Việt Nam đóng góp tích cực, trách nhiệm vào công việc của IAEA

07:20 10/11/2023

Đại sứ Đặng Hoàng Giang hoan nghênh kết quả IAEA đạt được trong thanh sát hạt nhân, nhấn mạnh vai trò đi đầu của IAEA hỗ trợ các quốc gia, trong đó có Việt Nam trong bảo đảm an toàn hạt nhân.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 8-9/11, tại Trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Hoa Kỳ), Đại hội đồng Liên hợp quốc đã tổ chức phiên thảo luận về báo cáo thường niên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) năm 2022 với sự tham gia của các nước thành viên Liên hợp quốc, trong đó có phát biểu của hơn 40 quốc gia.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, ghi nhận và đánh giá cao khối lượng công việc mà IAEA đã hoàn tất trong năm vừa qua; đồng thời cảm ơn sự hợp tác của IAEA và các thành viên Hội đồng Thống đốc IAEA trong thời gian Việt Nam đảm nhiệm vai trò thành viên Hội đồng nhiệm kỳ 2021-2023.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang hoan nghênh các kết quả IAEA đạt được trong lĩnh vực thanh sát hạt nhân, nhấn mạnh vai trò đi đầu của IAEA hỗ trợ các quốc gia, trong đó có Việt Nam trong lĩnh vực bảo đảm an ninh, an toàn hạt nhân.

Đại sứ cho biết Việt Nam cùng các đối tác đang phát triển Hệ thống quản lý thông tin Việt Nam (VIMS) nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở hạt nhân gửi báo cáo trực tuyến, góp phần đơn giản hoá quy trình thanh sát và xây dựng báo cáo.

Đại sứ đánh giá cao các chương trình hợp tác kỹ thuật của IAEA với nhiều sáng kiến hàng đầu như ứng dụng hạt nhân trong giải quyết dịch bệnh có nguồn gốc từ động vật (ZODIAC), xử lý rác thải nhựa đại dương (NUTEC Plastic) và cải thiện khả năng tiếp cận trong chẩn đoán và điều trị ung thư bằng phương pháp xạ trị (Rays of Hope) cùng nhiều dự án hỗ trợ giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thông qua các dự án hỗ trợ kỹ thuật, IAEA đã giúp Việt Nam triển khai các dự án nghiên cứu lò phản ứng hạt nhân và ứng dụng năng lượng hạt nhân vào nhiều lĩnh vực như y tế, nông nghiệp, công nghiệp, nghiên cứu, bảo vệ môi trường, tài nguyên nước, phát triển cơ sở hạ tầng an toàn hạt nhân.

Trong lĩnh vực công nghệ năng lượng hạt nhân mới nổi, Đại sứ Đặng Hoàng Giang cho rằng những công nghệ như lò phản ứng hạt nhân module nhỏ (SMRs), nhà máy điện hạt nhân nổi (FNPPs) đặt ra thách thức và tác động tiềm tàng đối với khuôn khổ pháp lý hiện hành cũng như đối với an ninh, an toàn và hàng hải.

Việc phát triển, triển khai và vận hành các công nghệ năng lượng hạt nhân này cần được tiến hành phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về luật biển (UNCLOS).

Việt Nam ủng hộ cách tiếp cận thận trọng và từng bước trong khuôn khổ của IAEA đối với việc nghiên cứu, phát triển, cấp phép, quản lý và vận hành nhà máy điện hạt nhân nổi thông qua tham vấn chặt chẽ với các quốc gia liên quan.

Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tái khẳng định ủng hộ IAEA tiếp tục thực hiện chức năng nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ hạt nhân vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững./.

Có thể bạn quan tâm
15 đại biểu trúng cử Ban Chấp hành Công đoàn Đài Tiếng nói Việt Nam lần thứ 13

15 đại biểu trúng cử Ban Chấp hành Công đoàn Đài Tiếng nói Việt Nam lần thứ 13

16:10 06/07/2023

Sáng 6/7, tại Trung tâm phát thanh Quốc gia (58 Quán Sứ, Hà Nội), diễn ra phiên làm việc thứ nhất của Đại hội đại biểu Công đoàn Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN) lần thứ 13, nhiệm kỳ 2023-2028. Tại phiên làm việc thứ nhất, Đại hội đã thông qua Chương trình và quy chế của Đại hội, bầu Đoàn Chủ tịch, đoàn thư ký, bầu Ban thẩm tra tư cách đại biểu. Đại hội cũng trình bày Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Công đoàn Đài TNVN lần thứ 12, nhiệm kỳ...

Hà Giang có tân Giám đốc Sở Công thương

Hà Giang có tân Giám đốc Sở Công thương

06:10 12/08/2023

Chiều 11/8, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức công bố quyết định về việc bổ nhiệm lãnh đạo Sở Công thương.

Ô tô khách va chạm xe máy, 2 người tử vong ở Hà Tĩnh: Khởi tố tài xế

Ô tô khách va chạm xe máy, 2 người tử vong ở Hà Tĩnh: Khởi tố tài xế

21:20 02/02/2024

Ngày 2/2, thông tin từ Công an Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Hồ Tự Quý (SN 1984) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Quý là tài xế lái xe khách gây tai nạn khiến ông N.M.T (SN 1943) và bà T.T.L (trú thôn Tân Phong, xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) tử vong. Qua kiểm tra, Hồ Tự Quý không vi phạm nồng độ cồn và âm tính với các chất ma túy. Cơ quan chức năng xác...

Ẩn hoạ cháy nổ trong những căn nhà ống ở Hà Nội

Ẩn hoạ cháy nổ trong những căn nhà ống ở Hà Nội

08:30 12/07/2023

Những vụ hoả hoạn liên tiếp xảy ra trong các nhà ống ở TP Hà Nội một lần nữa đã phát đi hồi chuông cảnh báo về tình trạng xây...

Hủy các hợp đồng giữa bà Kim Oanh, các bị hại và ông Trần Quí Thanh

Hủy các hợp đồng giữa bà Kim Oanh, các bị hại và ông Trần Quí Thanh

12:20 25/04/2024

Ngày 25-4, Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên án đối với ông Trần Quí Thanh và hai con gái. Ngoài trách nhiệm dân sự của cha con ông Thanh, tòa cũng ghi nhận sự thỏa thuận giữa các bên về phần dân sự.

Bắt nhanh kẻ cướp tiệm vàng ở Bình Phước

Bắt nhanh kẻ cướp tiệm vàng ở Bình Phước

19:30 06/03/2024

Vụ cướp xảy ra tại một tiệm vàng trên đường 6/1, phường Long Thuỷ, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước. Theo thông tin ban đầu, khoảng 12h40 ngày 6/3, một nam thanh niên điều khiển xe máy rảo quanh khu vực thị xã Phước Long để cướp tài sản. Khi đến tiệm vàng Ngọc Bích, nam thanh niên để xe máy bên ngoài rồi vào trong giả vờ mua vàng. Đối tượng cầm vòng vàng ngắm nghía và lợi dụng lúc nhân viên sở hở rồi cướp vàng bỏ chạy. Nghe tiếng tri hô, chủ...

Chống thiếu giáo viên bằng 'hạ chuẩn' tuyển dụng đầu vào

Chống thiếu giáo viên bằng 'hạ chuẩn' tuyển dụng đầu vào

20:00 30/07/2023

Sau việc miễn 100% học phí các cấp, Đà Nẵng tiếp tục tiên phong trong việc “chống” thiếu giáo viên bằng nhiều giải pháp, trong đó có việc 'hạ chuẩn'...

Phạm Trung Kiên lãnh án chung thân

Phạm Trung Kiên lãnh án chung thân

17:00 28/07/2023

Cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Trung Kiên, bị cáo buộc nhận hối lộ số tiền nhiều nhất vụ chuyến bay giải cứu, đã nhận hối lộ 253 lần, tổng số 42,6 tỉ.

Bất thường trong vụ vỡ hụi hàng chục tỉ đồng ở Bắc Ninh

Bất thường trong vụ vỡ hụi hàng chục tỉ đồng ở Bắc Ninh

14:40 11/05/2024

Bắc Ninh - Trong quá trình tham gia, người chơi hụi không nắm được ai cùng dây hụi với mình, không biết ai là người lĩnh hụi mỗi tháng. Khi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra