Ung thư khiến thận người phụ nữ biến dạng giống quả đu đủ

10:50 18/06/2024

Khối u kích thước 10x11 cm khiến thận bên phải của chị Vy giãn ra, hình dạng như quả đu đủ, bác sĩ phải cắt bỏ thận, triệt tiêu tế bào ung thư ngừa di căn.

Chị Vy, 49 tuổi, ngụ Vĩnh Long, phát hiện khối u khi đi khám sức khỏe tổng quát tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, trước đó không có triệu chứng. Khối u khiến thận phải to gấp đôi thận trái.

Ngày 18/6, tiến sĩ, bác sĩ Lê Phúc Liên, Trưởng đơn vị Niệu nữ, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, cho biết u lớn nhưng nằm ở khoang sau phúc mạc và không chèn ép cơ quan xung quanh nên người bệnh không cảm thấy đau. Ung thư đang trong giai đoạn khu trú, chưa xâm lấn vỏ bao thận, hạch, chưa di căn xa. Bác sĩ có thể phẫu thuật cắt trọn khối u nhưng kích thước quá lớn, không thể mổ nội soi, buộc phải mổ mở.

Bác sĩ Liên tạo một đường mổ xéo cỡ 15 cm dưới sườn phải, bóc tách mở rộng vùng phẫu thuật nhằm kẹp động mạch và tĩnh mạch để chặn nguồn máu nuôi đến thận, tránh chảy máu khi cắt thận.

Tuy nhiên, khi tiếp cận được cuống thận, bác sĩ Liên nhận thấy động mạch của người bệnh có nhiều nhánh - bất thường khá thường gặp tại mạch máu thận. Bác sĩ kiểm tra kỹ khi kẹp cuống thận để không bỏ sót nhánh mạch máu nào. "Chỉ cần kẹp sót một mạch máu, khi cắt thận sẽ gây chảy máu, khiến người bệnh mất nhiều máu", bác sĩ Liên nói.

Khi thận dần chuyển sang màu tím, đồng nghĩa tất cả nhánh động mạch và tĩnh mạch đã được kẹp lại, bác sĩ Liên tiến hành cắt thận. Chưa đầy 20 phút sau, toàn bộ thận phải với khối u được lấy ra ngoài. Một phần thận phình to, khối u khiến thận trông giống trái đu đủ.

Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy khối u thận thuộc loại ung thư biểu mô tế bào sáng, là loại thường gặp nhất, chiếm 80-85% trường hợp ung thư thận. Ba ngày sau mổ, chị Vân phục hồi nhanh, ít đau, ăn uống bình thường, được xuất viện.

Bác sĩ Phúc Liên (thứ hai bên trái) phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh minh họa: Bệnh viện cung cấp

Người bệnh chỉ còn một trái thận cần kiểm soát chế độ dinh dưỡng, lượng nước nạp vào cơ thể để tránh thận còn lại làm việc quá tải, dẫn đến suy giảm chức năng. Chị Vân cũng cần hạn chế vận động mạnh, tránh chấn thương vùng hông, dễ tổn thương bên thận còn lại. Ung thư đã bị loại bỏ hoàn toàn nên sau phẫu thuật, chị không cần hóa trị. Người bệnh phải định kỳ tái khám trong hai năm đầu để bác sĩ theo dõi, đánh giá nguy cơ ung thư tái phát.

Theo Tổ chức ghi nhận ung thư thế giới (GLOBOCAN) năm 2022, ung thư thận là ung thư tiết niệu phổ biến thứ hai tại Việt Nam, với 2.240 ca mắc mới và 1.110 trường hợp tử vong.

Nguyên nhân gây ung thư thận chưa được xác định rõ. Một số nhóm có nguy cơ mắc bệnh như người lớn tuổi, béo phì, hút thuốc lá lâu năm, mắc cao huyết áp, suy thận mạn phải chạy thận nhân tạo, thận đa nang, thường xuyên tiếp xúc hóa chất độc hại...

Ở giai đoạn đầu, khối còn nhỏ (dưới 3 cm), ung thư không có triệu chứng, thường tình cờ phát hiện khi khám sức khỏe. Khi các triệu chứng như đau hông lưng, tiểu máu, sờ thấy khối u nhô lên ở hông, chán ăn, sụt cân bất thường, dễ mệt mỏi, ung thư thận đã ở giai đoạn trễ. Nếu xuất hiện thêm biểu hiện đau nhức xương, ho dai dẳng, ung thư đã di căn.

Với ung thư thận chưa di căn, tùy kích thước u, phẫu thuật cắt một phần thận hoặc toàn bộ thận là lựa chọn tối ưu, có thể khỏi bệnh hoàn toàn. Trường hợp đã di căn, ngoài phẫu thuật cắt u, người bệnh cần điều trị bổ sung bằng hóa trị, xạ trị, liệu pháp nhắm trúng đích... Tuy nhiên, điều trị trong giai đoạn trễ chỉ làm chậm tốc độ di căn, giảm nhẹ triệu chứng, cải thiện chất lượng sống, chứ không thể chữa khỏi bệnh.

Bác sĩ Phúc Liên khuyến cáo khám sức khỏe định kỳ 6-12 tháng một lần để phát hiện sớm các khối u bất thường, điều trị sớm, không phải cắt toàn bộ thận. Người có biểu hiện đau hông lưng lâu ngày không khỏi, tiểu ra máu, chán ăn, sụt cân bất thường... cần đi khám ngay. Người có người thân mắc ung thư cả hai bên thận cần tầm soát sớm do có khả năng di truyền.

Thắng Vũ

Độc giả gửi câu hỏi về bệnh thận tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
'Gắn hoạt động của thanh niên với hơi thở thành phố'

'Gắn hoạt động của thanh niên với hơi thở thành phố'

21:30 15/04/2023

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải yêu cầu tuổi trẻ thành phố lưu ý điều này làm kim chỉ nam trong quá trình hoạt động, đặc biệt là trong bối cảnh “hơi thở” của TPHCM đang gặp vấn đề như hiện nay.

Hơn 30.000 đơn vị tiểu cầu được gần chục nghìn người hiến

Hơn 30.000 đơn vị tiểu cầu được gần chục nghìn người hiến

18:40 18/11/2023

Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tiếp nhận hơn 31.600 đơn vị tiểu cầu từ trên 9.200 người hiến, truyền cho hàng nghìn bệnh nhân trong 10 tháng qua.

Người Mỹ hối hận vì bỏ phố về quê

Người Mỹ hối hận vì bỏ phố về quê

10:10 12/12/2023

Zachary Thacher rời New York về làm trang trại và nghĩ sẽ không bao giờ quay lại thành phố, nhưng điều này chỉ kéo dài bốn tháng.

Người nuôi bệnh

Người nuôi bệnh

06:50 03/01/2024

Người nuôi bệnh là cách gọi những người làm nghề chăm sóc người bệnh trong bệnh viện. Thời bao cấp không có nghề này. Thời mở cửa, kinh tế thị trường làm nảy sinh nhiều nghề mới, trong đó có nghề chăm sóc người bệnh.

Tết ấm đến với người dân, học sinh huyện biên giới Nghệ An

Tết ấm đến với người dân, học sinh huyện biên giới Nghệ An

18:50 13/01/2024

Hàng trăm triệu đồng đã được Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Nghệ An, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh Nghệ An tổ chức trao tặng đến người dân, các em học sinh trên địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An) dịp Tết đến Xuân về.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn: Đầu tiên và trên hết là tinh thần “tình nguyện, xung kích, tiên phong”

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn: Đầu tiên và trên hết là tinh thần “tình nguyện, xung kích, tiên phong”

12:20 02/02/2024

Theo anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Bí thư Đảng ủy T.Ư Đoàn, để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác năm 2024 “Năm Thanh niên tình nguyện”, đầu tiên và trên hết là tinh thần “tình nguyện, xung kích, tiên phong” của mỗi cán bộ, đảng viên, chuyên viên, người lao động trong cơ quan.

Dòng người đông nghịt tham gia rước nước tại Lễ hội đền Trần Thái Bình 2024

Dòng người đông nghịt tham gia rước nước tại Lễ hội đền Trần Thái Bình 2024

02:10 23/02/2024

Lễ cấp thủy (tức rước nước) là nghi lễ quan trọng không thể thiếu tại Lễ hội đền Trần Thái Bình (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình...

Dấu hiệu nam giới khó có con

Dấu hiệu nam giới khó có con

14:40 07/07/2024

Tinh hoàn nhỏ và kích thước chênh lệch, khó cương cứng, xuất tinh ít... là những dấu hiệu bất thường liên quan đến khả năng sinh sản của nam giới.

Chàng trai 19 tuổi đột ngột liệt hai chân

Chàng trai 19 tuổi đột ngột liệt hai chân

08:00 04/04/2024

Nam thanh niên, 19 tuổi, đau nhức mỏi hai chân nhưng không đi khám, nửa tháng sau tình trạng nặng hơn, liệt hai chân, mất vận động và cảm giác.

Co loi xay ra
Co loi xay ra