Việt Nam năng động, đổi mới và hấp dẫn ở WEF Đại Liên

10:00 23/06/2024

Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) Đại Liên 2024 sẽ là cơ hội để Việt Nam truyền tải thông điệp mạnh mẽ về Việt Nam năng động, đổi mới và là điểm đến hấp dẫn cho các tập đoàn toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Thanh Bình - Ảnh: Q.HÒA

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ công du tới Trung Quốc từ 24-27 tháng 6 để tham gia Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Đại Liên 2024 có chủ đề "Những chân trời tăng trưởng mới" và các hoạt động khác ở Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Thanh Bình đã trả lời báo chí về thông điệp của Việt Nam tại WEF Đại Liên 2024.

WEF, Trung Quốc coi trọng vị thế của Việt Nam

Theo ông Bình, hội nghị có quy mô lớn thứ hai sau Hội nghị WEF Davos với sự tham gia của 1.600 đại biểu, được tổ chức với tinh thần là nơi hội tụ, kiến tạo những ý tưởng mới, lĩnh vực mới, các mô hình tiên phong, sáng tạo sẽ định hình các ngành kinh tế trong tương lai.

Chia sẻ về hoạt động của đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho hay Thủ tướng Phạm Minh Chính là một trong số ít người đứng đầu chính phủ được WEF và nước chủ nhà Trung Quốc mời tham dự hội nghị trong hai năm liên tiếp.

"Điều đó thể hiện WEF và Trung Quốc hết sức coi trọng vị thế, vai trò và đóng góp của Việt Nam cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng như tầm nhìn phát triển của Việt Nam đối với nền kinh tế trong tương lai" - ông Bình nhấn mạnh.

  • Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào kinh tế xanh, kinh tế sốĐỌC NGAY

Với điểm nhấn đó, Thứ trưởng Bình cho rằng chuyến công tác của Thủ tướng có nhiều ý nghĩa quan trọng với nhiều điểm nhấn.

Trước hết, hội nghị là dịp để Việt Nam nắm bắt và đóng góp tiếng nói về những xu thế mới, động lực mới cho tăng trưởng kinh tế thế giới, trao đổi về tư duy phát triển, quản trị ở cấp độ quốc gia và toàn cầu.

Đây cũng là cơ hội để quảng bá thành tựu tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của nước ta, truyền tải thông điệp mạnh mẽ về Việt Nam năng động, đổi mới, là điểm đến hấp dẫn cho các tập đoàn toàn cầu.

Tại hội nghị này, Việt Nam sẽ có cơ hội tăng cường trao đổi, thúc đẩy quan hệ với các nước và đối tác, tổ chức quốc tế, khẳng định vai trò và vị thế của nước ta đối với cộng đồng quốc tế, góp phần triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Một trong những điểm nhấn tại hội nghị đó là việc Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có một bài phát biểu đặc biệt tại phiên khai mạc toàn thể cùng Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và các nhà lãnh đạo các nước.

Đóng góp của Việt Nam

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Thanh Bình, Thủ tướng cũng sẽ phát biểu tại các phiên thảo luận, chủ trì các cuộc đối thoại, tọa đàm với cộng đồng doanh nghiệp dành riêng cho Việt Nam.

"Với thành quả tăng trưởng và phát triển của Việt Nam, tôi tin tưởng rằng, sự tham gia của đoàn Việt Nam đặc biệt là của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ góp phần rất quan trọng cho thành công chung hội nghị" - ông Bình nói.

Thông tin thêm về nội dung này, Thứ trưởng cho hay trong các bài phát biểu, chia sẻ, Thủ tướng sẽ đưa ra những đánh giá, nhận định và quan điểm của Việt Nam về kinh tế thế giới, những triển vọng, thời cơ, thách thức, những "bước chuyển mình lớn" của thế giới đang diễn ra, tác động đến phát triển kinh tế toàn cầu trong ngắn và dài hạn.

Đồng thời, người đứng đầu Chính phủ sẽ trao đổi và đề xuất các giải pháp nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có vai trò của các nền kinh tế lớn của khu vực như Trung Quốc.

Đặc biệt là chúng ta sẽ thể hiện sự đóng góp có trách nhiệm của Việt Nam, nhấn mạnh vai trò của tư nhân và hợp tác công – tư trong thúc đẩy tăng trưởng, nhất là các động lực tăng trưởng mới.

Đồng thời, Thủ tướng cũng sẽ truyền tải thông điệp về thành quả phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, chia sẻ về tầm nhìn, chủ trương, định hướng phát triển và kinh nghiệm điều hành kinh tế vĩ mô của Đảng, Chính phủ Việt Nam.

Trên cơ sở đó, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam sẽ kêu gọi sự hợp tác, hợp lực của WEF và các đối tác, nhất là trong các ngành nghề ưu tiên cao, mới nổi, các ngành công nghiệp của tương lai, có tác động lan tỏa như trí tuệ nhân tạo (AI), khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo...

Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc

Trong chương trình hội nghị Thủ tướng sẽ có các cuộc hội kiến song phương với các lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc.

Đặt trong bối cảnh hai bên đã nhất trí và nâng tầm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai, Thứ trưởng Phạm Thanh Bình cho rằng các hoạt động này sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng để tăng cường sự tin cậy chính trị, cụ thể hoá nhận thức chung và thoả thuận cấp cao giữa hai bên. Điều này sẽ đóng góp tích cực vào quan hệ đang tiến triển tốt đẹp giữa hai nước.

Có thể bạn quan tâm
Đảng Cộng hòa đề cử ứng viên Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Đảng Cộng hòa đề cử ứng viên Chủ tịch Hạ viện Mỹ

08:10 14/10/2023

Nghị sĩ Jordan được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng viên Chủ tịch Hạ viện Mỹ sau khi ông Scalise rút khỏi cuộc đua vào chức vụ này.

Malaysia là đối tác chiến lược rất quan trọng của Ấn Độ

Malaysia là đối tác chiến lược rất quan trọng của Ấn Độ

16:00 09/11/2023

Ngoại trưởng Malaysia Zambry Abdul Kadir không muốn ASEAN trở thành điểm nóng để các siêu cường xung đột với nhau.

Trung Quốc tuyên bố phát triển tên lửa phòng không 'bắn xa chưa từng thấy'

Trung Quốc tuyên bố phát triển tên lửa phòng không 'bắn xa chưa từng thấy'

19:20 29/03/2024

Giới khoa học Trung Quốc tuyên bố đã thiết kế được đạn phòng không có tầm bắn 2.000 km, vượt xa tất cả tên lửa cùng loại trên thế giới.

Tổng thống Tanzania chuẩn bị thăm Ấn Độ

Tổng thống Tanzania chuẩn bị thăm Ấn Độ

11:50 06/10/2023

Tổng thống Tanzania Samia Suluhu Hassan chuẩn bị thăm cấp nhà nước tới Ấn Độ với mục đích tăng cường mối quan hệ lâu dài giữa hai nước.

Cánh cửa NATO ngày càng hẹp với Ukraine

Cánh cửa NATO ngày càng hẹp với Ukraine

13:40 11/06/2024

Ukraine luôn thúc đẩy tham vọng gia nhập NATO để đảm bảo an ninh tương lai, song Mỹ và nhiều đồng minh ngày càng khép lại cơ hội này.

Lá chắn tên lửa Patriot Mỹ gây tranh cãi ở Palau

Lá chắn tên lửa Patriot Mỹ gây tranh cãi ở Palau

11:00 22/12/2023

Tổng thống Palau đề nghị Mỹ triển khai tên lửa Patriot ở quốc đảo, nhưng vấp phải phản đối của Thượng viện, gây tranh cãi về lợi ích quốc gia.

Nga muốn hỗ trợ các nước Mỹ Latinh bảo vệ chủ quyền và độc lập

Nga muốn hỗ trợ các nước Mỹ Latinh bảo vệ chủ quyền và độc lập

12:40 29/02/2024

Một phái đoàn lớn của Hội đồng An ninh LB Nga do Thư ký cơ quan này, Tướng Nikolai Patrushev, dẫn đầu đã đến Nicaragua từ tối 26/2 và có các cuộc tiếp xúc với đại diện của Bolivia, Cuba, Nicaragua và Venezuela tại thủ đô Managua.

Navalny 'suýt được trả tự do' bằng thỏa thuận trao đổi tù nhân

Navalny 'suýt được trả tự do' bằng thỏa thuận trao đổi tù nhân

08:10 27/02/2024

Đồng minh của Alexei Navalny nói vốn có kế hoạch để chính trị gia được thả theo thỏa thuận trao đổi tù nhân, trước khi nhà hoạt động tử vong trong tù.

Hai máy bay Trung Quốc ‘vây’ một máy bay Philippines ở Biển Đông

Hai máy bay Trung Quốc ‘vây’ một máy bay Philippines ở Biển Đông

19:50 27/11/2023

Philippines tố hai chiến đấu cơ Trung Quốc bay quanh máy bay của họ trong lúc Philippines tuần tra cùng Úc ở Biển Đông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra