Ẩn hoạ cháy nổ trong những căn nhà ống ở Hà Nội

08:30 12/07/2023

Những vụ hoả hoạn liên tiếp xảy ra trong các nhà ống ở TP Hà Nội một lần nữa đã phát đi hồi chuông cảnh báo về tình trạng xây dựng, rào chắn nhà thiếu lối thoát hiểm trong tình huống khẩn cấp đã gây ra hậu quả, thiệt hại nghiêm trọng về cả người và tài sản.

Nhà rào chắn không lối thoát

Vụ cháy khiến 3 nạn nhân tử vong tại căn nhà 5 tầng nằm trong ngõ Thổ Quan (quận Đống Đa, TP Hà Nội) rạng sáng 8.7.2023 vừa qua tiếp tục là một bài học đau xót khi phần lớn những căn nhà ống tại Thủ đô đang được xây dựng theo kiểu "lồng chim", "chuồng cọp" rào chắn kín mít khung sắt và chỉ có duy nhất một lối thoát hiểm là cửa ra vào.

Nằm cách vụ cháy nêu trên chưa đầy 500 m, bà T.N (buôn bán hoa quả tại số nhà 46, ngõ Thổ Quan) phản ánh với PV Lao Động sáng 11.7.2023, dù mỗi gia đình tại đây đều đã chủ động trang bị bình xịt chữa cháy và các thiết bị liên quan nhưng để chống trộm cắp, gần như những căn nhà ống cao từ 3 - 5 tầng trở lên trong ngõ đều đang được chủ nhà bịt kín ban công, rào chắn cửa sổ bằng các thanh sắt hàn kiên cố.

"Với tâm lí chống trộm, nhà có trẻ nhỏ để đảm bảo an toàn, nhiều người dân thường gia cố nhà bằng cách bịt kín cửa sổ, ban công, lối thoát hiểm bằng khung sắt kín mít khiến lực lượng chức năng phòng cháy chữa cháy khi tiếp cận sự việc mất rất nhiều thời gian để tháo dỡ, cưa cắt, tiếp cận vào trong nhà" - bà T.N nói.

Đáng chú ý, trước đó tại TP Hà Nội đã có rất nhiều vụ cháy, nổ xảy ra từ những ngôi nhà ống, nhà tập thể được gia cố "chuồng cọp, lồng chim", không lối thoát hiểm. Cụ thể, vụ cháy căn nhà trên phố Thành Công (quận Hà Đông, Hà Nội) ngày 13.5.2023 khiến 4 bà cháu tử vong là một tín hiệu cảnh báo nguy hiểm từ những ngôi nhà, chung cư đang được rào chắn không lối thoát.

Cấp thiết ban hành tiêu chuẩn phòng cháy cho nhà ống

Để bảo vệ an toàn cho người dân đang sinh sống trong căn nhà ống riêng lẻ tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, mới đây Bộ Xây dựng đang hoàn thiện Quy chuẩn 06 về an toàn phòng cháy cho nhà và công trình dự kiến ban hành vào tháng 9.2023.

Theo Bộ Xây dựng, mọi nhà ở riêng lẻ phải bắt buộc có 1 lối thoát hiểm ở tầng 1, nhà ở kết hợp kinh doanh có ít nhất 2 lối thoát nạn, mỗi lối rộng tối thiểu 0,8m, cao 1,9m, luôn phải để thông thoáng và có phương án ngăn cách với các vật liệu dễ cháy gần đó.

Theo dự thảo này, lối thoát hiểm thứ 2 có thể bố trí qua ban công, lô gia, cửa sổ có mặt ngoài thông thoáng, lối lên mái nhà hoặc bằng thang sắt, ống tụt, thang dây ngoài nhà… để người dân thoát nạn khi cần thiết.

Nếu người dân tạo lối thoát qua lồng sắt, cửa thoát cần phải có kích thước tối thiểu 0,8x0,8m, nếu trổ cửa qua mái, phải bảo đảm kích thước tối thiểu 0,6x0,8m. Trường hợp không thể bố trí đường thoát nạn, lối ra thoát nạn riêng hoặc lối ra phụ ở tầng 1 thì người dân cần có các khu vực lánh nạn tạm thời ở các tầng tại các vị trí ban công hoặc lô gia, được quây bằng tường và cửa chống cháy hoặc vật liệu khó cháy.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn mới đây yêu cầu giải quyết các vấn đề nổi cộm liên quan đến các quy định về phòng cháy, chữa cháy. Bộ Xây dựng đang thực hiện các giải pháp cấp bách, trước mắt là tháo gỡ vướng mắc cho công trình hiện hữu không đáp ứng tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy tại thời điểm hoạt động.

Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (Bộ Công an) khuyến cáo người dân không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can nhà có tầng. Trường hợp đã lắp phải có cửa thoát hiểm, chìa khóa phải để ở vị trí dễ thấy, dễ lấy và thống nhất các thành viên trong gia đình biết, chuẩn bị sẵn thang, thang dây để thoát nạn khi cháy xảy ra. Trường hợp nhà có trẻ nhỏ, người già, người tàn tật thì phải có nhiều biện pháp thoát nạn, trang bị các thiết bị cảnh báo cháy sớm, phổ biến cho mọi người trong gia đình biết sử dụng thành thạo các dụng cụ chữa cháy...

Có thể bạn quan tâm
Khánh thành điểm trường từng bị lũ cuốn trôi

Khánh thành điểm trường từng bị lũ cuốn trôi

14:30 02/03/2024

Điểm trường mầm non Háng Đề Sủa được xây mới sau khi một trận lũ quét cuốn trôi hai lớp học, khiến các em phải đi học nhờ.

'Không phức tạp hóa việc cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ'

'Không phức tạp hóa việc cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ'

12:40 20/02/2024

Theo Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường, trình tự thủ tục cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ đang được xây dựng chi tiết để tránh phiền hà cho người dân.

Trận tập kích sân bay Cát Bi 70 năm trước

Trận tập kích sân bay Cát Bi 70 năm trước

02:20 07/03/2024

Ngày 7/3/1954, 32 bộ đội tập kích, đốt cháy 59 máy bay ở Cát Bi, chặt đứt con đường tiếp viện quan trọng của Pháp cho tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

3 người trong gia đình bỏng nặng, nghi bị phóng hỏa

3 người trong gia đình bỏng nặng, nghi bị phóng hỏa

16:00 23/04/2023

Thông tin ban đầu, khoảng 1h45 ngày 23/4, gia đình ông Nguyễn Văn Ánh (48 tuổi, quê Thái Bình) đang ngủ ở phòng trọ tại khu phố 1, phường Tân Hòa, TP Biên Hòa thì phòng trọ bị cháy. Ngọn lửa bùng lên khiến ông Ánh cùng vợ là Bùi Thị Nở (43 tuổi) và con trai là Nguyễn Văn Hiền (10 tuổi) bị bỏng nặng. Phát hiện vụ việc, người dân xung quanh hỗ trợ dập lửa, đưa cả gia đình ông Ánh đi cấp cứu tại TP.HCM. Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra,...

Nhóm người ngang nhiên phá khóa xông vào nhà dân ở TPHCM

Nhóm người ngang nhiên phá khóa xông vào nhà dân ở TPHCM

15:00 12/06/2023

Giữa ban ngày, một nhóm người mang theo hung khí, búa... đập phá cổng nhà dân ở huyện Hóc Môn (TPHCM).

Mỹ điều hai tàu sân bay tập trận chung với Nhật Bản

Mỹ điều hai tàu sân bay tập trận chung với Nhật Bản

05:50 02/02/2024

Hải quân Mỹ và Nhật Bản tổ chức tập trận chung trên vùng biển gần Philippine trong tuần này, nhằm phô trương sức mạnh khi tình hình khu vực tiếp tục căng thẳng.

Bắc Ninh: Tạm giữ hình sự nhóm thanh thiếu niên mang hung khí đi 'cháy phố'

Bắc Ninh: Tạm giữ hình sự nhóm thanh thiếu niên mang hung khí đi 'cháy phố'

07:10 08/07/2023

Công an thị xã Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự 12 thanh thiếu niên (trú tại tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hải Dương) để làm rõ về hành vi gây rối trật tự công cộng. Rạng sáng 29/6/2023, công an thị xã Quế Võ nhận thông tin về nhóm 12 người (từ 15 đến 17 tuổi) di chuyển bằng xe máy, mang theo gậy rút 3 khúc, kiếm, vỏ chai thủy tinh…phóng nhanh, vượt ẩu từ khu vực TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương lên khu vực thị xã Quế...

Tài xế hất văng cán bộ công an phường lên nắp capo

Tài xế hất văng cán bộ công an phường lên nắp capo

12:00 05/04/2023

Hà Nội - Bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe làm việc vì đi vào đường cấm, tài xế đã nhấn ga hất văng một cán bộ công an...

Điều tra vụ việc người đàn ông tử vong trong công viên ở Phan Thiết

Điều tra vụ việc người đàn ông tử vong trong công viên ở Phan Thiết

10:20 10/01/2024

Bình Thuận - Nhân viên công trình đô thị tưới cây trong công viên thì phát hiện người đàn ông nằm tử vong dưới gốc cây.

Co loi xay ra
Co loi xay ra