền cho đơn vị tư vấn cần giám sát kỹ", ông Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ.

Nói về những nội dung đang được sửa đổi tại quy chuẩn 06, Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh cho biết, hiện nay Bộ Công an đang phối hợp với Bộ Xây dựng, sửa những nội dung có thể sửa, có những nội dung rất khó để sửa vì liên quan đến mức độ an toàn của người dân.

Chia sẻ về những ý kiến cho rằng quy chuẩn PCCC mới rất khó thực hiện, thậm chí là không thể thực hiện, Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh khẳng định: “Tất cả các quy chuẩn PCCC này đã có từ trước, nhưng có một thời gian, chúng tôi lơ là một chút, các địa phương trải thảm đỏ, chủ đầu tư được ưu ái nên bây giờ kiểm tra chặt hơn. Nếu ngày xưa cơ quan kiểm tra à ơi, bây giờ phải kiểm tra chặt theo quy định vì chính cán bộ thẩm duyệt có thể sẽ bị xử lý nếu hậu kiểm phát hiện”.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch An Giang yêu cầu lập chốt kiểm soát cát qua địa bàn

Chủ tịch An Giang yêu cầu lập chốt kiểm soát cát qua địa bàn

06:30 30/08/2023

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình vừa có văn bản yêu cầu Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập các chốt kiểm soát nguồn vật liệu xây dựng vận chuyển qua địa bàn tỉnh.

Người dân vẫn tố trại bò sữa lớn nhất Tuyên Quang gây ô nhiễm môi trường

Người dân vẫn tố trại bò sữa lớn nhất Tuyên Quang gây ô nhiễm môi trường

10:30 19/04/2023

Mùi hôi thối từ chất thải và quá trình ủ thức ăn cùng tiếng ồn phát ra từ trang trại bò sữa của Công ty Cổ phần Hồ Toản (Yên...

Liên đoàn Lao động huyện Châu Thành phát động Tháng Công nhân năm 2024

Liên đoàn Lao động huyện Châu Thành phát động Tháng Công nhân năm 2024

17:40 04/05/2024

Ngày 4.5, tại xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Châu Thành tổ chức Lễ phát động “ Tháng Công nhân ”...

Nghề đãi hến hơn 300 năm tuổi bên bờ sông La

Nghề đãi hến hơn 300 năm tuổi bên bờ sông La

14:40 03/07/2024

Bến Hến, một ngôi làng đặc biệt nằm bên bờ sông La, huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh), gắn liền với nghề đãi hến suốt 300 năm qua. Nhờ nghề này mà cuộc sống của nhiều người dân nơi đây vươn lên khá giả.

Đà Nẵng đề xuất hỗ trợ người bán dâm hoàn lương

Đà Nẵng đề xuất hỗ trợ người bán dâm hoàn lương

06:20 12/12/2023

TP - Ngày 11/12, HĐND thành phố Đà Nẵng cho hay UBND thành phố đã có tờ trình liên quan đến chính sách hỗ trợ học nghề đối với lao động thuộc diện chính sách, xã hội trên địa bàn.

Cần Thơ ứng phó triều cường: Xử nghiêm hành vi vứt rác làm tắc nghẽn dòng chảy

Cần Thơ ứng phó triều cường: Xử nghiêm hành vi vứt rác làm tắc nghẽn dòng chảy

10:30 03/10/2023

UBND thành phố Cần Thơ vừa có công văn chỉ đạo triển khai công tác vệ sinh môi trường, chủ động ứng phó với các đợt triều cường dâng cao trong năm 2023, trong đó, yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng vứt rác bừa bãi trên đường phố làm tắc nghẽn dòng chảy, gây ngập úng...

Hướng dẫn lộ trình người dân từ TP.HCM về các tỉnh dịp Tết Nguyên đán

Hướng dẫn lộ trình người dân từ TP.HCM về các tỉnh dịp Tết Nguyên đán

20:20 30/01/2024

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có thông báo hướng dẫn lộ trình người dân từ TP.HCM đi các tỉnh phía Bắc, miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Lộ trình từ TP.HCM đi các tỉnh phía Bắc: Lộ trình 1 (dành cho các loại xe): Bến xe Miền Đông mới - quốc lộ 1 - cầu Đồng Nai - ngã ba Vũng Tàu - quốc lộ 51 - đường Võ Nguyên Giáp (đường tránh TP Biên Hòa) -...

Thượng nguồn tăng khai thác, nước về Đồng bằng sông Cửu Long ngày càng giảm

Thượng nguồn tăng khai thác, nước về Đồng bằng sông Cửu Long ngày càng giảm

21:40 26/04/2024

Hiện nguồn nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long có tới 94% phụ thuộc thượng nguồn sông Mekong. Vì vậy, các hoạt động khai thác nước phía thượng nguồn đã và đang làm giảm nước chảy vào Việt Nam.

Công an tỉnh Quảng Ninh điều động cán bộ chủ chốt

Công an tỉnh Quảng Ninh điều động cán bộ chủ chốt

11:10 21/02/2024

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức lễ công bố quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về công tác cán bộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới