Vì sao không nên vùi điện thoại vào gạo sau khi bị rơi xuống nước?

00:30 06/07/2024
Dù có cẩn thận đến đâu, đôi lúc chúng ta vẫn khiến điện thoại thông minh bị ướt do vô tình đánh rơi xuống nước. Lúc này, theo phản xạ thông thường, nhiều người dùng sẽ nghĩ ngay đến việc cho thiết bị vào gạo để hút ẩm.

Việc làm này dường như đã ăn sâu vào tiềm thức của mọi người, vì từ lâu, các bài hướng dẫn trên mạng Internet luôn "bày kế" cho người dùng thực hiện đầu tiên khi điện thoại hay các thiết bị điện tử bị dính nước. Tuy nhiên, cách làm này hoàn toàn sai lầm và tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho thiết bị.

Không nên vùi điện thoại vào gạo sau khi bị rơi xuống nước

Mặc dù gạo được biết đến với khả năng hút ẩm tốt, nhưng việc sử dụng chúng để cấp cứu cho điện thoại bị vào nước thực chất là một lời khuyên không chính xác.

Theo Apple, sau khi để rơi điện thoại vào nước, bạn không nên sử dụng các nguồn nhiệt bên ngoài tác động vào hay để vào các “vật thể lạ” để làm khô thiết bị. Bởi lẽ khi làm như vậy, họ có thể sẽ làm thiết bị dễ bị hư hỏng.

Cụ thể, việc bỏ chiếc điện thoại vào thùng gạo, sẽ có những hạt gạo nhỏ bị vỡ, vụn chui vào các cổng kết nối như cổng sạc, jack 3,5mm,… thậm chí có những mảnh vụn rất nhỏ có thể lọt vào khe loa. Và khi gặp môi trường ẩm cao, những mảnh gạo vụn đó sẽ phình to ra và kẹt luôn ở bên trong thiết bị. Lúc đó, chiếc điện thoại của bạn không chỉ bị dính nước mà còn có vật thể lạ kẹt bên trong. Việc xử lý sẽ cực kỳ, bạn chỉ còn cách mang ra các các cơ sở sửa chữa để khắc phục.

Do đó, bạn không nên để điện thoại vừa rơi xuống nước vào thùng gạo. Sau khi lau sạch và tháo khay SIM của thiết bị, bạn nên để nó ở một nơi khô ráo thoáng mát. Nếu bạn muốn đẩy nhanh quá trình làm khô thiết bị, hãy đặt chiếc điện thoại trước quạt. Sau khi để điện thoại khô ráo trong khoảng từ 24-48 giờ, bạn có thể bật nguồn lên. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, không một phương thức nào có thể đảm bảo chiếc điện thoại của bạn sẽ hoạt động bình thường sau khi ráo nước. Sau khi bật nguồn lên, nếu bạn thấy chiếc điện thoại của bạn gặp lỗi thì tốt nhất, bạn nên mang điện thoại đến một nơi sửa chữa uy tín, để càng lâu thì chiếc điện thoại của bạn sẽ càng có tỷ lệ hỏng hóc cao hơn.

Cách cứu điện thoại bị ướt một cách hiệu quả

Chìa khóa để cứu một chiếc điện thoại bị ướt không nhất thiết là chỉ đợi nó khô. Thay vào đó, cách hiệu quả nhất là hãy loại bỏ nước càng nhanh càng tốt.

Nếu điện thoại bị ngập trong nước, bước đầu tiên là ngay lập tức tắt nguồn. Đừng cố bật nguồn nếu nước đã vào điện thoại. Sau đó, người dùng nên loại bỏ bất cứ thứ gì có thể loại bỏ được, bao gồm vỏ máy, khay thẻ SIM, khay thẻ nhớ microSD và pin (nếu là loại có thể tháo rời).

Tiếp theo, người dùng có thể đi theo con đường cơ bản là sử dụng quạt hoặc bình xịt khí nén để thổi nước ra khỏi các cổng. Tuy nhiên, điều đó sẽ không tác động gì đến nước đã lọt vào bên trong điện thoại. Để loại bỏ nước, người dùng cần mở máy ra, từ đó có thể chà máy bằng cồn isopropyl 90% hoặc đặt nó trước quạt.

Có thể bạn quan tâm
Vệ tinh nặng hơn 2 tấn của châu Âu bốc cháy, rơi xuống trái đất

Vệ tinh nặng hơn 2 tấn của châu Âu bốc cháy, rơi xuống trái đất

16:50 22/02/2024

Vệ tinh khí hậu ERS-2 của Châu Âu đã bốc cháy trên Thái Bình Dương trong quá trình quay trở lại không kiểm soát sau 30 năm bay trên quỹ đạo. Không có thiệt hại do các mảnh vỡ rơi xuống được báo cáo.

Có bị thổi nồng độ cồn nếu dắt bộ xe máy sau khi uống rượu bia hay không?

Có bị thổi nồng độ cồn nếu dắt bộ xe máy sau khi uống rượu bia hay không?

06:30 24/01/2024

Việc điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là một hành vi nghiêm cấm và bị xử phạt nặng nhất trong lĩnh vực giao...

Người dân giao cặp trăn đất quý hiếm cho kiểm lâm

Người dân giao cặp trăn đất quý hiếm cho kiểm lâm

10:30 28/02/2023

Lo ngại trăn đang nuôi sổng chuồng gây hại, 2 người dân ở TP Thủ Đức (TP.HCM) đã tự nguyện giao hai con trăn đất có tên trong danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm cho Chi cục Kiểm lâm TP.HCM.

Mỹ điều tra 3 nhà mạng lớn nhất Trung Quốc vì lo ngại rò rỉ dữ liệu qua đám mây

Mỹ điều tra 3 nhà mạng lớn nhất Trung Quốc vì lo ngại rò rỉ dữ liệu qua đám mây

08:40 26/06/2024

Theo Reuters, Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang điều tra 3 nhà mạng lớn nhất Trung Quốc vì lo ngại dữ liệu người dân và doanh nghiệp Mỹ có thể bị khai thác thông qua dịch vụ Internet và đám mây do các công ty này cung cấp. Ba nhà mạng bị điều tra gồm China Mobile, China Telecom, China Unicom. Dù bị cấm cung cấp dịch vụ điện thoại và internet ở Mỹ, nhưng bà công ty vẫn có sự hiện diện nhỏ ở nước này, chẳng hạn như cung cấp dịch vụ đám mây hay...

Giải pháp quản lý chặt thi giấy phép lái xe để giảm tai nạn

Giải pháp quản lý chặt thi giấy phép lái xe để giảm tai nạn

13:00 29/03/2024

Cử tri cho rằng cần phải giám sát chặt thi giấy phép lái xe để giảm tai nạn giao thông. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lên tiếng trả lời...

Mở quan tài 700 tuổi, công nhân kinh hãi thấy người bên trong 'như còn sống'

Mở quan tài 700 tuổi, công nhân kinh hãi thấy người bên trong 'như còn sống'

15:00 03/11/2023

Năm 2011, tại Thái Châu, Giang Tô, Trung Quốc, nhóm công nhân đang đào bới để chuẩn bị mở rộng con đường. Họ đang đào sâu dưới bề mặt thì va phải vật thể rất cứng. Khi thứ đó lộ ra, họ nhận ra đó là quan tài lớn. Nhóm công nhân lập tức liên hệ với nhóm các nhà khảo cổ học từ Bảo tàng Thái Châu. Sau khi kiểm tra, các nhà khảo cổ xác định đây là chiếc quan tài ba lớp. Khi mở một quan tài, nhà khảo cổ nhìn thấy nhiều lớp lụa và khăn phủ bên trên,...

Nữ tiến sĩ mê nghiên cứu côn trùng, chỉ bà con làm nông nghiệp xanh

Nữ tiến sĩ mê nghiên cứu côn trùng, chỉ bà con làm nông nghiệp xanh

11:30 07/04/2024

Gần 20 năm giảng dạy và nghiên cứu côn trùng học, tiến sĩ Nguyễn Thị Oanh tìm ra những phương pháp tự nhiên bảo vệ cây trồng và nông sản.

Xác minh vụ ôtô gắn biển số lạ lưu thông tại Vũng Tàu

Xác minh vụ ôtô gắn biển số lạ lưu thông tại Vũng Tàu

12:00 26/12/2023

Chiếc ôtô gắn biển số 'lạ' lưu thông trên đường Ba Cu (TP Vũng Tàu) đã được người dân phát hiện, chụp ảnh phản ánh đến cơ quan chức năng.

Cây gạo hơn 500 tuổi - Cây di sản đầu tiên của Quảng Bình có gì đặc biệt?

Cây gạo hơn 500 tuổi - Cây di sản đầu tiên của Quảng Bình có gì đặc biệt?

10:40 13/02/2024

Cây gạo 'đại thụ' ước chừng hơn 500 tuổi được người dân xem là báu vật thiêng liêng, vô giá, gắn bó biết bao thăng trầm của lịch sử vừa được công nhận là cây di sản đầu tiên của tỉnh Quảng Bình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra