Vành đai 3 TP.HCM qua Đồng Nai: Dân đòi chi phí hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề

11:30 10/07/2024

Nhiều hộ dân ở dự án Vành đai 3 TP.HCM qua địa bàn tỉnh Đồng Nai chưa chịu nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Công nhân đang thi công cầu Nhơn Trạch phía bờ Đồng Nai. Đây là dự án thành phần 1A của dự án Vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: H.MI

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, UBND huyện Nhơn Trạch cho biết đến nay, việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ở dự án đường Vành đai 3 TP.HCM ( gồm dự án thành phần 1A và thành phần 4) cơ bản đã hoàn thành.

Cụ thể, dự án thành phần 1A thu hồi đất gần 470 hộ, huyện đã chi trả bồi thường hỗ trợ gần xong và đang chuẩn bị thực hiện biện pháp hành chính đối với 3 hộ để bàn giao đất dứt điểm cho đơn vị thi công trước ngày 20-7.

  • Vành đai 3 TP.HCM: Nhập cát từ Campuchia sẽ mắc hơn 130.000 đồng/m³

  • Dự án vành đai 3 TP.HCM: Cho hộ dân khó khăn trả góp căn hộ tái định cư là nhân văn

  • Toàn cảnh mặt bằng xây nút giao Tân Vạn đồ sộ nhất vành đai 3 TP.HCM

Mất thời gian vì vướng mắc chính sách

Riêng dự án thành phần 4, thu hồi khoảng 65 ha đất của 799 hộ dân, huyện đã hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và đã xét tái định cư cho các hộ dân đủ điều kiện với tổng cộng 4 đợt. Có 210 hộ đủ điều kiện giải quyết tái định cư.

Ở dự án này, huyện đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trên 50% diện tích. Huyện đang tập trung mời các hộ dân chi trả tiền đợt 3, đợt 4 và vận động bàn giao mặt bằng trong tháng 7.

Công nhân đang thi công dự án thành phần 4 Vành đai 3 TP.HCM. Sắp tới, đoạn này sẽ kết nối vào tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh: H.M

Nguyên nhân chưa thể hoàn thành bồi thường bàn giao mặt bằng trong tháng 6-2024, ông Nguyễn Hữu Thành - phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cho biết khi thực hiện công tác bồi thường, có nhiều vấn đề phát sinh trong thực tiễn như cần phải xác minh cụ thể để tính toán các chế độ hỗ trợ và xét tái định cư cho các hộ dân nên mất rất nhiều thời gian. Đồng thời, các quy định về công tác bồi thường, tái định cư chưa bao trùm hết các trường hợp thực tế, dẫn đến huyện phải báo cáo xin ý kiến tỉnh.

Đến nay, cơ bản các vướng mắc đã được tỉnh và các sở ngành hỗ trợ xử lý xong. Tuy nhiên, vẫn còn vài vướng mắc huyện cần tiếp tục xin ý kiến để giải quyết các kiến nghị của dân.

Cụ thể, khi đền bù, có những gia đình người chồng đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có hưởng lương nhưng vợ, con trực tiếp sản xuất trên đất nông nghiệp được chính quyền xã xác nhận nên người dân yêu cầu hỗ trợ chi phí đào tạo, chuyển đổi nghề (1,5 lần).

Công nhân đang thi công ở khu vực cầu Nhơn Trạch thuộc dự án Vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: H.MI

Tương tự, có trường hợp một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhiều người đồng sử dụng, có người hưởng lương thường xuyên, có người không hưởng lương thường xuyên và trực tiếp sản xuất trên đất nông nghiệp nên yêu cầu hỗ trợ chi phí đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm.

"Những phát sinh này, hội đồng đền bù huyện đang họp bàn xem xét từng trường hợp để giải quyết sao cho phù hợp các quy định pháp luật", ông Thành giải thích.

Dân kêu giá đất bồi thường thấp so với thị trường

Người dân phản ánh giá bồi thường đất thấp nên một số vị trí ở dự án thành phần 4 chưa thể bàn giao mặt bằng.

Ông Thành nói: "Hiện nay có một số hộ dân chưa đồng thuận giá bồi thường đất, chưa chịu nhận tiền. Tuy nhiên, việc thực hiện phê duyệt giá đất, huyện thực hiện đã đảm bảo theo các quy định pháp luật. Vì vậy, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư".

Cũng theo ông Thành, ở dự án thành phần 4 (dọc đường Hùng Vương) phát sinh một số hộ dân đề nghị bồi thường bổ sung phần diện tích đất nằm giữa đất của dân và đường Hùng Vương. Qua xác minh, phần diện tích này không thuộc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dân. Huyện đang rà soát từng trường hợp cụ thể và xử lý dứt điểm trong tháng 7.

Vành đai 3 TP.HCM dài 76 km

Vành đai 3 TP.HCM đã khởi công vào tháng 6-2023. Dự án này dài 76km đi qua bốn địa phương gồm: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An.

Riêng đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài khoảng 11km với 3 gói thầu xây lắp. Các địa phương đặt mục tiêu sẽ thông xe phần cao tốc vào năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.

Có thể bạn quan tâm
2 cô gái ở Phú Yên bị tàu hỏa tông

2 cô gái ở Phú Yên bị tàu hỏa tông

13:10 12/02/2024

Đi du xuân ngày Mùng 3 Tết, hai cô gái ở Phú Yên bị tàu hỏa tông khi điều khiển xe máy băng qua đường sắt, khiến 1 người tử...

Việt Nam phấn đấu có hệ thống khu bảo tồn rộng 6,7 triệu ha

Việt Nam phấn đấu có hệ thống khu bảo tồn rộng 6,7 triệu ha

10:30 11/07/2024

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ nâng tổng diện tích khu bảo tồn trên toàn quốc đạt 6,7 triệu ha nhằm bảo tồn các giá trị tự nhiên và đa dạng sinh học, góp phần bảo vệ môi trường.

Hầm đường sắt qua Phú Yên bị sạt lở khi thi công gia cố hầm

Hầm đường sắt qua Phú Yên bị sạt lở khi thi công gia cố hầm

16:50 13/11/2023

Đoạn đường sắt đi qua hầm Chí Thạnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) bị sạt lở khi đang thi công gia cố hầm.

Gây thiệt hại 45 tỷ đồng, nguyên trưởng phòng tài chính huyện ở Bạc Liêu bị bắt

Gây thiệt hại 45 tỷ đồng, nguyên trưởng phòng tài chính huyện ở Bạc Liêu bị bắt

15:10 24/01/2024

Trong thời gian giữ chức vụ Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Giá Rai (nay là thị xã Giá Rai), ông Ngô Văn Hà đã vi phạm các quy định về bảo đảm công bằng, minh bạch trong đấu thầu, gây thiệt hại ngân sách nhà nước hơn 45 tỷ đồng.

Hai huyện vùng cao Lào Cai tăng cường hợp tác với huyện Mã Quan của Trung Quốc

Hai huyện vùng cao Lào Cai tăng cường hợp tác với huyện Mã Quan của Trung Quốc

11:00 20/04/2023

Huyện Mường Khương và Si Ma Cai (Lào Cai) đã có hội đàm, ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế, nông lâm nghiệp, du lịch, bảo vệ môi trường sinh thái và quản lý đường biên với huyện Mã Quan, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Người dân bắt được kỳ đà nặng 3,5kg tại bờ kênh Tham Lương

Người dân bắt được kỳ đà nặng 3,5kg tại bờ kênh Tham Lương

18:20 12/12/2023

Phát hiện một con kỳ đà tại khu vực bờ kênh Tham Lương (đoạn qua quận Gò Vấp, TP.HCM), người dân đã bắt con vật và bàn giao cho Chi cục Kiểm lâm TP.HCM.

Sở GD&ĐT TP.HCM: Phụ huynh muốn điều hành Trường quốc tế AISVN là không khả thi

Sở GD&ĐT TP.HCM: Phụ huynh muốn điều hành Trường quốc tế AISVN là không khả thi

04:40 22/03/2024

Không muốn con phải chuyển trường 'Sáng nay (21/3), các phụ huynh đều có ý là không muốn con phải chuyển trường. Họ mong muốn Sở làm sao trao đổi với chủ đầu tư để cho phụ huynh tiếp quản, điều hành nhà trường. Đây là một điều không khả thi vì vượt khỏi thầm quyền của Sở', bà Lê Thụy Mỵ Châu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM trao đổi về những vấn đề liên quan Trường quốc tế Mỹ Việt Nam (Trường quốc tế AISVN, địa chỉ huyện Nhà Bè, TP.HCM). Theo bà Lê...

Ôtô lao xuống sông, tài xế tử vong

Ôtô lao xuống sông, tài xế tử vong

22:50 19/04/2024

Điều khiển ôtô 5 chỗ lao xuống sông Sặt, đoạn qua TP Hải Dương, nam tài xế được nhiều người sơ cứu, đưa đi bệnh viện nhưng đã tử vong.

Lâm Đồng: Phát hiện thi thể phụ nữ nổi trên hồ Cai Bảng

Lâm Đồng: Phát hiện thi thể phụ nữ nổi trên hồ Cai Bảng

21:20 24/03/2024

Trong lúc đi làm vườn, người dân địa phương phát hiện thi thể một phụ nữ nổi trên hồ Cai Bảng thuộc huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra