Vai trò của cán bộ Công đoàn khi tham gia các vụ án lao động

02:10 24/08/2024

Khánh Hòa - Công đoàn tham gia tố tụng dân sự, giải quyết vụ án lao động tại tòa án…

Ngày 23.8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Khánh Hòa tổ chức lớp tập huấn “Công đoàn khởi kiện và tham gia tố tụng dân sự, giải quyết vụ án lao động, việc lao động tại tòa án”.

Đây là nội dung tập huấn dành cho 90 cán bộ Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở (CĐCS) có đông lao động, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ am hiểu về pháp luật lao động để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động (NLĐ) khi tham gia các vụ án lao động.

Tại đây, các học viên được chia sẻ về cơ chế giải quyết tranh chấp lao động tại Việt Nam, hệ thống cơ quan giải quyết tranh chấp lao động; quy trình khởi kiện và tham gia tố tụng dân sự, giải quyết vụ án lao động, việc lao động tại tòa án; kỹ năng tham gia tố tụng trong vụ án lao động; thu thập hồ sơ và xây dựng phương án khởi kiện.

Đông đảo cán bộ công đoàn Khánh Hòa tham gia lớp tập huấn. Ảnh: Phương Linh

Ông Vũ Ngọc Hà - Giám đốc Trung tâm tư vấn Pháp luật Đồng Nai - chia sẻ, các vụ án lao động cá nhân và tập thể có xu hướng tăng thời gian qua. Đối với các vụ án tranh chấp lao động cá nhân tập trung 3 tranh chấp chính là đơn phương cho nghỉ việc, sa thải lao động và nợ bảo hiểm Xã hội của NLĐ. Các vụ án lao động tập thể liên quan nhiều đến vấn đề về bảo hiểm xã hội, kinh phí Công đoàn và an toàn vệ sinh lao động…

Một trong những chức năng của Công đoàn đã được quy định trong luật pháp là có quyền khởi kiện, tham gia tố tụng lao động. Tại Điều 10 Luật Công đoàn 2012 quy định: Công đoàn đại diện cho tập thể người lao động khởi kiện tại toà án khi quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của tập thể NLĐ bị xâm phạm.

Vai trò của Công đoàn khi khởi kiện và tham gia tố tụng dân sự giải quyết các vụ án lao động, việc lao động tại tòa án cũng được quy định rõ trong Bộ luật Tố tụng dân sự. Hướng dẫn số 92/HD-TLĐ ngày 31.8.2023, hướng dẫn Công đoàn khởi kiện và tham gia tố tụng dân sự giải quyết các tranh chấp về lao động và tranh chấp liên quan đến lao động, các yêu cầu về lao động…

Bà Trần Thị Hương - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa - phát biểu tại lớp tập huấn. Ảnh: Phương Linh

Theo bà Trần Thị Hương - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa, thời gian qua, công tác tham gia đại diện theo ủy quyền để bảo vệ NLĐ của các cấp Công đoàn tỉnh Khánh Hòa đã đạt được một số kết quả rất tích cực.

Tuy nhiên, Công đoàn không thể đại diện khởi kiện tập thể mà phải hướng dẫn NLĐ ủy quyền để khởi kiện cá nhân. Việc ủy quyền cá nhân khá phức tạp, vì hàng trăm NLĐ nợ BHXH thì rất khó để tập hợp tất cả viết giấy ủy quyền cho Công đoàn.

Về phía tòa án cũng không nhận đơn khởi kiện tập thể mà bắt buộc phải từng cá nhân NLĐ làm đơn và giấy ủy quyền cho tổ chức Công đoàn nhận ủy quyền khởi kiện, dẫn đến thủ tục hành chính rườm rà, thời gian xét xử kéo dài...

Có thể bạn quan tâm
Dùng dao tự chế chém đứt gần lìa bàn tay người do mâu thuẫn

Dùng dao tự chế chém đứt gần lìa bàn tay người do mâu thuẫn

11:30 05/04/2023

Để giải quyết mâu thuẫn, một thanh niên ở An Giang đã dùng dao tự chế chém gần lìa bàn tay đối phương.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu ACV ngăn ngừa bụi đỏ sân bay Long Thành

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu ACV ngăn ngừa bụi đỏ sân bay Long Thành

10:00 19/03/2024

Sau khi báo Tuổi Trẻ đăng bài về bụi đỏ sân bay Long Thành, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu ACV thực hiện biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường.

Bắt giữ tàu cá cất giấu 6 thiết bị giám sát hành trình

Bắt giữ tàu cá cất giấu 6 thiết bị giám sát hành trình

07:40 31/08/2023

Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang đã bắt giữ một tàu cá câu lôi cất giấu 6 thiết bị giám sát hành trình cho các tàu cá khác trên biển.

Bạn trai keo kiệt đếm từng miếng nem trên đĩa, cô gái hỏi dân mạng có nên bỏ

Bạn trai keo kiệt đếm từng miếng nem trên đĩa, cô gái hỏi dân mạng có nên bỏ

08:30 26/06/2024

Bất lực và ngán ngẩm trước cách sống chi li, keo kiệt bạn trai, cô gái đăng bài trên mạng xã hội để tìm lời khuyên nên tiếp tục hay dừng lại. Cô cho biết mình 24 tuổi, bạn trai hơn 4 tuổi và là người 'hiền lành, chăm chỉ, không lãng mạn, tiết kiệm, nói đúng hơn là keo kiệt'. Họ yêu nhau được gần một năm nhưng anh rất ít khi tặng quà trong các dịp lễ, còn hoa thì không bao giờ tặng. 'Anh không bao giờ tặng hoa vì cho rằng rất lãng phí và vớ vẩn....

Hà Nội xem xét Đề án thành lập quận Gia Lâm

Hà Nội xem xét Đề án thành lập quận Gia Lâm

22:50 07/09/2023

Đề án thành lập quận Gia Lâm sẽ được xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 13, HĐND thành phố Hà Nội dự kiến tổ chức vào ngày 22/9 tới đây. Đây là một trong nội dung Thông báo số 33/TB-HĐND về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 13) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, kỳ họp thứ 13 HĐND thành phố dự kiến tổ chức trong 1 ngày 22/9/2023, xem xét, thông qua 7 nội dung quan trọng. Trong đó, sửa đổi, bổ sung...

Đề nghị Trung Quốc, Philippines hỗ trợ các tàu thuyền Việt Nam trú bão

Đề nghị Trung Quốc, Philippines hỗ trợ các tàu thuyền Việt Nam trú bão

17:10 05/09/2024

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời gửi công hàm đến Đại sứ quán Trung Quốc và Đại sứ quán Philippines tại Hà Nội để đề nghị phối hợp hỗ trợ tàu thuyền Việt Nam trong trường hợp cần thiết.

Đường nông thôn Cần Thơ xuống cấp, khát vốn sửa chữa

Đường nông thôn Cần Thơ xuống cấp, khát vốn sửa chữa

06:50 21/08/2023

Nhiều đường giao thông nông thôn ở TP Cần Thơ hiện đã xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại cho người dân. Tuy nhiên, việc chuẩn bị kinh...

Bực mình vì bị đòi nợ nên chuyển cuộc gọi chủ nợ đến ... công an tỉnh

Bực mình vì bị đòi nợ nên chuyển cuộc gọi chủ nợ đến ... công an tỉnh

04:50 12/03/2024

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an tỉnh Cà Mau mời một thanh niên ở TP Cà Mau lên làm việc và xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng vì chuyển cuộc gọi của chủ nợ sang Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Cà Mau để hù doạ.

Xác tàu, rác thải ‘bủa vây’ cảng cá Sa Huỳnh

Xác tàu, rác thải ‘bủa vây’ cảng cá Sa Huỳnh

11:30 14/04/2023

Những năm trở lại đây, ở cảng cá Sa Huỳnh (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi), tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng hơn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới