UNESCO luôn 'gật đầu' với mọi đề nghị của Việt Nam

17:40 11/07/2024
Ngày 09/7, Hội nghị triển khai công tác ngoại giao văn hóa năm 2024 phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước, được chủ trì bởi Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự tham dự của Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc - Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Ngoại giao văn hóa và 94 Đại sứ/Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cùng lãnh đạo các đơn vị của Bộ Ngoại giao.

Tại Hội nghị, Quyền Vụ trưởng Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO Lê Thị Hồng Vân trình bày báo cáo của Ban Chỉ đạo công tác Ngoại giao văn hóa 2023-2024 và các phương hướng 2024-2026. Quyền Vụ trưởng chia sẻ rằng trong thời gian qua, đối ngoại và hội nhập đạt nhiều thành tựu quan trọng, có tính lịch sử, đặc biệt Chỉ số sức mạnh mềm của Việt Nam giai đoạn trên tăng tới 16 bậc, từ 69 lên 53 trong tổng số 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc.

Đặc biệt, quan hệ đối tác Việt Nam - UNESCO có những bước phát triển sâu sắc. Bà Vân nhấn mạnh tại diễn đàn UNESCO, Việt Nam có được sự tin cậy của bạn bè quốc tế, tự tin, chủ động cảm nhận vị trí, vai trò quan trọng, khi đang đảm nhận 6 cơ chế điều hành then chốt tại UNESCO, với 4 vị trí Phó Chủ tịch.

Nguyên Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại UNESCO tự hào chia sẻ rằng bạn bè quốc tế đánh giá nước ta đã tạo nên một "hiện tượng Việt Nam" tại UNESCO, là một trong số ít nước vừa nhận được sự ủng hộ của các quốc gia, vừa nhận được tình cảm của các lãnh đạo UNESCO.

Theo đó, Tổng giám đốc UNESCO khẳng định rằng nếu tất cả các nước đều có tinh thần hợp tác như Việt Nam thì "UNESCO đã khác và thế giới đã khác", ngoài ra sẽ luôn gật đầu với mọi đề nghị của Việt Nam. Phó Tổng giám đốc UNESCO cũng chia sẻ rằng với vị trí tích cực và trách nhiệm như Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có thể đảm nhiệm những vai trò lớn hơn, như Tổng giám đốc UNESCO nhiệm kỳ tới.

Tại các diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, ASEAN, APEC, v.v., các nội dung hợp tác về văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân hay thông điệp về một đất nước yêu chuộng hòa bình, phát triển và đậm đà bản sắc luôn được truyền tải rất hiệu quả.

Tại Hội nghị, các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện tại một số quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Ấn Độ, Nga, Bỉ, Angeria, Australia, Italia, Nam Phi,... cũng đã có những chia sẻ cô đọng nhưng sâu sắc, thực tiễn về công tác triển khai ngoại giao văn hóa tại mỗi địa bàn, cũng như đưa ra một số đề xuất, tiêu biểu như việc triển khai phải có trọng tâm, trọng điểm hay cần nguồn lực thích đáng, huy động được đầu tư xã hội hóa, cũng như chú trọng phát triển nguồn nhân lực ngoại giao văn hóa.

Trong phát biểu kết luận, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngoại giao văn hóa trong nền ngoại giao Việt Nam hiện đại và toàn diện, trích dẫn câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Văn hóa soi đường cho quốc dân đi".

Bộ trưởng khẳng định, ngoại giao chính trị đóng vai trò chủ đạo, ngoại giao kinh tế là mũi nhọn đột phá, còn ngoại giao văn hóa tạo nên nền tảng tinh thần và bản sắc đặc trưng của ngoại giao Việt Nam.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh phương châm "Ngoại giao văn hóa lấy địa phương, người dân, doanh nghiệp làm trung tâm", đồng thời khẳng định công tác này phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị.

Có thể bạn quan tâm
Hồ sơ thuế nhà đất chất chồng tại các chi cục thuế ở TP.HCM

Hồ sơ thuế nhà đất chất chồng tại các chi cục thuế ở TP.HCM

05:00 23/09/2024

Ghi nhận thực tế tại các chi cục thuế ở TP.HCM trong ngày hôm nay 22-9 cho thấy hồ sơ thuế nhà đất đang tồn rất nhiều.

Hình ảnh thi công nguy hiểm trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Hình ảnh thi công nguy hiểm trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

16:00 07/05/2023

Sau khi chính thức cho khai thác tạm tuyến chính, các nhà thầu tiếp tục triển khai thi công các hạng mục còn lại ở dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Đã bắt giữ 26 nghi phạm tấn công trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk, thu nhiều vũ khí

Đã bắt giữ 26 nghi phạm tấn công trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk, thu nhiều vũ khí

12:30 12/06/2023

Trả lời PV VTC News, Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn Bộ Công an, cho biết, tính đến 11h30 ngày 12/6, lực lượng công an đã bắt giữ 26 đối tượng trong vụ tấn công vào trụ sở UBND xã tại Đắk Lắk. Công an cũng thu giữ một số vũ khí quân dụng, trong đó có súng trường CKC. Các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Đắk Lắk tiếp tục truy bắt số đối tượng còn lại trong nhóm tấn công. Theo thông báo của Bộ Công an, rạng sáng 11/6, một nhóm...

Kỷ niệm 20 năm thành lập Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học, Nghệ thuật TW

Kỷ niệm 20 năm thành lập Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học, Nghệ thuật TW

12:20 06/09/2023

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai gửi lẵng hoa chúc mừng tới Lễ kỷ niệm. Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đến dự và phát biểu chỉ đạo. Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa ghi nhận, biểu dương nỗ lực, sáng tạo...

Cảnh báo từ vụ người đàn ông mất hơn 1 tỷ đồng vì sập bẫy ‘Tình một đêm’

Cảnh báo từ vụ người đàn ông mất hơn 1 tỷ đồng vì sập bẫy ‘Tình một đêm’

13:40 10/12/2023

Ngày 10/12, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Đà Nẵng cho biết đang điều tra nhóm lừa đảo qua mạng xã hội chiếm đoạt tiền của những người “ham của lạ”. Theo đó, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Đà Nẵng tiếp nhận trình báo của ông V.N. (trú Hà Nội) với nội dung ông bị lừa đảo chiếm đoạt tiền qua mạng xã hội Facebook bằng dịch vụ “Tình một đêm” với tổng số tiền...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm và phát biểu chính sách tại Đại học Columbia

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm và phát biểu chính sách tại Đại học Columbia

04:00 24/09/2024

Sáng 23-9 (tối 23-9, giờ VN), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tới thăm và phát biểu chính sách tại Đại học Columbia (Mỹ).

Tuyến đường độc đạo sạt lở hàng chục điểm, một bản làng ở Nghệ An bị cô lập suốt 2 tuần

Tuyến đường độc đạo sạt lở hàng chục điểm, một bản làng ở Nghệ An bị cô lập suốt 2 tuần

07:30 11/09/2024

Tuyến đường độc đạo sạt lở hàng chục điểm đã khiến bản Cha Nga (xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) bị cô lập hoàn toàn suốt 2 tuần qua.

Cần 'vá' lỗ hổng quy trình ra đề thi tốt nghiệp THPT

Cần 'vá' lỗ hổng quy trình ra đề thi tốt nghiệp THPT

06:40 22/06/2023

TP - TAND thành phố Hà Nội sắp xét xử các bị can Phạm Thị My và Bùi Văn Sâm, cùng cựu giáo viên Khoa Sinh học, Trường Đại học (ĐH) Sư phạm Hà Nội, về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đề thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học năm 2021.

Tranh giành địa bàn, giả khách thuê, đánh đối thủ bị thương ở TPHCM

Tranh giành địa bàn, giả khách thuê, đánh đối thủ bị thương ở TPHCM

18:00 09/09/2023

TPHCM - Nhóm đối tượng dùng xà beng sắt hành hung một người bị thương vì tranh giành địa bàn hút hầm cầu .

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới