Tưởng niệm 235 năm ngày giỗ trận của nghĩa quân Tây Sơn

16:20 14/02/2024

Lễ tưởng niệm 235 năm ngày giỗ trận của nghĩa quân Tây Sơn tại chùa Kim Sơn (quận Ba Đình, TP Hà Nội) được tổ chức trang trọng với nghi lễ thiêng liêng theo phong tục lâu đời như cầu siêu cho các anh hùng nghĩa quân, lễ rước kiệu...

Nhân kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, sáng 14.2 (mùng 5 Tết Nguyên đán), quận Ba Đình (Hà Nội) đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 235 năm ngày giỗ trận của nghĩa quân Tây Sơn tại chùa Kim Sơn.

Chùa Kim Sơn ngày xưa thuộc trại Kim Mã trong vùng Thập Tam Trại, nằm ở phía Tây thành Thăng Long, vùng này từng là bãi chiến trường trong chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa lịch sử năm 1789, hàng ngàn liệt sĩ Tây Sơn được an táng tại đây.

Ngày nay, chùa Kim Sơn còn lưu giữ được nhiều dấu ấn kiến trúc thời Tự Đức và cuối thời Nguyễn. Tam quan trước chùa rộng tới 50m có 5 cửa nên còn gọi là giải ngũ môn. Trong ngũ môn có treo 1 quả chuông đồng khá lớn và đặt 1 pho tượng Phật. Mặt trước và sau ngũ môn đều có câu đối viết chữ Quốc ngữ...

Lễ rước kiệu Đức thánh Phùng Hưng từ đình Kim Mã sang chùa Kim Sơn. Ảnh: Phạm Đông

Năm nay, lễ tưởng niệm được tổ chức trang trọng với nghi lễ thiêng liêng theo phong tục lâu đời như cầu siêu cho các anh hùng nghĩa quân Tây Sơn, lễ rước kiệu Đức thánh Phùng Hưng từ đình Kim Mã sang chùa Kim Sơn, lễ tế Nam quan, Nữ dâng hương bái yết, nghi thức dâng hương…

Cách đây 235 năm, ngày mùng 5 Tết Kỷ Dậu, Hoàng đế Quang Trung cùng đoàn quân chiến thắng tiến vào Kinh thành Thăng Long trong niềm hân hoan của nhân dân, kinh thành sạch bóng quân thù.

Màn trống hội tại buổi lễ tưởng niệm 235 năm ngày giỗ trận của nghĩa quân Tây Sơn. Ảnh: Phạm Đông

Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa đã ghi một dấu son chói lọi trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc, trở thành biểu tượng của tinh thần đoàn kết, truyền thống yêu nước của người dân đất Việt, ghi dấu nghệ thuật quân sự tuyệt vời, thiên tài quân sự Hoàng đế Quang Trung.

Bằng thắng lợi này, nhân dân ta đã đập tan mộng xâm lăng của ngoại bang, giữ vững nền độc lập, chủ quyền của dân tộc.

Theo “Thăng Long cổ tích khảo”, chùa Kim Sơn ở thôn Kim Mã, huyện Vĩnh Thuận, nay là phường Kim Mã (quận Ba Đình). Triều Lý sau khi định đô ở Thăng Long, Kim Mã là chỗ pháp trường, người trong thôn dựng am nhỏ để thờ muôn linh. Sau này, thi hài nghĩa quân Tây Sơn tử trận tại Đống Đa (năm 1789) trong kháng chiến chống quân Thanh được đưa vào tử táng tại đây.

Năm Tân Tỵ niên hiệu Tự Đức (1881), am bị đổ do bão, người trong thôn dựng lại bằng gạch ngói, tô tượng Phật, đặt linh vị để thờ và gọi là chùa Tàu Ngựa (Tàu Mã). Năm 1898, chùa trùng tu, đổi tên là Kim Sơn. Năm 1932 xây lại chùa, dựng tòa Tam bảo, đền thờ Mẫu và đàn Vạn Linh thờ các tử sĩ nhằm nhắc nhở cháu con ghi nhớ.

Lãnh đạo quận Ba Đình dâng hương tưởng niệm 235 năm ngày giỗ trận của nghĩa quân Tây Sơn. Ảnh: Phạm Đông
Nhân dân, du khách dâng hương tưởng niệm nghĩa quân Tây Sơn. Ảnh: Phạm Đông

Phát huy truyền thống yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn, giữ gìn nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc, ngàn năm văn hiến của dân tộc, ngày 5 tháng Giêng hằng năm, tại di tích lịch sử chùa Kim Sơn, địa phương đều tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ các anh hùng của nghĩa quân Tây Sơn đã anh dũng hi sinh đánh đuổi giặc Thanh vì độc lập dân tộc.

Đồng thời tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ là những người con của quê hương Kim Mã đã anh dũng hi sinh trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Có thể bạn quan tâm
Tàu ngầm mất tích khi thám hiểm xác tàu Titanic: Có 1 tỉ phú người Anh?

Tàu ngầm mất tích khi thám hiểm xác tàu Titanic: Có 1 tỉ phú người Anh?

08:40 20/06/2023

Một chiếc tàu ngầm thám hiểm chở 5 người, có thể bao gồm một tỉ phú người Anh, đã mất tích ngoài khơi Canada. Dưỡng khí trên tàu chỉ còn 70 tiếng.

Những hình ảnh ấn tượng tại Đại hội Hội LHTN tỉnh Lào Cai

Những hình ảnh ấn tượng tại Đại hội Hội LHTN tỉnh Lào Cai

16:40 07/09/2024

Sau 1,5 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, với ý thức trách nhiệm cao, Đại hội đại biểu Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã hoàn thành tốt đẹp các nội dung chương trình đề ra.

Về nhờ nhà ngoại cưu mang, chị gái vừa yêu sách lại lười biếng

Về nhờ nhà ngoại cưu mang, chị gái vừa yêu sách lại lười biếng

09:20 25/04/2024

Sau ba tháng chị ở cùng ba mẹ, giờ nhà tôi rối tung lên, em trai chán nản đòi thuê nhà ở riêng, mẹ buồn bực gầy hẳn một vòng.

Học bổng Chắp cánh ước mơ: Chỉ mong đường học bớt chông chênh

Học bổng Chắp cánh ước mơ: Chỉ mong đường học bớt chông chênh

13:00 18/06/2024

Mùa hè, khi nhiều học trò bắt đầu nghỉ ngơi với chuyến du lịch cùng gia đình hay những dự định khác sau một năm học khá căng thẳng thì cũng có những bạn nhỏ lại canh cánh nỗi lo vì chưa biết năm học tới có còn được đến trường.

Bạn trẻ TP.HCM sáng tác tranh và tìm hiểu nhân vật truyện tranh Astérix

Bạn trẻ TP.HCM sáng tác tranh và tìm hiểu nhân vật truyện tranh Astérix

02:40 28/07/2024

NXB Kim Đồng và Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp tổ chức sự kiện trao giải cuộc thi sáng tác tranh “Astérix chơi thể thao cùng các bạn trẻ Việt Nam”, nhân dịp ra mắt ba tập mới trong bộ truyện tranh về Astérix.

Trưng dụng xe nhà chở nước ngọt về vùng hạn mặn miền Tây

Trưng dụng xe nhà chở nước ngọt về vùng hạn mặn miền Tây

18:10 15/04/2024

Ngày 15-4, Tỉnh đoàn Đồng Tháp cho biết các cấp đoàn viên thanh niên trong tỉnh đã vận động đóng góp hơn 320 triệu đồng thực hiện 34 chuyến xe chở nước ngọt về vùng hạn mặn các tỉnh Tiền Giang, Cà Mau, Bến Tre.

Sau phản ảnh của Tuổi Trẻ, lãnh đạo TP.HCM chỉ đạo đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế

Sau phản ảnh của Tuổi Trẻ, lãnh đạo TP.HCM chỉ đạo đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế

19:20 13/12/2023

Sau bài phản ảnh của báo Tuổi Trẻ về việc nhân viên y tế Bệnh viện quận 7 bị hành hung, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã chỉ đạo tăng cường đảm bảo an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.

Cảnh sát biển trao 173 suất học bổng cho học sinh nghèo

Cảnh sát biển trao 173 suất học bổng cho học sinh nghèo

19:30 27/05/2023

Ngày 27-5, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã tổ chức chung kết cuộc thi ‘Em yêu biển, đảo quê hương’ và trao 173 suất học bổng cho các trò nghèo ở Kiên Giang.

Chủ tịch Hải Phòng đi thực địa Đồ Sơn, ‘sờ’ đến đâu ở đó có vi phạm

Chủ tịch Hải Phòng đi thực địa Đồ Sơn, ‘sờ’ đến đâu ở đó có vi phạm

20:50 24/11/2023

Trong tám địa điểm tại quận Đồ Sơn mà chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng thị sát kiểm tra đều phát hiện có vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới