Vì sao Gen Z ở Anh ngại vào đại học?

06:40 16/08/2024

Học đại học, lấy bằng, kiếm việc làm từng là con đường quen thuộc của người trẻ, tuy nhiên, Gen Z Anh đang làm thay đổi mọi thứ.

Theo thống kê của UCAS, Dịch vụ quốc gia về tuyển sinh đại học, cao đẳng Anh, lượng học sinh 18 tuổi nộp đơn vào các trường đại học năm nay đã giảm xuống còn 41,3%, mức thấp nhất kể từ trước đại dịch.

Nick Hillman, giám đốc Viện Chính sách Giáo dục Đại học, cho rằng nhu cầu vào đại học giảm sút là "rất đáng lo ngại" và có thể phản ánh những thách thức mà học sinh phải đối mặt do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Tình hình tài chính hiện tại đã tác động lớn đến sinh viên, khiến nhiều người lo ngại về việc mắc nợ khi học đại học. Vì vậy, họ chọn cách tránh điều này. Thay vì phải vay tiền học phí, một số thanh thiếu niên lựa chọn chương trình đào tạo nghề cấp bằng của chính phủ. Được triển khai từ năm 2015, chương trình này "mang lại cho bạn chính xác những gì bạn nhận được từ trường đại học nhưng không phải mắc nợ".

Jamie Nicholls, 18 tuổi, đến từ London hy vọng theo đuổi sự nghiệp luật sư nhưng chưa nộp đơn vào trường đại học. Thay vào đó, anh quyết định theo học chương trình học nghề luật sư kéo dài 6 năm. Cậu sẽ dành bốn năm đầu tiên để lấy bằng, hai năm tiếp theo là hợp đồng đào tạo. Cậu cho biết chương trình được thiết kế theo công thức một ngày mỗi tuần để học và bốn ngày còn lại để làm việc tại một công ty luật. Đối với Jamie, sức hấp dẫn lớn nhất của chương trình học nghề này chính là kinh nghiệm làm việc nó mang lại. "Học đại học ra trường chưa chắc bạn có các kỹ năng làm việc", nam sinh nói.

Khác với Jamie, đối với Oluwatosin Ewetuga, quyết định không học đại học một phần là do học phí, một phần là do muốn thoát khỏi lớp học theo lối truyền thống. Cậu muốn có được một số kinh nghiệm trực tiếp. "Học nghề có vẻ là con đường hiệu quả hơn do có kinh nghiệm thực tế và được cố vấn phù hợp", Oluwatosin nói.

Sophie Seymour, một cô gái 19 tuổi, dự định trở thành giáo viên và đã được một số trường đại học nhận vào học. Tuy nhiên, cuối cùng cô nhận ra đó không phải là điều khiến cô hạnh phúc và hiện cô muốn khởi nghiệp trong ngành du lịch. Do đó, cô quyết định học nghề, dù nhiều người ngạc nhiên trước quyết định của cô.

Nghiên cứu mới từ Corndel, nhà cung cấp dịch vụ đào tạo tại nơi làm việc, cho thấy 33% người trưởng thành ở Anh cho rằng chương trình học nghề cấp bằng hữu ích hơn bằng đại học.

James Kelly, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Corndel, cho biết các chương trình học nghề cấp bằng cung cấp một giải pháp thay thế hấp dẫn vì chúng thu hẹp khoảng cách giữa giáo dục đại học và thế giới việc làm. Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, không có gì ngạc nhiên khi ngày càng nhiều sinh viên tìm kiếm các cơ hội cho phép họ xây dựng kinh nghiệm làm việc và các kỹ năng chuyên nghiệp tại nơi làm việc cùng với kiến thức của họ, đồng thời cũng kiếm được tiền lương.

Theo các chuyên gia, không quá ngạc nhiên khi Gen Z đang tự tạo ra con đường riêng của mình. Chuyên gia hướng nghiệp Eloise Skinner giải thích đây là sự thay đổi phản ánh rất rõ xã hội ngày nay.

"Chúng ta đang bước vào thời đại những kỳ vọng truyền thống về sự nghiệp hay lộ trình thăng tiến không còn cố định nữa", Eloise nói. Điều này có thể dẫn đến việc đặt câu hỏi về các giá trị đã được duy trì trước đây, như tầm quan trọng của việc học thêm và các mục tiêu giáo dục cao hơn.

Thùy Linh (Theo Metro)

Có thể bạn quan tâm
Bắc Kạn: Thăm và tặng quà tri ân kỷ niệm Ngày Quốc tế người cao tuổi

Bắc Kạn: Thăm và tặng quà tri ân kỷ niệm Ngày Quốc tế người cao tuổi

15:50 02/10/2023

Ngày Quốc tế người cao tuổi là dịp để toàn xã hội bày tỏ tình cảm trân trọng, tấm lòng biết ơn đối với người cao tuổi; đồng thời cũng khẳng định trách nhiệm chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi phù hợp với những giá trị truyền thống và thời đại. Nhân kỷ niệm 32 năm Ngày Quốc tế người cao tuổi và Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2023, sáng 29/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng cùng đoàn công tác gồm lãnh đạo Ban đại diện Hội...

Sai phạm trong quản lý xi măng huyện cấp, chủ tịch xã bị xem xét kỷ luật

Sai phạm trong quản lý xi măng huyện cấp, chủ tịch xã bị xem xét kỷ luật

16:40 18/12/2023

UBND xã Hưng Lĩnh (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) để xảy ra hàng loạt sai phạm trong quản lý đất đai, sử dụng sai mục đích nguồn xi măng xây...

Cát đỏ ở Phan Thiết lại tràn xuống, chia cắt đường sau cơn mưa lớn

Cát đỏ ở Phan Thiết lại tràn xuống, chia cắt đường sau cơn mưa lớn

14:30 27/07/2024

Cơn mưa lớn khiến cát đỏ tràn xuống, gây chia cắt đường Nguyễn Thông - một trong những đường hướng từ TP Phan Thiết đến các resort Hàm Tiến - Mũi Né…

Chủ tịch nước dự khai giảng tại Trường dân tộc nội trú Gia Lai

Chủ tịch nước dự khai giảng tại Trường dân tộc nội trú Gia Lai

13:00 05/09/2023

Cùng dự lễ khai giảng có lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo một số bộ ngành và lãnh đạo tỉnh Gia Lai. Mở đầu lễ khai giảng là các tiết mục văn nghệ do chính các em học sinh của Trường biểu diễn, ca ngợi quê hương, đất nước và mái trường. Kiến ThứcChủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự lễ khai giảng năm học mới 2023-2024 tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai. Ảnh NG1 Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai thành lập từ năm 1992,...

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định: Lãnh đạo tỉnh 'đau đầu' vì kiện tụng đất đai

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định: Lãnh đạo tỉnh 'đau đầu' vì kiện tụng đất đai

10:30 12/06/2023

Xử lý vi phạm còn chậm, thiếu kiên quyết Thời gian vừa qua, tình trạng lấn, chiếm đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Định diễn biến phức tạp, trong khi công tác quản lý tồn tại nhiều bất cập, việc xử lý chưa triệt để khiến số vụ việc ngày một tăng, gây bức xúc dư luận. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, tính đến ngày 31/3/2023, toàn tỉnh phát hiện 14.257 trường hợp lấn, chiếm đất đai, trong đó còn 7.313 trường hợp...

An Giang triệu tập họp xử lý vi phạm liên quan vụ AIC

An Giang triệu tập họp xử lý vi phạm liên quan vụ AIC

14:40 07/01/2024

UBND tỉnh An Giang triệu tập cuộc họp xem xét và đề nghị thi hành kỷ luật đối với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và một số tổ chức, cá nhân vi phạm có liên quan Công ty AIC (công ty bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn từng là chủ tịch) và các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái AIC.

Đồng Nai, Bình Thuận, Đồng Tháp vi phạm trong cung cấp đất đắp nền cho cao tốc

Đồng Nai, Bình Thuận, Đồng Tháp vi phạm trong cung cấp đất đắp nền cho cao tốc

09:20 01/10/2023

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và Đồng Tháp có nhiều vi phạm trong cung cấp đất đắp nền cho các dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Thiếu hơn 1.000 biên chế giáo dục, Đắk Nông tổ chức dạy học ra sao?

Thiếu hơn 1.000 biên chế giáo dục, Đắk Nông tổ chức dạy học ra sao?

18:30 07/09/2023

Đắk Nông đang tính toán, cân nhắc để tuyển dụng 600 nhân lực giáo dục trong diện hợp đồng, nhằm giải quyết tình trạng thiếu hơn 1.000 biên chế.

Hà Giang: Phạt 7,5 triệu đồng người đăng tin sai sự thật 'huyện ép dân đóng tiền kỉ niệm'

Hà Giang: Phạt 7,5 triệu đồng người đăng tin sai sự thật 'huyện ép dân đóng tiền kỉ niệm'

16:40 06/07/2023

Ngày 6/7, thông tin từ Công an huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, đơn vị này đã xác minh và lập biên bản xử phạt 7,5 triệu đồng đối với người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội Facebook về việc chính quyền địa phương vận động người dân đóng góp tiền. Công an huyện Vị Xuyên xác định người đăng tải những thông tin trên là ông N.M.T. (SN 1960, trú tại xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang). Trước đó, ngày 5/7/2023 trên trang Facebook...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới