Vợ từ chối phụng dưỡng cha mẹ tôi

04:30 23/06/2024

Vợ bảo 20 năm chị tôi vẫn sống ở căn nhà của bố mẹ nên tự có trách nhiệm, vợ có nhà cửa đủ rồi nên không cần nữa.

Tôi và vợ đều 44 tuổi, có hai con, nhà và xe đầy đủ, chủ yếu từ tiền của vợ. Nhà vợ khá hơn nhà tôi, cha mẹ vợ có lương hưu, anh vợ làm kinh tế lớn nên dư lo cho cha mẹ. Nhà tôi làm nông, chỉ đủ ăn, trước kia còn cơ cực hơn. Tôi làm xa nhà, lương cũng khá nhưng phải xã giao, đám tiệc nhiều. Lúc mới cưới, em làm ngân hàng. Sau có con, tôi không có nhà, lại khá vất vả, em nghỉ chuyển sang kinh doanh, buôn bán dần dần cũng khá. Sau 10 năm, cơ ngơi và mối hàng tốt do vợ khéo léo, giờ cuộc sống dư giả.

Sau khi tôi cưới, cha mẹ nói căn nhà đang ở sẽ giao cho tôi để sau này thờ cúng tổ tiên, thêm 3 công đất vườn, cho chị gái giữa 3 công, chị gái đầu 3 công. Nhà tương đối ẩm thấp nên vợ chồng tôi bán số vàng cưới (tiền cưới tự tôi lo, cha mẹ hầu như không chi gì) gom góp thêm được 150 triệu đồng để tu sửa lại. Trước cha đi làm thuê, mỗi tháng 5 triệu đồng, tiền từ vườn được 4-6 triệu đồng.

Mẹ chia tiền vườn 3 phần, 2 phần cho hai chị, một phần mẹ giữ, tôi có lương nên mẹ không chia. Tôi thấy không có bao nhiêu nên động viên hai chị để cho mẹ hết nhưng không nhận được sự đồng ý. Chị gái giữa, sau khi kết hôn, nhà chồng đông đúc và phức tạp nên dọn về sống với cha mẹ tôi. Những tưởng sau khi có dâu, anh chị dọn ra nhưng không, chị không đi làm, chỉ phụ thuộc vào 5-7 triệu đồng làm thuê từ anh rể. Cha tôi nói chị có đất nhà chồng cho thì ra vay mượn thêm rồi xây nhà mà ở, biết lo toan tính toán rồi đi làm kiếm tiền. Mẹ tôi lại bảo làm chồng phải nuôi vợ con, nên chị vẫn cứ ở.

Tôi nhiều lần nói mẹ phải thu xếp nhà cửa vì tôi không có nhà, vợ tôi là dâu, không thể sống chung nhà với anh rể mãi được, xã hội cũng dị nghị. Ráng sống được 3 năm, chúng tôi dọn ra ở trọ vì nếp sống bừa bộn và bẩn của chị gái với mẹ, cộng với những khoản chi tiêu bất công. Mẹ nói chúng tôi đi làm có tiền nên giỗ chạp 3 lễ phải lo, đó là trách nhiệm con trai, lo tiền điện nước và phụ góp tiền gạo mắm muối. Tôi hỏi góp cho ai, mẹ nói đưa cho chị. Tôi hỏi mẹ, gia đình chị 3 miệng ăn, còn tôi đi xa, ở nhà có mình vợ tôi, sao phải góp nhiều vậy? Mẹ nói chị không đi làm nên không có tiền, còn chúng tôi có.

Nhà ngoại thấy vậy cho vợ tôi mảnh đất nhỏ, anh vợ cho 50 triệu đồng. Chúng tôi hỏi mẹ mượn sổ đỏ căn nhà trước bỏ tiền ra tu sửa, dùng đất đó thế chấp chung với mảnh đất nhà vợ cho để vay tiền xây nhà, vậy mà mẹ từ chối. Anh vợ đưa chúng tôi thêm 200 triệu đồng để xây cho tươm tất rồi trả lại anh sau.

Trời thương, sau mười mấy năm vợ chồng cũng mua thêm đất, xây nhà to hơn. Từ lúc mượn sổ không được, vợ không mặn mà gì với nhà tôi nữa. Tiền lo cho cha mẹ, vợ nói tôi tự cân nhắc, sau khi lo con cái xong, còn dư thì anh tự quyết. Nhất định vợ không chi tiền mồ hôi nước mắt cho người không giúp đỡ mình lúc khó khăn. Giỗ chạp, vợ về biếu ít tiền rồi đi, hai đứa con tôi không ở nhà nội quá một ngày vì vợ chê bẩn.

Gần đây, cha mẹ lớn tuổi rồi, gọi chúng tôi về bàn bạc nhưng chỉ tôi về, vợ nói không phải chuyện của vợ. Mẹ tôi nói giờ sang tên căn nhà và đất cho tôi, giao 3 lễ giỗ cho chúng tôi lo, cha nghỉ đi làm từ lâu và cần tiền tiêu nên muốn tôi hỗ trợ một ít vì hai chị không có khả năng. Sau khi biết chuyện, vợ nói tôi muốn làm gì thì làm nhưng cô ấy không nhận 3 lễ giỗ, cũng không có trách nhiệm chi cho cha mẹ chồng vì đó là trách nhiệm của tôi. Chồng đi biền biệt, con tự vợ nuôi lớn, nhà tự vợ xây, xe tự vợ kiếm tiền mua, giờ tôi còn dám mở miệng ra để bắt vợ làm này làm kia sao.

Vợ khuyên tôi cứ để cho chị gái hết phần đất và nhà đó rồi chị thờ cúng và phụng dưỡng cha mẹ, tôi có tiền muốn biếu cha mẹ bao nhiêu thì biếu. Lương của tôi lo cho con cái và cha mẹ thật sự không đủ. Tôi cũng muốn giữ phần đất đó vì đấy là nơi tôi sinh ra và lớn lên, cũng muốn có chút gì bên nội để lại cho con sau này. Tôi thật sự rối bời.

Hưng Hòa

Có thể bạn quan tâm
Thầy giáo khởi xướng 60 năm 'Nghìn việc tốt': Giữ ngọn lửa niềm tin

Thầy giáo khởi xướng 60 năm 'Nghìn việc tốt': Giữ ngọn lửa niềm tin

08:30 24/03/2023

“Đã 60 năm kể từ ngày phát động phong trào Nghìn việc tốt” (24-3-1963 - 24-3-2023) nhưng tôi vẫn coi Nghìn việc tốt như mới vừa phát động ngày hôm qua và bây giờ phải tiếp tục”, thầy Thìn nói.

17 năm đưa con trai tự kỷ thành học sinh giỏi quốc gia

17 năm đưa con trai tự kỷ thành học sinh giỏi quốc gia

08:40 06/07/2024

Hơn 2 tuổi, Gia Huy được bác sĩ chẩn đoán mắc chứng tự kỷ, có thể không bao giờ biết đọc biết viết, thậm chí là làm những việc bình thường.

Để Phật giáo bắc cầu nhân ái trải khắp sông Mekong

Để Phật giáo bắc cầu nhân ái trải khắp sông Mekong

11:40 25/12/2023

Sáng 25-12, Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia lần thứ hai khai mạc tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM.

Dấu ấn tình nguyện Việt ở nước triệu voi

Dấu ấn tình nguyện Việt ở nước triệu voi

12:00 06/07/2023

85 chiến sĩ tình nguyện TP.HCM đã trở về sau ba tuần trên đất bạn Lào, để lại nơi đây nhiều công trình ý nghĩa mang đậm dấu ấn tuổi trẻ TP mang tên Bác.

Cần Thơ sẽ tổ chức diễu hành lễ hội áo bà ba, áo dài với hơn 5.000 phụ nữ

Cần Thơ sẽ tổ chức diễu hành lễ hội áo bà ba, áo dài với hơn 5.000 phụ nữ

15:00 04/10/2023

Lễ hội trang phục áo dài, áo bà ba mang tên “Duyên dáng phương Nam”, với sự tham gia diễu hành của hơn 5.000 người.

Người lao động Việt Nam ở nước ngoài muốn về nhà

Người lao động Việt Nam ở nước ngoài muốn về nhà

09:10 08/09/2023

Gần 500 người lao động Việt Nam hiện đang làm việc tại các nước khu vực Đông Nam Á, có đến 71% người khi được hỏi cho biết đang tích cực xem xét khả năng quay trở lại quê hương sinh sống và làm việc trong vòng năm năm tới.

Cù lao Câu ở Bình Thuận nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh

Cù lao Câu ở Bình Thuận nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh

14:50 28/07/2023

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Minh vừa trao bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với di tích thắng cảnh Hòn Cau (Cù lao Câu) cho huyện Tuy Phong.

Ngày Thế giới phòng chống tự tử: Cách vượt qua ý định tự sát

Ngày Thế giới phòng chống tự tử: Cách vượt qua ý định tự sát

09:00 10/09/2023

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tình trạng kinh tế khó khăn, mái ấm gia đình bị đổ vỡ và nạn nghiện ngập là những nguyên nhân chính khiến giới trẻ muốn kết liễu đời mình.

Phó hiệu trưởng Trường đại học Cần Thơ nói gì về tên trường ‘CTU’?

Phó hiệu trưởng Trường đại học Cần Thơ nói gì về tên trường ‘CTU’?

19:00 01/11/2023

Chia sẻ với thanh niên về dự án biến đổi khí hậu, lãnh đạo Trường đại học Cần Thơ nói về mục tiêu, triết lý của trường qua tên viết tắt 'CTU'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra