Không thể tự do nuôi chó dữ, phải đưa vào dạng 'quản lý đặc biệt'

17:30 19/05/2023

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Đình Minh, nguyên Phó Viện trưởng phụ trách Viện Thú y cho biết chó Pitbull là giống chó dữ, giống chó ăn thịt giống như các con thú dữ.

Việt Nam cần bổ sung quy định nuôi chó dữ - Ảnh: TTO

Theo ông Minh, việc cấm nuôi các giống chó dữ như Pitbull là không nên. Tuy nhiên nếu cho nuôi thì phải đưa vào dạng kiểm soát, quản lý đặc biệt.

"Tất cả các điều kiện nuôi chó dữ phải được cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm duyệt, cấp phép mới được nuôi, còn nếu để nuôi tự do thì rất nguy hiểm với con người.

  • Nuôi chó dữ, hiểm họa cho chủ nhà lẫn người khácĐỌC NGAY

Ngoài các điều kiện trên, khi nuôi chó dữ, chủ nuôi phải biết dạy dỗ chó, biết khống chế chó hoặc nhà có người già, trẻ nhỏ, nơi có điều kiện không an toàn thì không được nuôi.

Cơ quan quản lý nhà nước phải đưa ra tiêu chuẩn, quy định nuôi chó dữ để quản lý, kiểm soát chặt chẽ hơn để tránh lặp lại những sự việc đáng tiếc.

Hiện Luật Thú y chưa có quy định về nuôi chó dữ thì cần xem xét sớm điều chỉnh, bổ sung quy định hoặc nghị định để phù hợp với thực tiễn phát sinh trong cuộc sống" - ông Minh chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Trọng, nguyên phó cục trưởng cục Chăn nuôi cho rằng việc cấm nuôi chó dữ là không khả thi vì hiện nay nuôi chó đang có 2 mục đích là nuôi làm cảnh và nuôi lấy thịt.

Hiện nay cũng chưa có quy định cụ thể về nuôi chó dữ hay quy định nuôi chó cảnh, chỉ có quy định nuôi chó nói chung.

Theo ông Trọng, để đưa ra được quy định nuôi chó dữ thì đây là vấn đề còn phải bàn cãi nhiều vì nuôi chó ở nước ta hiện nay đang sử dụng cho hai mục đích là làm cảnh và lấy thịt.

Nếu người dân nuôi làm cảnh, nuôi để giữ nhà thì không thể cấm được. Nên rất khó quy định chi tiết được việc quy định nuôi chó dữ thế nào?

"Trước khi xây dựng Luật, chúng tôi đã bàn nhiều về vấn đề này nhưng cuối cùng chốt lại quản lý ở mức độ không được phép thả rông ra ngoài, nếu đưa ra ngoài phải rọ mõm, phải tiêm phòng bệnh dại. Đồng thời, trách nhiệm của chủ nuôi chó là rất quan trọng" - ông Trọng chia sẻ.

Liên quan đến việc quản lý nuôi chó, tại cuộc họp báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cuối tháng 3-2023, ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, số liệu thống kê năm 2021, Việt Nam có 10,83 triệu con chó.

"Việc nuôi chó là quyền và sở thích của người dân nhưng phải đảm bảo quy định của pháp luật" – ông Chính nói.

Theo ông Chinh, trong Điều 66, Luật Chăn nuôi quy định rất rõ về quản lý nuôi chó, mèo. Trong đó có quy định khi nuôi phải đảm bảo an toàn cho con người, vật nuôi, đồng thời phải giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo điều kiện về vệ sinh thú y.

Trường hợp chó, mèo cắn người hay vật nuôi của người khác gây thiệt hại thì phải đền bù theo quy định.

Tới đây, cục Chăn nuôi xây dựng thông tư về quản lý các vật nuôi khác, trong đó chó, mèo.

Nuôi chó phải khai báo với chính quyền

Ông Nguyễn Văn Long, cục trưởng Cục Thú y cho biết vừa qua, đơn vị đã tham mưu Thủ tướng ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại.

Trong chỉ thị, Thủ tướng có yêu cầu các địa phương tổ chức thống kê chính xác số hộ nuôi và số chó, mèo ở từng khu dân cư, thôn, xã. Hướng dẫn, yêu cầu chủ hộ nuôi chó, mèo cam kết thực hiện nghiêm việc khai báo, chấp hành việc nuôi chó, mèo trong khuôn viên gia đình, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không để ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Đồng thời thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để người nuôi chó có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định về quản lý chó, không để chó chạy rông. Khi đưa chó ra ngoài cần thực hiện nghiêm việc đeo rọ mõm và có người dắt.

Có thể bạn quan tâm
Xe máy va chạm với xe tải trên Quốc lộ 5, một người tử vong

Xe máy va chạm với xe tải trên Quốc lộ 5, một người tử vong

23:20 04/08/2023

Hưng Yên - Cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa xe máy và xe tải trên Quốc lộ 5 làm 1 người...

Bình Dương bổ nhiệm, điều động nhiều nhân sự mới

Bình Dương bổ nhiệm, điều động nhiều nhân sự mới

14:10 09/06/2023

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương làm Bí thư Huyện uỷ Phú Giáo và Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm Giám...

Đưa học sinh ra bãi bồi trải nghiệm, 2 người chết đuối, gồm cả phụ huynh

Đưa học sinh ra bãi bồi trải nghiệm, 2 người chết đuối, gồm cả phụ huynh

22:30 22/05/2023

Đưa đoàn học sinh ra bãi bồi giữa sông Hồng và sông Trà để trải nghiệm, một phụ huynh và học sinh không may bị nước cuốn, chết đuối.

Sân Chi Lăng là tài sản thi hành án vụ Phạm Công Danh, Đà Nẵng khó thu hồi?

Sân Chi Lăng là tài sản thi hành án vụ Phạm Công Danh, Đà Nẵng khó thu hồi?

15:00 12/05/2024

Sân Chi Lăng đang là tài sản thi hành án trong vụ án Phạm Công Danh, vậy liệu có thể giữ lại 'chảo lửa' một thời như nguyện vọng của người dân thành phố không?.

Phát hiện thi thể được cho là nghi phạm giết vợ rồi bỏ trốn vào rừng

Phát hiện thi thể được cho là nghi phạm giết vợ rồi bỏ trốn vào rừng

18:20 27/05/2024

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã có mặt tại hiện trường để khám nghiệm điều tra một thi thể đang phân huỷ, được cho là của nghi phạm giết vợ rồi bỏ trốn cách đây gần 1 tháng.

Chủ tịch nước dự bàn giao 1.400 căn nhà Đại đoàn kết ở Hậu Giang

Chủ tịch nước dự bàn giao 1.400 căn nhà Đại đoàn kết ở Hậu Giang

17:00 01/01/2024

Chiều 1/1, tỉnh Hậu Giang tổ chức lễ khánh thành bàn giao 1.400 căn nhà “Đại đoàn kết”, sự kiện có ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh Hậu Giang (1/1/2004-1/1/2024). Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến dự và phát biểu tại buổi lễ.

Nhiều vi phạm tại khu đô thị mới Hoàng Gia, Cần Thơ

Nhiều vi phạm tại khu đô thị mới Hoàng Gia, Cần Thơ

21:20 13/06/2024

Khu đô thị mới Hoàng Gia tại quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ có nhiều vi phạm khi được điều chỉnh quy mô không đúng Luật Đầu tư, giao đất không đúng Luật Đất đai.

Triển khai quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ ở 3 tỉnh

Triển khai quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ ở 3 tỉnh

06:20 26/05/2024

Trong tuần (từ 20-25/5), Tỉnh ủy Lai Châu, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nam Định, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh An Giang đã triển khai các quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ.

Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư: Đưa hệ giá trị thấm sâu vào đời sống đồng bào Hà Giang

Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư: Đưa hệ giá trị thấm sâu vào đời sống đồng bào Hà Giang

17:30 28/10/2023

Các chuyên gia, nhà quản lý, nghệ nhân, những người làm trong lĩnh vực văn hóa tham dự Hội nghị văn hóa năm 2023 do tỉnh Hà Giang tổ chức sáng 28/10. Thông qua hơn 50 tham luận gửi về hội nghị, các đại biểu tập trung mổ xẻ, làm rõ ưu, khuyết điểm trong công cuộc xây dựng, phát triển văn hóa, con người Hà Giang trong giai đoạn mới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra