Vi khuẩn giống quái vật hồ Loch Ness có cách bắt mồi độc lạ

08:10 26/06/2024

TPO - Sinh vật đơn bào Lacrymaria olor sử dụng một trong những kỹ thuật săn mồi kỳ lạ nhất. Thân hình bầu dục của nó có kích thước khoảng 40 micromet và có một phần nhô ra ở cuối. Khi phát hiện ra thức ăn, nó sẽ kéo "cái cổ" này ra gấp khoảng 30 lần chiều dài cơ thể của nó trong vài giây để tóm lấy con mồi ở xa, một hành động khiến nó giống như quái vật hồ Loch Ness

Bản tái tạo bức ảnh giả mạo Quái vật hồ Loch Ness nổi tiếng từ năm 1934. (Ảnh:Getty Images)

Nhưng làm thế nào L. olor có thể làm được điều này mà không làm rách màng tế bào của nó mới đây đã được Eliott Flaum và Manu Prakash của Đại học Stanford, Mỹ, giải đáp.

Họ đã báo cáo kết quả nghiên cứu của mình trên tạp chí Khoa học rằng, màng tế bào và cấu trúc bên trong của sinh vật đơn bào này được gấp lại giống như cách gấp giấy origami và có thể dễ dàng kéo ra và gấp lại.

Điều này có nghĩa là lực tác dụng lên màng với năng lượng rất thấp, hai nhà nghiên cứu viết, L. olor căng cổ khoảng 20.000 lần trong suốt cuộc đời mà không xảy ra sự cố nào.

Kỹ thuật săn mồi bất thường của sinh vật đơn bào nhỏ bé này mang đến hàng loạt vấn đề tiềm ẩn. Thông thường, cần rất nhiều năng lượng để làm biến dạng màng tế bào một cách mạnh mẽ và với tốc độ L. olor kéo dài cổ của nó, sinh vật sẽ không thể tạo ra đủ vật liệu màng mới. Và mặc dù cổ phải cực kỳ linh hoạt để có thể chuyển động nhanh, nhưng nó cũng phải đồng thời cứng và ổn định để không bị gãy ngay ở lúc đầu tiên. L. olor giải quyết tất cả những vấn đề này bằng cách gấp màng cổ của nó thành nhiều lớp.

Các đường gấp của màng có dạng hình học cong phức tạp giúp nó có thể mở ra thành hình trụ. Bên dưới màng gấp là một mạng lưới các ống xoắn ốc được gấp lại cùng với màng và lần lượt giúp cho việc gấp và mở ra có trật tự. Nguyên tắc này tương tự như cái gọi là gấp giấy origami Yoshimura, trong đó một hình trụ bao gồm một mạng lưới các hình thoi gấp lại và có thể kéo dài ra và gấp lại nhanh chóng.

Có thể bạn quan tâm
Sẽ công bố chất lượng Internet của từng xã ở Việt Nam

Sẽ công bố chất lượng Internet của từng xã ở Việt Nam

04:10 14/06/2024

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ công khai thông tin về chất lượng Internet tới cấp huyện, xã, làm cơ sở nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông.

Trời mưa gió, có nên bật đèn khẩn cấp khi trời mưa?

Trời mưa gió, có nên bật đèn khẩn cấp khi trời mưa?

08:00 24/07/2024

Nhiều tài xế cho rằng trong điều kiện tầm nhìn kém như trời mưa, bật đèn khẩn cấp là cần thiết. Nhưng cũng có người cho rằng, điều đó sẽ gây 'loạn thông tin' dẫn đến các quyết định xử lý tình huống sai lầm.

Phát hiện con vật ‘lạ’ đi vào vườn nhà dân sinh nở

Phát hiện con vật ‘lạ’ đi vào vườn nhà dân sinh nở

09:30 10/09/2024

Thấy con vật lạ đi vào vườn sinh nở, một hộ dân tại tỉnh Bình Phước đã trình báo cơ quan chức năng. Cả hai con vật được xác định là loài quý hiếm nằm trong sách đỏ và đưa trở về rừng.

Venezuela sẽ đưa phi hành gia đầu tiên lên Mặt Trăng bằng tàu vũ trụ Trung Quốc

Venezuela sẽ đưa phi hành gia đầu tiên lên Mặt Trăng bằng tàu vũ trụ Trung Quốc

05:00 15/09/2023

Phát biểu trong lễ bế mạc của Ủy ban hợp tác Trung Quốc – Venezuela lần thứ 17 tại Bắc Kinh, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khẳng định việc phi hành gia đầu tiên của nước này xuất hiện trên Mặt Trăng sẽ là minh chứng rõ nhất cho sự hợp tác của Ủy ban Hợp tác khoa học, công nghệ, công nghiệp và hàng không vũ trụ Trung Quốc - Venezuela. “Trong cuộc hội đàm mới đây chúng tôi đã thảo luận với các cơ quan hàng không vũ trụ Trung Quốc việc thanh...

Hòn đảo chứa đầy rắn hổ lục kịch độc

Hòn đảo chứa đầy rắn hổ lục kịch độc

08:10 19/05/2024

Đảo Rắn là nơi duy nhất trên Trái Đất có thể tìm thấy rắn hổ lục đầu vàng cực kỳ nguy cấp với số lượng lên tới hàng nghìn con.

Trạm đăng kiểm tại TP.HCM hỗn loạn vì dân chen lấn chờ

Trạm đăng kiểm tại TP.HCM hỗn loạn vì dân chen lấn chờ

12:30 25/04/2023

Sáng 25-4, một số trạm đăng kiểm do Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở Giao thông vận tải TP.HCM phụ trách xảy ra tình trạng đông như ‘ong vỡ tổ’.

Luật hóa hoạt động xe 4 bánh chạy điện trong phạm vi hạn chế

Luật hóa hoạt động xe 4 bánh chạy điện trong phạm vi hạn chế

06:10 08/05/2024

Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này.

Không phải Võ Tắc Thiên, đây mới là người phụ nữ đầu tiên xưng đế ở Trung Hoa

Không phải Võ Tắc Thiên, đây mới là người phụ nữ đầu tiên xưng đế ở Trung Hoa

07:20 29/10/2023

Khi nói đến nữ hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc, người ta thường nghĩ ngay tới Võ Tắc Thiên, người lên ngôi hoàng đế năm 690. Tuy nhiên, ít người biết rằng, người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo một cuộc nổi dậy và tự xưng hoàng đế là Trần Thạc Chân, người huyện Thuần An, thành phố Hàng Châu, tỉnh Giang Tô ngày nay. Sở dĩ Trần Thạc Chân không nổi tiếng như Võ Tắc Thiên, vì bà không có sức ảnh hưởng lớn, không có bí mật tranh đấu cung đình và...

Trung Quốc xây nhà máy điện hạt nhân muối nóng chảy đầu tiên trên thế giới

Trung Quốc xây nhà máy điện hạt nhân muối nóng chảy đầu tiên trên thế giới

08:00 27/07/2024

Theo SCMP, Trung Quốc có kế hoạch bắt đầu xây dựng nhà máy điện lò phản ứng muối nóng chảy thorium đầu tiên trên thế giới vào năm tới tại sa mạc Gobi, tây bắc nước này. Lò phản ứng muối nóng chảy không cần nước để làm mát vì nó sử dụng muối lỏng và carbon dioxide để truyền nhiệt và tạo ra điện. Việc sử dụng thorium làm nhiên liệu chính không tạo ra mối lo ngại về nguy cơ thiếu hụt uranium - loại nhiên liệu thường được sử dụng trong lò phản ứng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới