Vĩnh Phúc tổ chức khai mạc Lễ hội Tây Thiên Xuân Quý Mão 2023

14:00 06/03/2023

Lễ hội năm nay được tổ chức với phần lễ gồm lễ cáo, lễ rước kiệu, lễ khai mạc, lễ dâng hương và lễ tạ. Còn phần hội với nhiều hoạt động như liên hoan hát văn, giải bóng chuyển, vật dân tộc...

Bí thư Huyện ủy huyện Tam Đảo Lưu Đức Long đánh trống khai hội Tây Thiên năm 2023. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)

Sáng 6/3 (tức ngày 15/2 năm Quý Mão), tại Khu danh thắng Tây Thiên, thị trấn Đại Đình, Ủy ban Nhân dân huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức khai mạc Lễ hội Tây Thiên Xuân Quý Mão 2023.

Lễ hội Tây Thiên được tổ chức hằng năm để tưởng nhớ Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu, Chính Vương phi của Hùng Chiêu vương thứ VII, người đã có công lớn trong việc giúp Vua Hùng mở mang bờ cõi, dạy dân trồng lúa nước, chiêu mộ quân sỹ, củng cố vương triều.

Đây cũng là dịp giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc trong các tầng lớp nhân dân; góp phần giới thiệu, quảng bá về con người và vùng đất Tam Đảo nói riêng, tỉnh Vĩnh Phúc nói chung, từ đó góp phần phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, du lịch của địa phương.

Phần nghi lễ tại lễ hội Tây Thiên. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)

Lễ hội năm nay được tổ chức với phần lễ gồm lễ cáo, lễ rước kiệu, lễ khai mạc, lễ dâng hương và lễ tạ.

Phần hội nhiều hoạt động như: trưng bày triển lãm chuyên đề “Tây Thiên một cõi thiêng”; Hội chợ thương mại-du lịch với các gian hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP và ẩm thực của đồng bào các dân tộc trong tỉnh; Liên hoan hát văn, hát chầu văn toàn tỉnh gắn với thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tây Thiên; Giải bóng chuyền, vật dân tộc, các trò chơi kéo co, cờ tướng, nhảy bao bố, Hội thi làm bánh chưng, bánh gio, bánh dày, nấu cơm; hội trại văn hóa các xã, thị trấn, cơ quan đơn vị của huyện Tam Đảo; giao lưu Hội diễn văn hóa-văn nghệ của đồng bào dân tộc Sán Dìu; Lễ hội Áo dài Tây Thiên 2023.

Nhiều đoàn đại biểu Trung ương và tỉnh Vĩnh Phúc về tham dự lễ hội. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)

Về với lễ hội Tây Thiên Xuân Quý Mão 2023, du khách được chiêm ngưỡng diện mạo với nhiều đổi mới của cảnh vật.

Khu danh thắng Tây Thiên được trùng tu, tôn tạo và xây dựng ngày càng khang trang, kết nối các công trình như: đền Thượng, đền Tam Tòa Thánh Mẫu, đền Cô Chín, Đại Bảo Tháp, đền Thõng, đường sân trung tâm lễ hội, đường vào nhà ga cáp treo, bãi để phương tiện… đưa nơi đây thành Trung tâm văn hóa-lễ hội nổi bật tại Vĩnh Phúc.

Lễ hội là hoạt động quảng bá vẻ đẹp của mảnh đất, con người Vĩnh Phúc, để du khách thập phương hiểu biết thêm về đất và người Vĩnh Phúc, về chốn linh thiêng Tây Thiên, về phong cảnh núi non hùng vĩ của núi rừng Tam Đảo./.

Có thể bạn quan tâm
Người đàn ông tử vong vì tư thế thể dục nguy hiểm

Người đàn ông tử vong vì tư thế thể dục nguy hiểm

20:40 20/05/2024

Một người đàn ông Trung Quốc đã thiệt mạng khi thực hiện bài tập treo phần đầu trên cao, thả chân lơ lửng và đung đưa cơ thể để giảm đau cổ và cột sống.

Lễ hội Vì Hòa bình lần đầu tiên được tổ chức tại Quảng Trị

Lễ hội Vì Hòa bình lần đầu tiên được tổ chức tại Quảng Trị

16:40 31/05/2024

Lần đầu tiên, tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức Lễ hội Vì hòa bình năm 2024 với chủ đề Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình vào tháng 7 tới với quy mô quốc gia và quốc tế.

Phát triển nền điện ảnh Việt Nam dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập

Phát triển nền điện ảnh Việt Nam dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập

17:30 15/03/2023

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị thực hiện Chiến lược quy hoạch và phát triển điện ảnh theo hướng hiện đại, đậm bản sắc dân tộc, đáp ứng tốt nhu cầu về đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Giới trẻ đốt lửa, cắm trại xuyên đêm đón năm mới

Giới trẻ đốt lửa, cắm trại xuyên đêm đón năm mới

12:20 01/01/2024

Thay vì đón khoảnh khắc đếm ngược (countdown) ở thành phố, nhiều gia đình và nhóm bạn trẻ lại tìm đến các điểm cắm trại, đốt lửa chào năm mới.

Phòng trọ của cô gái 23 tuổi ngập rác

Phòng trọ của cô gái 23 tuổi ngập rác

16:40 21/06/2023

Anh Sơn (chủ nhà) cho biết, anh đã phải tự dọn phòng trong 6 tiếng vì lao công không đồng ý làm. Toàn bộ số rác gom được lên đến 18 túi.

Hơn 61% tai nạn lao động chết người ở TP.HCM từ công trình xây dựng

Hơn 61% tai nạn lao động chết người ở TP.HCM từ công trình xây dựng

21:30 11/12/2023

213 trong 347 vụ tai nạn lao động làm chết 352 người (giai đoạn 2019 - 2023) ở TP.HCM xảy ra tại công trình xây dựng, nhất là công trình dân dụng (hơn 61%).

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang trồng cây xanh, tặng quà con công nhân đồng bào thiểu số

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang trồng cây xanh, tặng quà con công nhân đồng bào thiểu số

16:20 03/06/2024

Ngày 3/6, tại khu phố 7 (phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), Thành Đoàn Thủ Dầu Một đã tổ chức lễ ra quân thực hiện công trình “Vườn cây thanh niên”.

Bắt giám đốc phòng khám đa khoa ở Bắc Giang gian lận bảo hiểm y tế

Bắt giám đốc phòng khám đa khoa ở Bắc Giang gian lận bảo hiểm y tế

17:30 20/01/2024

Ngày 20/1, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Gian lận bảo hiểm y tế, xảy ra tại Công ty TNHH Y tế Đức Giang - Hà Nội. Theo đó, Cơ quan công an đã khởi tố, bắt bị can Nguyễn Thị Huế (SN 1977, trú tại xã Đức Giang, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) là Giám đốc Công ty TNHH Y tế Đức Giang - Hà Nội, kiêm Giám đốc Phòng khám đa khoa Đức Giang, về tội gian lận bảo hiểm y tế. Các quyết định trên đã được Viện kiểm sát...

Độc đáo lễ hội tôn vinh ông Tổ bách nghệ tại Phố cổ Hà Nội

Độc đáo lễ hội tôn vinh ông Tổ bách nghệ tại Phố cổ Hà Nội

22:30 22/04/2023

Trước đây, người dân từ các nơi đã hội tụ về kinh đô, lập nên những phường nghề, xây dựng những ngôi đình, đền để tưởng nhớ các vị tổ nghề hoặc các vị thần bảo hộ, trong đó có đình Kim Ngân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra