Việt Nam chào đón 2 vị khách quý từ châu Phi

18:20 05/09/2024

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 5/9, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, Việt Nam chuẩn bị đón những vị khách quý từ châu Phi là Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau cùng Phu nhân và Tổng thống Cộng hoà Mozambique cùng Phu nhân.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, Việt Nam chuẩn bị chào đón những vị khách quý từ châu Phi. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Nhận mời lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân, Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5-8/9. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một tổng thống Guinea-Bissau kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973.

"Việt Nam và Guinea-Bissau có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp. Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Guinea-Bissau trên thế giới và Guinea-Bissau là một trong 5 đối tác cung ứng hạt điều nguyên liệu lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi trong nhiều năm qua", Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin.

Cùng với đó, thời gian qua, hai nước duy trì hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Hai bên đã ký kết hiệp định song phương bao gồm văn hoá, kinh tế, thương mại công nghiệp và khoa học kỹ thuật, thường xuyên phối hợp ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương quốc tế.

"Chuyến thăm cấp cao đầu tiên giữa Việt Nam và Guinea-Bissau nhằm thể hiện sự coi trọng của Việt Nam trong việc phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống với các quốc gia bạn bè ở châu Phi trong đó có Guinea-Bissau", bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh.

Theo bà Hằng, chuyến thăm nhằm tạo nền tảng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa 2 nước, cả trên các lĩnh vực hợp tác truyền thống như chính trị, kinh tế, thương mại, nông nghiệp, thuỷ sản, công nghiệp, chế biến, đồng thời mở rộng ra những lĩnh vực hợp tác mới như xây dựng cơ sở hạ tầng cảng biển và khai khoáng.

Trong chuyến thăm, dự kiến Tổng thống Guinea-Bissau sẽ có cuộc hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, hội kiến với Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính và các lãnh đạo cấp cao khác của Việt Nam, cũng như tham dự một số hoạt động đối ngoại quan trọng khác.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, ngay sau đó, từ ngày 8-10/9, Việt Nam chào đón vị khách quý thứ hai đến từ châu Phi là Tổng thống Cộng hoà Mozambique Filipe Jacinto Nyusi và Phu nhân theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân.

Theo Người phát ngôn Phạm Thu Hằng, đây là chuyến thăm đầu tiên đến Việt Nam của Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi kể từ khi nhậm chức và là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Mozambique sau hơn 17 năm.

Việt Nam và Mozambique có quan hệ hữu nghị truyền thống và hai nước duy trì quan hệ tốt đẹp ở kênh Đảng, Nhà nước, thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao và tích cực phối hợp ủng hộ lẫn nhau tại diễn đàn đa phương quốc tế.

Hai nước duy trì quan hệ kinh tế trao đổi thương mại tốt đẹp. Liên doanh Movitel giữa Công ty Viễn thông Viettel và Công ty SPI với tổng đầu tư hơn 600 triệu USD là điểm sáng trong đầu tư nước ngoài của Viettel và là thành công trong hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Mozambique. Bên cạnh đó, hai nước cũng duy trì hợp tác trong các lĩnh vực y tế, giáo dục.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, chuyến thăm nhằm đẩy mạnh lĩnh vực hợp tác truyền thống cũng như là mở rộng hợp tác mới như thông tin truyền thông, chuyển đổi số.

Dự kiến trong chuyến thăm, Tổng thống Mozambique sẽ có cuộc hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng như tham dự một số hoạt động đối ngoại quan trọng khác.

Có thể bạn quan tâm
Dùng 'chiêu' vay trả đúng hạn, lừa đảo chiếm đoạt 8,6 tỉ

Dùng 'chiêu' vay trả đúng hạn, lừa đảo chiếm đoạt 8,6 tỉ

17:00 11/05/2024

Lợi dụng quan hệ tin tưởng, vay mượn và trả nhiều lần đúng hẹn, Trần Anh Khả đã lừa đảo chiếm đoạt của một phụ nữ tại Gia Lai 8,6 tỉ đồng.

Vì sao 7 cựu lãnh đạo TP HCM được đề nghị dỡ phong toả tài sản?

Vì sao 7 cựu lãnh đạo TP HCM được đề nghị dỡ phong toả tài sản?

08:00 27/05/2023

Mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an có công văn gửi Chủ tịch UBND TP HCM về việc đề nghị dỡ phong tỏa đối với toàn bộ tài sản thuộc sở hữu, đứng tên của 7 cựu cán bộ, lãnh đạo TPHCM liên quan vụ án đã xét xử. Họ gồm: Nguyễn Thành Tài, cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM; Nguyễn Hữu Tín, cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM; Đào Anh Kiệt, cựu Giám đốc Sở TNMT TP HCM; Nguyễn Hoài Nam, cựu Bí thư quận ủy quận 2; Trương Văn Út, cựu Phó Trưởng phòng Quản...

Hai bé thơ đớn đau, mồ côi sau thảm án

Hai bé thơ đớn đau, mồ côi sau thảm án

10:00 21/06/2024

Đêm vẫn còn ôm cha mẹ ngủ, sáng sớm hôm sau hai bé đã bị kẻ ác đâm nhiều nhát dao tàn độc và trở thành trẻ mồ côi.

Nghi vấn tiêm kích F-16 đầu tiên đã xuất hiện ở Ukraine

Nghi vấn tiêm kích F-16 đầu tiên đã xuất hiện ở Ukraine

12:20 28/12/2023

Truyền thông Mỹ cho biết các máy bay chiến đấu F-16 phương Tây cam kết cung cấp có thể đã có mặt ở Ukraine sau khi Kiev tuyên bố đạt được một loạt chiến thắng nổi bật trước các hệ thống phòng không của Nga.

Xe container kéo gãy trụ điện, bé gái bị thương

Xe container kéo gãy trụ điện, bé gái bị thương

10:30 03/06/2024

Xe đầu kéo làm gãy trụ điện trước Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2, bé gái đi xe máy cùng mẹ phía sau bị vướng dây điện, ngã xuống đường, sáng 3/6.

Hàng trăm người chen lấn, xô đẩy để nhận quà từ thiện ở TPHCM

Hàng trăm người chen lấn, xô đẩy để nhận quà từ thiện ở TPHCM

15:30 01/09/2023

Bất chấp sự ngăn cản của nhân viên bảo vệ, lực lượng chức năng, hàng trăm người dân chen lấn, phá vỡ cổng của một thẩm mỹ viện ở quận 6 (TPHCM) để ùa vào lấy quà từ thiện, tạo nên khung cảnh hỗn loạn.

Hơn 20 cán bộ chiến sĩ lặn xuyên đêm tìm thanh niên mất tích dưới hồ nước

Hơn 20 cán bộ chiến sĩ lặn xuyên đêm tìm thanh niên mất tích dưới hồ nước

08:30 07/05/2023

Ngồi chơi với nhóm bạn, nam thanh niên không may ngã xuống hồ nước và mất tích. Trên 20 cán bộ chiến sĩ đã lặn trong đêm để tìm nạn nhân

2 người câu cá thương vong vì bị nhóm đối tượng đánh, cướp xe máy

2 người câu cá thương vong vì bị nhóm đối tượng đánh, cướp xe máy

14:50 04/08/2023

Vụ giết người, cướp của xảy ra ở bãi đất trống bên cạnh đường Mỹ Phước Tân Vạn gần khu công nghiệp Mỹ Phước 3 thị xã Bến Cát, tỉnh...

Nghẹn ngào phút tưởng niệm 64 liệt sĩ Gạc Ma

Nghẹn ngào phút tưởng niệm 64 liệt sĩ Gạc Ma

15:00 14/03/2023

Sáng 14/3, Ban liên lạc Hội cựu chiến binh Công binh Hải quân TP Đà Nẵng tổ chức lễ tưởng niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma, tri ân, tưởng nhớ anh linh 64 cán bộ, chiến sĩ hy sinh ở quần đảo Trường Sa khi làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới