Vì sao đề xuất đeo máy giám sát điện tử với người hưởng án treo?

16:00 20/09/2024

Bộ Công an đề xuất đeo thiết bị giám sát điện tử với người đang chấp hành án hình sự tại cộng đồng, trong đó có diện hưởng án treo, được tha tù trước thời hạn để hạn chế bỏ trốn.

Thông tin được nêu tại dự thảo tờ trình và dự thảo luật về dự án Luật Thi hành án hình sự sửa đổi do Bộ Công an đang lấy ý kiến, trong đó dành riêng một chương mới để quy định về giám sát điện tử.

Trong dự thảo, Bộ Công an đề xuất những trường hợp bị giám sát điện tử là người được tha tù trước thời hạn có điều kiện; người chấp hành án tù treo, án phạt cải tạo không giam giữ; người chấp hành án phạt quản chế; người chấp hành án phạt cấm cư trú; người được hoãn chấp hành hoặc tạm đình chỉ hình phạt tù.

Phạm nhân tham gia lao động, hướng nghiệp, học nghề ngoài trại giam hoặc phạm nhân được trích xuất, phân quyền quản trị cũng bị đề xuất giám sát điện tử.

Những người bị bệnh nặng hoặc không thể đi lại được, phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, hoặc có lý do chính đáng khác sẽ không bị gắn thiết bị giám sát điện tử.

Về phương thức, người bị giám sát được gắn một thiết bị điện tử lên cơ thể để theo dõi vị trí trong quá trình bị giám sát. Khi họ đi khỏi địa bàn cư trú, làm việc thiết bị sẽ phát cảnh báo đến cơ quan quản lý.

Việc giám sát được thực hiện qua Trung tâm giám sát điện tử được thiết lập ở cơ quan quản lý thi hành án hình sự Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hoặc công an cấp tỉnh, quân khu.

Trong một ngày làm việc từ khi gắn thiết bị giám sát điện tử lên cơ thể của người bị giám sát, cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện hoặc cấp quân khu sẽ thông báo, phân quyền quản lý cho công an cấp xã để trực tiếp giám sát. Thời gian giám sát điện tử bằng thời gian chấp hành án hoặc thử thách theo quyết định của tòa án.

Người bị giám sát điện tử không được tự ý phá hủy, tháo rời khỏi cơ thể, làm mất tính năng, tác dụng của thiết bị giám sát điện tử trong thời gian bị giám sát, trừ khi có lý do bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan. Trường hợp cố ý làm hư hỏng thiết bị giám sát điện tử tùy từng mức độ sẽ bị xử lý.

Người nào tự ý phá hủy, tháo rời thiết bị sẽ lập tức có cảnh báo truyền về cơ quan quản lý. Với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện hoặc đang chấp hành án treo trong trường hợp này sẽ bị xác định là vi phạm nghĩa vụ lần thứ nhất.

Lý giải về những đề xuất đổi mới hoàn toàn trên, Bộ Công an cho rằng số người chấp hành án hình sự tại cộng đồng tăng cao theo từng năm, trong khi việc giám sát lại thực hiện thủ công, hiệu quả thấp. Hơn nữa, việc định kỳ phải trình diện tại cơ quan có thẩm quyền cũng làm ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt thường ngày của họ và tác động không nhỏ đến quá trình tái hòa nhập cộng đồng.

Đặc biệt, tình trạng người chấp hành án tại cộng đồng bỏ trốn, vi phạm nghĩa vụ vẫn cao, trung bình mỗi năm có 1.500 người. Chủ yếu tập trung vào nhóm được tha tù trước thời hạn có điều kiện, chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ, cấm cư trú hoặc chấp hành án phạt quản chế.

Bởi thế việc đeo thiết bị giám sát điện tử để quản lý, theo bộ công an, sẽ góp phần làm giải quyết vấn đề quá tải của các trại giam, giảm chi ngân sách cho quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân. Từ đó cũng tăng vật chất cho xã hội do người người chấp hành án hình sự ngoài cộng đồng lao động, sản xuất.

Cả nước hiện có 71.000 người đang chấp hành án hình sự tại cộng đồng. Việc quản lý chặt người được hoãn hoặc tạm đình chấp hành hình phạt tù bằng công nghệ như vậy cũng sẽ hạn chế tình trạng bỏ trốn và vi phạm pháp luật.

Theo Bộ Công an, để bảo đảm triển khai thi hành Luật Thi hành án hình sự sửa đổi cần có kinh phí ban đầu khi mua sắm, trang bị thiết bị giám sát điện tử, chi phí xây dựng Trung tâm giám sát điện tử và duy trì hoạt động của các thiết bị. Ngoài ra còn cần một số loại kinh phí khác để xây mới hoặc nâng cấp đồng bộ trại giam, thực hiện chế độ mới cho phạm nhân, tuyên truyền luật,...

"Đây là các khoản chi phí cần thiết, tất yếu để triển khai thi hành Luật và nâng cao chất lượng quản lý tại trại giam hiện nay, trong thời gian tới. Do đó, nguồn kinh phí bảo đảm chi phí trên sẽ được cân đối từ ngân sách Nhà nước và nguồn kinh phí hợp pháp khác", Bộ Công an lý giải.

Giám sát điện tử (EM) được nhiều quốc gia sử dụng với mục đích giảm hình phạt tù, như sử dụng trước khi xét xử để giảm lệnh tạm giam, sử dụng sau khi kết án như một hình phạt cải tạo không giam giữ thay thế hình phạt tù, hay được sử dụng như một hình thức trả tự do trước thời hạn hoặc ân xá có điều kiện.

Phạm Dự

Có thể bạn quan tâm
Mưa đá trắng xóa dội xuống Hà Giang, hơn 1.200 ngôi nhà bị hỏng mái

Mưa đá trắng xóa dội xuống Hà Giang, hơn 1.200 ngôi nhà bị hỏng mái

15:40 29/03/2024

Video: Nhà cửa, hoa màu tan hoang sau trận mưa đá ở Hà Giang chiều tối 28/3 Thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang, trận mưa đá kéo dài chiều tối 28/3 khiến 1.291 ngôi nhà tại các xã Bạch Đích, Phú Lũng, Thắng Mố, Sủng Cháng, Sủng Thài, Hữu Vinh (huyện Yên Minh) và một số xã tại huyện Mèo Vạc bị hư hỏng mái. Dông, lốc kèm theo mưa lớn cũng làm tốc mái Trường THCS Xín Cái (Vèo Vạc) và trên 20 ngôi nhà...

Đi thăm ruộng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Đi thăm ruộng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

17:10 19/06/2023

Đang thăm ruộng mạ, một người đàn ông ở huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La bị sét đánh tử vong.

Hai ô tô đối đầu trên quốc lộ, 4 người tử vong

Hai ô tô đối đầu trên quốc lộ, 4 người tử vong

08:50 30/09/2023

Xe 16 chỗ chở khách đi khám bệnh đã va chạm với xe ô tô giường nằm trên quốc lộ 20 làm 4 người tử vong.

'Người dân rất trông chờ việc thu hồi tài sản vụ án Vạn Thịnh Phát'

'Người dân rất trông chờ việc thu hồi tài sản vụ án Vạn Thịnh Phát'

12:40 21/11/2023

Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, vụ án Vạn Thịnh Phát có số tiền bị chiếm dụng, thất thoát lớn nhất từ trước đến nay, người dân rất trông chờ vào việc thu hồi tiền, tài sản.

Bên trong nhà máy xử lý nước thải làng nghề ô nhiễm bậc nhất cả nước

Bên trong nhà máy xử lý nước thải làng nghề ô nhiễm bậc nhất cả nước

08:20 22/10/2023

Nhà máy xử lý nước thải làng nghề Phong Khê (tỉnh Bắc Ninh ) vận hành cách đây 6 năm, với kỳ vọng cải thiện tình trạng ô nhiễm làng...

Nắng nóng kéo dài ở miền Bắc, miền Trung

Nắng nóng kéo dài ở miền Bắc, miền Trung

01:00 30/06/2024

Nắng nóng ở các tỉnh miền Bắc có thể kéo dài đến khoảng thứ Ba tuần sau (2/7), dài hơn so với những nhận định ban đầu. Tại miền Trung nắng nóng còn kéo dài nhiều ngày sau đó, riêng Bắc Trung Bộ từ 3/7, nắng nóng dịu dần.

Đánh bạn nhậu tử vong do mâu thuẫn từ chuyện rủ đi săn gà rừng

Đánh bạn nhậu tử vong do mâu thuẫn từ chuyện rủ đi săn gà rừng

19:50 13/03/2024

Sơn La - Trong lúc ăn cơm, uống rượu, do rủ cùng đi săn gà rừng nhưng không được, một người đàn ông ở xã Làng Chếu, huyện Bắc Yên...

Bản tin Hình sự: Chi cục trưởng ở Lạng Sơn dâm ô bé gái 5 tuổi

Bản tin Hình sự: Chi cục trưởng ở Lạng Sơn dâm ô bé gái 5 tuổi

18:10 16/11/2023

TIN NÓNG ngày 16/11: Người đàn ông trẻ tuổi bị đâm gục giữa đường khi đang chở vợ con đi dạo; Điều tra nam sinh Đắk Lắk bị chém trọng thương sau giờ tan học; Chi cục trưởng ở Lạng Sơn dâm ô bé gái 5 tuổi...

Quyền, lợi ích của lao động nữ ở Kiên Giang được chăm lo, bảo vệ toàn diện

Quyền, lợi ích của lao động nữ ở Kiên Giang được chăm lo, bảo vệ toàn diện

04:50 17/07/2023

Các cấp công đoàn Kiên Giang đã tổ chức nhiều hoạt động nữ công thiết thực chăm lo đời sống, vật chất tinh thần cho lao động nữ, phối hợp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới