Việt Nam dùng công nghệ mới giám định ADN hài cốt liệt sĩ

04:20 13/07/2024

Viện Công nghệ sinh học sử dụng công nghệ giải trình tự gene thế hệ mới (NGS) nhằm xác định danh tính hài cốt liệt sĩ, người mất tích trong chiến tranh.

Tại cuộc họp kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) chiều 12/7, PGS.TS Phí Quyết Tiến, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học cho hay tính từ năm 2019 đến nay, Trung tâm giám định ADN phát triển 13 quy trình phân tích ADN từ mẫu xương lâu năm.

Trung tâm thực hiện 800 đợt tách chiết ADN nhân, tương đương khoảng 8.000 mẫu hài cốt liệt sĩ. "Tỷ lệ tách thành công và bàn giao đạt 22%, tương đương khoảng 1.600 mẫu bàn giao cho Cục Người có công, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội".

Viện đã nghiên cứu hoàn thiện quy trình mẫu và 2 quy trình giám định ADN thường quy, tức là cải tiến trên nền tảng công nghệ cũ vốn được công nhận và áp dụng.

Theo PGS Tiến, trước đây các đơn vị đang sử dụng công nghệ giám định ADN cho mẫu hài cốt liệt sĩ dựa trên phân tích ADN ty thể. Tuy nhiên với chất lượng mẫu ngày càng khó khăn, nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu ứng dụng giám định công nghệ ADN ty thể vào quy trình giám định thường quy.

Nhưng nay xu hướng thế giới với sự phát triển công nghệ phân tích hiện đại với máy giải trình tự gene thế hệ mới kết hợp công nghệ phân tích vi sinh học, việc giám định ADN từ mẫu xương cổ được phân tích theo gene nhân. "Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã phê duyệt triển khai nhiệm vụ giải trình tự thế hệ gene theo tham số người Việt để có được tham chiếu ADN xương cổ nói chung và công tác ADN người Việt", PGS Tiến nói.

Ông cho hay, ứng dụng công nghệ mới về khai thác ADN xương cổ được phối hợp Viện khảo cổ học nhằm xác định nguồn gốc di truyền với mẫu xương có niên đại vài trăm năm đến nghìn năm. Đây là cơ sở tiếp tục phát triển giám định mẫu ADN xương cổ các liệt sĩ có thời gian chôn lấp đưa vào giám định từ 40-80 năm.

Để tăng cường năng lực giám định ADN hài cốt liệt sĩ theo công nghệ giải trình tự gene thế hệ mới (NGS), Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) và Ủy ban Quốc tế về Người mất tích (ICMP) phối hợp triển khai dự án ODA. Viện cử đoàn công tác mang 100 mẫu hài cốt liệt sĩ sang Hà Lan triển khai tách chiết ADN nhân và giám định ADN. Ông đánh giá kết quả bước đầu cho thấy kỹ năng chuyên môn, khả năng tiếp cận khoa học công nghệ có thể làm chủ và hợp tác với ICMP.

Ông Tiến cho biết, giai đoạn tới, Trung tâm giám định ADN sẽ hoàn thiện cơ sở vật chất trên cơ sở tiếp nhận máy giải trình thế hệ mới tài trợ, cải tiến, ứng dụng công nghệ mới vào công tác giám định, nghiên cứu tối ưu thử nghiệm phương pháp khác nhau. Bên cạnh Viện cũng tăng cường hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực, gửi cán bộ tiếp nhận công nghệ, tham gia công tác giám định từ Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Đông Nam Á.

Huyền Anh

Có thể bạn quan tâm
Cá voi sát thủ tấn công cá mập bò ở vịnh California

Cá voi sát thủ tấn công cá mập bò ở vịnh California

21:30 22/06/2024

Các nhà nghiên cứu phát hiện cá voi sát thủ đang tăng cường tấn công và ăn thịt cá mập ở vịnh California.

Rùa mẹ lần thứ 4 lên bờ biển Quy Nhơn đẻ trứng

Rùa mẹ lần thứ 4 lên bờ biển Quy Nhơn đẻ trứng

12:10 26/06/2024

Rùa xanh thuộc nhóm bị đe dọa tiếp tục vào bờ biển Nhơn Hải lần thứ tư, đẻ khoảng 100 trứng.

Đường cao tốc không có đèn chưa hẳn không an toàn cho ô tô

Đường cao tốc không có đèn chưa hẳn không an toàn cho ô tô

14:40 14/03/2024

Vụ tai nạn trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn tối 10-3 đã dẫn đến tranh luận gay gắt về việc không có đèn đường trong khi xe được chạy tốc độ cao. Nhưng có phải đó là câu chuyện của riêng Việt Nam?

Cách xem tin nhắn đã gỡ trên Messenger

Cách xem tin nhắn đã gỡ trên Messenger

12:11 05/12/2023

Việc xem được tin nhắn đã thu hồi trên Messenger có thể thực hiện trên điện thoại và cả máy tính. Riêng đối điện thoại mỗi hãng khác nhau lại có cách thức thực hiện khác nhau. 1. Xem tin nhắn đã thu hồi trên Messenger bằng iPhone Xin chia buồn với những tín đồ nhà Táo, hiện nay trên chiếc điện thoại iPhone không hỗ trợ tính năng xem tin nhắn đã thu hồi cũng như không cho phép các ứng dụng thứ ba được phép làm điều này. Do đó nếu muốn đọc tin...

Lưu ý di chuyển trên cao tốc theo luật mới

Lưu ý di chuyển trên cao tốc theo luật mới

19:40 19/07/2024

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên cao tốc . Điều này đòi hỏi người dân cần phải lưu ý khi tham gia giao thông...

Xe tự lái phạm luật: Phạt ai, khung gì?

Xe tự lái phạm luật: Phạt ai, khung gì?

11:10 07/07/2024

Một chiếc xe tự lái của Waymo tại Mỹ trở thành tâm điểm chú ý trên mạng xã hội, sau khi bị cảnh sát dừng xe vì vi phạm luật giao thông. Câu hỏi được đặt ra là trong tình huống này phạt ai và phạt ra sao?

Tai nạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Khung vỏ ô tô bền chắc cũng khó cứu mạng người

Tai nạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Khung vỏ ô tô bền chắc cũng khó cứu mạng người

14:40 21/02/2024

Vụ tai nạn giao thông sáng ngày 18/2 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn giữa ô tô con và 2 xe đầu kéo trọng tải lớn khiến 3 người chết, 2 người bị thương, đã để lại nhiều bài học cho các tài xế. Trước hình ảnh đau thương và gây ám ảnh về chiếc xe con bị vò nát, bẹp rúm ró, nhiều người đã đặt ra câu hỏi, liệu các tính năng, công nghệ an toàn của những chiếc ô tô hiện đại, đắt tiền có giúp người ngồi bên trong giữ được mạng sống khi va chạm tương...

Đồng hồ nguyên tử chỉ lệch 300 phần nghìn tỷ giây mỗi ngày

Đồng hồ nguyên tử chỉ lệch 300 phần nghìn tỷ giây mỗi ngày

05:40 28/04/2024

Các chuyên gia phát triển đồng hồ nguyên tử có thể tính thời gian chính xác hơn khoảng 1.000 lần so với đa số đồng hồ trên tàu hiện nay.

Cứu hộ, đưa 3 cá thể gấu ngựa trưởng thành từ Hà Nội về chăm sóc tại Vườn Quốc gia Bạch Mã

Cứu hộ, đưa 3 cá thể gấu ngựa trưởng thành từ Hà Nội về chăm sóc tại Vườn Quốc gia Bạch Mã

19:50 09/04/2024

3 cá thể gấu ngựa do người dân ở Hà Nội tự nguyện chuyển giao vì mục đích nhân đạo vừa được cơ quan chức năng tiếp nhận, cứu hộ, chuyển đến chăm sóc tại khu nhà gấu thuộc Vườn Quốc gia Bạch Mã (huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới