Đường nông thôn Cần Thơ xuống cấp, khát vốn sửa chữa

06:50 21/08/2023

Nhiều đường giao thông nông thôn ở TP Cần Thơ hiện đã xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại cho người dân. Tuy nhiên, việc chuẩn bị kinh phí sửa chữa đường vẫn là vấn đề nan giải đối với các địa phương.

Ngán ngẩm đường xuống cấp, sạt lở

Câu chuyện sạt lở nhiều đoạn đường giao thông nông thôn trên địa bàn TP Cần Thơ không phải mới, tuy nhiên, tần suất xuất hiện dày đặc trong thời gian gần đây đã cảnh báo hạ tầng giao thông xuống cấp cũng như an toàn của người dân. Không khó để bắt gặp nhiều đoạn sụt lún, ổ gà chằng chịt trên các tuyến đường giao thông nông thôn từ huyện Phong Điền đến Thới Lai, Vĩnh Thạnh, quận Cái Răng, quận Bình Thủy.

Sinh sống ở xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, chị Ngọc Mỹ cho biết: "Dù mới đưa vào sử dụng hơn hai năm nay nhưng nhiều đoạn đường trong khu vực đã có dấu hiệu xuống cấp, có đoạn mặt đường còn bong tróc, đá lởm chởm. Tôi thấy địa phương cũng dặm vá nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục hiệu quả".

Đường nông thôn ở TP Cần Thơ bị xuống cấp.

Trong khi đó, ở huyện Thới Lai cũng có nhiều đoạn đường bị hư hỏng, từng sạt lở, chia cắt lộ giao thông nông thôn và ảnh hưởng đến sinh hoạt, an toàn của người dân.

Ông Trần Vĩnh Đạt (xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai) chia sẻ: "Sông Ô Môn có dòng chảy mạnh, tàu thuyền qua lại nhiều nên sóng lớn thường xuyên làm sạt lở các lộ giao thông. Nhà chúng tôi ở sống gần mé sông nên rất lo sợ, một mặt sợ đường đi lại khó khăn, một mặt sợ sạt lở vào đến tận nhà sẽ ảnh hưởng tính mạng".

Đoạn đường nông thôn ở xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai bị sạt lở. Ảnh: Phong Linh

Trên thực tế, ở các địa phương vùng ven TP Cần Thơ, mạng lưới đường nông thôn có vai trò quan trọng trong việc đi lại và phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Song, hiện trạng đường xuống cấp vẫn là bài toán khó do thiếu kinh phí.

Khát nguồn vốn sửa chữa

Theo thống kê của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Phong Điền, toàn huyện có 77 tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài trên 207 km. Hiện, huyện đã nâng cấp 38 tuyến (dài trên 10 km) bằng cách mở rộng từ 3,5 - 4m, kết cấu mặt đường bê tông xi măng để phục vụ nhu cầu đi lại của bà con.

Có 25 tuyến, dài 35 km được thực hiện với hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Cụ thể là Nhà nước hỗ trợ xi măng, người dân góp cát, đá và ngày công lao động.

Được biết, mỗi năm, huyện này cần thêm khoảng 7 tỉ đồng để sửa chữa hết các tuyến đường nông thôn xuống cấp. Ngoài nguồn kinh phí của thành phố, huyện còn cấp riêng cho mỗi xã, thị trấn 50 triệu đồng để thực hiện công tác duy tu, sửa chữa.

Mặt đường bong tróc, đá lởm chởm.

Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, mức kinh phí trên dưới 10 tỉ đồng mỗi năm để duy tu, sửa chữa đã được triển khai mấy năm qua, song, thực tế con số này không đủ.

“Huyện phải tính toán để cân đối nguồn kinh phí này, chúng tôi ưu tiên những tuyến đường cần sửa chữa trước. Cũng rất khó để vận động những nguồn kinh phí xã hội hóa để sửa chữa đường vì đây là vấn đề tự nguyện của người dân” - ông Nghĩa chia sẻ.

Đối với huyện Thới Lai, toàn huyện có hơn 220 km đường nông thôn. Với kinh phí hiện có, tương tự huyện Phong Điền thì địa phương sẽ ưu tiên những tuyến đường quan trọng, đường nhựa, số còn lại tiếp tục phân bổ đi các nơi.

"Ngoài ra, chúng tôi cũng vận động người dân, các nguồn vốn xã hội hóa khác để sửa chữa đường nhưng cơ bản là vẫn chưa đủ" - ông Lê Thành Lâm, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thới Lai, cho hay.

Có thể bạn quan tâm
50 giáo viên nhận Giải thưởng Võ Trường Toản năm 2023

50 giáo viên nhận Giải thưởng Võ Trường Toản năm 2023

12:10 07/11/2023

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã công bố danh sách 50 giáo viên được nhận Giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 26 năm 2023.

Có thể miễn trừ trách nhiệm hành chính khi thử nghiệm các giải pháp công nghệ mới ở Đà Nẵng

Có thể miễn trừ trách nhiệm hành chính khi thử nghiệm các giải pháp công nghệ mới ở Đà Nẵng

16:30 12/06/2024

Liên quan đến nội dung cho phép thử nghiệm có kiểm soát các giải pháp công nghệ mới ở Đà Nẵng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý áp dụng miễn trừ, nhưng không áp dụng miễn trừ về trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng lưu ý các quy định để làm sao để khuyến khích, bảo vệ được cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì lợi ích chung.

Vẻ đẹp cuốn hút của hoa khôi trường Đại học Văn Lang

Vẻ đẹp cuốn hút của hoa khôi trường Đại học Văn Lang

22:50 22/06/2023

Huỳnh Hà Hải Yến, sinh năm 2001, Bình Dương, theo học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Văn Lang. Cô gái này được chú ý sau khi đạt danh hiệu hoa khôi trong cuộc thi 'Miss & Mister Văn Lang 2022'. Sau chiến thắng tại cuộc thi sắc đẹp ở trường đại học, Hải Yến tự tin thử sức ở những sân chơi lớn hơn. Mỗi cuộc thi với Yến là hành trình không ngừng học hỏi để hoàn thiện bản thân cả về ngoại hình lẫn tâm hồn. Hơn nữa, cuộc sống của...

Không gian đọc Yên ở Thanh Hóa: Lan tỏa phong trào đọc sách cho trẻ em

Không gian đọc Yên ở Thanh Hóa: Lan tỏa phong trào đọc sách cho trẻ em

09:00 28/09/2023

Với hơn 5.000 đầu sách các loại, “Không gian đọc Yên” do anh Phạm Văn Trường và các cộng sự sáng lập đã góp phần lan tỏa phong trào đọc sách, tinh thần hiếu học cho trẻ em ở huyện Nga Sơn (Thanh Hóa)

Cựu Đại tá Phùng Anh Lê đề nghị triệu tập nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ

Cựu Đại tá Phùng Anh Lê đề nghị triệu tập nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ

11:30 20/04/2023

Sáng 20/4, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm theo đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Phùng Anh Lê (cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ). Tại phiên tòa phúc thẩm, cựu Đại tá Phùng Anh Lê có 5 luật sư tham gia bào chữa, tuy nhiên luật sư Nguyễn Huy Thiệp và một luật sư khác có đơn xin vắng mặt. Bị cáo Lê cho rằng việc vắng mặt của 2 luật sư này sẽ ảnh hưởng tới quá trình tranh luận tại phiên tòa, nếu không có mặt đầy đủ luật sư thì bị cáo mong...

Thi công kè sông gây sạt lở, hỏng đường, nứt nhà dân ở Lào Cai

Thi công kè sông gây sạt lở, hỏng đường, nứt nhà dân ở Lào Cai

20:40 12/01/2024

Công trình kè chống sạt lở bờ sông Hồng (giai đoạn 2) tại phường Xuân Tăng, TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) trong quá trình thi công, đã gây sạt lở taluy, nứt đường và nứt nhà của một hộ dân.

Ghép thận từ người chết não: Tôi luôn cầu nguyện và cảm ơn người hiến tạng

Ghép thận từ người chết não: Tôi luôn cầu nguyện và cảm ơn người hiến tạng

11:30 17/03/2023

TPHCM - Từ ca ghép thận đầu tiên cách đây 30 năm, Bệnh viện Chợ Rẫy đã ghép được trên 1.100 ca có tỉ lệ thành công cao, tương đương với...

Thủ tướng: Xây dựng Bắc Ninh sớm thành thành phố trực thuộc Trung ương

Thủ tướng: Xây dựng Bắc Ninh sớm thành thành phố trực thuộc Trung ương

06:40 31/07/2023

Chiều ngày 30/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh để đánh giá tình hình, kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đề ra phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới; giải quyết một số kiến nghị của tỉnh này. Xây dựng Bắc Ninh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương Biểu dương nỗ lực và kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bắc Ninh, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của...

Chủ tịch nước gửi thư mừng khai giảng năm học mới 2023 - 2024

Chủ tịch nước gửi thư mừng khai giảng năm học mới 2023 - 2024

20:40 04/09/2023

Thân ái gửi các em học sinh, sinh viên, các cô giáo, thầy giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục và các bậc phụ huynh! Một năm học mới lại bắt đầu. Đây là sự trở lại và cũng là khởi đầu cho những điều đẹp đẽ và đáng nhớ trong đời. Các em, dù ở lứa tuổi nào, cấp học nào, miền núi hay đồng bằng, biên giới hay hải đảo xa xôi... hãy luôn xác định học tập là nhiệm vụ quan trọng của cả cuộc đời. Mỗi năm học là một hành trình ý nghĩa trên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra