Đã biết điểm thi, đăng ký nguyện vọng xét tuyển thế nào cho chắc suất?

13:20 17/07/2024

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp THPT vào sáng nay, từ ngày mai 18-7, thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học 2024 trên hệ thống tuyển sinh của bộ.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại một điểm thi ở TP.HCM - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

* Xem điểm thi tốt nghiệp TẠI ĐÂY

Thí sinh có 12 ngày (từ ngày 18-7 đến 17h ngày 30-7) để đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn.

Thí sinh lưu ý thực hiện đúng hướng dẫn để không tự đánh rơi cơ hội bước vào cổng trường đại học.

Thực hiện hoàn toàn theo hình thức trực tuyến

Theo TS Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc đăng ký xét tuyển năm nay vẫn được thực hiện hoàn toàn theo hình thức trực tuyến trên hệ thống chung của bộ. Tất cả thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để xử lý (nhập, xem, sửa) thông tin của mình trên hệ thống trong thời gian quy định.

"Thí sinh phải đăng ký tất cả các nguyện vọng xét tuyển, gồm cả các nguyện vọng đã trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm vào các trường đại học (xét học bạ THPT, xét điểm thi đánh giá năng lực, ưu tiên xét tuyển...) lên hệ thống tuyển sinh chung và xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến hết, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng ưu tiên cao nhất", ông Hùng lưu ý.

  • Xét tuyển nguyện vọng đại học: Nhiều băn khoăn trước 'giờ G'

  • Thêm 2 trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Trước 21-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe. Sau đó, từ ngày 31-7 đến 17h ngày 6-8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống.

Các trường đại học thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1 trước 17h ngày 19-8. Đối với thí sinh trúng tuyển cần xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống chậm nhất 17h ngày 27-8.

Giải thích thêm về cách thức xét tuyển, ông Hùng cho biết: "Các nguyện vọng sẽ được xét từ trên xuống, nếu không trúng các nguyện vọng đầu tiên sẽ được xét tiếp ở các nguyện vọng sau. Nếu các em có tổ hợp, phương thức xét tuyển với kết quả cao hơn thì vẫn đỗ trước những bạn dù đăng ký thứ tự nguyện vọng ưu tiên cao hơn mình. Do vậy, hãy đặt những nguyện vọng vào ngành, trường mình yêu thích nhất lên trên".

Tất cả thí sinh phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển

Ông Hùng cho hay thí sinh đã trúng tuyển ở các phương thức xét tuyển sớm vẫn phải đăng ký nguyện vọng đã trúng tuyển trên hệ thống. "Nếu thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm và đăng ký ngành và trường trúng tuyển sớm nguyện vọng 1 lên hệ thống của bộ thì chắc chắn sẽ đỗ.

Trường hợp các nguyện vọng đã trúng tuyển sớm nhưng không phải ngành thích nhất, thí sinh có thể xếp sau. Khi đó, thí sinh đăng ký các nguyện vọng xét tuyển bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT lên trên. Sau khi xét tuyển, nếu các ngành thí sinh thích không trúng tuyển thì hệ thống sẽ vẫn xét đến ngành các em đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm", ông Hùng tư vấn.

Hiện các trường đại học đều đã công bố kết quả các phương thức xét tuyển sớm. Tất cả thí sinh (gồm cả thí sinh tự do) phải tiếp tục đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống của bộ (gồm cả các ngành đã đạt điểm trúng tuyển và các ngành đăng ký xét điểm thi THPT) để được xử lý theo quy trình toàn quốc của bộ, từ đó mới có kết quả trúng tuyển cuối cùng.

Đối với các thí sinh tự do (đã tốt nghiệp THPT, trung cấp trước năm 2024) chưa có tài khoản đăng ký xét tuyển trên hệ thống, phải liên hệ với các điểm tiếp nhận do sở GD-ĐT quy định chậm nhất ngày 20-7 để được cấp tài khoản bổ sung.

Mời tham dự Ngày hội lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học 2024

Trước 10 ngày thí sinh phải chốt nguyện vọng xét tuyển đại học, báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức Ngày hội lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học.

Ngày hội diễn ra vào ngày 20-7 (thứ bảy), đồng thời tại TP.HCM (Trường đại học Bách khoa, 268 Lý Thường Kiệt, quận 10) và Hà Nội (Đại học Bách khoa Hà Nội, quận Hai Bà Trưng).

Đây sẽ là cơ hội để các chuyên gia từ Vụ Giáo dục đại học và các chuyên gia tuyển sinh tư vấn cặn kẽ, trực tiếp cho thí sinh cách lựa chọn, sắp xếp nguyện vọng tối ưu vào trường, ngành phù hợp trước khi chốt nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Tại mỗi ngày hội còn có hơn 150 gian tư vấn của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các đơn vị giáo dục, sẵn sàng trực tiếp gỡ rối cho phụ huynh, học sinh trong việc chọn ngành, chọn trường.

Hai ngày hội mở cửa tự do và có nhiều quà tặng hấp dẫn cho thí sinh, phụ huynh.

Cách đăng ký trực tuyến nguyện vọng xét tuyển đại học

* Đăng nhập bằng tài khoản điểm tiếp nhận cung cấp để nhập phiếu đăng ký, theo 4 bước:

■ Bước 1: Thí sinh truy cập vào website: http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn/. Đăng nhập bằng CMND/CCCD/Mã định danh và mã đăng nhập (mật khẩu).

■ Bước 2: Chọn "Đăng ký thông tin xét tuyển sinh" ở góc trái màn hình để bắt đầu thực hiện đăng ký. Màn hình thông tin đăng ký nguyện vọng hiện ra, thí sinh bắt đầu kê khai thông tin tại các mục từ 1 - 4. Sau khi hoàn tất việc nhập các thông tin, thí sinh chọn ô "Lưu thông tin đăng ký xét tuyển sinh".

Để đăng ký các nguyện vọng xét tuyển, thí sinh chọn "Thêm nguyện vọng".

Khi Bảng thêm mới nguyện vọng hiện lên, thí sinh nhập các thông tin gồm: thứ tự nguyện vọng, mã trường, mã ng ành, phương thức xét tuyển, tổ hợp môn vào cửa sổ thêm mới.

Sau khi nhập đầy đủ thông tin, thí sinh bấm nút "Chọn" để lưu thông tin. Hệ thống hiện yêu cầu thí sinh xác nhận đăng ký bằng cách gửi tin nhắn theo cú pháp TSO gửi 6058.

Mã xác thực OTP sẽ được gửi về số điện thoại của thí sinh. Thí sinh nhập mã xác thực vào ô "Nhập mã xác thực" và bấm "Xác nhận đăng ký" để hoàn thành quá trình đăng ký.

Thí sinh cũng có thể sắp xếp lại thứ tự nguyện vọng hoặc xóa, sửa, thêm mới nguyện vọng.

■ Bước 3: Kiểm tra thông tin đăng ký xét tuyển

Sau khi thí sinh đã đăng ký/ điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển thành công, thoát khỏi chức năng đăng ký nguyện vọng xét tuyển và hệ thống. Sau đó thí sinh đăng nhập lại hệ thống.

Vào trang thông tin nguyện vọng, thí sinh in danh sách nguyện vọng sau khi điều chỉnh và lưu lại.

■ Bước 4: Thanh toán lệ phí (theo thời gian quy định)

Thí sinh lưu ý phải thực hiện đầy đủ các bước đăng ký nguyện vọng xét tuyển và không bỏ qua bất kỳ bước nào hoặc dừng lại khi chưa thực hiện xong bước cuối cùng. Thí sinh cần cân nhắc sắp xếp thứ tự nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành và trường mình mong muốn. Khi xếp thứ tự nguyện vọng, hãy ưu tiên các nguyện vọng yêu thích và sau đó theo mức giảm dần.

Có thể bạn quan tâm
Tình nguyện viên đội mưa che ô cho thí sinh và phụ huynh

Tình nguyện viên đội mưa che ô cho thí sinh và phụ huynh

19:30 27/06/2023

Chiều 27/6, khi các thí sinh đang làm thủ dự thi tốt nghiệp THPT 2023 tại TPHCM xuất hiện cơn mưa lớn. Để giúp sĩ tử, phụ huynh tránh bị ướt nhiều tình nguyện viên tiếp sức mùa thi đã chấp nhận đội mưa để che chắn.

Phối hợp tổ chức các đoàn thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I

Phối hợp tổ chức các đoàn thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I

18:40 11/08/2023

Từ năm 2021 đến nay, Quân chủng Hải quân đề cao trách nhiệm, tích cực, chủ động tổ chức các đoàn đi kiểm tra, thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I một cách khoa học, sát thực tiễn, hiệu quả.

Chăm lo người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán 2024

Chăm lo người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán 2024

10:50 16/12/2023

Chiều 15/12, tại Hà Nội, diễn ra Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2023, ký kết giao ước thi đua năm 2024 của Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp.

Một cây cầu ở Bình Phước đổ sập, hàng trăm hộ dân gặp khó khăn đi lại

Một cây cầu ở Bình Phước đổ sập, hàng trăm hộ dân gặp khó khăn đi lại

21:40 03/10/2023

Hôm nay (3/10), cây cầu 5 Tấn, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước bất ngờ đổ sập khiến hàng trăm hộ dân gặp khó khăn trong việc đi lại.

Thầy giáo xưng 'tao', chửi học sinh thô tục nhận sai, nói 'do nóng tính'

Thầy giáo xưng 'tao', chửi học sinh thô tục nhận sai, nói 'do nóng tính'

13:50 02/10/2023

Trong bản tường trình, thầy giáo N.C.T. thừa nhận do nóng tính nên đã có những phát ngôn, cử chỉ không đúng chuẩn mực sư phạm.

Gần 2.300 thí sinh đủ điều kiện thi tuyển viên chức ngành giáo dục

Gần 2.300 thí sinh đủ điều kiện thi tuyển viên chức ngành giáo dục

12:40 29/07/2023

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội vừa công bố danh sách gần 2.300 thí sinh đủ điều kiện tham gia kỳ thi tuyển dụng viên chức ngành...

Thí sinh liên tục tố vi phạm trong phòng thi công chức, viên chức, 8 người bị lập biên bản

Thí sinh liên tục tố vi phạm trong phòng thi công chức, viên chức, 8 người bị lập biên bản

16:20 10/07/2023

Thấy nhiều người trong phòng thi công chức, viên chức vô tư chép tài liệu, thí sinh bất bình, liên tục đứng lên đề nghị giám thị lập biên bản người vi phạm.

Vĩnh Long: Ban Quản lý các khu công nghiệp 'đội sổ' chỉ số hài lòng

Vĩnh Long: Ban Quản lý các khu công nghiệp 'đội sổ' chỉ số hài lòng

21:00 30/12/2023

UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có quyết định phê duyệt và công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) năm 2023 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Hai người Trung Quốc đưa 20 lao động Việt sang Lào trái phép

Hai người Trung Quốc đưa 20 lao động Việt sang Lào trái phép

18:40 28/03/2024

Zhu Gui Neng khai do cần nhân công đã tổ chức đưa 20 người dân tộc thiểu số vượt biên trái phép sang Lào qua cửa khẩu Lao Bảo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra