Việt Nam - Pháp tăng cường hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo

04:30 29/11/2023
Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức kỷ niệm 40 năm hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp. Ảnh: VAST

Ngày 28.11, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức kỷ niệm 40 năm hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp.

Trong 40 năm qua, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) và Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) đã trao đổi các nhà khoa học sang thực hiện các nghiên cứu chung, tổ chức hội thảo và tăng cường các thiết bị nghiên cứu, hình thành và kết nối các nhóm nghiên cứu liên ngành; gia tăng nghiên cứu cơ bản tới ứng dụng làm động lực cho đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ.

Hơn 1.000 cán bộ nghiên cứu của Việt Nam được cử sang CNRS trao đổi khoa học, thực tập, tham dự khóa đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ. Trong số đó hơn 100 cán bộ đã bảo vệ thành công luận án thạc sĩ và tiến sĩ. Về nước các cán bộ trở thành những cán bộ khoa học chủ chốt trong các phòng thí nghiệm của VAST.

Hàng trăm đề án, đề tài được thực hiện với sự tham gia phối hợp của các nhà nghiên cứu Việt Nam và Pháp. Các nhóm, đơn vị nghiên cứu chung được thành lập nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các nhà khoa học hai nước hợp tác triển khai nhiều nghiên cứu và đào tạo chất lượng.

Tất cả những thành quả đó là minh chứng cho một mối hợp tác sâu rộng, bền chặt giữa hai cơ quan và có thể coi là một biểu tượng hợp tác hiệu quả và thành công giữa hai đất nước.

GS.TS Lê Trường Giang - Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam - khẳng định: “Những mối quan hệ thông qua hợp tác nghiên cứu đối với từng nhà khoa học của hai bên đã vun đắp tình cảm và xây dựng nên mối quan hệ chặt chẽ giữa hai cơ quan”.

Trong thời gian tới, GS.TS Lê Trường Giang hy vọng hai bên sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác đào tạo và nghiên cứu chung, xây dựng các chương trình, dự án nghiên cứu chung nhằm giải quyết những vấn đề khoa học công nghệ mới trên thế giới hiện nay như trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, năng lượng và vật liệu mới... phục vụ tăng trưởng xanh, bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các hoạt động hợp tác giữa hai cơ quan đã tạo điều kiện để trao đổi các nhà khoa học sang thực hiện các nghiên cứu chung, tổ chức các hội thảo và tăng cường các thiết bị nghiên cứu, cũng như hình thành và kết nối các nhóm nghiên cứu liên ngành hóa học - sinh học - dược học, vật lý - hóa học - sinh học… gia tăng sự phát triển từ nghiên cứu cơ bản tới ứng dụng, hướng tới hình thành những sản phẩm chất lượng cao, làm động lực cho đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ giữa hai cơ quan của hai nước.

Trên nền tảng quan hệ hợp tác chặt chẽ trong đào tạo và nghiên cứu giữa hai cơ quan, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) đã được thành lập năm 2009 trong khuôn khổ Hiệp định Liên chính phủ giữa Việt Nam - Pháp.

Sự ra đời của USTH với sự tham gia của các nhà khoa học Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu đã đánh dấu một bước tiến mới trong hợp tác đào tạo.

Thông qua các hoạt động phòng thí nghiệm chung, khóa học chuyên đề hàng năm tại USTH với sự tham gia và hướng dẫn của các nhà nghiên cứu, giáo sư đầu ngành của CNRS, đã tạo cơ hội cho nhiều nhà khoa học trẻ học tập và nghiên cứu trong môi trường quốc tế, góp phần đưa USTH đạt trình độ quốc tế về đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Có thể bạn quan tâm
Vì sao nhân viên y tế thường cố gắng 'bắt chuyện' nạn nhân trong lúc sơ cứu?

Vì sao nhân viên y tế thường cố gắng 'bắt chuyện' nạn nhân trong lúc sơ cứu?

07:10 22/05/2024

Trong nhiều trường hợp, các nhân viên y tế thường hỏi nạn nhân rằng 'Tên bạn là gì?' hoặc 'Hôm nay là ngày gì?'... để theo dõi phản ứng và khả năng giao tiếp.

Australia kêu gọi tiêu diệt cóc mía xâm hại bằng cách đông lạnh

Australia kêu gọi tiêu diệt cóc mía xâm hại bằng cách đông lạnh

14:40 12/01/2024

Các chuyên gia khuyên người dân tiêu diệt cóc mía xâm hại có nọc độc bằng phương pháp đông lạnh để giảm số lượng loài này.

Nữ tiến sĩ mê nghiên cứu côn trùng, chỉ bà con làm nông nghiệp xanh

Nữ tiến sĩ mê nghiên cứu côn trùng, chỉ bà con làm nông nghiệp xanh

11:30 07/04/2024

Gần 20 năm giảng dạy và nghiên cứu côn trùng học, tiến sĩ Nguyễn Thị Oanh tìm ra những phương pháp tự nhiên bảo vệ cây trồng và nông sản.

Trung Quốc gặp thất bại trong sứ mệnh Mặt trăng

Trung Quốc gặp thất bại trong sứ mệnh Mặt trăng

16:40 15/03/2024

Theo SCMP, một cặp vệ tinh thử nghiệm công nghệ của Trung Quốc đã không đạt được quỹ đạo dự kiến ​​trên đường tới Mặt Trăng. Đây là thất bại hiếm hoi trong kỷ lục phóng sứ mệnh không gian của nước này trong những năm gần đây. Cặp vệ tinh DRO-A và B được tên lửa Trường Chinh-2C (Long March-2C) đưa vào quỹ đạo từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương lúc 8h51 tối 13/3. Tầng thứ nhất và tầng thứ hai của tên lửa hoạt động bình thường, nhưng tầng trên có...

Chân dung hai nhà khoa học nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024

Chân dung hai nhà khoa học nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024

20:10 15/05/2024

Ngày 15/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 cho Tiến sỹ Nguyễn Thị Kim Thanh - Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Mạnh Trí (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội). Giải thưởng Tạ Quang Bửu được Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lần đầu tiên vào ngày 18/5. Qua 10 năm triển khai, Ban Tổ chức Giải thưởng đã nhận được hơn 400...

Cảnh báo nhật thực toàn phần ngày 8/4 có thể gây ra nhiều vụ tai nạn xe hơi chết người

Cảnh báo nhật thực toàn phần ngày 8/4 có thể gây ra nhiều vụ tai nạn xe hơi chết người

06:50 27/03/2024

Một phân tích về các vụ tai nạn ô tô trong thời gian nhật thực năm 2017 ở Mỹ cho thấy nhật thực tháng 4 sắp tới cũng có thể đi kèm với sự gia tăng các vụ tai nạn chết người.

Đĩa bay siêu thanh, bom nguyên tử, thảm sát Mỹ Lai...những bí mật quân sự đã được Mỹ giải mật

Đĩa bay siêu thanh, bom nguyên tử, thảm sát Mỹ Lai...những bí mật quân sự đã được Mỹ giải mật

07:00 12/03/2023

Từ dự án bí mật của Lực lượng không quân Mỹ nhằm chế tạo một chiếc đĩa bay siêu thanh đến chương trình nghiên cứu nổi tiếng thời Thế chiến thứ hai đã sản xuất những quả bom nguyên tử đầu tiên cho đến kế hoạch huấn luyện những con mèo thuần hóa để do thám Liên Xô, vụ thảm sát Mỹ Lai … là 24 bí mật quân sự đã được Mỹ giải mật mới đây.

Ra mắt chuyên trang Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương

Ra mắt chuyên trang Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương

11:50 26/12/2023

Báo VnExpress ra mắt chuyên trang về 'Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương' (PII), cung cấp thông tin về thứ tự xếp hạng các tỉnh hàng năm cũng như cách tính toán bộ chỉ số này.

Thả về tự nhiên con khỉ từng cắn người và con trăn bò lên giường nhà dân

Thả về tự nhiên con khỉ từng cắn người và con trăn bò lên giường nhà dân

14:00 13/06/2024

29 động vật hoang dã, trong đó có con khỉ đuôi lợn từng cắn nữ nhân viên quán cà phê và con trăn đất bò lên giường nhà người dân, vừa được thả.

Co loi xay ra
Co loi xay ra