Trung Quốc thử nghiệm xác thực bằng 'danh tính ảo'

09:00 03/08/2024

Người dùng Internet tại Trung Quốc có thể tạo ID ảo để dùng dịch vụ nhằm tránh lộ thông tin cá nhân, nhưng gây lo ngại nguy cơ bị kiểm soát.

Đề xuất về chương trình thử nghiệm danh tính ảo trên không gian mạng - Cyberspace ID được Bộ Công an và Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc CAC đưa ra cuối tháng 7, nhưng đang sự chú ý sau khi hàng loạt nền tảng lớn tại nước này bắt đầu thử nghiệm và nhận những ý kiến trái chiều từ các chuyên gia.

Theo dự thảo, người dùng dịch vụ Internet sẽ thông qua nền tảng Xác thực danh tính mạng quốc gia NNIA của Trung Quốc để tạo một ID ảo, gồm một chuỗi chữ cái và chữ số cùng một "chứng chỉ không gian mạng". Nền tảng sẽ liên kết ID ảo với danh tính thực bằng cách yêu cầu họ quét thẻ căn cước gắn chip, quét khuôn mặt và liên kết tài khoản với số điện thoại.

Người dùng sau khi có ID ảo sẽ có thể dùng để xác thực các dịch vụ trực tuyến. Theo cơ quan quản lý, việc này giúp "giảm tình trạng thu thập và lưu trữ quá mức thông tin cá nhân trên các nền tảng Internet". Việc đăng ký sử dụng ID ảo cũng được thực hiện "trên cơ sở tự nguyện".

Theo The Register, dự thảo được đưa ra sau gần một thập kỷ các dịch vụ tại Trung Quốc yêu cầu người dùng phải khai báo danh tính thực, tạo ra một lượng dữ liệu lớn. Từ 2017, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại đây được yêu cầu thu thập tên thật và số CMND khi khách hàng đăng ký dịch vụ. Người tham gia các trang mạng xã hội như Weibo và WeChat cũng phải xác thực tài khoản bằng giấy tờ tùy thân. Hơn một tỷ người dùng Internet tại nước này đã cung cấp nhiều thông tin cá nhân khác nhau cho các nền tảng trực tuyến lớn.

Trang Nikkei dẫn lời Lester Ross, đại diện một công ty luật tại Bắc Kin, rằng dự thảo sẽ cho phép các cơ quan quản lý nhà nước thu thập thông tin cá nhân mà không chia sẻ với các nền tảng Internet. "Việc này giải quyết một số lo ngại phổ biến về tình trạng thu thập dữ liệu quá mức và bảo vệ quyền riêng tư, trong khi cơ quan quản lý nhà nước vẫn có quyền truy cập vào danh tính thực", Ross nói.

Một chuyên gia giấu tên cho rằng mục đích của cách làm này có thể là nhằm kiểm soát toàn diện đối với quyền truy cập Internet. Theo đó, thay vì yêu cầu các nền tảng trên mạng cung cấp thông tin về người dùng, cơ quan quản lý có thể tiếp cận trực tiếp vào hoạt động trực tuyến của bất kỳ ai. Một hệ thống giám sát tập trung có thể theo dõi và phân tích toàn diện dấu vết trực tuyến của một cá nhân.

Lao Dongyan, giáo sư luật của Đại học Thanh Hoa, phản đối đề xuất này, cho rằng ID ảo sẽ cho phép cơ quan chức năng biết mọi dấu vết mà cá nhân để lại trên Internet, bao gồm cả lịch sử duyệt web. Ngoài ra, bà Dongyan lo ngại chứng chỉ không gian mạng sẽ biến việc sử dụng Internet thành một đặc quyền mà người dùng có thể phải xin được cấp phép.

Ngoài ra, cách làm trên cũng tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ dữ liệu cá nhân. Theo The Register, tình trạng này từng xảy ra với Aadhar, một chương trình nhận dạng sinh trắc học quốc gia của Ấn Độ, được sử dụng cho nhiều dịch vụ của chính phủ, ngân hàng và mạng di động. Năm 2023, thông tin Aadhar của 815 triệu người Ấn Độ đã được rao bán trên dark web của giới hacker.

Dự thảo về ID ảo sẽ được các cơ quan quản lý Trung Quốc thu thập phản hồi của công chúng đến ngày 25/8. Đến nay, hơn 50 ứng dụng tại Trung Quốc đã bắt đầu thử nghiệm chấp nhận ID ảo, như Tencent, Alibaba, ByteDance.

Lưu Quý

Có thể bạn quan tâm
Bê tông sinh học tự phục hồi hư hại từ bên trong

Bê tông sinh học tự phục hồi hư hại từ bên trong

12:30 08/02/2024

Những toà nhà có thể “tự lành” trước khi vết nứt lan rộng hay đường băng bê tông tự lấp đầy các hố bom cho phép máy bay tiếp tục cất hạ cánh đang được quân đội Mỹ nghiên cứu sản xuất. Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA), trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đang thực hiện dự án sản xuất bê tông tự lành để sử dụng trong các cơ sở quân sự. Trong văn học và phim ảnh, bê tông thường được miêu tả là phản đề của cuộc sống. Song, dự án “Chương...

Cách đỗ bánh xe sát lề đường chuẩn xác

Cách đỗ bánh xe sát lề đường chuẩn xác

06:50 24/06/2024

Nếu đỗ quá cách lề đường, chủ xe có thể bị xử phạt hành chính, còn đỗ gần có thể bị làm xước mâm bánh xe. Những lái xe có kinh nghiệm chia sẻ cách chuẩn để đỗ xe sát lề đường. Giảm tốc độ di chuyển và xác định điểm đỗ xe Qua gương chiếu hậu, ta cần quan sát các phương tiện phía sau và hai bên, đặc biệt là ở bên phải. Bởi bên phải thường có thể có xe máy đang di chuyển phía bên trong và sát với xe của bạn. Đây cũng là cách giúp bạn xác định được...

Phát hiện vi sinh vật có khả năng chữa bệnh trong các nhà tắm La Mã cổ

Phát hiện vi sinh vật có khả năng chữa bệnh trong các nhà tắm La Mã cổ

04:50 10/06/2024

Một nghiên cứu mới cho thấy nhà tắm La Mã nổi tiếng thế giới là nơi có nhiều loại vi sinh vật có thể đóng vai trò rất quan trọng...

Hà Nội phấn đấu 100% hồ sơ các sở, ngành xử lý qua mạng

Hà Nội phấn đấu 100% hồ sơ các sở, ngành xử lý qua mạng

10:20 04/08/2023

Hà Nội phấn đấu 100% các văn bản hành chính, hồ sơ của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố được số hóa và luân chuyển, trao đổi thông...

Rùa Hoàn Kiếm chết là 'đòn' giáng mạnh vào nỗ lực bảo tồn

Rùa Hoàn Kiếm chết là 'đòn' giáng mạnh vào nỗ lực bảo tồn

09:30 28/04/2023

Các nhà bảo tồn cho biết, cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô đang ở độ tuổi sinh sản và đã đẻ nhiều trứng. Vì vậy, cái chết của cá thể này là đòn giáng mạnh vào nỗ lực bảo tồn loài rùa quý hiếm nhất thế giới của Việt Nam cũng như quốc tế.

Phát hiện nhánh sông Nile từng giúp xây kim tự tháp

Phát hiện nhánh sông Nile từng giúp xây kim tự tháp

06:50 19/05/2024

TP - Nhánh sông chạy dọc theo 31 kim tự tháp có thể giúp giải đáp bí ẩn về cách người Ai Cập cổ đại vận chuyển những khối đá khổng lồ để xây dựng các di tích.

Việt Nam xây dựng bộ dữ liệu về lipid sinh vật biển

Việt Nam xây dựng bộ dữ liệu về lipid sinh vật biển

13:00 18/06/2024

Các nhà khoa học tại Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên đã phân tích hơn 500 mẫu sinh vật biển để xây dựng bộ cơ sở dữ liệu lipid sinh vật biển đầu tiên cho Việt Nam.

Tại sao Biển Chết siêu mặn?

Tại sao Biển Chết siêu mặn?

09:40 07/04/2024

Biển Chết có độ mặn cao gấp gần 10 lần đại dương do nước bay hơi để lại muối tích tụ trong nước và lắng đọng dưới đáy hồ.

Trung Quốc thử nghiệm máy dò sự sống bằng radar

Trung Quốc thử nghiệm máy dò sự sống bằng radar

12:10 29/07/2023

Máy dò sự sống của Trung Quốc có thể tìm được tín hiệu sự sống như hơi thở và nhịp tim trong vài phút với khoảng cách lên tới 30m.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới