Việt Nam phản đối vụ Trung Quốc nói tàu Hướng Dương Hồng 10 'không đi vào EEZ nước khác'

18:30 10/06/2023

Ngày 10-6, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc tuyên bố sai sự thật rằng "không có việc tàu Trung Quốc (Hướng Dương Hồng 10) tiến vào EEZ của nước khác".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 6-6, người phát ngôn bộ này là Vương Văn Bân nhận được câu hỏi của Hãng tin Reuters về tình hình Biển Đông.

Cụ thể, hãng tin của Anh đề nghị cho biết "lý do" tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 10 của Trung Quốc "rời vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam đêm 5-6".

Trung Quốc phát biểu sai về tàu Hướng Dương Hồng 10

Trả lời câu hỏi này, ông Vương tiếp tục nhắc lại yêu sách phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng ngang nhiên cho rằng nước này có quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với cái gọi là "vùng biển liên quan của quần đảo Nam Sa". Nam Sa là cách Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Đáng chú ý, ông này cũng tuyên bố sai sự thật rằng "không có việc tàu Trung Quốc tiến vào EEZ của nước khác" và ngang nhiên cho rằng hoạt động của tàu Hướng Dương Hồng 10 và các tàu hộ tống là "chính đáng và hợp pháp".

Ngày 10-6, trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online đề nghị bình luận về phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: "Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa".

Theo bà Hằng, "quy chế pháp lý của quần đảo Trường Sa cũng như các thực thể của quần đảo này đã được xác định rõ theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của một quốc gia được xác lập phù hợp với UNCLOS cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các nước ven biển, "trong đó có Việt Nam phải được tôn trọng".

"Đây chính là thể hiện tinh thần trách nhiệm, xây dựng và đóng góp thiết thực của các nước liên quan vào hòa bình, ổn định, hợp tác và thượng tôn pháp luật ở khu vực, trong đó có khu vực Biển Đông", bà Hằng nhấn mạnh.

Tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 10 của Trung Quốc - Ảnh: Baidu

Việt Nam nhiều lần phản đối, khẳng định chủ quyền trên biển

Bộ Ngoại giao đã nhiều lần nêu rõ lập trường của Việt Nam trước các hoạt động bất hợp pháp của Trung Quốc trong vùng biển được Việt Nam xác lập phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trong tất cả các lần trên, Bộ Ngoại giao Việt Nam đều lên tiếng phản đối, yêu cầu Trung Quốc không làm phức tạp tình hình và chấm dứt các hành vi vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam được xác lập theo đúng UNCLOS.

Các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam luôn theo sát tình hình, thực thi các biện pháp phù hợp với luật quốc tế và luật quốc gia để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam.

Với vụ tàu Hướng Dương Hồng 10, Bộ Ngoại giao đã 3 lần trả lời báo chí vào các ngày 18 và 25-5, 1-6.

Trong đó, ngày 25-5, bà Phạm Thu Hằng cho biết Việt Nam đã "giao thiệp nhiều lần với phía Trung Quốc".

Bà Hằng cũng nhấn mạnh hoạt động của tàu Hướng Dương Hồng 10 cùng một số tàu hải cảnh và tàu cá bảo vệ đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam được xác lập phù hợp với các quy định của UNCLOS.

"Việt Nam yêu cầu các cơ quan liên quan phía Trung Quốc tuân thủ nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, chấm dứt ngay hoạt động xâm phạm, rút tàu Hướng Dương Hồng 10 và các tàu hải cảnh, tàu cá ra khỏi vùng biển Việt Nam, tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giữ gìn hòa bình, hợp tác và phát triển ở Biển Đông, đóng góp vào việc phát triển quan hệ hai nước", đại diện Bộ Ngoại giao nhấn mạnh ngày 25-5.

Có thể bạn quan tâm
Thuận thiên, thích nghi có kiểm soát trong phòng, chống hạn mặn ở ĐBSCL

Thuận thiên, thích nghi có kiểm soát trong phòng, chống hạn mặn ở ĐBSCL

16:00 30/11/2023

Ngày 30.11, Bộ NNPTNT tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn , phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh mùa khô...

Hơn 2.300 học sinh ở một huyện phải nghỉ học vì đau mắt đỏ

Hơn 2.300 học sinh ở một huyện phải nghỉ học vì đau mắt đỏ

16:50 13/09/2023

Hà Tĩnh - Hiện nay ở huyện Hương Khê có 5.600 người bị đau mắt đỏ , trong đó riêng học sinh bị đau phải nghỉ học là hơn 2.300...

Xe khách bị tai nạn, quay gần 180 độ, hơn 20 hành khách thoát chết

Xe khách bị tai nạn, quay gần 180 độ, hơn 20 hành khách thoát chết

10:00 23/11/2023

QUẢNG BÌNH - Chiếc xe khách đang lưu thông theo hướng Nam Bắc bất ngờ bị tai nạn , tông vào dải phân cách bê tông, xe khách rớt bánh...

Nhiều người cao tuổi liên tục bị gọi điện lừa đảo ở Hà Tĩnh

Nhiều người cao tuổi liên tục bị gọi điện lừa đảo ở Hà Tĩnh

18:10 12/12/2023

Điểm chung của nhiều vụ lừa đảo thông qua hình thức gọi điện giả danh trên địa bàn Hà Tĩnh vừa qua là việc các đối tượng lừa đảo nhắm...

Khởi tố người đàn ông tát cảnh sát giao thông

Khởi tố người đàn ông tát cảnh sát giao thông

20:20 27/11/2023

Ngày 27/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trương Văn Thắng (sinh năm 1986, trú xã Lộc Sơn, huyện Hậu Lộc) về hành vi 'Chống người thi hành công vụ'. Khoảng 8h50 ngày 3/11, trên tuyến đường liên xã từ Hà Bình đi Hà Tân (huyện Hà Trung), tổ tuần tra kiểm soát giao thông của Công an huyện Hà Trung phát hiện Trương Văn Thắng điều...

Tuyển sinh lớp 10: Hà Nội thành lập 7 đoàn kiểm tra quy chế

Tuyển sinh lớp 10: Hà Nội thành lập 7 đoàn kiểm tra quy chế

17:20 07/03/2024

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra điều kiện tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Liên tiếp triệt phá 2 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy ở Sóc Trăng

Liên tiếp triệt phá 2 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy ở Sóc Trăng

17:00 09/11/2023

Ngày 9.11, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng cho biết, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh liên tiếp triệt phá 2 vụ tàng...

Nigeria: Chấp nhận thanh toán học phí bằng rác thải có thể tái chế

Nigeria: Chấp nhận thanh toán học phí bằng rác thải có thể tái chế

22:50 07/06/2023

Trường học mang tên My Dream Stead nằm ở khu phố Ajegunle là một trong 40 trường học có học phí thấp ở Lagos và chấp nhận thanh toán học phí bằng rác thải có thể tái chế.

TP.HCM và Nhật Bản lập tổ công tác giải quyết vướng mắc metro số 1

TP.HCM và Nhật Bản lập tổ công tác giải quyết vướng mắc metro số 1

15:20 17/03/2024

Tổ công tác có lãnh đạo UBND TP.HCM và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam để tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tiến độ đưa dự án metro số 1 vào khai thác.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới