Sống lại ký ức lịch sử Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

14:00 09/08/2024

Ký ức lịch sử hào hùng về Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng - cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên của báo chí cách mạng Việt Nam - vừa được dựng lại sống động tại di tích này ở Thái Nguyên.

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình tu bổ di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng - Ảnh: T.ĐIỂU

Sáng 9-8, tại Thái Nguyên, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức khánh thành Công trình tu bổ, tôn tạo Di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng tại xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên sau 7 tháng thi công.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh dự lễ khánh thành.

Một số học viên Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng năm 1949 - Ảnh: T.ĐIỂU

"Trường dạy làm báo hoành tráng bậc nhất"

Cách đây 75 năm, ngày 4-4-1949, giữa núi rừng ATK Việt Bắc, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng đã ra đời từ sự chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng bộ Việt Minh và Đoàn báo chí kháng chiến.

Đây là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên của báo chí cách mạng Việt Nam và cũng là cơ sở đào tạo duy nhất trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, do nhà báo Đỗ Đức Dục làm giám đốc, nhà báo Xuân Thủy làm phó giám đốc. Các nhà báo Như Phong, Đỗ Phồn, Tú Mỡ là ủy viên ban giám đốc.

Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng xưa - Ảnh tư liệu

Giảng viên của trường là những nhà hoạt động chính trị, nhà báo, văn nghệ sĩ nổi tiếng như: Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Quốc Việt, Lê Quang Đạo, Tố Hữu, Trần Huy Liệu, Tú Mỡ, Xuân Diệu, Nguyễn Xuân Khoát, Nguyễn Huy Tưởng, Thế Lữ, Nguyễn Tuân, Nguyễn Đình Thi, Nam Cao…

TIN LIÊN QUAN
  • Cơ hội thăm chiến khu Việt Bắc khi dự thi viết 'Ngày tôi vào Đảng'

  • Chuyện chưa kể sau những tấm ảnh đặc biệt - Kỳ 5: Phạm Duy và bức ảnh hiếm ở Việt Bắc

  • Kỳ 6: Chuyện chưa kể sau các tấm ảnh đặc biệt: Bùi Xuân Phái, Văn Cao qua ống kính Trần Chính Nghĩa

Với lực lượng giảng viên này, trường đào tạo tuy chỉ kéo dài ba tháng, từ 4-4 đến 6-7-1949 nhưng đã đào tạo 42 học viên trở thành những nhà báo xuất sắc, đảm nhận nhiệm vụ tại các cơ quan báo chí, tuyên truyền.

Họ là những cây bút chủ lực, có nhiều đóng góp trong sự nghiệp kháng chiến kiến quốc và xây đắp nền báo chí nước nhà.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hai lần gửi thư động viên tinh thần, hướng dẫn nghiệp vụ làm báo chí cách mạng cho các học viên.

Người căn dặn: "Lớp này là lớp học viết báo đầu tiên, tôi mong các chú và các cô thi đua nhau học và hành cho xứng đáng là những người tiên phong trên mặt trận báo chí. Báo chí cũng phải thực hiện khẩu hiệu: Tất cả để chiến thắng!"

Lớp học trong Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Tổng Bí thư Trường Chinh tháng 6-1949 đã viết: "Khóa thứ nhất trường Huỳnh Thúc Kháng này là một thí nghiệm rất hay.

Tôi tin rằng sau khi rút tỉa kinh nghiệm của khóa này, Tổng hội Việt Minh sẽ thành công hơn trong việc đào tạo cán bộ chiến đấu với quân thù bằng ngòi bút và hướng dẫn dư luận quốc dân".

Với lịch sử quan trọng này, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích quốc gia vào năm 2019.

Những ký ức hào hùng về ngôi trường đặc biệt, duy nhất trong kháng chiến chống Pháp này được tái hiện chi tiết trong các phòng trưng bày của công trình di tích vừa hoàn thành tôn tạo.

Phỏng học làm báo xưa trong Nhà trưng bày - Bảo tàng thu nhỏ về Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng - Ảnh: T.ĐIỂU

Thêm một điểm tham quan "Thủ đô gió ngàn"

Công trình Di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng đã hoàn thành cơ bản các hạng mục chính, gồm:

Nhà trưng bày - Bảo tàng thu nhỏ về Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng, dưới hình thức căn nhà cấp 4 rộng 80m2 xây trên đồi cao, phỏng dựng theo tài liệu ghi chép và một số hình ảnh tư liệu để lại. Xưa là nhà tre nứa, nay là nhà khung gỗ, mái lá nhân tạo chống cháy.

Tại đây phỏng dựng lại lớp làm báo năm xưa cùng những thông tin, hình ảnh dựng lại lịch sử đáng tự hào của Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.

Nhà sàn - Bảo tàng thu nhỏ trưng bày về Báo chí Chiến khu Việt Bắc 1946-1954, rộng 80m2.

Hạng mục này phỏng dựng từ ngôi nhà sàn của Tổng bộ Việt Minh, nơi chỉ đạo trực tiếp các hoạt động báo chí kháng chiến và cũng là nơi thành lập Hội Nhà báo Việt Nam năm 1950.

Những hình ảnh, hiện vật cho thấy hoạt động sôi nổi trên mặt trận văn nghệ, tư tưởng, báo chí trong 9 năm kháng chiến ở Việt Bắc.

Con gái nhà báo Đỗ Đức Dục - giám đốc Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng - xúc động thăm công trình lịch sử - Ảnh: T.ĐIỂU

Ngoài ra, công trình còn có hạng mục bức phù điêu với 48 chân dung các thành viên ban giám hiệu, giảng viên và học viên của Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng; hội trường trong lòng đồi phục vụ hội nghị, hội thảo; quảng trường mini phục vụ tổ chức sự kiện, rộng 200m2. ..

Di tích sau khi tu bổ, tôn tạo dự kiến được khai thác, tổ chức đón tiếp các đoàn khách tham quan, các nhà báo về nguồn, các sinh viên và học sinh học tập và trải nghiệm về lịch sử báo chí; đồng thời là nơi tổ chức các hội nghị, hội thảo về báo chí, tổ chức các chương trình đào tạo ngắn hạn...

"Chúng tôi dự kiến sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để đưa di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng vào danh mục các điểm tham quan "Thủ đô gió ngàn" mà Thái Nguyên giữ vị trí trung tâm", nhà báo Lê Quốc Minh - chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - phát biểu tại lễ khánh thành dự án.

Nhà sàn - Bảo tàng thu nhỏ trưng bày về Báo chí Chiến khu Việt Bắc - Ảnh: T.ĐIỂU
Nhà sàn - Bảo tàng thu nhỏ trưng bày về Báo chí Chiến khu Việt Bắc
Có thể bạn quan tâm
Hiệp ước Marrakesh giải 'cơn khát' về sách cho người khiếm thị

Hiệp ước Marrakesh giải 'cơn khát' về sách cho người khiếm thị

18:00 12/09/2023

Việc triển khai Hiệp ước Marakesh tại Việt Nam sẽ tăng cường khả năng tiếp cận ấn phẩm cho những người không có khả năng đọc chữ in thông qua việc sử dụng các ngoại lệ về bản quyền.

Đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023 chia sẻ bí kíp theo đuổi đam mê Vật lí

Đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023 chia sẻ bí kíp theo đuổi đam mê Vật lí

09:50 02/03/2024

HHT - Trong buổi giao lưu trực tuyến mới đây, Nguyễn Tuấn Phong - một trong Top 20 đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023 (lĩnh vực Học tập) đã có những chia sẻ về cách cậu theo đuổi đam mê, giành giải cao trong các kỳ thi Vật lí trong nước, quốc tế.

Khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm người dân tại Kon Tum

Khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm người dân tại Kon Tum

22:20 07/06/2024

Hội Thầy thuốc trẻ Kon Tum đã khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho hơn 500 người dân tại Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng.

Những tấm gương không ngại hiểm nguy bảo vệ an ninh Tổ quốc

Những tấm gương không ngại hiểm nguy bảo vệ an ninh Tổ quốc

07:30 01/11/2023

Theo anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN, 62 mô hình, đoàn viên, thanh niên được tuyên dương là câu chuyện đầy sinh động cho sự nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, không ngại khó khăn, hiểm nguy đóng góp cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Nước mắt thủ khoa

Nước mắt thủ khoa

17:50 17/08/2023

Khi hay tin mình trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Thừa Thiên Huế với điểm 10 môn lịch sử, Đỗ Thị Ngọc Chi đã khóc.

Điện Biên Phủ, tướng Việt và tướng Pháp kể chuyện

Điện Biên Phủ, tướng Việt và tướng Pháp kể chuyện

06:40 12/04/2024

Cuốn sách ‘Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức’ đặc biệt ở chỗ nó không chỉ được ngợi ca bởi các sử gia, tướng lĩnh Việt Nam...

Chuyện về hai Trạng nguyên Tiếng Việt trên phố núi Sa Pa

Chuyện về hai Trạng nguyên Tiếng Việt trên phố núi Sa Pa

19:30 01/05/2023

Lào Cai - Vượt qua gần 400 học sinh tiểu học đến từ 51 tỉnh, thành phố, 2 em Đỗ Nhật Uyên và Nguyễn Ngọc Linh (học sinh lớp 5A3, trường...

Chạy thận nhân tạo 'xuyên biên giới'

Chạy thận nhân tạo 'xuyên biên giới'

09:20 31/05/2024

Chuyến bay từ Đan Mạch hạ cánh, chị Phương, 42 tuổi, được xe đón thẳng vào bệnh viện cách sân bay 2 km, một giờ sau bắt đầu chạy thận nhân tạo.

Ba nhóm hacker tuyên bố đứng sau vụ sập Facebook toàn cầu

Ba nhóm hacker tuyên bố đứng sau vụ sập Facebook toàn cầu

06:00 07/03/2024

Nhóm tin tặc Anonymous Sudan tự nhận đã cùng Skynet và Godzilla hợp tác làm gián đoạn hoạt động của Facebook tối 5/3.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới