Bất thường trong vụ vỡ hụi hàng chục tỉ đồng ở Bắc Ninh

14:40 11/05/2024

Bắc Ninh - Trong quá trình tham gia, người chơi hụi không nắm được ai cùng dây hụi với mình, không biết ai là người lĩnh hụi mỗi tháng. Khi được người dân yêu cầu công khai danh sách dây hụi, chủ hụi liên tục dùng nhiều lý do để từ chối.

Làng Vọng Nguyệt, xã Tam Giang, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh là ngôi làng Việt cổ bên tả ngạn sông Cầu, nổi danh với nghề tơ tằm lâu đời bậc nhất xứ Kinh Bắc.

Những ngày qua, ngôi làng vốn yên bình này rúng động bởi thông tin “chủ hụi” Ngô Thị L. vỡ hụi hàng chục tỉ đồng.

Ngôi nhà của chủ hụi Ngô Thị L. Ảnh: Vân Trường

Theo tìm hiểu của phóng viên, ở ngôi làng này có rất nhiều người chơi bậu (chơi hụi), vì người dân nghĩ đây là cách tiết kiệm tiền, gom thành khoản lớn để dùng tới khi làm nhà hay dựng vợ, gả chồng cho con.

Nhiều gia đình, không chỉ có bố mẹ mà con cái cũng tham gia, nên số tiền góp lên tới hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ đồng.

Như trường hợp gia đình bà Nguyễn Thị T. có 4 người con tham gia chơi hụi được 30 tháng nay với gần 186 suất. Mỗi tháng gửi vào khoảng 15-16 triệu đồng, tổng số tiền gốc gần 500 triệu đồng.

“Khi tham gia chơi hụi, chúng tôi có lòng tin tưởng vào chủ hụi tuyệt đối vì bà Ngô Thị L. là giáo viên tại xã về hưu, chồng làm sỹ quan quân đội về hưu, gia đình con cái thành đạt” - bà T kể.

Quy định hội phường hụi ở làng Vọng Nguyệt. Ảnh: Vân Trường

Một nạn nhân khác của vụ vỡ hụi là bà Ngô Thị H. cho hay, nguyên nhân vụ vỡ hụi là do bà L. nói khống lên số lượng những người tham gia vào dây hụi.

"1 dây hụi có 30 người, bây giờ chủ hụi ảo lên bảo có 40 người. Khi cấp phiếu, người ta ghi vào phiếu đó không có tên, không có tuổi. Hỏi tại sao không có tên thì chủ hụi bảo người ta gửi. Không có tên, có tuổi gì hết. Chỉ ghi số tiền đó thôi", bà H. cho biết.

Theo chia sẻ của người dân, gia đình chủ hụi là người có uy tín ở địa phương, có điều kiện và kinh nghiệm hàng chục năm làm chủ hụi.

Bởi vậy trong quá trình tham gia, mặc dù người chơi không nắm được ai cùng dây hụi với mình, không biết ai là người lĩnh hụi mỗi tháng nhưng vẫn tham gia.

Khi được người dân yêu cầu công khai danh sách dây hụi, chủ hụi liên tục dùng nhiều lý do để từ chối. Bất thường là vậy, nhưng cả làng vẫn dành niềm tin tuyệt đối cho chủ hụi.

Nhiều nạn nhân của vụ vỡ hụi là nông dân, công nhân, số tiền có nguy cơ mất là tích lũy cả đời. Ảnh: Vân Trường

"Nếu giám sát, chơi đúng các thành viên thì không thể nào vỡ hụi được. Khâu kiểm tra, giám sát, công tác của chủ hụi chưa được công khai, chưa minh bạch dẫn đến chủ hụi lợi dụng rồi không có khả năng chi trả", ông Nguyễn Văn Đăng - Trưởng thôn Vọng Nguyệt cho biết.

Theo phản ánh của các nạn nhân, hiện chủ hụi đã tuyên bố hủy sổ cái. Mọi thông tin về người chơi, số tiền đóng hàng tháng đã không còn.

Những người chơi hụi hiện đang tổng hợp danh sách những người tham gia. Chỉ sau 1 buổi thống kê, tổng số người chơi lên đến 172 người. Tổng số suất đóng là 10.210 suất, tổng số tiền đã đóng khoảng 25,5 tỉ đồng.

Nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, các gia đình trong làng đã làm đơn trình báo sự việc gửi UBND xã Tam Giang và cơ quan Công an.

Hiện vụ việc việc đang được lực lượng công an điều tra, làm rõ.

Có thể bạn quan tâm
Không giải phóng được mặt bằng, dự án mở rộng quốc lộ 9 nguy cơ dừng hẳn

Không giải phóng được mặt bằng, dự án mở rộng quốc lộ 9 nguy cơ dừng hẳn

17:50 11/12/2023

Một năm sau khi dừng thi công do bị Ngân hàng Thế giới (WB) cắt vốn, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 9 đang bị xem xét dừng thực hiện do tỉnh Quảng Trị không bố trí được vốn giải phóng mặt bằng.

Ngăn chặn nhóm thanh thiếu niên mang bom xăng đi hỗn chiến

Ngăn chặn nhóm thanh thiếu niên mang bom xăng đi hỗn chiến

19:00 26/12/2023

Chiều 26/12, thông tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công an huyện Hương Khê vừa ngăn chặn kịp thời nhóm thanh thiếu niên tụ tập, mang theo hung khí nguy hiểm chuẩn bị hỗn chiến, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra trên địa bàn. Trướ đó, trong quá trình tuần tra, Tổ công tác đặc biệt, cùng cán bộ, chiến sỹ công an huyện Hương Khê phát hiện nhóm thanh thiếu niên khoảng 15 người điều khiển xe máy che biển số cầm theo dao, kéo, tuýp sắt, chai xăng (bom xăng)...

Nước rút, người dân vùng rốn lũ Hà Nội trở về dọn dẹp nhà cửa

Nước rút, người dân vùng rốn lũ Hà Nội trở về dọn dẹp nhà cửa

18:30 05/08/2024

Sáng 5/8, sau khi nước lũ rút dần, người dân tại rốn lũ Chương Mỹ trở về nhà và dọn dẹp bùn đất, từng bước khôi phục cuộc sống.

Tỉnh Bình Dương khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng mưa lớn

Tỉnh Bình Dương khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng mưa lớn

18:10 13/10/2023

Chiều tối 12/10, mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường ở Bình Dương ngập sâu từ 0,3-0,7m, khiến nhiều phương tiện không thể lưu thông và gây một số thiệt hại về tài sản của người dân.

Biên Hòa đề xuất tách, nhập 18 phường ra sao?

Biên Hòa đề xuất tách, nhập 18 phường ra sao?

11:50 30/09/2023

HĐND TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) vừa có báo cáo đề xuất điều chỉnh sát nhập đối với 13 phường, điều chỉnh tách 5 phường thành 10 phường.

Xử phạt loạt bãi giữ xe chặt chém đêm Countdown ở phố đi bộ Hồ Gươm

Xử phạt loạt bãi giữ xe chặt chém đêm Countdown ở phố đi bộ Hồ Gươm

17:50 01/01/2024

29 bãi trông giữ xe vi phạm trong đêm Countdown bị Công an quận Hoàn Kiếm xử phạt.

Nghệ An bỏ quy định cấm sạc xe điện ở tầng hầm chung cư

Nghệ An bỏ quy định cấm sạc xe điện ở tầng hầm chung cư

20:40 16/09/2023

Công an tỉnh Nghệ An bỏ quy định cấm sạc xe điện ở hầm chung cư, yêu cầu ban quản trị các khu chung cư có trách nhiệm giám sát quá trình sạc xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện ở tầng hầm để đảm bảo an toàn về cháy, nổ.

Đào móng nhà, thót tim phát hiện quả đạn pháo còn chưa nổ dưới lòng đất

Đào móng nhà, thót tim phát hiện quả đạn pháo còn chưa nổ dưới lòng đất

16:30 21/03/2023

Trong lúc thi công móng nhà, người dân ở xã Hồng Hạ (huyện A Lưới, tỉnh TT-Huế) bất ngờ phát hiện vật bằng kim loại là một quả đạn pháo chưa nổ sơn màu xanh xám còn sót lại sau chiến tranh dưới lòng đất.

Cao Bằng có nữ Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy

Cao Bằng có nữ Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy

10:30 06/04/2023

Tại thành phố Cao Bằng, Tỉnh ủy Cao Bằng vừa tổ chức hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ. Ông Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị. Tham gia có lãnh đạo tỉnh, ban ngành chức năng địa phương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới