Vì sao Bakhmut có thể quyết định bên chiến thắng xung đột Ukraina?

07:00 21/02/2023

Trước thời điểm xung đột Nga - Ukraina tròn 1 năm, thành phố công nghiệp nhỏ Bakhmut ở vùng Donetsk phía đông Ukraina vẫn là một trong những chiến trường khốc liệt nhất của chiến sự.

"Bức tường sống"

Các lực lượng Nga và Ukraina đã đụng độ khốc liệt trong khu vực kể từ tháng 7.2022. Quân đội Nga đang quyết tâm kiểm soát các khu vực Donetsk và Lugansk ở phía đông Ukraina, được gọi chung là Donbass.

Trận chiến giành Bakhmut rất tốn kém. Giao tranh dữ dội trong những tháng mùa hè và các cuộc đụng độ gần đây ngày càng dữ dội hơn giữa các lực lượng Nga và Ukraina quanh Bakhmut và thị trấn khai thác muối Soledar gần đó.

Bakhmut, có dân số trước xung đột là 70.000 người. Theo Ukrainska Pravda, 90% cư dân Bakhmut đã chạy trốn, với vài nghìn người vẫn là mục tiêu của hỏa lực hàng ngày.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã mô tả tình hình ở tiền tuyến ở Bakhmut là "rất khó khăn", nhưng cho đến nay, Nga chưa có bất kỳ bước tiến chiến lược nào quanh thành phố.

Công viên bị hư hại sau vụ nổ ở Kiev, Ukraina tháng 10.2022. Ảnh: Xinhua

Thành phố cũng trở thành một biểu tượng quan trọng trong nỗ lực của Ukraina. "Giữ vững Bakhmut" đã trở thành lời kêu gọi toàn quốc với binh sĩ Ukraina, những người ủng hộ và cả Tổng thống Zelensky. Ngăn chặn mất thành phố sau đó là chìa khóa cho tinh thần quân đội Ukraina trong chiến sự.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, bản thân Bakhmut có ít giá trị về mặt chiến lược, nhưng các chuyên gia cũng tin rằng Nga sẽ sử dụng thành phố như một bước đệm hướng tới mục tiêu chiếm toàn bộ vùng Donbass.

Các quan chức Kiev nhận định, mục tiêu của Mátxcơva là chiếm Donetsk và Lugansk trong mùa xuân. Anton Gerashchenko - cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraina - nói với Newsweek ngày 17.2 rằng, Bakhmut là "bức tường sống", trong đó việc bảo vệ thành công thành phố có thể giúp Ukraina ở tình thế thuận lợi cho phát động một cuộc phản công.

Ông Gerashchenko nói thêm, Bakhmut có "giá trị biểu tượng to lớn" với Nga.

Thắng lợi biểu tượng

Nếu chiếm được Bakhmut, đây sẽ là chiến thắng lớn đầu tiên của Nga kể từ mùa hè năm 2022. Đó là điều mà Nga đang hết sức hy vọng đạt được, các chuyên gia nói với Newsweek.

"Việc Bakhmut thất trận có tầm quan trọng chiến lược giới hạn nhưng mang tính biểu tượng cao" - Alex Kokcharov, nhà phân tích rủi ro có trụ sở tại London, chuyên nghiên cứu về Nga và Ukraina, chia sẻ.

Ông Kokcharov phân tích, nếu người Nga chiếm được Bakhmut, tiền tuyến sẽ di chuyển về phía tây, gần Slovyansk và Kramatorsk, gây nguy hiểm hơn nữa cho các vị trí của Ukraina ở phía bắc Donetsk.

Ivan Klyszcz - nhà nghiên cứu của Trung tâm Quốc phòng và An ninh Quốc tế, tổ chức tư vấn có trụ sở tại Estonia, cho rằng, điều này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu Nga có "xây dựng được động lực" từ Bakhmut hay không.

"Bakhmut có thể bị chiếm, nhưng nếu Nga không nắm lấy chiến thắng, lực lượng vũ trang Ukraina có thể chiếm lại thành phố không lâu sau đó như đã từng xảy ra ở Severodonetsk" - ông nói.

Khi phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraina, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, một trong những mục tiêu chính của ông là "giải phóng" Donbass - khu vực ly khai ở đông nam Ukraina.

Một phái viên Nga cũng nói rằng việc giành Bakhmut sẽ quyết định tiến trình của cuộc chiến. Thành phố đóng vai trò là trung tâm khu vực với các đường cao tốc dẫn đến các thành phố chiến lược ở Donbass như Kramatorsk và Slovyansk.

Dmitry Polyanskiy - phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hợp Quốc, nói với Newsweek rằng, nước này không thể đạt được mục tiêu mà ông Putin đặt ra ở Ukraina trừ khi chiếm được Bakhmut.

"Tôi biết rằng không có cách nào giải phóng Donbass nếu không chiếm được Bakhmut" - ông Polyanskiy nói.

Nhà ngoại giao Nga mô tả thành phố là một "pháo đài" là "một phần của tuyến phòng thủ kiên cố".

"Đó không chỉ là một thành phố đơn giản. Đó là thành phố có những đường hầm và công sự dài dưới lòng đất. Đó là lý do rất khó để chiếm được pháo đài này, nhưng tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ làm được" - ông nói.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo với Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson ngày 15.2, Tổng thống Ukraina nói rằng tình hình gần Bakhmut "khó khăn nhất" trên tiền tuyến nhưng quân đội nước này đang "kiên quyết" đẩy lùi bước tiến của Nga.

"Thật không dễ dàng cho những người lính của chúng tôi ở phía đông nhưng họ không vô cớ gọi đó là "pháo đài Bakhmut" - nhà lãnh đạo Ukraina nói.

Có thể bạn quan tâm
Người đàn ông nước ngoài khoét ghế vận chuyển ma tuý lãnh án tử

Người đàn ông nước ngoài khoét ghế vận chuyển ma tuý lãnh án tử

18:00 17/02/2023

Yer Vang (quốc tịch Lào) bị tuyên án tử hình vì vận chuyển lô hàng 1kg ketamine và 7.000 viên ma túy từ Lào qua Việt Nam tiêu thụ.

Ngất ngây với Drone và pháo hoa rực rỡ đêm bế mạc AMAZING BINH ĐINH

Ngất ngây với Drone và pháo hoa rực rỡ đêm bế mạc AMAZING BINH ĐINH

03:30 01/04/2024

Tối 31-3, hàng ngàn người dân Bình Định và du khách đã được mãn nhãn với đêm nhạc, biểu diễn Drone và màn pháo hoa rực rỡ.

Bia hơi, hàng rong lấn chiếm đường gom ven khu công nghiệp ở Bắc Giang

Bia hơi, hàng rong lấn chiếm đường gom ven khu công nghiệp ở Bắc Giang

13:00 27/03/2023

Tại đường gom cạnh các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xuất hiện hàng loạt hàng quán bán bia hơi, lẩu nướng, hàng rong tự phát bất...

Cháy cửa hàng điện máy, điện thoại, nhân viên hoảng hốt chạy thoát thân

Cháy cửa hàng điện máy, điện thoại, nhân viên hoảng hốt chạy thoát thân

21:00 15/11/2023

Một cửa hàng bán điện máy, điện thoại ở TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước bất ngờ bốc cháy khiến nhiều nhân viên đang làm việc hoảng hốt bỏ chạy.

Bắt giữ ba đối tượng vận chuyển trái phép thuốc lá lậu qua biên giới

Bắt giữ ba đối tượng vận chuyển trái phép thuốc lá lậu qua biên giới

12:00 20/03/2023

Hai đối tượng Quốc và Cường khai nhận được Lý Văn Lực thuê cùng ba đối tượng khác vận chuyển 3.310 bao thuốc lá nhãn mác nước ngoài sang Trung Quốc tiêu thụ.

Mức lương của Trung tá quân nhân chuyên nghiệp hiện nay là bao nhiêu?

Mức lương của Trung tá quân nhân chuyên nghiệp hiện nay là bao nhiêu?

05:30 07/05/2024

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 170/2016/TT-BQP quy định về cấp bậc quân hàm quân nhân chuyên nghiệp tương ứng với mức lương cụ thể, trong đó cấp bậc...

Liên hợp quốc ủng hộ việc sửa đổi trong luật bầu cử ở Mali

Liên hợp quốc ủng hộ việc sửa đổi trong luật bầu cử ở Mali

10:00 04/03/2023

Trong thời gian tới, Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Mali sẵn sàng hỗ trợ Mali tổ chức các cuộc bầu cử tự do, đáng tin cậy, minh bạch và được thực hiện trong môi trường hòa bình.

Trung Quốc đóng tàu phá băng có thể lặn xuống đáy biển Bắc Cực

Trung Quốc đóng tàu phá băng có thể lặn xuống đáy biển Bắc Cực

07:10 29/06/2023

Trung Quốc bắt đầu đóng tàu phá băng thứ ba, con tàu có thể đưa các nhà nghiên cứu đến đáy biển Bắc Cực và Nam Cực vào năm 2025.

Nga chỉ trích EU phớt lờ đàm phán điều tra vụ nổ Dòng chảy Phương Bắc

Nga chỉ trích EU phớt lờ đàm phán điều tra vụ nổ Dòng chảy Phương Bắc

08:00 10/03/2023

Nga từng nhiều lần yêu cầu được phép tham gia các cuộc điều tra về vụ nổ đã làm vỡ 3 trên tổng số 4 đường ống dẫn khí đốt của Dòng chảy phương Bắc 1 và 2 nối Nga với Đức thông qua biển Baltic.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới