Vì sao nhiều khu đất vàng ở Đồng Nai chưa bán đấu giá được?

08:20 23/07/2024

Tỉnh Đồng Nai dự kiến đấu giá 18 đất tạo vốn đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, nhưng đến nay vẫn chưa đấu giá được.

Nhà khách 71 trên đường Hà Huy Giáp, TP Biên Hòa là một trong những khu đất vàng được đưa ra đấu giá - Ảnh: H.MI

UBND tỉnh Đồng Nai cho hay để khai thác hiệu quả từ nguồn đấu giá đất (giai đoạn 2021-2025), tỉnh đã giao Trung tâm phát triển quỹ đất tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất 18 khu, thửa đất với tổng diện tích trên 470 ha, ước tính giá khởi điểm trên 5.000 tỉ đồng.

Nhiều khu đất vàng chưa ai đấu giá

Trong đó, có nhiều khu đất vàng ở ngay trung tâm thành phố Biên Hòa như khu đất rạp hát Lido, khu đất Nhà khách 71 (gần Tỉnh ủy Đồng Nai) hơn 4.400 m2...

Tuy nhiên, đến nay chỉ có một khu đất tại thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ hoàn thành các thủ tục có liên quan. Ở khu đất này đã đăng thông báo đấu giá hai lần với giá khởi điểm khoảng 8,8 tỉ đồng nhưng vẫn chưa có đơn vị nào đăng ký tham gia đấu giá.

Việc chưa có khu đất nào được đấu giá thành công, đồng nghĩa với việc không khai thác được nguồn thu từ nguồn đầu giá đất để phục vụ các dự án trọng điểm quốc gia.

  • Cải tạo sân vận động Long An để sử dụng tiếp đến khi được đấu giá

  • Muốn đấu giá Thủy Tạ Đà Lạt phải đặt cọc 729 triệu đồng

  • Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Tập trung đấu giá khoáng sản để tạo nguồn thu cao nhất

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Võ Tấn Đức quyền chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: "Thời gian qua, việc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, dẫn đến các năm 2022 và 2023 chưa đấu giá thành công các khu đất.

Năm 2024, tỉnh đăng thông báo đấu khu đất ở thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ nhưng không có người tham gia đấu giá. Như vậy, đến nay chưa đấu giá thành công khu đất nào".

Mất thời gian định giá đất

Nói thêm nguyên nhân, ông Võ Tấn Đức giải thích do vướng về chính sách pháp luật như giá đất, phương pháp định giá đất nên địa phương phải rà soát lại giá khởi điểm nhiều lần làm mất nhiều thời gian.

Thậm chí, có những khu đất mất thời gian gần 1 năm nhưng đến nay vẫn chưa định giá xong.

Mặt khác, việc thuê đơn vị tư vấn để định giá đất cụ thể làm cơ sở xem xét phê duyệt giá khởi điểm gặp khó khăn. Lý do là trên địa bàn có ít đơn vị tư vấn tham gia hoặc không tham gia thực hiện tư vấn định giá đất.

Trong số các khu đất đấu giá, có những khu đất thu hồi của Tổng công ty cao su Đồng Nai nhưng chưa giải phóng mặt bằng hoặc chưa thanh lý cây cao su.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản trong giai đoạn này vẫn trầm lắng, chưa có dấu hiệu phục hồi, ít nhà đầu tư quan tâm. Vì vậy, khu đất đủ điều kiện đấu giá nhưng không có người mua hồ sơ.

Rạp hát Li Do nằm trên đường Cách mạng tháng 8, TP Biên Hòa cũng nằm trong danh sách các khu đất 'vàng' đưa ra đấu giá - Ảnh: H.M

Việc chưa đấu giá được 18 khu đất như kế hoạch, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cũng nhận định các sở ngành, địa phương được giao tổ chức đấu giá đất chưa làm hết chức trách, nhiệm vụ được giao. Việc lập quy hoạch chi tiết tại một số địa phương còn rất chậm.

Cụ thể, đến nay còn 5 khu đất nằm kế hoạch đấu giá năm 2024 chưa hoàn thiện hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 trước khi tổ chức đấu giá...

Về giải pháp, ông Võ Tấn Đức cho hay đã yêu cầu các sở ngành liên quan khẩn trương cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng, sớm hoàn thành phương án giá đất các khu đất đã được UBND tỉnh đồng ý cho đấu giá.

"Đối với phần đất cao su, tỉnh tiếp tục làm việc với Tập đoàn Cao su Việt Nam để đẩy nhanh tiến độ thanh lý cây cao su, sớm bàn giao đất để thực hiện đầu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn thu", ông Đức chia sẻ.

Rà soát để đấu giá thêm 3 khu đất 'khủng' trong năm 2025

Ông Võ Tấn Đức, quyền chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho hay ngoài việc đôn đốc các sở ngành hoàn thiện các thủ tục để đấu giá các khu đất theo kế hoạch trong năm 2024, lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu rà soát 3 khu đất ở huyện Long Thành để đấu giá trong năm 2025.

Đó là khu đất 280 tại xã Bình Sơn (giáp ranh Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn), khu đất hơn 30 ha tại xã Long Đức, khu dân cư Lộc Thịnh khoảng 75 ha ở thị trấn Long Thành nhằm tạo nguồn thu, bù đắp thiếu hụt đã đề ra 45.000 tỉ đồng từ đầu nhiệm kỳ.

Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai cũng giao Sở Tài nguyên và môi trường xây dựng lại toàn bộ đề án đấu giá đất tỉnh năm 2025, giai đoạn 2026-2030 để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hội đồng nhân dân tỉnh xem xét.

Có thể bạn quan tâm
“Chung tay ươm mầm xanh Trường Sa” chào mừng Đại hội Công đoàn

“Chung tay ươm mầm xanh Trường Sa” chào mừng Đại hội Công đoàn

08:30 16/05/2023

Theo CĐ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Ban Chấp hành CĐ Công ty TNHH MTV Dịch vụ Khai thác Hải sản Biển Đông phối hợp Đoàn...

Hà Nội chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm hoạt động

Hà Nội chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm hoạt động

08:30 08/03/2023

Tính đến ngày 8/3, Hà Nội chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm với 10 dây hoạt động, 24 đơn vị còn lại đã đóng cửa. Mới nhất, trưa 7/3, Công an quận Đống Đa cùng các lực lượng nghiệp vụ Công an TP Hà Nội thực hiện khám xét, điều tra Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03V (phường Láng Hạ) để làm rõ hành vi thông đồng bỏ qua các lỗi vi phạm về đăng kiểm xe cơ giới. Danh sách 7 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động tại Hà Nội: 1. Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới...

Đại học Đà Nẵng có điểm chuẩn xét tuyển sớm, điểm những ngành mới ra sao?

Đại học Đà Nẵng có điểm chuẩn xét tuyển sớm, điểm những ngành mới ra sao?

11:50 24/06/2024

Đại học Đà Nẵng vừa công bố điểm chuẩn theo phương thức xét học bạ THPT đợt 1 năm 2024 vào các trường thành viên.

Đại sứ Vũ Hồ: Sáng kiến của Việt Nam tại AMMR nhận được sự quan tâm của các nước

Đại sứ Vũ Hồ: Sáng kiến của Việt Nam tại AMMR nhận được sự quan tâm của các nước

17:10 29/01/2024

Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN chia sẻ bên lề Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMMR) khởi đầu cho Năm ASEAN 2024 với chủ đề 'ASEAN: Thúc đẩy kết nối và tự cường'.

Truyền thông quốc tế đề cao 'ngoại giao cây tre' của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Truyền thông quốc tế đề cao 'ngoại giao cây tre' của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

21:50 26/07/2024

Truyền thông thế giới đưa tin đậm nét về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đề cao chính sách 'ngoại giao cây tre' được ông thúc đẩy.

Nữ sinh lớp 11 sạc điện thoại bị điện giật chết

Nữ sinh lớp 11 sạc điện thoại bị điện giật chết

17:00 14/11/2023

Trong lúc sạc điện thoại, chiếc vòng cổ của nữ sinh ở Nghệ An vô tình lọt vào ổ điện khiến em bị điện giật tử vong.

Nổ mìn, tảng đá gần 4 tấn rơi làm sập nhà dân ở Quảng Nam

Nổ mìn, tảng đá gần 4 tấn rơi làm sập nhà dân ở Quảng Nam

16:40 15/03/2024

Một vụ nổ mìn tại khu vực tổ 4 Tổ dân phố Thạnh Mỹ 2, thị trấn Thạnh Mỹ (huyện Nam Giang, Quảng Nam) đã khiến một tảng đá nặng gần 4 tấn rơi xuống làm sập nhà dân. Rất may không có thiệt hại về người.

Nghịch tử đánh bố đẻ trọng thương lĩnh 14 năm tù

Nghịch tử đánh bố đẻ trọng thương lĩnh 14 năm tù

14:00 01/11/2023

Sáng 1/11, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên xét xử sơ thẩm với bị cáo Bùi Minh Thuận (SN 2000, trú buôn Thung, xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) tội 'Giết người'. Nạn nhân trong vụ án là ông Bùi Văn Thắng- cha ruột bị cáo. Thuận là anh cả trong gia đình có 2 anh em, gia đình sống chủ yếu nhờ làm nương rẫy nên cuộc sống có phần khó khăn, thiếu thốn. Nhưng những nỗi khổ vật chất chưa là gì so với nỗi khổ tâm của bà Lê...

Chiến cơ Su-30 của Nga bị rơi trong quá trình huấn luyện

Chiến cơ Su-30 của Nga bị rơi trong quá trình huấn luyện

16:00 13/08/2023

Một máy bay chiến đấu Su-30 của Nga đã bị rơi ở Kaliningrad. Cả hai phi công trên chiếc máy bay được cho là đã thiệt mạng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra