VKS đề nghị điều tra lại vụ án cô giáo Lê Thị Dung

17:00 13/06/2023

Ngày 13/6, đại Viện kiểm sát tỉnh đề nghị hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại nhằm đảm bảo xét xử toàn diện do nhiều vấn đề chưa được làm sáng tỏ.

Quan điểm về vụ án được VKS nêu hôm nay tại phiên phúc thẩm vụ án bà Lê Thị Dung, 51 tuổi, cựu Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên, bị tuyên phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, án 5 năm tù.

Theo VKS, việc xác định thiệt hại do hành vi làm trái công vụ của bị cáo cần bảo đảm chính xác để làm căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngoài nội dung liên quan số tiền thiệt hại, VKS muốn điều tra lại để làm rõ quy chế chi tiêu nội bộ do bà Dung ký năm 2012-2017 có nội dung nào trái pháp luật dẫn đến không có hiệu lực?

Trước đó, trong phần tranh tụng, bào chữa cho thân chủ Dung, luật sư Hoàng Thị Phương cho rằng trung tâm giáo dục thường xuyên khác với trường THPT, giám đốc trung tâm cũng không phải hiệu trưởng của trường THPT. Trung tâm hoạt động theo chế độ tài chính tự chủ, tự chi, không giống các trường phổ thông - nơi được cấp 100% kinh phí từ ngân sách Nhà nước.

Với phân tích này, luật sư Phương nói Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên không thuộc đối tượng áp dụng Thông tư 28/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chế độ làm việc cho giáo viên phổ thông. "Nhưng cấp sơ thẩm vẫn cố tình 'gọt chân cho vừa giày', coi chế độ tài chính của trung tâm giống trường phổ thông là sai thực tế", luật sư nêu quan điểm.

Luật sư nói VKS cấp sơ thẩm dùng công văn 6120 hướng dẫn chế độ kiêm nhiệm dành cho hiệu trưởng trường THPT làm căn cứ quy buộc với Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên là "sai luật", "cố ý".

Theo luật sư, từ đầu quá trình điều tra, một số cán bộ được phân công tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm không nghiên cứu sâu, cẩn trọng quy định về trao quyền tự chủ, quyền tự chịu trách nhiệm về tài chính với đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị tự chủ.

"Lúc thì cho rằng trung tâm giáo dục thường xuyên không được tự ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, khi lại nói quy chế phải xin ý kiến, được sự đồng ý của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An", luật sư nêu quan điểm bào chữa.

5 luật sư còn lại của bà Dung đều chung quan điểm đề nghị HĐXX hủy bản án sơ thẩm, đình chỉ vụ án, trả tự do cho thân chủ.

6 luật sư đề nghị nhà chức trách Nghệ An xem xét trách nhiệm của kiểm sát viên trong việc giám sát tài liệu điều tra; làm rõ trách nhiệm của Phòng Tài chính kế hoạch, Kho bạc Nhà nước, UBND huyện Hưng Nguyên trong kiểm tra, kiểm soát hoạt động tài chính kế toán của trung tâm để đảm bảo tính khách quan, công bằng.

Chiều nay, tòa tiếp tục làm việc với phần tranh tụng.

Bị cáo Dung (hàng đầu, góc phải) tại tòa, ngày 13/6. Đứng bên cạnh là bị cáo Hương, kế toán trung tâm, bị tuyên 2 năm tù treo ở phiên sơ thẩm, không kháng cáo. Ảnh: Đức Hùng

Theo cáo buộc của cấp sơ thẩm, năm 2012-2017, bà Dung là giám đốc, chủ tài khoản của Trung tâm nhưng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, nhiều lần thanh toán trái quy định để chiếm đoạt 45 triệu đồng.

Cụ thể, năm học 2014-2015, bà có 171 tiết dạy được quy đổi để thanh toán tiền thừa giờ, bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 30 triệu đồng. Số tiền tương ứng này trong năm học 2015-2016 là hơn 13 triệu đồng.

Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên là trường thuộc hạng 5, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây là đơn vị sự nghiệp có thu, tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động thường xuyên, thực hiện chế độ tự chủ.

Ngày 1/1/2012, bà Dung được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An bổ nhiệm làm giám đốc trung tâm; bị bắt ngày 28/3/2022.

Có thể bạn quan tâm
Cựu lãnh đạo Khánh Hòa tiếp tục bị khởi tố liên quan đến dự án Oceanus

Cựu lãnh đạo Khánh Hòa tiếp tục bị khởi tố liên quan đến dự án Oceanus

11:30 12/10/2023

Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố bị can đối với nhiều cựu quan chức, lãnh đạo địa phương liên quan sai phạm tại Dự án khách sạn và...

Bắt tạm giam Facebooker Trần Minh Lợi ở Đắk Lắk

Bắt tạm giam Facebooker Trần Minh Lợi ở Đắk Lắk

14:50 01/12/2023

Chiều 1.12, nguồn tin của Báo Lao Động xác nhận, Cơ quan Công an tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm...

Phụ huynh phản ánh suất ăn của học sinh tiểu học như 'cho người giảm cân'

Phụ huynh phản ánh suất ăn của học sinh tiểu học như 'cho người giảm cân'

23:00 29/02/2024

Ngày 29/2, mạng xã hội Facebook tại tỉnh Đắk Lắk xôn xao trước thông tin suất ăn bán trú của một trường tiểu học tư thục trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk như cho người 'giảm cân'. Thông tin trên được một phụ huynh có con đang theo học tại trường tiểu học tư thục này đăng tải. Theo các hình ảnh được chia sẻ, suất ăn tại ngôi trường tiểu học tư thục chỉ có cơm trắng, miếng trứng chiên nhỏ, rau cải luộc, canh loãng và nửa quả chuối. Phụ...

Hải Phòng: Chỉ đạo quản lý nghiêm dạy thêm, học thêm, liên kết giáo dục

Hải Phòng: Chỉ đạo quản lý nghiêm dạy thêm, học thêm, liên kết giáo dục

13:00 02/10/2023

Thường trực Thành ủy Hải Phòng vừa có ý kiến chỉ đạo, giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các Sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan, thực hiện nghiêm rà soát, chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm, phối hợp liên kết giáo dục, việc thu chi trong trường học; bảo đảm thực hiện đúng quy định, có điều chỉnh quy định tối đa số buổi, số tiết học thêm trong tuần, phù hợp đối với mỗi khối học, giảm áp lực cho người...

Cô giáo ở Nghệ An bị tuyên 5 năm tù: Nhiều luật sư tham gia bào chữa miễn phí

Cô giáo ở Nghệ An bị tuyên 5 năm tù: Nhiều luật sư tham gia bào chữa miễn phí

18:00 10/06/2023

Ngày 10/6, ông Phạm Ngọc Thạch (trú huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) cho biết, theo thông báo của TAND tỉnh Nghệ An, phiên xét xử phúc thẩm vợ ông là bà Lê Thị Dung (51 tuổi, cựu Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) diễn ra vào 8h sáng 12/6 và xét xử công khai. Vẫn theo ông Thạch, hiện có 7 luật sư tham gia bào chữa miễn phí cho vợ ông. Họ đã làm thủ tục để tham gia phiên tòa theo đúng quy...

Bắt giữ cán bộ văn phòng đăng ký đất đai tại Cao Bằng

Bắt giữ cán bộ văn phòng đăng ký đất đai tại Cao Bằng

11:40 02/09/2023

Theo thông tin từ Công an tỉnh Cao Bằng ngày 2/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa khởi tố bị can và bắt giữ Nông Văn Thuận (SN 1985, trú tại xã Hạnh Phúc, huyện Quảng Hòa), cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Trùng Khánh, để điều tra về hành vi giả mạo trong công tác. Theo cơ quan công an, Nông Văn Thuận bị bắt vì liên quan đến sai phạm làm giả mạo chữ ký, hồ sơ đất đai xảy ra tại bộ phận một cửa thuộc Văn phòng HĐND -...

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra 11 vụ tai nạn, Bộ trưởng GTVT nêu nhiều nguyên nhân

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra 11 vụ tai nạn, Bộ trưởng GTVT nêu nhiều nguyên nhân

16:10 20/03/2024

Dự án Cam Lộ - La Sơn , đưa vào khai thác từ 31.12.2022, đã xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông, có nguyên nhân do xe tải, xe...

Bà Phương Hằng: 'Tôi có tội nhưng cũng có công'

Bà Phương Hằng: 'Tôi có tội nhưng cũng có công'

12:00 04/04/2024

Được tòa phúc thẩm hỏi về hành vi phạm tội của các đồng phạm, bà Phương Hằng nói không có ý kiến gì, song cho rằng mình 'có tội nhưng cũng có công'.

Từ những vụ tai nạn ở cao tốc La Sơn - Túy Loan, cần xem lại cao tốc 2 làn

Từ những vụ tai nạn ở cao tốc La Sơn - Túy Loan, cần xem lại cao tốc 2 làn

18:30 23/01/2024

Vụ tai nạn trên cao tốc La Sơn - Túy Loan (đoạn qua địa phận TP Đà Nẵng) xảy ra sáng 23.1, khiến 2 người tử vong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra