Ukraine tiến gần hơn tới giấc mơ EU

01:20 25/06/2024

Liên minh châu Âu sẽ khởi động các cuộc đàm phán kết nạp Ukraine trong tuần này sau nỗ lực dài hơi của Kiev, nhưng khó khăn sẽ vẫn còn phía trước.

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói việc gia nhập Liên minh châu Âu là giấc mơ Ukraine ấp ủ từ lâu - Ảnh: REUTERS

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 14-6 đã nhất trí về nguyên tắc về khuôn khổ đàm phán lộ trình gia nhập với Ukraine và Moldova. Cuộc đàm phán sẽ bắt đầu vào ngày 25-6.

Tuần lễ lịch sử

Ngày 24-6, Hãng thông tấn Ukrinform dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng rằng tuần này sẽ là tuần lịch sử đối với đất nước ông.

"Chúng tôi cũng đang chuẩn bị cho một kết quả mới trong quan hệ của chúng tôi với Liên minh châu Âu. EU đã thông qua khuôn khổ đàm phán cho Ukraine và chúng tôi dự kiến các cuộc đàm phán thực sự sẽ bắt đầu vào ngày 25 tháng 6 - phái đoàn Chính phủ Ukraine sẽ có mặt tại Brussels để làm việc đó. Đây thực sự là một tuần mang tính lịch sử", ông Zelensky nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Ukraine nhắc lại rằng đây giấc mơ mà Kiev đã hướng tới trong thập kỷ qua. "Kết quả này là kết quả của tất cả những người đã chọn Ukraine vào ngày 24-2, những người chiến đấu vì đất nước của chúng tôi, những người đã thêm sức mạnh cho Ukraine bằng mọi thứ cần thiết", ông Zelensky nói.

  • Ukraine cảnh báo châu Âu về 'tương lai thảm khốc' nếu không cho Ukraine gia nhập EUĐỌC NGAY

Kiev đã nộp đơn xin gia nhập EU vài ngày sau khi nổ ra cuộc xung đột với Nga vào tháng 2-2022. "Ukraine đang quay trở lại châu Âu, nơi nước này đã thuộc về trong nhiều thế kỷ", ông Zelensky tuyên bố tuần trước.

"Người Ukraine chúng tôi biết cách thực hiện ước mơ của mình", ông Yehor Sobolev, phó chỉ huy một đơn vị đặc biệt của Ukraine, nói với Hãng tin Reuters. Ông Sobolev, 47 tuổi, cho biết ông tự hào khi chứng kiến cuộc đàm phán gia nhập EU được khỏi động.

Việc bắt đầu các cuộc đàm phán, mặc dù chủ yếu mang tính chất nghi lễ, là một bước quan trọng đối với Ukraine để nước này thúc đẩy những cải cách cần thiết để gia nhập EU.

Theo Reuters, Kiev sẽ đối mặt với một chặng đường dài có thể kéo dài nhiều năm để trở thành thành viên EU. Đây sẽ là một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp bởi cuộc chiến tranh vẫn chưa chưa có hồi kết.

Con đường dài phía trước cho Ukraine

Gia nhập EU khi chiến tranh còn tiếp diễn sẽ là thách thức cho Ukraine - Ảnh: AFP

Cuộc đàm phán kết nạp Ukraine dự kiến sẽ bắt đầu một cuộc họp cấp bộ trưởng ở Luxembourg vào ngày 25-6, vài ngày trước khi Hungary, quốc gia thân thiện nhất với Nga trong EU, đảm nhận chức chủ tịch luân phiên 6 tháng của khối.

Nguy cơ phản đối từ Hungary có thể làm chệch hướng đàm phán sắp tới. Hungary đã khẳng định nước này không có ý định tổ chức bất kỳ vòng đàm phán nào nữa với Ukraine trong suốt 6 tháng tới.

Đến nay, Ukraine đã xóa bỏ những rào cản ban đầu bằng các tiến bộ trong việc chống tham nhũng và xây dựng lại hệ thống tư pháp, các lĩnh vực khác mà EU coi là cơ bản.

  • Hungary khẳng định 'chưa bao giờ và không bao giờ' giúp vũ khí cho Ukraine

  • Hungary chặn EU viện trợ 54 tỉ USD bổ sung cho Ukraine

Ông Leonid Litra, thuộc tổ chức tư vấn New Europe Centre ở Kiev, cho biết điều Ukraine cần phải làm bây giờ là vạch ra một kế hoạch chi tiết hơn để đạt được những kết quả lâu dài được đo lường bằng tiêu chuẩn. Sau đó, Kiev sẽ cần giải quyết các lĩnh vực khác, từ nông nghiệp và thuế đến biến đổi khí hậu.

"Nếu muốn có một quy trình dựa trên thành quả và có thể dự đoán được, thì ta cần có một danh sách việc cần làm thật rõ ràng", ông Litra nói.

Ông Sobolev cũng cho biết con đường phía trước sẽ không hề dễ dàng bởi những quan niệm cũ vẫn còn ăn sâu trong một số bộ phận chính phủ. Tuy nhiên ông cũng nói Ukraine sẽ là "những sinh viên nghiêm túc" khi triển vọng gia nhập EU ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

"Theo nghĩa này, chiến tranh buộc một xã hội phải phát triển", ông nói.

Có thể bạn quan tâm
Máy bay tư nhân Ấn Độ trượt khỏi đường băng, gãy làm hai

Máy bay tư nhân Ấn Độ trượt khỏi đường băng, gãy làm hai

08:50 15/09/2023

Chiếc máy bay Learjet 45 của tư nhân gặp sự cố khi bị trượt khỏi đường băng và gãy thành hai phần trong lúc đang hạ cánh dưới trời mưa, khiến 8 người bị thương.

Cao tốc La Sơn - Hòa Liên không còn tấp nập xe có thể do mặt đường quá nóng

Cao tốc La Sơn - Hòa Liên không còn tấp nập xe có thể do mặt đường quá nóng

03:40 07/04/2024

Dù cuối tuần nhưng trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên không còn cảnh tấp nập xe cộ đi lại như trước đây.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi: Một cái tên nhiều xúc cảm

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi: Một cái tên nhiều xúc cảm

06:40 20/05/2024

Chiếc khăn xếp màu đen - một biểu thị cho những người là hậu duệ của nhà tiên tri Mohammed - là vật bất ly thân của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Cái tên đó cũng thường gây ra những quan điểm trái ngược ở cả trong và ngoài nước.

Philippines triệu tập đại sứ Trung Quốc sau vụ 'vòi rồng' ở Biển Đông

Philippines triệu tập đại sứ Trung Quốc sau vụ 'vòi rồng' ở Biển Đông

14:00 07/08/2023

Hải cảnh Trung Quốc cho biết đã kêu gọi Philippines dời một con tàu mắc cạn ở bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Philippines đã triệu tập đại sứ Trung Quốc sau vụ 'xịt vòi rồng'.

WHO cảnh báo mối đe dọa toàn cầu vì siro ho nhiễm độc

WHO cảnh báo mối đe dọa toàn cầu vì siro ho nhiễm độc

23:10 16/06/2023

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang làm việc với 6 nước để ngăn chặn loại siro ho nhiễm độc, song không nói rõ danh tính các quốc gia này.

Điện Kremlin thông báo về thỏa thuận chấm dứt nổi loạn vũ trang

Điện Kremlin thông báo về thỏa thuận chấm dứt nổi loạn vũ trang

07:00 25/06/2023

Trong thông báo gửi báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết người đứng đầu Wagner và các thành viên của Wagner sẽ không bị truy tố, nếu tuân thủ thỏa thuận.

Nhiều bác sĩ bị tước chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh

Nhiều bác sĩ bị tước chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh

10:00 21/02/2023

TPHCM - Theo Thanh tra Sở Y tế TP, trong đợt kiểm tra từ ngày 14.2 đến 17.2, đã phát hiện nhiều bác sĩ một số phòng khám có những sai...

Đến lượt Gabon đảo chính, hiệu ứng domino ở châu Phi?

Đến lượt Gabon đảo chính, hiệu ứng domino ở châu Phi?

15:20 30/08/2023

Có chuyên gia cho rằng phương Tây đang sử dụng các cuộc đảo chính để ngăn chặn bước tiến của Bắc Kinh trong khu vực.

Phe nổi dậy và quân đội Myanmar ngừng bắn do Trung Quốc giúp hòa giải

Phe nổi dậy và quân đội Myanmar ngừng bắn do Trung Quốc giúp hòa giải

17:20 12/01/2024

'Liên minh 3 anh em' - liên minh nổi dậy ở đông bắc Myanmar - đã đồng ý ngừng bắn với quân đội Myanmar trong các cuộc đàm phán do Trung Quốc làm trung gian.

Co loi xay ra
Co loi xay ra