Ứng viên 'phó tướng' của ông Trump từng chỉ trích ông Trump kịch liệt

07:00 16/07/2024

Thượng nghị sĩ J.D. Vance chỉ có hai năm kinh nghiệm làm quan chức dân cử và từng có thời gian chỉ trích ông Trump cực kỳ dữ dội.

Thượng nghị sĩ J.D. Vance vừa được công bố làm phó tướng cho ông Trump - Ảnh: AFP

Theo báo Washington Post, rạng sáng 16-7 (giờ địa phương), ứng viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố chọn Thượng nghị sĩ James David Vance (J.D. Vance, 39 tuổi, bang Ohio) làm đối tác tranh cử của mình.

Lính mới chính trường

Ông Vance sinh trưởng trong một khu vực chuyên nghề làm thép tại bang Ohio, trong gia đình bao trùm bởi nghèo đói và những cơn nghiện ma túy của người thân.

Sau khi tốt nghiệp trung học, ông Vance nhập ngũ và phục vụ trong lực lượng thủy quân lực chiến. Sau đó, ông theo học ĐH bang Ohio và tốt nghiệp với tấm bằng Summa cum laude (hạng bằng danh giá dành cho 1-2% sinh viên xuất sắc nhất của một khóa tốt nghiệp).

  • Đảng Cộng hòa làm đại hội, chính thức công bố nhân sự tranh cử tổng thống MỹĐỌC NGAY

Ông Vance sau đó tiếp tục theo học trường Luật của ĐH Yale, một trong những cơ sở đào tạo luật đứng đầu nước Mỹ.

Ứng viên phó tổng thống Mỹ nổi danh sau khi xuất bản sách Khúc bi ca miền núi: Hồi ký về một gia đình và nền văn hóa trong khủng hoảng (2016). Qua lời kể về thời thơ ấu, ông Vance đã cung cấp một ví dụ xã hội học điển hình về tầng lớp lao động da trắng Mỹ.

Cuốn sách được ra mắt ngay trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, nơi ông Trump bất ngờ giành chiến thắng. Rất nhiều độc giả đã xem cuốn hồi ký này là "sách gối đầu giường" để thấu hiểu sự ủng hộ của ông Trump với cộng đồng lao động trên.

Ở tuổi 39, ông Vance đứng trước cơ hội trở thành một trong những phó tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Không chỉ thế, ông còn có thể là phó tổng thống có ít kinh nghiệm chính trị nhất ở thời điểm nhậm chức.

Sự nghiệp chính trị của ông Vance chỉ mới bắt đầu hồi tháng 7-2021, khi ông chính thức ra tranh cử thượng nghị sĩ bang Ohio. Năm 2022, ông Vance giành được chiếc ghế này, cũng là trải nghiệm quan chức dân cử đầu tiên của ông.

Từ chỉ trích mạnh mẽ thành đồng minh

Ông Vance từng thân chinh đến tòa án để cổ vũ ông Trump trong thời gian ông bị xét xử - Ảnh: NEW YORK TIMES

Ông Vance hiện là một trong những người công khai bảo vệ ông Trump mạnh mẽ nhất. Ông là một trong những chính trị gia đầu tiên đích thân xuất hiện bên ngoài phiên tòa xét xử ông Trump hồi tháng 5 để cổ vũ cựu tổng thống, thường xuyên có những phát biểu bênh vực ông Trump trên sóng truyền hình.

Tuy nhiên, trước đó, ông Vance từng là một trong những người chỉ trích ông Trump cực kỳ.

Trong bài nghị luận đăng trên báo New York Times hồi năm 2016, ông Vance gọi ông Trump là "không phù hợp cho vị trí cao nhất của đất nước chúng ta".

Thậm chí, ông còn từng gửi tin nhắn cho bạn cùng phòng thời đi học Josh McLaurin rằng ông lưỡng lự trong việc xem ông Trump là "kẻ toan tính tồi tệ như Nixon hay Hitler nước Mỹ".

Ông McLaurin, hiện là thượng nghị sĩ của Đảng Dân chủ, chia sẻ: "Khi trò chuyện hồi năm 2016, tôi không thể tưởng tượng việc ông ta trở thành một trong những người hưởng ứng chủ nghĩa Trump mạnh mẽ nhất chỉ vài năm sau đó".

Bước ngoặt diễn ra khi ông quyết định tranh cử thượng nghị sĩ. Ông "quay xe" và thừa nhận hối hận khi đã chí trích ông Trump. Ông Trump sau đó đã công khai ủng hộ ông Vance, giúp ông chiến thắng cuộc bầu cử năm 2022.

Đại diện "cánh tân hữu"

Ông Vance xuất hiện tại Đại hội Đảng Cộng hòa trong sự tung hô sau khi được công bố làm đối tác tranh cử của ông Trump - Ảnh: REUTERS

Báo USA Today nhận định ông Vance chính là hình ảnh nhân hóa của "cánh tân hữu" - xu hướng chính trị bảo thủ dân túy mới nổi, phủ nhận một số quan điểm truyền thống của Đảng Cộng hòa.

Đối tác tranh cử của ông Trump ủng hộ chính sách "Nước Mỹ đầu tiên", với quan điểm ủng hộ việc cấm nạo phá thai vừa phải giống ông Trump.

Ông Vance cũng ủng hộ việc áp thuế quan thương mại và phản đối sự can thiệp của Washington vào các cuộc xung đột nước ngoài, đặc biệt là cuộc chiến Nga - Ukraine.

Ngoài ra, ông Vance còn lên tiếng ủng hộ luận điểm của ông Trump về việc ông Biden đã gian lận cuộc bầu cử năm 2020.

"Nếu khi đó tôi là phó tổng thống, tôi sẽ bảo các bang như Pennsylvania, Georgia rằng chúng ta cần có nhiều nhóm đại cử tri, và tôi nghĩ rằng Quốc hội Mỹ nên tranh luận về điều đó.

Đó là cách hợp pháp để giải quyết cuộc bầu cử mà nhiều người, bao gồm cả tôi, tin rằng có nhiều vấn đề trong năm 2020", ông Vance trả lời phỏng vấn đài ABC hồi tháng 2.

Có thể bạn quan tâm
Tòa tối cao Mỹ dỡ lệnh cấm 'báng liên thanh' từ thời Trump

Tòa tối cao Mỹ dỡ lệnh cấm 'báng liên thanh' từ thời Trump

03:10 15/06/2024

Tòa án Tối cao Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm phụ kiện súng được áp dụng năm 2019, cho rằng chính quyền Trump đã hành động bất hợp pháp.

Việt Nam - Australia đối thoại chiến lược ngoại giao, quốc phòng

Việt Nam - Australia đối thoại chiến lược ngoại giao, quốc phòng

06:30 12/05/2023

Sáng ngày 11/5, tại Hà Nội đã diễn ra Đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng Ngoại giao - Quốc phòng lần thứ 8 giữa Việt Nam và Australia. Đây là cơ chế thường niên được hai bên triển khai đều đặn kể từ năm 2012.

Lỗ hổng khiến phòng không Nga bị UAV xuyên phá

Lỗ hổng khiến phòng không Nga bị UAV xuyên phá

11:20 26/01/2024

Phòng không Nga tại Leningrad có thể đang tập trung lá chắn ở phía tây để ứng phó nguy cơ từ NATO, nên để lọt UAV Ukraine ở phía nam.

Triều Tiên tập trận, bắn tên lửa đạn đạo để đáp trả Mỹ và Hàn Quốc

Triều Tiên tập trận, bắn tên lửa đạn đạo để đáp trả Mỹ và Hàn Quốc

15:10 31/08/2023

Cuộc tập trận của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc chuẩn bị kết thúc hoạt động tương tự mang tên Lá chắn tự do Ulchi.

Triều Tiên 'rục rịch' phóng vệ tinh, Nhật Bản có ngay kịch bản đối phó

Triều Tiên 'rục rịch' phóng vệ tinh, Nhật Bản có ngay kịch bản đối phó

03:30 23/04/2023

Nhà chức trách Nhật Bản cho biết đã chuẩn bị cho việc bắn hạ vệ tinh của Triều Tiên nếu nó rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản.

Quân đội Anh 'chỉ đủ sức đối đầu Nga không quá hai tháng'

Quân đội Anh 'chỉ đủ sức đối đầu Nga không quá hai tháng'

10:00 28/03/2024

Phó tham mưu trưởng quân đội Anh thừa nhận thiếu ngân sách, vũ khí khiến London không thể cầm cự quá hai tháng nếu bùng phát xung đột với Moskva.

Xuồng tự sát Ukraine gây hư hại nặng chiến hạm Nga

Xuồng tự sát Ukraine gây hư hại nặng chiến hạm Nga

17:40 05/03/2024

Ukraine dùng lượng lớn drone cùng xuồng tự sát tấn công gây hư hại nặng tàu tuần tra Nga, cũng như tập kích cầu chiến lược ở Crimea.

Thủ tướng Kishida Fumio: Hy vọng Nhật Bản và Trung Quốc có thể đẩy nhanh hợp tác cùng có lợi

Thủ tướng Kishida Fumio: Hy vọng Nhật Bản và Trung Quốc có thể đẩy nhanh hợp tác cùng có lợi

07:30 30/05/2024

Ngày 29/5, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Trưởng Ban liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lưu Kiến Siêu - đang ở thăm Tokyo, nhất trí tầm quan trọng của việc duy trì đối thoại song phương.

Trước thềm lễ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên thăm Trung Quốc

Trước thềm lễ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên thăm Trung Quốc

18:10 16/12/2023

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Pak Myong Ho đã có cuộc hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông ngày 15/12, tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) để thảo luận về quan hệ song phương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới