Mua vũ khí để 'phòng thân', người đàn ông 75 tuổi lãnh án tù

16:40 29/07/2024

Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng với lý do “phòng thân”, ông Phạm Văn Cường (75 tuổi, ngụ TP.HCM) lãnh án 3 năm tù.

Từ trái qua phải: Bị cáo Phạm Quốc Danh, Nguyễn Thanh Tùng, Trương Văn Toàn, Hoàng Đình Thuật, Nguyễn Thành Đạt tại tòa - Ảnh: ĐÌNH KHẢI

Sáng 29-7, Tòa án nhân dân TP.HCM đưa ra xét xử vụ án “Tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng” và “Tàng trữ trái phép súng săn" do Nguyễn Thành Đạt (29 tuổi, ngụ Long An), Trương Văn Toàn (27 tuổi, ngụ Long An), Nguyễn Thanh Tùng (63 tuổi, ngụ TP.HCM), Hoàng Đình Thuật (34 tuổi, ngụ TP.HCM), Phạm Văn Cường (75 tuổi, ngụ TP.HCM) và Phạm Quốc Danh (49 tuổi, ngụ TP.HCM) thực hiện.

Theo cáo trạng truy tố, Nguyễn Thành Đạt đã mua tổng cộng 7 khẩu súng là vũ khí quân dụng vào tháng 1-2023 và tháng 4-2023, cất giấu tại nhà (thuộc khu phố 4, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), để bán cho người khác.

Trong đó, ngày 8-1-2023, Đạt đã bán cho Trương Văn Toàn 1 khẩu súng cùng với 6 viên đạn là vũ khí thể thao (cỡ 5,5 x 15,5mm), giá 4.000.000 đồng, Đạt thu lợi 500.000 đồng. Trước đó Đạt còn cất giấu 1 khẩu súng hơi là súng săn, để sử dụng, đến ngày 27-4-2023 thì bị phát hiện, thu giữ.

Vì vậy Đạt bị truy tố trách nhiệm hình sự về tội “Tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng” và “Tàng trữ trái phép súng săn".

Thấy Toàn có súng và đạn, Phạm Văn Cường yêu cầu Nguyễn Thanh Tùng (người làm thuê cho Cường) và Hoàng Đình Thuật (bạn của Tùng) mua lại khẩu súng màu đen và số đạn trên của Toàn vào cùng ngày 8-1-2023. Cường cho biết do bị nhiều người đòi nợ nên muốn mua vũ khí, cất giữ trong nhà để phòng thân.

Cũng trong ngày 8-1-2023, Tùng đã đưa cho Phạm Quốc Danh (con ruột của Phạm Văn Cường) khẩu súng hiệu Smith & Wesson ZP-5 cùng với 6 viên đạn là vũ khí thể thao cỡ để cất giấu tại nhà (thuộc phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) để đưa lại cho ông Cường.

Ngay khi nhận súng, Danh đã bắn chỉ thiên tại khu vực gầm cầu Bình Thuận trên đường Quốc Lộ 1, quận Bình Tân, để kiểm tra súng và đạn trước khi vận chuyển đến giao cho Cường vào ngày hôm sau.

Ngày 22-4-2024, Thuật đã có đơn tố giác tội phạm đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Tân về hành vi mua bán trái phép vũ khí quân dụng của Tùng, Cường và Toàn. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã phát hiện, thu giữ số vũ khí trên của Cường.

Trong vụ việc trên, Toàn thu lợi 13.000.000 đồng, Tùng thu lợi 8.000.000 đồng và Thuật thu lợi 7.000.000 đồng. Toàn, Tùng, Thuật và Cường bị truy tố trách nhiệm hình sự về tội “Mua bán trái phép vũ khí quân dụng"; ngoài ra, Cường còn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng".

Riêng Phạm Quốc Danh bị truy tố trách nhiệm hình sự về tội “Tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng".

Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và xin mức án khoan hồng nhất. Riêng bị cáo Phạm Văn Cường được xét xử vắng mặt do đang trị bệnh tại bệnh viện.

Sau khi nghị án, Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Thành Đạt 8 năm 6 tháng tù, Trương Văn Toàn 3 năm tù, Hoàng Đình Thuật 2 năm tù, Nguyễn Thanh Tùng 2 năm 6 tháng tù, Phạm Văn Cường 3 năm tù và Phạm Quốc Danh 3 năm tù.

Có thể bạn quan tâm
Tốn 5 tỉ đồng sơn sửa, chống vẽ bậy trên các cầu lớn

Tốn 5 tỉ đồng sơn sửa, chống vẽ bậy trên các cầu lớn

08:30 08/08/2024

Nhiều công trình cầu, hầm chui, trạm xe buýt hay hàng ngàn nhà dân tại TP.HCM từ lâu đã trở thành nơi vẽ bậy cho các nhóm graffiti.

Biển nào báo hiệu gần đến đoạn đường thường có trẻ em đi ngang qua?

Biển nào báo hiệu gần đến đoạn đường thường có trẻ em đi ngang qua?

08:00 10/10/2023

Biển nào báo hiệu gần đến đoạn đường thường có trẻ em đi ngang qua? A Biển 1 B Biển 2 Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, biển báo 'trẻ em' được ký hiệu là W.225. Về đặc điểm nhận diện: Biển W.225 báo trước là gần đến đoạn đường thường có trẻ em đi ngang qua hoặc tụ tập trên đường như gần vườn trẻ, trường học, câu lạc bộ. Gặp biển này, người tham gia giao thông phải đi chậm và thận trọng, đề phòng khả năng xuất hiện và di chuyển bất ngờ của trẻ...

Hồ sơ hỗ trợ chi phí mai táng cho đối tượng bảo trợ xã hội

Hồ sơ hỗ trợ chi phí mai táng cho đối tượng bảo trợ xã hội

22:30 04/07/2023

Bạn đọc Ngọc Anh (32 tuổi, Nam Định) hỏi: Hồ sơ đề nghị hỗ trợ chi phí mai táng cho đối tượng bảo trợ xã hội hiện nay được quy...

Hàng loạt cây xanh trên đường Xuân Phương bật gốc sau trận mưa lớn ở Hà Nội

Hàng loạt cây xanh trên đường Xuân Phương bật gốc sau trận mưa lớn ở Hà Nội

11:30 23/08/2024

Trên đường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm), nhiều cây xanh đổ ra đường trong đêm do mưa lớn kèm gió giật mạnh, rất may không ghi nhận người đi đường bị thương hay có thiệt hại đối với các phương tiện đang lưu thông.

Giải cứu 2 người dân bị ong đốt tới hôn mê

Giải cứu 2 người dân bị ong đốt tới hôn mê

15:20 20/07/2024

Các cán bộ công an xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) đã băng rừng cáng võng giải cứu 2 người dân bị ong đốt khi đi làm rẫy.

Xoay sở nợ nần, nuốt nước mắt đưa con đến tìm thầy bắt ma để chữa bệnh

Xoay sở nợ nần, nuốt nước mắt đưa con đến tìm thầy bắt ma để chữa bệnh

11:30 26/02/2023

Cùng con đến nhiều nơi để đấu tranh với bệnh tật, nhưng chữa mãi bệnh vẫn không thuyên giảm. Qua nhiều lời mách nước, xót con, chị T....

Bị tuyên án treo, cấm đảm nhiệm chức vụ, có được tiếp tục đi làm không?

Bị tuyên án treo, cấm đảm nhiệm chức vụ, có được tiếp tục đi làm không?

11:20 05/01/2024

Một người bị khởi tố về việc lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Sau đó được tòa xử án treo và cấm đảm nhiệm công việc trong 3 năm, người đó có được tiếp tục đi làm không?

Cần Thơ kiên quyết xử lý vấn đề rác thải

Cần Thơ kiên quyết xử lý vấn đề rác thải

09:30 07/03/2023

Nhà máy xử lý rác thải lớn nhất TP.Cần Thơ tạm ngưng vận hành để bảo trì, dẫn đến thành phố thừa hàng trăm tấn rác mỗi ngày, tình trạng...

Cấp bằng Tổ quốc ghi công cho 6 liệt sĩ hy sinh tại Đắk Lắk

Cấp bằng Tổ quốc ghi công cho 6 liệt sĩ hy sinh tại Đắk Lắk

21:30 12/06/2023

Ngày 12/6, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định về việc cấp Bằng 'Tổ quốc ghi công' cho 4 liệt sĩ thuộc Bộ Công an và 2 liệt sĩ thuộc tỉnh Đắk Lắk hy sinh trong vụ tấn công vào trụ sở UBND xã tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Bốn liệt sĩ thuộc Bộ Công an gồm: Liệt sĩ Hoàng Trung - Thiếu tá Công an nhân dân, cán bộ Công an xã Ea Ktur; Liệt sĩ Trần Quốc Thắng - Thiếu tá Công an nhân dân, cán bộ Công an xã Ea Tiêu; Liệt sĩ Hà Tuấn Anh - Đại...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới